Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Diện mạo nào cho Hà Lan sau cơn bão EURO?

Thứ Năm 06/09/2012 11:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Cơn lốc màu da cam” mà giới bóng đá đỉnh cao khi nào cũng nhắc đến với một sự tôn trọng nhất định, rút cuộc chẳng những không tàn phá đối thủ nào, mà lại tự tan tác ở giải đấu lớn gần đây nhất, EURO 2012.

Lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Hà Lan thua cả 3 trận vòng bảng ở một giải lớn. Lần đầu tiên trong hơn 100 năm, đội tuyển Hà Lan thua liên tiếp 3 trận chính thức. Thắng, bại là chuyện bình thường, nhưng vấn đề là hình ảnh thất bại như thế nào. Thầy trò Bert Van Marwijk tan tác từ tinh thần đến lối chơi. Đấy không còn là thất bại bình thường nữa. Đấy là một sự sụp đổ. Vẫn như mọi khi, trong mọi lĩnh vực, sụp đổ thì phải tái thiết. Bây giờ, đội tuyển Hà Lan bước vào vòng loại World Cup 2014 dưới sự dẫn dắt của HLV Louis Van Gaal, và một lực lượng rất mới.

Người hà Lan hy vọng Van Gaal sẽ vực dậy được Cơn lốc cam
Người hà Lan hy vọng Van Gaal sẽ vực dậy được Cơn lốc cam

Thật ra, chẳng ai xem HLV Van Gaal là gương mặt mới. Ở đây, có một sự trớ trêu kỳ lạ. Hơn chục năm trước, Van Gaal chính là người đã đem lại thảm họa cho bóng đá Hà Lan. Đang ở đỉnh cao danh vọng, vào đến bán kết World Cup 1998 và EURO 2000 với một lực lượng ngôi sao đang ở phong độ rực rỡ nhất, đội tuyển Hà Lan bỗng được giao cho Van Gaal vào năm 2000. Kết quả đầy bất ngờ: thầy trò Van Gaal thậm chí không lấy được vé dự VCK World Cup 2002. Đấy là giải đấu lớn duy nhất mà đội Hà Lan vắng mặt trong kỷ nguyên hiện đại (kể từ khi thế hệ của Marco Van Basten vô địch EURO 1988). Tất nhiên, Van Gaal phải cúi đầu ra đi sau khi kéo một Hà Lan đang bay bổng xuống tận địa ngục. Bây giờ, tình thế trái ngược hoàn toàn. Một Hà Lan đã “nát bét” với những thất bại mang tính lịch sử lại được trao vào tay Van Gaal, để ông gây dựng trở lại thành một đội mạnh.

Chẳng ai tranh cãi khi bảo Van Gaal là HLV xuất sắc. Ông đưa Ajax Amsterdam lên ngôi vô địch Champions League và lãnh giải HLV hay nhất thế giới trong mọi cuộc bầu chọn hồi năm 1995. Và ông còn làm được nhiều chiến tích khác, gần đây nhất là đưa Bayern Munich vào tới trận chung kết Champions League 2010 (chỉ thua Inter Milan của Jose Mourinho). Nhưng cũng ngay tại Bayern, ngay tại Ajax, và ở Barcelona cùng nhiều đội khác, Van Gaal đều đã có lúc bị xem là kẻ thất bại, ra đi không kèn không trống. Đấy là một HLV kỳ lạ, với một sự nghiệp kỳ lạ. Van Gaal có thể thua đến mất mặt hoặc thành công vang dội. Ông có thể là “vua”, là “thánh”, hoặc cũng có thể “đáng bị ném đá”. Tóm lại, ông chỉ đứng ở đỉnh cao vinh quang hoặc rơi xuống vực thẳm chứ không đứng giữa, không tồn tại một cách âm thầm “có cũng như không”. Chưa biết thành, bại ra sao. Nhưng ở một mức độ nào đó, có thể cho rằng Van Gaal dẫn dắt Hà Lan là một quyết định tuyệt vời trong hoàn cảnh hiện thời. Chỉ có Van Gaal là thích hợp nhất với nhiệm vụ chắp lại những mảnh vỡ đã tan vụn của “cơn lốc màu da cam” sau EURO 2012.

Việc Van Gaal thẳng tay cải tổ lực lượng, bỏ cả những cái tên lừng lẫy như Rafael Van der Vaart, Wilfred Bouma hoặc Ibrahim Afellay, một lần nữa khẳng định cá tính mạnh mẽ của nhân vật mà đôi khi giới bóng đá Hà Lan phải gọi là “vua Louis”. Càng thấy rõ Van Gaal “cứng cựa” ra sao, khi ông quyết giữ vững lập trường sau trận ra mắt không chút thành công (đá giao hữu, thua Bỉ 2-4). Bây giờ, đội tuyển Hà Lan biết rõ “ai là vua”. Ít ra, Van Gaal cũng khác với người tiền nhiệm Bert Van Marwijk tại EURO 2012 ở chi tiết này. Thời gian sẽ trả lời, từ nay đến cuối năm 2013: bóng đá Hà Lan lại phải tôn vinh hay lại phải mắng nhiếc HLV Louis Van Gaal.

Van Gaal chọn ai, bỏ ai?

Sau Van Bommel, Wilfried Bouma, Khalid Boulahrouz, Gregory Van der Wiel (ở trận giao hữu hồi tháng 8, thua Bỉ), đến lượt Ibrahim Afellay, Nigel de Jong và Rafael Van der Vaart bị HLV Van Gaal loại bỏ khi ĐT Hà Lan bước vào vòng loại World Cup 2014 trong tuần này. Những gương mặt mới đang được Van Gaal tin tưởng là Jordy Clasie, Leroy Fer, Daryl Janmaat, Bruno Martins Indi, Jeremain Lens, Ricardo Van Rhijn, Nick Viergever.

Bas Dost (hiện khoác áo Wolfsburg) cũng khá xa lạ, dù nhiều người đã biết anh là Vua phá lưới tại giải VĐQG Hà Lan mùa trước trong màu áo Heerenveen. Tương tự là Luciano Narsingh, cầu thủ gốc Ấn Độ thỉnh thoảng gây tiếng vang, hoặc Urby Emanuelson của AC Milan. Nói chung, họ đều thuộc “cơn gió mới” mà HLV Van Gaal đang có kế hoạch xây dựng thành “lốc”, từ nay đến năm 2014!

(Theo báo Bóng Đá)

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X