Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Buffon đột ngột toả sáng trong màn "đấu súng", Italia giành vị trí thứ 3 Confed Cup

Chủ Nhật 30/06/2013 22:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận thứ hai liên tiếp, Italia phải bước vào loạt luân lưu 11m đầy may rủi sau khi liên tiếp bị đối thủ Uruguay gỡ hoà trong 120 phút thi đấu chính thức. Tuy nhiên, lần này, bị kịch đã không xảy đến với họ nhờ sự xuất sắc đến ngỡ ngàng của Buffon, thủ thành chưa bao giờ được đánh giá cao về khả năng bắt 11m. Người gác đền số 1 Italia trong nhiều năm qua đã chặn đứng đến 3 cú đá của đối phương, giúp đoàn quân Thiên thanh trở về nhà với vị trí thứ 3 an ủi.

Tại mọi giải đấu, các trận tranh 3-4 đều không quá áp lực cho các đội tham gia bởi đơn giản, trong bóng đá, người ta chỉ nhớ đến đội vô địch mà thôi chứ các thứ hạng khác chẳng hơn gì nhau. Thêm vào đó, FIFA Confederations Cup xét cho cùng cũng mang tính vui vẻ, quảng bá cho giải đấu lớn vào năm sau nên thật sự ngoài yếu tố danh dự, cả Italia và Uruguay không hiểu "bấu víu" vào đâu để chơi nốt trận cuối cùng. Tuy nhiên, đôi khi hoàn cảnh khách quan không cho phép họ có thể chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Trong đó, cần phải nhắc nhiều đến á quân châu Âu. Mấy tuần vừa qua trên đất Brazil đầy nắng đã vắt kiệt sức các tuyển thủ Thiên thanh, nhất là khi đa phần trong số họ đã phải trải qua một mùa giải dằng dặc rồi ở trận bán kết, phải chiến đấu với TBN trong hơn 120 phút. Bởi thế, lực lượng của Azzurri đã tổn thất nghiêm trọng. Abate và Balotelli đã về nước do chấn thương. Pirlo, Barzagli và Marchisio cũng đang gặp vấn đề về mặt sức khoẻ còn Chiellini, De Rossi đã quá mệt mỏi. Chẳng những vậy, Uruguay còn là đối thủ rất kỵ giơ với Italia khi chưa từng thua trong những trận đối đầu kể từ VCK World Cup 1990. Tuy nhiên, nếu Italia thể hiện được sức mạnh tinh thần giống mấy trận vừa qua cùng sự quyết tâm của những người còn lại thì họ đủ khả năng đánh bại đại diện của Nam Mỹ.

Italia giành hạng 3 chung cuộc sau loạt đá penalty cân não
Italia giành hạng 3 chung cuộc sau loạt đá penalty cân não

Do vắng nhiều trụ cột nên HLV Prandelli phải nỗ lực "chắp vá" đội hình ở mức tối đa nhưng ông vẫn duy trì chiến thuật 3-4-3, đấu pháp quen thuộc của nhà ĐKVĐ Serie A Juventus. Chơi cao nhất trên hàng công là chân sút kỳ cựu Gilardino và hỗ trợ cho trung phong này là El Shaarawy, phát hiện lớn của AC Milan mùa vừa rồi cùng Candreva, cầu thủ của Lazio. Dù đã cao tuổi (đều ngoài 30) nhưng hôm nay, Diamanti và Maggio được giao trọng trách "lên công về thủ" hai bên cánh còn tuyến giữa do De Rossi - Montolivo đảm trách. Juve đã thôi độc bá hàng thủ khi chỉ một mình Chiellini giữ được vị trí (thực ra "tội đồ" Bonucci với pha sút hỏng quả luân lưu quyết định ở trận bán kết không đảm bảo sức khoẻ chứ không hẳn anh bị trừng phạt) và hai người còn lại là Astori (Cagliari) và tài năng trẻ De Sciglio (AC Milan). Bên phần Uruguay, tâm điểm chú ý tất nhiên vẫn dồn cả vào "bộ tam siêu đẳng" nơi tuyến đầu: Luis Suarez - Edinson Cavani - Diego Forlan. Ba gương mặt này thừa khả năng công phá bất cứ tuyến phòng ngự nào mà chẳng cần sự trợ giúp nào từ phía dưới.

Có lẽ do trận đấu diễn ra vào thời điểm 3h chiều ở Brazil (nên mặt trời vẫn còn rất chói chang) cộng thêm thể lực hai đội đã phần nào suy giảm nên cả hai đều tiếp cận trận đấu khá từ tốn, nhẹ nhàng. Italia cầm bóng tốt hơn nhưng Uruguay mới là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Trong một đợt phản công nhanh, từ cánh trái, Luis Suarez nhồi bóng vào vòng cấm địa cho Diego Forlan và cựu "Quỷ đỏ" căng ngang vào trong hướng tới Cavani song hơi quá tầm với sát thủ đang được cả châu Âu săn đón. Italia có câu trả lời bằng cú lắc đầu sượt bóng (rồi chệch cột dọc) của trung vệ Chiellini từ quả đá phạt của Diamanti. Phút 11, Uruguay được hưởng pha sút phạt ở cự ly hơn 20m sau khi Cavani bị Astori truy cản trái phép nhưng cú đá chìm của Forlan không thể gây khó dễ cho siêu thủ môn Buffon.

