Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chile thắng hú vía Australia

Thứ Bảy 14/06/2014 05:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tưởng như Chile đã có thắng lợi dễ dàng khi vươn lên dẫn trước 2-0 chỉ sau chưa đầy 20 phút đầu trận nhưng nào ai ngờ, họ đã vấp phải sự kháng cự mãnh liệt từ Australia. Không chỉ gỡ lại 1 bàn mà các chiến binh xứ Chuột túi còn chơi xuất sắc hơn hẳn trong gần trọn vẹn hiệp 2 nhưng lại không biết cách chuyển hoá ưu thế thành bàn thắng để rồi phải nhận lấy quả đắng vào cuối trận. TBN chắc chắn rất âu lo trước thắng lợi 3-1 của Chile bởi rõ ràng, họ cần phải thắng đối thủ này bằng mọi giá nếu không muốn xách valy về nước sớm. Kể cả một kết quả hoà cũng là rất nguy hiểm vì họ đang bất lợi về chỉ số phụ (bàn thắng - bại).

Dù chỉ được xem là hai viên gạch lót đường ở bảng B bởi đơn giản, TBN và Hà Lan quá mạnh tuy nhiên ở trận đấu diễn ra trước đó, nhà ĐKVĐ thế giới bất ngờ thua đau đương kim á quân tới 1-5 nên giờ đây, đội nào thắng trong cuộc đối đầu trực tiếp này hoàn toàn có quyền mơ vào chuyện thần tiên "vượt qua vòng bảng". Trong đó, Chile có vẻ nắm bắt thời cơ khá nhanh khi HLV Jorge Sampaoli đưa ra sân đội hình thiên về tấn công. Trong đó, đáng chú ý là sự có mặt của Arturo Vidal mặc cho ai cũng biết tiền vệ đang khoác áo Juventus đã dính phải chấn thương nặng nhưng vẫn phải có mặt trong danh sách tham dự VCK World Cup 2014 bởi đơn giản, Chile sở hữu quá ít ngôi sao có đẳng cấp tương tự. Xem ra, Vidal chưa hẳn đã hồi phục hoàn toàn song anh không thể vắng mặt ở một trận đấu quan trọng như thế này.  Vidal cùng Alexis Sanchez của Barcelona, Vargas của Valencia và "số 10"

Valdivia tạo thành mặt trận tấn công. Trong khi đó, cái tên nổi bật nhất bên phía Australia không thể là ai khác ngoài Tim Cahill, tiền vệ kỳ cựu từng nhiều năm chơi bóng tại Premier League cho Everton và hiện khoác áo New York Red Bulls cùng Thierry Henry. Còn lại những cầu thủ khác đều chưa được biết đến nhiều hoặc hết thời như Mark
Bresciano (tiền vệ đã 34 tuổi, từng thi đấu ở Serie A song nay đang dưỡng già ở Qatar), thậm chí có vài người khoác áo các CLB trong nước.

Chính vì thế, Chile hiển nhiên được đánh giá cao hơn hẳn và dù khởi đầu không quá sôi nổi, hào hứng, đại diện của Nam Mỹ cũng chỉ mất hơn 10 phút đồng hồ để mở được tỷ số. Aranguiz khuấy đảo chếch bên cánh phải của vòng cấm, gây ra sự hỗn loạn và nhờ đó, Alexis đã ung dung sút chìm vào lưới sau khi đón được bóng từ cái đầu của

Vargas. Đây là bàn thứ 9 trong 12 trận thi đấu quốc tế gần đây của Alexis. Đến phút 14, tỷ số đã là 2-0. Lần này, cầu thủ đang khoác áo Barcelona trở thành người kiến tạo với cú nhả bóng thuận lợi cho Valdivia và tiền vệ hiện chơi bóng tại chính Brazil cho CLB Palmeiras thoải mái tung ra cứa lòng chân phải ở sát vòng cấm, lái bóng vào góc cao trong sự bất lực của thủ môn Ryan. Tuy cách biệt khá an toàn nhưng do thời gian còn dài và Chile cũng cần thêm bàn thắng để còn mang ra so đọ lúc cần thiết, Alexis và đồng đội vẫn giữ nguyên áp lực tấn công đều đặn còn Australia gần như không có cửa bật lại, thậm chí đại diện của châu Á tỏ rõ sự đuối sức, hụt hơi đặc biệt trong các pha tranh chấp tay đôi. Bên cạnh đó, giữa các vị trí, rất thiếu sự kết dính và thi đấu vô cùng rời rạc.

