Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Danh hiệu "Quả bóng vàng World Cup": Vinh dự sẽ thuộc về ai?

Thứ Bảy 12/07/2014 06:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Liên đoàn bóng đá thế giới vừa công bố tên 10 ứng cử viên cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2014 hay còn gọi là "Quả bóng vàng World Cup".

Theo đó, Argentina có ba cầu thủ trong danh sách ứng viên: Lionel Messi, Javier Mascherano và Angel Di Maria. Tuy nhiên, Đức, đối thủ của họ trong trận chung kết sắp diễn ra, lại sở hữu tới bốn gương mặt trong danh sách bao gồm Mats Hummels, Toni Kroos, Philipp Lahm và Thomas Muller. Ba cầu thủ còn lại đến từ ba đội tuyển khác nhau: Arjen Robben (Hà Lan), Neymar (Brazil) và James Rodriguez (Colombia).

Nhìn chung, bản danh sách này đã bao quát đầy đủ những gương mặt chơi tốt nhất giải tính đến thời điểm này, không bỏ sót một ai và tất cả đều rất xứng đáng. Có chăng một số người sẽ thấy tiếc khi không có bóng dáng một thủ môn nào dù World Cup lần này rõ ràng đang là sân khấu trình diễn của nhóm "thần gác đền". Tuy nhiên, cần phải đánh giá công bằng rằng những thủ môn được cho để lại nhiều ấn tượng nhất như Keylor Navas, Howard, Ochoa thì đều không thể có mặt ở tứ kế. Trong khi dấu ấn của Neuer và Romero trong thành tích chung của Đức và Argentina không quá đậm nét dù thi thoảng họ cũng tạo được cảm xúc đặc biệt như màn bắt 11m của Romero ở trận bán kết hay Neuer sắm vai libero siêu hạng ở trận đấu với Algeria ở vòng 1/8. 

Robben, Messi và Neymar đã có một World Cup thành công về mặt cá nhân.
Robben, Messi và Neymar đã có một World Cup thành công về mặt cá nhân.

Trong 10 gương mặt này thì đương nhiên cơ hội lớn nhất thuộc về cầu thủ của hai đội tuyển tham dự trận chung kết nhưng nhiều khả năng khó thoát khỏi tay một trong 5 gương mặt sau: Messi, Mascherano (Argentina); Toni Kroos, Thomas Muller, Lahm (Đức). Tất cả sẽ phụ thuộc vào phong độ của họ trong trận cuối cùng. Messi chắc chắn là trụ cột quan trọng bậc nhất của Albiceleste và chơi khá ổn định từ đầu giải. Nếu như Messi "bề nổi" nhiều hơn thì người đồng đội của anh ở CLB Barca, Mascherano thực sự là người hùng thầm lặng khi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao ở tuyến giữa và trở thành chốt chặn không thể vượt qua. Về phần ĐT Đức, Toni Kroos được xem là tiền vệ trung tâm hay nhất giải tính đến thời điểm này khi vừa phòng ngự hiệu quả, vừa tham gia tấn cống siêu đẳng. Thomas Muller tiếp tục cho thấy sự hiệu quả và cái duyên đặc biệt của mình với mành lưới đối phương tại các kỳ World Cup. Hiện cầu thủ của Bayern Munich chỉ còn kém James Rodriguez đúng 1 bàn trong cuộc đua giành "Chiếc giày vàng World Cup", giải thưởng mà Muller từng sở hữu cách đây 4 năm. Trong khi Lahm lúc nào cũng là thủ quân mẫu mực, là chỗ dựa tinh thần cho toàn đội. Chưa bao giờ, Lahm phàn nàn khi không được chơi đúng sở trường và dù phải sắm vai tiền vệ phòng ngự hay hậu vệ phải thì anh chưa bao giờ làm Joachim Loew phải thất vọng.

Quay lại lịch sử, tính từ World Cup 1978 khi FIFA bắt đầu trao giải thưởng "Quả bóng vàng World Cup" thì thông thường danh hiệu này đều thuộc về cầu thủ đến từ hai đội tham dự trận chung kết và phải chơi trên hàng công. Thậm chí, đôi lúc, có người thâu tóm luôn cả "Quả bóng vàng" lẫn "Chiếc giày vàng". Duy nhất có 2 kỳ, danh hiệu thuộc về một chuyên gia phòng ngự (thủ thành Oliver Kahn của Đức tại World Cup 2002) và một cầu thủ đến từ đội xếp hạng 4 chung cuộc (Diego Forlan của Uruguay ở World Cup 2010). Như thế, chỉ cần Messi, Muller hay Kroos chỉ "hơi" toả sáng ở chung kết hoặc ghi được bàn mà bất chấp kết quả chung cuộc ra sao thì xem như họ là chủ nhân mới của giải thưởng. Song chưa biết chừng Robben mà thi đấu hay đột biến ở trận tranh 3-4 thì vinh dự biết đâu sẽ thuộc về anh nhất là khi Robben cũng chơi rất tốt trong màu áo Hà Lan từ đầu giải chứ còn cơ hội của Neymar hay James Rodriguez gần như bằng không bởi một người phải rời giải từ tứ kết còn người kia vắng mặt trong trận bán kết và cả trận tranh hạng 3 do chấn thương.  Được biết các thành viên của Hội đồng kỹ thuật FIFA và Ủy ban truyền thông sẽ tham gia bỏ phiếu bầu giải thưởng này. Tên người chiến thắng sẽ được công bố ngay sau trận chung kết vào ngày 13/7 tới đây.

Còn ở giải thưởng "Chiếc giày vàng World Cup" dành cho vua phá lưới giải đấy, James Rodriguez hiện chiếm ưu thế lớn nhất với 6 bàn thắng. Muller đứng sau, kém 1 bàn nhưng lại hơn về số pha kiến tạo (tiêu chí xét đến đầu tiên nếu có hai cầu thủ trở lên sở hữu cùng số bàn thắng) đồng nghĩa cơ hội vượt qua là không hề nhỏ. Xét về mặt lý thuyết, Messi với 4 pha lập công vẫn còn nguyên cửa đoạt giải thưởng này nhưng tối thiểu anh sẽ cần phải... lập hattrick ở trận chung kết (hoặc ghi 2 bàn và có từ 2 pha kiến tạo trở lên) thì mới mong đánh đổ được James Rodriguez mà khả năng này xem ra quá mơ hồ.

Ngoài ra FIFA cũng công bố danh sách ứng viên giải Găng tay vàng dành cho thủ môn hay nhất gồm Manuel Neuer (Đức); Sergio Romero (Argentina); Keylor Navas (Costa Rica) và Giải "Cầu thủ trẻ hay nhất giải" gồm Memphis Depay (Hà Lan); Paul Pogba và Rafael Varane (Pháp)

Bảo Phương 

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X