Không thể chiếm lĩnh được cục diện nhưng Italia tấn công khá sắc, "đâu ra đấy". Phút 16, De Sciglio thoát xuống bên cánh trái rồi chuyền vào trong, đúng tầm di chuyển xuống của Candreva và một cú bắt volley nhanh được thực hiện song đáng tiếc chưa đủ súc hạ gục thủ thành Muslera. Không lâu sau, lại là Candreva đe doạ cầu môn đối phương và lần này là màn bắn phá từ xa, đưa bóng vọt lên ... khán đài. Rốt cục, đội chơi hay hơn từ đầu trận đã mở được tỷ số dù phải cần nhờ đến sự "ủng hộ" của thủ thành đối phương. Chẳng là Diamanti treo bóng hơi sâu từ điểm đá phạt bên cánh phải nên vô tình gây sóng gió cho cầu môn Uruguay. Trái bóng dội vào khung gỗ, bật ra đúng vào cái lưng của Muslera đi đổi hướng, khiến Astori tự dưng có cơ hội lập công từ cự ly vài chục cm.

Bàn mở tỷ số đầy bất ngờ làm Italia chơi hưng phấn hơn và dần dần khống chế toàn bộ trận đấu theo ý muốn còn Uruguay phải chấp nhận mạo hiểm, dâng cao đội hình thì mới mong gỡ hoà. Phút 33, mành lưới của Buffon đã phải rung lên sau cú đánh đầu của Cavani nhưng bàn thắng bị cả tổ trọng tài từ chối do lỗi việt vị (các hậu vệ Italia khôn khéo dâng lên nhanh, khiến Cavani và vài bóng áo xanh khác bị "tẽn tò"). Đến phút 37, Buffon tóm gọn pha dứt điểm nhanh của Maxi Pereira sau đường kiến tạo của Cavani. Không chịu thua kém, El Shaarawy tận dụng sai sót của Caceres để đe doạ khung thành Muslera nhưng một hậu vệ Uruguay kịp thời lui về bọc lót. Trước khi hiệp 1 kết thúc, Uruguay cho rằng trái bóng đã chạm vào tay Chiellini trong một tình huống diễn ra ở vòng cấm nhưng quan điểm này không được đội ngũ điều khiển đồng tình. Vậy là, Uruguay đành chịu thua sát nút trong 45 phút đầu.

Sau quãng thời gian giải lao, tốc độ trận đấu có phần chậm lại chứ không sôi nổi như cuối hiệp 1. Italia lúc này đã chủ yếu dồn lực vào bảo vệ thành quả còn Uruguay dĩ nhiên vẫn phải tìm cách tấn công. Cuối cùng, nỗ lực của nhà vô địch Nam Mỹ cũng được đền đáp xứng đáng. Phút 58, trong một pha triển khai tấn công nhanh, tiền vệ đang khoác áo Inter Milan, thực hiện đường chuyền theo kiểu "lườm rau gắp thịt" (mắt nhìn về phía Suarez nhưng chân lại đá bóng cho Cavani) và người đồng đội cũ của anh ở Napoli đã không bỏ lỡ cơ hội khi đặt lòng chéo góc, hạ gục Buffon. Italia buộc phải làm lại từ đầu nhưng bây giờ, ưu thế lại nằm trong tay Uruguay. Phút 67, Buffon mà không chơi xuất sắc, liên tiếp chặn đứng hai pha kết thúc liên hoàn của Diego Forlan thì Italia đã bị dẫn trước. Tiếp đến, Gargano vung chân bắn phá từ ngoài vòng cấm và trái bóng suýt bay trúng đích. 

Trước nguy cơ bị lép vế của đội nhà, không còn cách nào khác, HLV Prandelli phải tiến hành thay đổi người và "Hoàng tử bé" Aquilani vào sân chiếm chỗ của De Rossi. Khá bất ngờ khi Gilardino vẫn tiếp tục được thi đấu dù anh tỏ ra vô cùng mờ nhạt từ đầu trận. Dẫu vậy, sự điều chỉnh này vẫn đem lại "điềm may" cho Azzurri. Phút 73, Italia được hưởng cú sút phạt gần chính diện với cầu môn và cự ly khá thuận lợi. Chuyên gia đá phạt Andrea Pirlo không có mặt trên sân nên Diamanti dũng cảm lãnh trách nhiệm và tiền vệ "nở muộn" của Bologna cho thấy anh cũng đâu có kém trong lĩnh vực này khi cứa lòng chân trái, đưa bóng vòng qua hàng rào và nằm gọn trong góc lưới trước nỗ lực tuyệt vọng của Muslera.