Do đó trái bóng phần lớn lăn bên phần sân Australia nhưng Chile đã mắc sai lầm ở chỗ: Nếu đã chọn giải pháp tiếp tục tấn công thì hãy làm đến nơi đến chốn chứ không phải "nhùng nhằng", chậm rãi như thể muốn dưỡng sức cho hai trận sắp tới. Chính họ đã mang đến cho đối thủ khoảng thời gian quý báu để xốc lại đội hình và trong một thoáng lơ đãng, họ đã bị chọc thủng lưới. Franjic tạt bóng từ cánh phải và dựa trên vốn kinh nghiệm tích luỹ ở giải Ngoại hạng Anh, Tim Cahill dù sở hữu chiều cao khiêm tốn vẫn có thể bật cao đánh đầu hạ gục Bravo, thắp lại ngọn lửa lội ngược dòng cho đội nhà. Sau bàn gỡ 1-2, Australia chơi ngày một tốt hơn và dần cân bằng được cục diện. Lẽ ra, Cahill phải đưa trận đấu trở về vạch xuất phát không lâu sau đó nếu anh lạnh lùng và sắc sảo hơn trong pha đối mặt với thủ thành Bravo (dứt điểm trúng chân người gác đền đeo băng đội trưởng Chile). Hàng công mạnh của Chile cũng không còn dễ dàng uy hiếp cầu môn như trước khi mà hàng thủ đội tuyển thuộc châu Đại Dương nhưng đã xin gia nhập Liên đoàn bóng đá châu Á từ năm 2006, đã chơi kín kẽ hơn.

Sự thể hiện của Australia vào cuối hiệp 1 đã báo hiệu 45 phút cuối không đơn giản cho Chile nên họ buộc phải điều chỉnh lại thái độ thi đấu. Trong khi đó, thừa hiểu điểm yếu không chiến của đối thủ, Australia rất tích cực câu bóng vào vòng cấm địa nhắm đến vị trí của Tim Cahill và phút 51, tiền vệ 34 tuổi này đã có một cú đánh đầu đập đất. Song nếu trọng tài quan sát kỹ hơn thì rất có thể, Australia đã được hưởng 11m bởi Cahill đã bị Jara kéo áo kín. Ngay sau đó, chính Cahill đã lần thứ 2 làm tung mành lưới Chile sau pha dứt điểm nhanh từ quả căng ngang bên cánh phải của Leckie nhưng bàn thắng bị từ chối do lỗi việt vị và trọng tài biên đã xử lý chính xác. Quả thật, Australia càng chơi càng hay và có những thời khắc hoàn toàn áp đảo. Mark Bresciano đã có cú nã đại bác tâm thấp vô cùng uy lực và chỉ có sự tập trung mới giúp Bravo cứu thua thành công. Phải đến phút 62, Chile mới có đựoc màn đáp trả thích đáng đầu tiên trong hiệp 2 và Wilkinson phải rất nỗ lực cứu thua ngay trước vạch vôi sau pha kết thúc của Vargas. Lần đầu tiên, công nghệ "goal-line" (nhằm xác định xem trái bóng đã đi qua vạch vôi hay chưa) được FIFA áp dụng tại VCK World Cup 2014 có đất dụng võ và nó đã xác định rõ ràng, trái bóng còn vài chục cm nữa mới chỉ chạm vào vạch trắng phân chia khu vực khung thành (để trở thành bàn thắng, toàn bộ trái bóng phải nằm phía trong cầu môn).

Phút 70, không biết là lần thứ bao nhiêu trong trận đấu, Cahill trổ kỹ năng đánh đầu sau quả câu bóng của đồng đội từ cánh phải nhưng không hoàn toàn chính xác. Điểm đáng lưu ý, so với chiều cao, Cahill không trội hơn bộ đôi trung vệ Medel - Jara bao nhiêu nhưng về trình độ không chiến thì đúng là một trời một vực, bất chấp hai cầu thủ này cũng đang chơi bóng tại xứ sở sương mù. Cũng may cho Chile là Australia chỉ có một Cahill bằng không chưa chắc họ đã đủ sức bảo vệ được tỷ số trước quyết tâm của đối thủ cho đến tận những giây cuối cùng. Sẽ công bằng hơn nếu Australia có được bàn gỡ 2-2 bởi họ đã chơi hay trong hiệp 2 và lấn lướt được Chile. Tuy nhiên, thật đáng buồn khi tỷ số chung cuộc lại là ... 1-3. Phút bù giờ thứ hai, tiền đạo vừa vào sân trước đó không bao lâu, Pinilla đã được đồng đội đặt vào tư thế đối mặt với thủ môn Australia nhưng anh đã thất bại. Trái bóng bật ra đến vị trí của Beausejour và tiền vệ đang khoác áo Wigan tại Premier League đã co chân tung ra cú sút chìm "căng đét", đưa bóng vượt khỏi tầm với của Ryan rồi nằm gọn vào góc lưới. 

Với thất bại này, Australia gần như cầm chắc suất ... cuối bảng song chưa biết chừng, tinh thần thi đấu thoải mái, vô tư sẽ giúp họ làm nên bất ngờ tại bảng B. Bản thân Chile cũng rất mong muốn bại tướng vừa rồi của họ gây sốc trong hai trận còn lại của vòng bảng bởi như thế, cơ hội đi tiếp của Chile sẽ trở nên rộng mở hơn dù chính họ cũng phải nỗ lực rất nhiều thì may ra mới có thể nghĩ tới chuyện kiếm điểm trước TBN và Hà Lan.

Đội hình thi đấu
Australia (4-3-2-1):
Ryan; Spiranovic, Wilkinson, Davidson, Franjic (McGowan 50'); Jedinak, Milligan, Bresciano (Troisi 78'); Leckie, Oar (Halloran 69'); Cahill.
Chile (4-3-1-2): Bravo; Mena, Jara, Medel, Isla; Vidal (Gutierrez 60'), Díaz, Aranguiz; Valdivia (Beausejour 68'); Sanchez, Vargas (Pinilla 87').

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X