Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cả Ronaldo và Messi đều đã chấn thương, FIFA sẽ làm gì?

Chủ Nhật 24/11/2013 08:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Cristiano Ronaldo lập hat-trick vào lưới Thụy Điển ở trận lượt về vòng play-off World Cup, FIFA đã lập tức dời thời hạn chốt phiếu sang cuối tháng này. Người ta tự hỏi rằng với chấn thương rạng sáng nay của tiền vệ người Bồ, FIFA sẽ làm gì?

Tự hỏi thế là bởi với cung cách làm việc lộn xộn và tùy hứng của FIFA, không điều gì là không thể. Và trong một bài viết mới đây cho trang tin ESPN, nhà báo nổi tiếng người Italy Gabriele Marcotti thậm chí đặt ra nghi vấn rằng FIFA đã dời thời hạn chốt phiếu bóng Vàng có thể là một hành động 'kích' số phiếu bầy cho Cristiano Ronaldo.

Đó là động thái đổ thêm dầu vào lửa cho các cuộc tranh luận về giải thưởng này. Theo thông lệ, hạn cuối để bỏ phiếu là vào 15/11, nhưng đã được FIFA dời sang ngày 29/11. Bề ngoài, sự thay đổi này là bởi do ít những người có quyền bỏ phiếu tham gia bình chọn. Tuy nhiên theo Gabriele Marcotti, thì trước đây việc có ít người bỏ phiếu không phải là một vấn đề. Ở lần bầu chọn trước, 18,9%  những người có đủ tư cách bỏ phiếu đã không làm việc của mình.

Chủ tịch Sepp Blatter sẽ cứu vãn uy tín của giải thưởng QBV FIFA bằng cách trao giải cho Ronaldo ?
Chủ tịch Sepp Blatter sẽ cứu vãn uy tín của giải thưởng QBV FIFA bằng cách trao giải cho Ronaldo ?

Vấn đề bây giờ là những người tham gia bỏ phiếu cho QBV có thêm nhiều thời gian để suy nghĩ và bầu chọn. Francesc Aguiar, nhà báo của tờ Mundo Deportivo, cho biết ông đã bỏ phiếu cho QBV FIFA nhưng giờ có thể suy nghĩ lại bởi FIFA đã gia hạn. Và việc Ronaldo lập hat-trick và đưa ĐT Bồ Đào Nha đến World Cup có thể ảnh hưởng tới quyết định bầu chọn của Francesc Aguiar cũng như những người đã bỏ phiếu ?

Với những ai say mê với "thuyết âm mưu", đây có thể là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự gian lận của FIFA. Theo quan điểm của nhà báo Gabriele Marcotti thì FIFA muốn Ronaldo giành QBV nên họ đã cho những người bỏ phiếu có thêm thời gian đề bầu chọn.

Nếu ai đó đã bầu chọn cho những ứng viên như Messi, Ribery, Neymar thì bây giờ họ có thể sẽ suy nghĩ lại. Sau tất cả, chỉ một người trong số những ứng viên cho danh hiệu QBV sẽ có lợi với việc FIFA gia hạn thời gian bầu chọn. Và đó không phải là Messi và Neymar, cũng không phải là Ribery.

Tại sao FIFA muốn Ronaldo giành QBV FIFA hơn những ứng viên khác ?

Marcotti viết: "Trước đây, Ronaldo tỏ ra khinh thường danh hiệu QBV FIFA. Ngôi sao người Bồ Đào Nha tỏ ra bực mình bởi Messi giành danh hiệu cao quý này một cách đều đặn qua các năm. Ronaldo cũng đã chỉ trích đội bóng của mình đã không hỗ trợ anh trong cuộc bầu chọn QBV FIFA. Bây giờ, có lẽ là thời điểm thích hợp để Real cố gắng vận động hành lang cho cầu thủ người Bồ Đào Nha. Căn cứ vào thành tích không nổi bật của Messi trong năm 2013, thì đây là cơ hội tuyệt vời cho FIFA để Ronaldo nhận danh hiệu QBV lần hai."

Trong khi FIFA muốn Ronaldo giành QBV, thì UEFA lại không mấy mặn mà với cầu thủ này. Bằng chứng là giải thưởng cá nhân của UEFA đã lảng tránh Ronaldo trong những năm gần đây. UEFA chắn chắn hiểu rõ về tài năng của Franck Ribery và Ronaldo. Cơ quan này không hề chịu ảnh hưởng của Sepp Blatter và giải thưởng của họ có uy tín hơn nhiều.

Nhìn chung, giải thưởng QBV FIFA vẫn thường gây tranh cãi, thậm chí là về những lá phiếu bầu chọn. Một ví dụ điển hình là năm 2010, Xavi đã mất danh hiệu QBB FIFA vào tay Iniesta do một số lượng phiếu bầu anh lại được tính cho Xabi Alonso. Điều này đã được những người tham gia bỏ phiếu là Mario Yepes và Chris Katongo tiết lộ. Sau đó, đã có nhiều lời phàn nàn trước sự thật này. Thêm vào đó, tiêu chuẩn bầu chọn cho QBV FIFA cũng không rõ ràng. Điều đó đã khiến giải thưởng này ít được tin cậy.

Thậm chí nhà báo Gabriele Marcotti còn cho rằng FIFA có thể đã gây ảnh hưởng lên quyết định bầu chọn của những HLV, đội trưởng ĐTQG thông qua LĐBĐ của đất nước đó. Nếu kẻ chiến thắng không thay đổi sau khi FIFA gia hạn thời gian bỏ phiếu, thì sẽ là một việc làm tốn công vô ích cho những người bỏ phiếu. Và FIFA sẽ hết gặp chỉ trích khi muốn Ronaldo giành chiến thắng.

Tất nhiên, việc FIFA thiên vị ai đó là câu chuyện chưa có bằng chứng rõ ràng, nhưng tạo ra cảm giác rằng mình đang thiên vị ai đó rõ ràng là một thất bại lớn của tổ chức này. Nếu có giành bóng Vàng, Ronaldo hẳn nhiên muốn giành lấy nó một cách thuyết phục như năm 2008, không phải trong những tranh cãi không phải do anh gây ra, mà đến từ cách hành xử lộn xộn và tùy hứng của FIFA.

Bây giờ, khi Messi và Ronaldo đều đã chấn thương, thì ứng viên sáng giá nhất còn lại là Ribery. Không rõ là FIFA liệu có ý định dời thời hạn chốt bóng Vàng thêm một lần nữa hay không?

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X