Tuy nhiên, niềm vui của Italia chỉ tồn tại trong vòng vài phút ngắn ngủi. Cũng từ một tình huống sút phạt, Cavani lần thứ hai gỡ hoà cho Uruguay với cú sút kỹ thuật và đẳng cấp không kém gì bàn thắng trước đó của Diamanti. Buffon đã chạm được tay vào bóng nhưng cũng đành bất lực. Thời gian của trận đấu không còn nhiều và Prandelli đã sử dụng đến Giaccherini, một trong những cầu thủ chơi hay nhất của Italia ở Confed Cup lần này nhưng người rời sân lại là Diamanti chứ không phải Gilardino hoặc El Shaarawy. Có vẻ cả hai đội đều thích thi đấu thêm 30 phút khi chẳng có ai thực sự giữ ý định cần phải tấn công mạnh để kiếm bàn thắng quyết định. Vì thế, tỷ số 2-2 được bảo toàn.

Sự cân bằng này được duy trì trong cả hai hiệp phụ khi đội nào cũng sợ thua, không dám liều mạng dồn cả đội hình lên tấn công hòng kiếm bằng được bàn thắng quyết định. Bởi thế, trái bóng chủ yếu loanh qoanh ở khu vực giữa sân chứ hiếm lắm mới được tiếp cận gần khung thành. của nhau mà cũng chẳng gây ra được tình huống gì nổi bật. Từ phút 110, Italịa lại chỉ còn 10 người trên sân do Ricardo Montolivo phải nhận thẻ vàng thứ hai nhưng Uruguay cũng chẳng tận dụng được ưu thế này. Kể ra, họ cũng tấn công mạnh hơn song không rõ do quá nôn nóng hay các hậu vệ áo trắng giữ vững được trận địa mà sự nguy hiểm của Uruguay chỉ dừng lại ở các cú đá "thừa lực, thiếu chính xác" ở ngoài vạch 16m50 ngay cả khi người ra chân là Cavani, Luis Suarez. Phải tới lúc trận đấu chuẩn bị kết thúc 120 phút và sắp bước vào loạt đấu súng, Uruguay mới khiến Buffon phải thực sự "động tay chân" với pha đổ người từ chối cú sút uy lực của Gargano.

Thế là trận thứ hai liên tiếp, Italia phải giải quyết thắng thua trên chấm luân lưu 11m, vốn không phải "sở trường" của họ (thực ra, chẳng đội tuyển hay CLB nào dám vỗ ngực khoe khoang ta đây rất giỏi trong khoản này). Diego Forlan là người mở đầu cho màn đấu trí cân não luôn sở hữu sức hấp dẫn vô cùng đặc biệt và anh đã thất bại khi đá quá đơn giản (vào chính giữa cầu môn nên Buffon chẳng phải cố nhiều cũng đẩy được) trong khi Aquilani lạnh lùng cắm bóng vào góc cao. Lượt đá thứ hai, cả Cavani và El Shaarawy đều không mắc phải sai lầm nào khi đánh lừa được hai thủ môn. Đến lượt thứ 3, tỷ số đá 11m được cân bằng khi De Sciglio đá hỏng còn Suarez thành công. Tưởng như cục diện sẽ đảo chiều thì nào ai ngờ, ở hai lượt kế tiếp, lần lượt Caceres, cầu thủ từng thi đấu ở Serie A trong màu áo Juventus và Gargano, một cái tên quá thân quên tại xứ sở hình chiếc ủng đều không tài nào đánh bại được đối thủ họ đã nhẵn mặt, Gianluigi Buffon. Bởi vậy, Italia chẳng cần đá quả luân lưu thứ 5, cũng đã giành thắng lợi chung cuộc (Giaccherini thực hiện thành công nhiệm vụ của mình ở lượt thứ 4).

Dẫu đoạt vị trí thứ 3 tại Confed Cup 2013 chẳng phải thành tích gì ghê gớm cho lắm nhưng với Italia, nó thực sự ý nghĩa bởi đơn giản, thầy trò Prandelli đã biết vượt lên chính mình trong nghịch cảnh. Họ đã gặp phải biết bao khó khăn về mặt nhân sự trước trận đấu rồi tưởng như định mệnh đã ngoảnh mặt lại với họ khi không thể bảo vệ được lợi thế dẫn bàn, lại cộng thêm tấm thẻ đỏ của Montolivo. Thế nhưng, Italia đã không gục ngã mà vẫn giành thắng lợi oanh liệt sau loạt bắn súng nghẹt thở. Đó mới chính là bản lĩnh, đẳng cấp của một đội tuyển lớn, một cầu thủ lớn.

Đội hình thi đấu
Uruguay:
Muslera; Lugano, Godin, M.Pereira (A.Pereira 81'), Gargano; Carceres, Rodriguez (A.Rodriguez 55'), Arevalo (Perez 107'); Suarez, Forlan, Cavani.
Italia: Buffon - Astori (Bonucci 96'), Chiellini, De Sciglio, Maggio, Montolivo, De Rossi (Aquilani 70'), El Shaarawy, Candreva, Diamanti (Giaccherini 83'), Gilardino

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X