Thứ Sáu, 15/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Anh: Đến Brazil với tiếng gầm… lặng lẽ

Thứ Năm 17/10/2013 09:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giống như chiến thắng khiêm tốn 2-0, nhưng cực kỳ quan trọng trước Ba Lan, mục tiêu giành quyền dự World Cup 2014 của tuyển Anh đã hoàn thành. Riêng lần này, bấy nhiêu có lẽ là đủ.

Những chiến thắng trên sân nhà trước Montenegro và Ba Lan là thuyết phục, nhưng hẳn HLV Roy Hodgson không ảo tưởng chút nào về sức mạnh khiêm tốn của bảng H và sức mạnh đáng sợ hơn nhiều của những đối thủ ở vòng chung kết.

Tuyển Anh vượt qua Ba Lan một cách khiêm tốn, nhưng chỉ thế là đủ
Tuyển Anh vượt qua Ba Lan một cách khiêm tốn, nhưng chỉ thế là đủ

Thành tựu nhỏ bé

Riêng việc vượt qua vòng loại, với người Anh, đã là một thành tựu. Sự thiếu vắng các tài năng bản địa ở Premier League sẽ tiếp tục là nỗi lo, nhưng ít ra thì họ đã có thể tới được Brazil. Ngoài chuyện chuyên môn, chiến thắng trước Ba Lan còn là sự giải tỏa lớn cho LĐBĐ Anh (FA). Giải vô địch thế giới là sự kiện tạo ra hiệu ứng thương mại lớn nhất toàn cầu và người Anh không thể vắng mặt.

Không thể đánh giá thấp nỗ lực của Hodgson và các học trò. Họ đã xoay xở đủ kiểu. Trong 15 tháng kể từ Euro 2012, tuyển Anh đã cho ra sân 45 cầu thủ, bao gồm 15 người mới và 10 người chỉ ra sân đúng 1 lần. Lời cảm ơn sẽ phải được nói với cả Ryan Bertrand, Steven Caulker, John Terry, Jonjo Shelvey và Ryan Shawcross, những người nhiều khả năng sẽ không tới Brazil mùa hè sang năm. Hodgson cũng đã xoay tua cả chiến thuật, 4-4-2, 4-4-1-1, 4-3-3, 4-2-3-1, đủ kiểu. Tam sư chơi bóng dài, bóng ngắn, phòng ngự chối chết, tấn công hoa mỹ, vân vân và vân vân.

Có thể kỳ vọng gì ở một đội bóng như thế tại Brazil. Nhắc tới Brazil, phải nói là người Anh chưa thua trận nào ở đó từ năm 1976, nhưng thống kê có vẻ to tát đó đi kèm với việc họ mới đá ở Brazil có 3 trận. Trong các kỳ World Cup ở châu Mỹ, Anh thắng 6, hòa 1 và thua 8, những con số phản ánh chính xác hơn thực lực của nền bóng đá nước này, với thành tích tốt nhất là vào tứ kết ở Mexico 1986.

Trên thực tế, có 4 ứng cử viên cho chức vô địch đáng điểm mặt ở Brazil 2014. TBN và Đức sẽ là số 1 và số 2. Brazil vẫn là Brazil và được chơi ở Brazil. Argentina đang có một thế hệ vàng. Trong khi đó, Anh đang đứng hạng 17 thế giới, và không có lý do rõ ràng nào để nói họ có đội hình mạnh hơn so với 5 kỳ giải trước đó, với 4 lần kết thúc ở tứ kết (3 lần trên chấm 11 mét). Thậm chí, có lẽ đội hình của Hodgson hiện giờ yếu hơn so với của những người tiền nhiệm.

Vấn đề đơn giản

Vấn đề thực sự của người Anh là họ ít khi đón nhận thất bại một cách trực diện. Báo chí nhảy vào mổ xẻ đủ kiểu. Nào thì chiến thuật sai, phong cách sai, sơ đồ thi đấu sai, lựa chọn con người sai, trong khi lý do đơn giản hơn nhiều: Thực lực không đủ.

Dẫu vậy, không phải là không có những lợi thế nhất định với đội bóng hiện giờ. Họ có một HLV lịch duyệt từng trải và am hiểu nhiều nền văn hóa. Ngoài ra, do khá yếu, lúc nào Anh cũng còn chỗ để cải thiện. Hodgson đã cho thấy ông sẵn sàng chấp nhận rủi ro và đưa ra các quyết định đột biến (trước Andros Townsend, ông đã khởi đầu Euro 2012 với Alex Oxlade-Chamberlain ở hàng tiền vệ, chỉ 1 tháng sau trận đầu tiên của tiền vệ đang khoác áo Arsenal).

Với Townsend, Theo Walcott, Oxlade-Chamberlain, Danny Welbeck và Daniel Sturridge, hy vọng là có thật, chứ không chỉ là ảo tưởng, những cầu thủ theo kiểu điền kinh của Roy, một đội bóng sẽ chơi với tốc độ rất khó ngăn cản nếu đủ sự tự tin cần thiết. Ngoài ra còn có Ross Barkley và Ravel Morrison đợi sẵn bên cánh gà sau mùa giải này.

Tiếp theo, Anh sẽ có các trận giao hữu gặp Đức và Australia vào tháng 11. Sau đó là một trận giao hữu vào tháng 3 chưa xác định đối thủ, trước buổi hội quân ngày 26/5, rồi vòng bảng World Cup. Lần này, bị loại ở bán kết không thua quá đậm sẽ là một chiến thắng nho nhỏ. Vào đến bán kết (hãy cứ mơ mộng thế, các CĐV áo trắng) sẽ kéo theo màn ăn mừng thâu đêm suốt sáng. Nhưng ngay bây giờ, vượt qua vòng bảng đã là hoàn thành nhiệm vụ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X