Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Đức: Khát khao chưa bao giờ lớn như thế

Chủ Nhật 13/07/2014 08:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Toni Kroos đã tổng kết tốt nhất về mục tiêu và tham vọng của đội tuyển Đức sau chiến thắng siêu thực 7-1 trước Brazil ở bán kết: “Bạn không vô địch thế giới nhờ thắng một trận bán kết”. Và anh hoàn toàn đúng, vẫn còn một trận nữa mà Đức phải vượt qua, mà nếu họ vấp ngã, tất cả những gì đã diễn ra sẽ vô nghĩa.

Mục tiêu cao nhất

Vào chung kết chẳng phải là điều gì xa lạ với Đức. Họ từng làm điều đó gần đây thôi, EURO 2008 và World Cup 2002. Gục ngã trước Lionel Messi và các đồng đội, tất cả những gì họ làm được sẽ đổ sông đổ bể và những câu hỏi bắt bẻ sẽ lại xuất hiện hàng loạt. Tại sao chỉ có thể thắng Mỹ 1-0? Điều gì xảy ra trong trận hòa 2-2? Bằng cách nào mà Algeria buộc họ phải căng sức ra trong 120 phút? Tại sao họ không còn sự hiệu quả trước khung thành như truyền thống Đức trước giờ vẫn vậy?

ĐT Đức đang thể hiện một phong độ rất cao tại World Cup 2014
 

Thậm chí, Đức là đội đặt tiêu chuẩn cao nhất ở giải lần này, bất cứ điều gì khác ngoài chức vô địch sẽ là thất bại, thậm chí là thất bại tồi tệ. Nhưng tin vui cho Joachim Loew là xét những gì đã xảy ra cho tới giờ, Đức có lẽ chỉ thua ở trận chung kết nếu họ không vượt qua được chính mình, bởi lẽ Argentina đã khá nhạt nhòa kể từ đầu giải.

Có nhiều lý do để tin rằng một bi kịch nữa với Đức sẽ không xảy ra. Trước hết, họ có một đội hình đã nếm trải chiến thắng. Bộ khung Bayern Munich với Kroos, Philipp Lahm, Jerome Boateng, Manuel Neuer, Bastian Schweinsteiger và Thomas Mueller, tức hơn một nửa đội hình xuất phát, không chỉ giành cú ăn ba mùa 2012-13, họ còn nghiền nát các đối thủ. Mario Goetze, Mats Hummels, Mesut Oezil và Sami Khedira cũng đều là những nhà vô địch, thường là với ưu thế áp đảo.

Lòng tin chiến thắng

Họ còn cùng nhau vươn tới đỉnh cao trong chính màu áo trắng của Die Mannschaft, dù là ở trình độ U21. Neuer, Boateng, Hummels, Oezil, Khedira và Benedikt Hoewedes có mặt trong đội hình vô địch U21 châu Âu năm 2009, đánh bại Anh 4-0 trong trận chung kết.

Tiếp theo, Đức đã thực sự tiến bộ qua từng trận và càng vào sâu càng đá hay, rút tỉa kinh nghiệm từ sai lầm, điều chỉnh để tìm ra sự cân bằng hợp lý, và chiến thắng. Việc đưa Lahm trở lại hàng thủ không chỉ giúp Loew đảm bảo sự an toàn cho bộ đôi trung vệ Hummels-Per Mertesacker, điều đó còn cho phép ông sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Schweinsteiger và Khedira một cách hiệu quả nhất, khi họ bổ sung cho những điểm yếu của nhau và đã chơi cực kỳ ăn ý.

Sự đa năng của Khedira, cho phép Kroos tự do hơn ở phía trên và là lý do quan trọng dẫn tới việc hàng thủ Brazil trở nên hoàn toàn hỗn loạn. Với các lựa chọn rất đa dạng, khi Loew muốn gây sức ép, ông sẽ chơi 4-1-4-1 theo phong cách Pep Guardiola, khi lùi lại, Đức sẽ đá 4-2-3-1, rồi khi muốn đá phản công sẽ là 4-3-3, với Kroos lùi về chơi như một tiền vệ trung tâm thuần túy. Các cầu thủ đá cánh của Đức, Oezil và Mueller, sở hữu tất cả những phẩm chất cần thiết cho sự đa dạng đó.

Thứ ba, Đức có lợi thế quan trọng về mặt thể lực và thể hình. Họ thường xuyên chạy nhiều hơn các đối thủ, Mueller, Kroos, Lahm và Hoewedes đang chiếm 4 vị trí trong tốp 8 những cầu thủ chạy nhiều nhất giải. Một vũ khí lợi hại khác từ hệ quả của lợi thế đó: các tình huống cố định. Họ đã ghi 5 bàn từ các pha bóng chết ở giải lần này. Đó đều là những bàn thắng quan trọng, như bàn gỡ hòa của Miroslav Klose vào lưới Ghana, bàn ấn định chiến thắng của Hummels vào lưới Pháp và pha mở tỉ số của Mueller trước Brazil.

Cuối cùng không thể không nhắc tới Neuer, tới giờ là thủ môn xuất sắc nhất giải.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X