Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Chile đã chỉ rõ những hạn chế của Brazil

Chủ Nhật 29/06/2014 15:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trận thắng nhọc nhằn trước Chile đã bộc lộ những điểm yếu của Brazil, đồng thời cũng chỉ ra cả cách đánh bại họ. Trước mắt, Luiz Felipe Scolari sẽ cần những thay đổi để khỏa lấp những hạn chế, cũng như để tối đa hóa sức mạnh trước một Colombia mạnh mẽ tại vòng Tứ kết.

Chile đã chỉ ra cách đánh bại Brazil

Nếu khẳng định rằng HLV Jorge Sampaoli đã tìm ra cách đánh bại Brazil cũng chẳng hề ngoa. Chính tài năng của chiến lược gia 54 tuổi người Argentina đã cống hiến cho người hâm mộ một trong những trận cầu gay cấn nhất, nhiều cảm xúc nhất từ đầu giải. Thậm chí, nếu may mắn hơn và không bị khung gỗ 2 lần từ chối, có lẽ La Roja mới là đội giành quyền đi tiếp. Đến hậu vệ lừng danh một thời Alessandro Nesta cũng phải trầm trồ trên Twitter: “Tôi ngưỡng mộ Chile, Brazil đã một chút may mắn!”.

chile
 

Vậy, người Chile đã khiến những ngòi nổ tấn công Samba bị vô hiệu hóa như thế nào? Thứ nhất, họ chơi áp sát quyết liệt ngay từ hàng tấn công, không cho đối phương có thời gian để… thở. Alexis Sanchez thường xuyên lùi sâu hỗ trợ tấn công cũng như pressing đối phương từ giữa sân và như vậy Chile chỉ cắm duy nhất Eduardo Vargas phía trên.

Bị hạn chế tối đa thời gian và không gian để xử lý bóng, những ngôi sao tấn công như Neymar và Hulk thường xuyên phải cố gắng đi bóng qua rừng cầu thủ áo đỏ, trước khi chuyền đi trong vô vọng và đôi lúc Chile đoạt được bóng trong những tình huống này để tổ chức phản công nhanh, gây nhiều sóng gió lên khung thành của Julio Cesar. Thứ hai, Sampaoli đã xây dựng được một trục xương sống 5 người đầy hiệu quả: từ thủ thành Claudio Bravo, hậu vệ Gary Medel, tiền vệ Marcelo Diaz, Charles Aranguiz, cho tới tiền đạo Alexis Sanchez.

5 cái tên kể trên là thủ lĩnh của những vị trí họ kiểm soát, bên cạnh tài năng, họ còn sở hữu tinh thần thi đấu của những chiến binh và khao khát mãnh liệt, họ thi đấu như thể chẳng còn gì để mất, và cũng nhờ đó, Chile tối ưu hóa được quyền kiểm soát bóng, giúp chiến thuật của Sampaoli hoạt động hiệu quả hơn.

Có thể, xét từng cá nhân hay bản lĩnh đội bóng, Brazil vượt trội so với Chile, ngoại trừ 2 cái tên Alexis và Arturo Vidal. Nhưng bù lại, đội bóng áo đỏ đã có một đấu pháp hoàn hảo, đã có khao khát chiến thắng đôi lúc còn nhỉnh hơn chủ nhà. Đáng tiếc, trong một ngày thiếu may mắn, họ 2 lần bị khung gỗ từ chối. Đầu tiên là cú sút cực mạnh của Mauricio Pinilla, trước khi Gonzalo Jara trở thành tội đồ với cú đá penalty định mệnh.

Scolari cần thay đổi

Bình luận viên Alan Shearer của đài BBC nhận xét: “Brazil đã không đạt tới tầm vóc người ta trông đợi ở họ, nhưng lại gặp may mắn. Không tính Neymar, hàng công là điểm yếu nhất của Brazil. Họ chắc chắn trong phòng ngự, nhưng chật vật trong tấn công”. Đúng như thế, hàng tấn công, đó là một vấn đề đã được nhắc đi nhắc lại thường xuyên sau mỗi trận đấu của Brazil. Và tới rạng sáng nay, nó một lần nữa khiến Scolari đổ mồ hôi.

Có thể chỉ đích danh vấn đề lớn nhất của hàng công Selecao: Fred. Một lần nữa, anh không đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu của một tiền đạo cắm, và tạo điều kiện cho giới mộ điệu chỉ trích mình nhiều hơn. Thật đáng buồn cho Scolari khi ngay cả người được ông chọn để thay thế tiền đạo Fluminense là Jo, một “số 9 đích thực” khác, cũng chẳng khá hơn chút nào, nếu không muốn nói là còn vụng về hơn.

Trên Twitter, các CĐV Brazil phàn nàn về sự thiếu vắng của những chân sút như Romario hay Ronaldo. Tuy nhiên, thực tế là chỉ cần một tiền đạo ở tầm vóc của Luis Fabiano năm 2010, hẳn Scolari đã mãn nguyện lắm rồi. Còn nếu để so với các bậc tiền bối, tất cả những gì chúng ta liên hệ được từ Fred chỉ là… hàm ria rậm rạp gợi nhớ danh thủ Roberto Rivelino năm 1982. Tất cả chỉ có vậy.

Để giải bài toán tiền đạo cắm, Scolari có một phương án, đó là Hulk. Chân sút của Zenit đã chịu đựng khá nhiều lời chỉ trích kể từ đầu giải vì sự thiếu hiệu quả bên hành lang phải, và ở hiệp một trận gặp Chile rạng sáng nay cũng vậy. Tuy nhiên, ngay khi Scolari kéo anh vào trung lộ nhiều hơn, Hulk trở nên cực kỳ nguy hiểm, hoạt động không biết mệt mỏi và cung cấp những ý tưởng tấn công chủ đạo cho Brazil, hoàn toàn khiến người ta quên đi một Neymar đã có vấn đề về thể lực.

Hulk tỏa sáng cũng không phải điều gì đó quá khó hiểu, bởi từ lâu anh đã được xem như một trong những ngôi sao không thể đụng tới tại ĐT Brazil. Tiền đạo Zenit đã ghi tới 17 bàn trong 24 trận tại Nga mùa vừa qua, khi được thi đấu ở trung lộ. Điểm mạnh của cầu thủ to lớn này là khả năng giữ bóng, là những cú sút xa dữ dội, là sự linh hoạt hơn nhiều so với Fred.

Trong trường hợp Hulk được đá ở trung tâm hàng tấn công 3 người, Scolari sẽ phải tìm ra một cầu thủ có thể hoạt động tốt bên cánh phải thay thế anh và câu trả lời phù hợp có lẽ là Willian. Tiền vệ của Chelsea đã bỏ lỡ quả phạt đền, nhưng bù lại anh đã gây ấn tượng trong những phút trước đó góp mặt trên sân nhờ sự tích cực và thể lực dồi dào.
  
Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X