Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cameroon 1-4 Brazil: Neymar thăng hoa, Selecao chiếm ngôi đầu bảng A

Thứ Ba 24/06/2014 02:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cameroon vẫn giữ thái độ thi đấu nghiêm túc ở trận đấu cuối cùng trên đất Brazil, khiến đội chủ nhà vấp phải vài khó khăn trước khi Neymar liên tiếp toả sáng. Tài năng bóng đá xuất sắc nhất nước dù tuổi mới ngoài đôi mươi chính là người mở tỷ số của trận đấu và tìm lại thế dẫn bàn sau khi Cameroon bất ngờ gỡ hoà. Nhờ sự toả sáng của Neymar mà Brazil mới có được ưu thế về mặt tâm lý cũng như thế trận để ghi thêm 2 bàn nữa, khép lại ngày thi đấu tưng bừng.

Xét về mặt lý thuyết, Brazil vẫn có nguy cơ bị loại nếu chẳng may thua đậm Cameroon, đội tuyển đã chính thức bị loại, ở lượt cuối. Tất nhiên, khả năng đó chỉ được nhắc đến cho vui hoặc đầy đủ mà thôi khi đề cập tới cục diện bảng A. Thậm chí, một trận hoà cũng có thể xem là thất bại với Selecao bởi chưa cần bàn đến chuyện Cameroon quá yếu, không còn là "chú sư tử bất khuất" như ngày nào mà đã trở nên quá dễ đối phó thì thầy trò Scolari bắt buộc phải thắng để chắc chắn chiếm ngôi đầu bảng nhằm tránh Hà Lan (vừa chính thức đoạt đầu bảng B) ở vòng 1/8. Bên cạnh đó, hẳn Brazil cũng phải tính tới việc nghỉ ngơi dưỡng sức một cách hợp lý hòng chuẩn bị cho trận tới. Song có lẽ do quá cẩn trọng (thực ra, Big Phil nổi tiếng là chiến lược gia không thích thử nghiệm nhân tố mới mà chỉ có xu hướng dùng cùng một đội hình chính đã được xây dựng hoàn chỉnh và những sự thay đổi chỉ là bất khả kháng mà thôi như do treo giò hoặc chấn thương), nhà cầm quân từng đưa Brazil với danh hiệu vô địch World Cup 2002 đã sử dụng lực lượng mạnh nhất có thể. Ngay cả một Hulk vừa bình phục chấn thương cũng không được buông tha bất chấp cầu thủ này thể hiện không thật sự tốt thì nói gì đến việc dàn chủ lực như Neymar, Oscar, Thiago Silva, Alves, Luiz hay Paulinho được ngồi thảnh thơi phía ngoài sân. Tất cả họ vẫn hiện diện đầy đủ không thiếu một ai.

Dù vậy, Brazil đã bước vào trận với phong thái bình tĩnh, điềm đạm, từ tốn chứ không "xồn xồn" như thể muốn ăn tươi nuốt sống đối thủ. Nhìn cách chơi này, ai cũng ngầm hiểu rằng, Brazil lộ rõ ý đồ thi đấu cầm chừng, vừa đá vừa "bồ hóng" kết quả trận còn lại của bảng giữa Mexico - Croatia nhằm có sự điều chỉnh lúc cần thiết. Chẳng hạn nếu trận này kết thúc với tỷ số hoà thì Brazil cũng chỉ cần không thua Cameroon thì chắc chắn bảo vệ được ngôi đầu. Thực ra, Scolari mà chủ trương như vậy thì tại sao không mạnh dạn đưa ra sân vài gương mặt dự bị mà cũng có số má ở làng túc cầu giáo như Ramires, Willian, Fernandinho nhưng với Scolari, họ chỉ là dự bị không hơn không kém ở ĐTQG. Trong khi đó, rất đáng khen cho Cameroon khi vẫn chơi nhiệt tình, hết mình chứ không lộ dấu hiệu buông xuôi, chán nản phó mặc cho "dòng đời" do đã bị loại khỏi cuộc chơi, thậm chí rất khó thoát nổi vị trí cuối bảng. Xét khách quan, Cameroon đâu đến mức hết sạch mục tiêu phấn đấu bởi ít ra, họ không muốn chia tay giải với hai bàn tay trắng tuyệt đối (0 điểm, 0 bàn thắng).

