Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Del Bosque dẫn dắt tuyển Tây Ban Nha đến năm 2016: Đế chế của "Ngài râu kẽm"

Thứ Bảy 16/11/2013 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua, HLV Vicente Del Bosque đã gia hạn hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (TBN) và sẽ dẫn dắt “La Roja” đến năm 2016. Nếu phải kể đến yếu tố quan trọng nhất khiến Tây Ban Nha tin tưởng vào Vicente Del Bosque, đó là vì cựu HLV Real Madrid đặt sự kết dính của tập thể lên hàng đầu.

Del Bosque rất được tin tưởng khi dẫn dắt ĐT TBN.
Del Bosque rất được tin tưởng khi dẫn dắt ĐT TBN.

Thêm 2 năm cho Del Bosque

Trong lịch sử có những HLV đã gắn bó rất lâu năm với một ĐTQG và biến đội tuyển ấy thành một thế lực bóng đá. Từ Gusztav Sebes của thế hệ Vàng Hungary thập niên 1950 cho đến Alf Ramsey của ĐT Anh, hay ở ngay khu vực Đông Nam Á là Radojko Avramovic của Singapore.

Vicente Del Bosque cũng được kỳ vọng sẽ đi theo con đường ấy. Ông đang dẫn dắt TBN ở thời đại hoàng kim sau 3 danh hiệu vô địch quốc tế liên tiếp, và “La Roja” có thể sẽ đạt mốc 4 chức vô địch nếu đăng quang tại Brazil năm sau. Trong bối cảnh hợp đồng của Del Bosque sẽ chấm dứt sau World Cup, LĐBĐ TBN rất muốn cựu HLV Real ở lại ít nhất cho tới EURO 2016.

Sau khi đồng ý gia hạn, Del Bosque sẽ có cơ hội vượt qua mốc 100 trận huấn luyện ĐT TBN, cột mốc chưa ai chạm tới. Hiện tại Del Bosque đã dẫn dắt TBN qua 82 trận, thắng 67, hòa 8 và thua 7. Số trận mà ông dẫn dắt đã bỏ xa Ladislao Kubala (1969 - 1980), người là HLV trưởng của TBN trong 68 trận.

Thắng nhờ đắc nhân tâm

Vì sao LĐBĐ Hoàng gia TBN lại rất sốt sắng muốn gia hạn với Del Bosque ngay bây giờ thay vì đợi hết World Cup 2014 mới tính? Phong cách huấn luyện của Del Bosque rất được đánh giá cao bởi ông lắng nghe và tôn trọng ý kiến của các cầu thủ nhưng không bị dư luận bên ngoài làm lung lay tư tưởng chiến thuật (EURO 2008). Ông có đủ khả năng để chỉ đạo các tuyển thủ và giữ yên phòng thay đồ trong bối cảnh giữa họ luôn có những sự xa cách nhất định do vùng miền hay khác CLB (nhất là giữa Real và Barcelona).

Bên cạnh đó, có Del Bosque trong cương vị HLV trưởng cũng đỡ nhiều điều cho Liên đoàn. Họ không phải đối phó với một HLV hay có những phát ngôn gây tranh cãi, làm những hành động kỳ dị và không có những tính toán “thâm hiểm” cho các trận giao hữu. Del Bosque thậm chí đã mang đội hình mạnh nhất đi gặp Guinea xích đạo, cho dù đó rõ ràng là một trận đấu chẳng đá cũng được, đá cũng không ích gì.

Tuy nhiên, nếu phải kể đến một yếu tố quan trọng nhất khiến Liên đoàn tin tưởng vào Del Bosque, đó là vì “Ngài râu kẽm” đặt sự kết dính của tập thể lên hàng đầu. Tây Ban Nha của Vicente Del Bosque là một Barcelona đá tiki-taka với những cầu thủ từ Real và các CLB khác cũng góp mặt. Họ đã đá cùng nhau, hay thậm chí đối đầu nhau, và điều đó giúp sự ăn ý giữa các vị trí được bảo đảm. Những cá nhân khác được bổ sung vào sẽ chỉ mang tính chất phụ trợ, trong khi phong cách thì ổn định, không thay đổi.

Điều này rất cần thiết về lâu dài. Đến một lúc nào đó lối chơi có thể sẽ phải thay đổi, nhưng trước mắt nếu nó hiệu quả thì cần gì phải thay đổi? Del Bosque chắc chắn sẽ không phá đi xây lại nếu cách chơi vẫn mang lại chiến thắng. Còn nếu không thành công, thì ông cũng sẽ chẳng vội vàng mà phá vỡ cấu trúc đội hình mà sẽ từ từ điều chỉnh. Điều này xuất phát từ tính cách điềm tĩnh, không bốc đồng của Del Bosque, và đội bóng nào cũng có thể yên tâm với một HLV có tính cách như vậy.

Ngay cả nếu chiến dịch World Cup 2014 có thất bại với TBN (“thất bại” ở đây là không lọt vào trận chung kết), đừng vội nói rằng đội tuyển nước này đã đến thời khủng hoảng. Một cuộc khủng hoảng sẽ chỉ xảy ra khi những người đứng đầu tỏ ra hoảng loạn, mà từ “hoảng loạn” thì gần như không có trong từ điển của Del Bosque.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X