Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo không chỉ vĩ đại vì kỷ lục!

Thứ Sáu 07/03/2014 07:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mỗi khi Cristiano Ronaldo ghi bàn, như một thói quen, các nhà thống kê lại soi vào cuốn sổ tay chằng chịt các con số rồi nhẩm tính: Ronaldo lại vừa phá vỡ kỷ lục gì? Rạng sáng qua cũng vậy. Họ đã phải rà soát lại cuốn biên niên sử bóng đá Bồ Đào Nha để thấy, Ronaldo đã phá một lúc hai kỷ lục: Sánh ngang Fernando Couto về số trận khoác áo đội tuyển Bồ Đào Nha (110), và trở thành chân sút tốt nhất mọi thời đại của bóng đá Bồ Đào Nha với 49 bàn thắng.

ronaldo
 

Kỷ lục chỉ là tương đối

Nói về các kỷ lục, mọi cầu thủ Bồ Đào Nha đều phải so sánh với Eusebio, người được xem là vĩ đại nhất lịch sử bóng đá nước này. Nhưng năm ngoái, khi Ronaldo san bằng thành tích ghi bàn của Eusebio để truyền thông và các CĐV so sánh tài năng hai người, Eusebio không hài lòng. “Đấy là một sai lầm”, ông nói. “Chẳng có gì đáng để so sánh cả. Tôi ghi từng đấy bàn chỉ trong 60 trận còn Ronaldo đã đá hơn 100 trận… Tôi chưa từng đối đầu các đội tuyển yếu như Liechtenstein hay Azerbaijan, nên tôi không vui nếu bạn so sánh thế. Mỗi người đều có chỗ đứng riêng”.

Luis Figo cũng nói rằng “cứ việc so sánh đi, nhưng đừng lôi tôi vào là được”. Khổ thay, đấy lại là việc các CĐV bóng đá thích nói đến nhất. Các con số được đưa ra. Các lập luận để chứng tỏ. Đến mức, bóng đá thế giới giờ này vẫn chưa ngã ngũ xem giữa Pele và Maradona, ai xuất sắc hơn. Pele là Vua vì hơn 1000 bàn thắng ông ghi và 3 cúp thế giới ông giành được? Maradona là số 1, vì chiếc cúp thế giới năm 1986 gần như chỉ phản chiếu dáng người thấp đậm của ông? Ai cũng có lý cả.

Eusebio ghi được ít bàn thắng hơn Ronaldo, nhưng ông vẫn là một vị Vua ở Bồ Đào Nha vì thành tích ở World Cup năm 1966: Ông giành Quả bóng Vàng năm 1965, sau đó giành ngôi Vua phá lưới kỳ giải ấy với 9 bàn, và đưa đội tuyển Bồ Đào Nha đến vị trí thứ ba. Ronaldo có gì? EURO 2004 trên sân nhà, anh, cậu bé 19 tuổi, khóc nức nở sau chung kết. Có hai hình ảnh đáng nhớ của Ronaldo ở World Cup 2006: Tác động để trọng tài đuổi Rooney và đá thành công quả phạt đền quyết định trước tuyển Anh. EURO 2008 là một thất bại. World Cup 2010? Một bàn trước… Triều tiên, và hết.

World Cup vẫn thách thức Ronaldo

Chúng ta không thể nhớ hết 49 bàn Cristiano Ronaldo đã ghi cho đội tuyển Bồ Đào Nha, nhưng chắc chắn không ai quên được 3 bàn của anh đã giúp tuyển Bồ hạ Thụy Điển kịch tính thế nào, trong trận play-off, giúp đất nước có mặt ở World Cup 2014. Hình ảnh tiền đạo Almeida đứng sau Ronaldo, giơ cao tay ăn mừng ngay cả khi tiền đạo tuyển Bồ… chưa sút, mang tính biểu tượng: Cả một dân tộc đặt trọn niềm tin vào Ronaldo đến mức tuyệt đối, và thậm chí vô điều kiện. Chuyền bóng cho Ronaldo đi, và mọi việc sẽ được giải quyết.

Ronaldo hôm qua đã ghi 2 bàn và trở thành chân sút vĩ đại nhất đội tuyển Bồ Đào Nha, nhưng sẽ không ai nhớ đến kỷ lục ấy nếu anh thất bại ở Brazil. Thậm chí, kỷ lục ấy sẽ được đem ra mỉa mai nếu Ronaldo thất bại tại World Cup. Bản thân Ronaldo cũng rất thực tế, khi đón nhận kỷ lục chỉ bằng một nụ cười phớt, và nói rằng “các kỷ lục sẽ đến một cách tự nhiên”. Thế có nghĩa là anh, một chiến binh với dày đặc huân chương trên ngực áo, vẫn chú trọng vào “quá trình” hơn “kết quả”: Quá trình tập luyện tạo ra những kỷ lục.

Ronaldo được trân trọng bởi thái độ ấy. Như cách anh cất quả bóng vàng lên kệ, và vẫn tỏa sáng rực rỡ sau danh hiệu này; cách anh đối diện với những tiếng hô “Messi, Messi…” của CĐV Thụy Điển; cách anh nỗ lực suốt 4 năm dưới cái bóng của Messi; và cách anh nhảy cẫng lên ăn mừng bàn thắng trận gặp Thụy Điển, và hô: “Tôi ở đây!”, như để bác lại những tuyên bố mỉa mai của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter trước đó, ngụ ý rằng Ronaldo chỉ là một cỗ máy đá bóng.

Chúng ta vẫn chờ Ronaldo nhảy cao lên nhiều lần như thế tại World Cup 2014, và hô: “Tôi vẫn ở đây”, hơn là nghe các nhà thống kê ra rả về các kỷ lục của anh. Đấy mới là cảm xúc, và đấy mới là Ronaldo!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X