Tuy nhiên, đến phút 17 thì Brazil mới là đội mở tỷ số trước. Luiz Gustavo cướp bóng trong chân một cầu thủ đối phương bên cánh trái và sau vài nhịp dẫn, anh mau chóng căng ngang vào trong đúng tầm di chuyển của Neymar và bằng cú đặt lòng nhẹ nhàng, ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba đã đưa được tên lên bảng điện tử. Như vậy, Neymar đã có 3 bàn tại VCK World Cup 2014, ngang bằng thành tích với một nhóm cầu thủ gồm Van Persie, Robben, Mueller,... Những tưởng kể từ đây, mọi thứ sẽ trở nên quá đơn giản với Brazil nhưng hoá ra, họ đã vấp phải sự kháng cự dữ dội của Cameroon đúng chất "sư tử bất khuất". Đại diện của lục địa đen quật khởi mạnh mẽ nên dù bị đối thủ khai thác khoảng trống ở hậu phương do dâng cao tấn công (Itandje đã một lần phải từ chối cú volley từ sát vạch 16m50 của Neymar) thì Cameroon vẫn có những cơ hội ăn bàn của riêng mình và một trong số đó được chuyển hoá thành bàn thắng ở phút 26. Sau nỗ lực đến cùng bên cánh phải của Nyom (quả căng ngang đầu tiên bị Alves chặn đứng nhưng hậu vệ đang khoác áo Granada vẫn kiên trì đón lại bóng rồi tìm cách tạt vào lần nữa) thì trái bóng đã tìm đến vị trí của Matip khi mà cầu môn đã rất rộng mở. Ở cự ly có vài mét thì tiền vệ sinh năm 1991 đang khoác áo Schalke có muốn sút hỏng cũng khó.

Vậy là cuối cùng Cameroon đã không còn phải lo sẽ xách valy về nước mà chẳng ghi nổi bàn nào. Không những vậy, họ mà vẫn giữ được nhiệt huyết thi đấu thì Brazil còn phải "lao tâm khổ tứ" nhiều. Quả thực, bàn gỡ hoà càng tạo động lực cho Cameroon để họ giữ được thế trận không quá chênh lệch bao nhiêu với đội chủ nhà. Song Brazil lại may mắn sở hữu trong tay thứ vũ khí sắc bén mà có thể "tiêu diệt" bất cứ đối thủ nào từ "quỷ" cho đến sư tử. Đó chính là thiên tài Neymar. Phút 34, sau khi đón bóng từ Marcelo ở chếch bên cánh trái, "tiểu Pele" bình tĩnh dẫn vào trung lộ trước khi vung chân thực hiện cú sút chìm quyết đoán, "xâu kim" N'Koulou và không cho Itandje một cơ hội cản phá nào. Như vậy, với cú đúp vừa lập, Neymar đã tạm thời vươn lên dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới World Cup 2014". Theo những diễn biến đã xảy ra từ đầu giải thì nhiều khả năng 6 bàn chưa chắc đã là con số cần thiết mà một cầu thủ cần phải chạm tới nếu muốn đoạt giải thưởng dành cho cầu thủ ghi nhiều bàn nhất một kỳ World Cup (lưu ý rằng tính từ World Cup 1978 đến nay, mới duy nhất một lần "Vua phá lưới" có số bàn thắng trên 6. Đó là World Cup 2002 với con số 8 bàn của Ronaldo "béo").

Tất nhiên, chừng đó đâu đã đủ để buộc Cameroon phải khuất phục. Họ vẫn chơi đầy mê say và giàu cảm hứng, trái ngược hoàn toàn với hình ảnh bạc nhược trình diễn ở hai trận trước đó. Đúng là khi con người vô tư, không chút tính toán thì tiềm ẩn sự đáng sợ khôn lường. Cho đến hết hiệp 1, Cameroon đôi lần bắt hàng thủ Brazil phải hoạt động nếu không muốn Julio Cesar phải đối mặt với hiểm nguy. Dĩ nhiên, hàng công áo vàng cũng có vài sự đe doạ đáp trả nhưng chưa thể có thêm bàn thắng. Sau giờ nghỉ giải lao, Scolari đã đưa Fernandinho vào sân thay cho Paulinho chơi không tốt từ đầu trận. Có một thống kê rất đáng lưu ý: Bàn đầu tiên của Neymar ở trận này chính là bàn thứ 100 tại VCK World Cup 2014 trong trận thứ ... 100 của Brazil tại các VCK World Cup. Nhờ sự hiện diện của tiền vệ khoác áo nhà vô địch Premier League Man City mà tuyến giữa Selecao thêm chắc chắn, qua đó dần thực sự áp đảo. Không lâu sau đó khi Itandje xuất sắc dùng 5 đầu ngón tay từ chối cú sút tầm cao của Neymar thì Brazil đã có bàn thứ 3. Từ chếch bên cánh trái, David Luiz kiến tạo như đặt cho Fred lao vào đánh đầu tung lưới ở cự ly gần. Đây mới là bàn đầu tiên của chân sút 30 tuổi tại World Cup 2014. Tuy nhiên pha quay chậm đã chỉ ra Fred đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Cameroon lúc Luiz chuyền bóng đồng nghĩa bàn thắng không hợp lệ.

Cũng may, kể cả bị từ chối bàn thắng đó thì Brazil vẫn chiếm được ưu thế nên Cameroon có vẻ cam chịu trước quyết định của trọng tài chứ không phản kháng. Sau khi gặt hái vang dội với niềm tin đặt vào Fernandinho, Big Phil có thêm cơ sở vững chắc để tiếp tục điều chỉnh nhân sự theo hướng thử nghiệm. Ramires được đưa vào sân thay cho "Người khổng lồ xanh" Hulk và tiền vệ khoác áo Chelsea sẽ chơi lệch phải trên hàng công. Thực ra, về mặt bản chất, Ramires là một tiền vệ công nhưng ở Stamford Brigde, anh bị dần hướng theo hình mẫu một tiền vệ con thoi ở trung tâm. Để cẩn trọng, nhất là khi cách biệt khá an toàn, Neymar đã được rút ra khỏi sân ở phút 71. Kể từ đó, áp lực và đặc biệt độ sắc sảo trong các đợt tấn công của Selecao giảm đi trông thấy. Tuy nhiên, Brazil vẫn rất muốn có thêm bàn thắng hòng tránh nguy cơ bị thua thiệt về mặt hiệu số bởi ở trận cùng giờ, Mexico đang bùng nổ và liên tiếp chọc thủng lưới Croatia

Tới phút 83, những CĐV nào có suy nghĩ bi quan về kết cục của Brazil tại vòng bảng World Cup 2014 đã có thể an tâm khi đội nhà có bàn thứ 4. Xuất phát từ việc Oscar lấy bóng trong chân Mbia bên phần sân Cameroon, Brazil triển khai nhanh đợt tấn công trung lộ khá nhịp nhàng. Sau khi bóng lần lượt đi qua chân Oscar, Fernandinho rồi Fred thì chính tiền vệ của Man xanh đã ập vào vòng cấm tung ra cú đá úp mu, đưa bóng về góc xa. Đó cũng là bàn thắng ấn định kết quả chung cuộc. Ở trận còn lại, Mexico chỉ có thể vượt qua Croatia bằng tỷ số 3-1 nên Brazil chính thức có được ngôi đầu bảng A và sẽ chạm trán Chile, đối thủ đã quá quen mặt ở khu vực Nam Mỹ, ở vòng 1/8. Trong khi Mexico sẽ phải đối đầu Hà Lan đáng gờm dưới bàn tay dẫn dắt của Louis Van Gaal.

Đội hình thi đấu
Cameroon (4-3-3):
Itandje; Nyom, N'Koulou, Matip, Bedimo; M'Bia, N'Guemo, Enoh; Choupo-Moting (Makoun 81'), Aboubakar (Webo 71'), Moukandjo (Salli 58')
Brazil (4-2-3-1): Julio Cesar; Dani Alves, Thiago Silva, David Luiz, Marcelo; Luiz Gustavo, Paulinho (Fernandinho 46'); Hulk (Ramires 63'), Oscar, Neymar (Willian 71'); Fred

Xếp hạng chung cuộc tại bảng A

TT

Đội tuyển

TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Brazil 32107257
2 Mexico 32104137
3 Croatia 31026603
4 Cameroon 300319-80

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X