Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil: Tìm chất Samba giữa trận đồ Croatia

Thứ Sáu 13/06/2014 09:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Điệu Samba của Brazil đã “lỗi nhịp” trước ván cờ thế của những người Croatia.

Ai là người hùng của trận đấu? Neymar, Oscar hay... trọng tài người Nhật Bản Yuichi Nishimura? Người Brazil có thể sẽ vì chiến thắng của đội nhà mà quên đi những khó khăn mà họ đã trải qua, nhưng HLV Luiz Filipe Scolari thì không thể lo âu khi điệu Samba của các học trò “lỗi nhịp” trước ván cờ thế của những người Croatia.

Croatia đã tạo nhiều khó khăn cho Brazil
Croatia đã tạo nhiều khó khăn cho Brazil

Neymar là người Brazil đầu tiên ghi bàn ở World Cup (tất nhiên không tính bàn... phản lưới nhà của Marcelo), người Brazil đầu tiên phải nhận thẻ vàng và cũng là tác giả của quả 11m thành công tạo ra bước ngoặt của trận đấu. Ở tuổi 22, Neymar đã chạm đến thành tích ghi bàn của Ronaldinho. Ngay trong kỳ World Cup đầu tiên, anh cũng làm tốt hơn những gì mà Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đã mất đến 2 kỳ World Cup để thể hiện.

Nhưng càng ca ngợi tài năng của Neymar, càng thán phục cú chích mũi giày với động tác y hệt như môn futsal của Oscar thì càng thấy Brazil đã dựa quá nhiều vào cảm hứng cá nhân trận này. Còn về tổng thể lối chơi, họ chưa thực sự là Brazil, đội tuyển 5 lần vô địch thế giới.

Brazil như bị vây bởi trận đồ của người Croatia, họ chỉ cầm bóng ở tuyến giữa nhưng không gây được sức ép lên khung thành đối thủ. Hulk chơi như cầu thủ Bắc Âu chỉ biết đẩy bóng và chạy. Fred mất tích cho đến tận tình huống ngã vờ rất kịch (nên trao giải Oscar cho Fred?). Cặp trung vệ đắt giá nhất thế giới Thiago Silva - David Luiz đứng quá xa nhau trong tình huống để thua đầu tiên trong khi Marcelo trở thành cầu thủ Brazil đầu tiên phản lưới ở một kỳ World Cup.

Cặp tiền vệ trung tâm của Brazil - vốn là một "đặc sản" của HLV Luiz Filipe Scolari - cũng gây thất vọng không kém. Cũng là cặp Paulinho - Luiz Gustavo đã từng giúp Brazil đăng quang Confeds Cup 1 năm về trước, nhưng trận này họ trở thành bản sao mờ nhạt của chính mình, để cho Luka Modric và Ivan Rakitic mới thật sự là những người làm chủ thế trận.

Croatia không có những cá nhân có thể làm nên chuyện lớn, họ còn mất thêm Mario Mandzukic vì án treo giò nên không thể tung ra những cú đấm quyết định về phía khung thành của Julio Cesar (chơi cũng không thật sự an toàn). Nhưng cách chơi của Croatia ít ra còn thuyết phục được giới chuyên môn.

Tất nhiên chúng ta không thể bỏ qua một yếu tố rất quan trọng là tâm lý. Nhìn Thiago Silva chực chờ muốn khóc khi chuẩn bị bước ra đường hầm vì tính chất quá quan trọng của trận đấu, người xem mới hiểu trận khai mạc này có ý nghĩa lớn với người Brazil như thế nào. Để trụ được trong áp lực khủng khiếp của sự kỳ vọng ấy là không hề dễ dàng, nhất là khi tuyệt đại đa số những cầu thủ trong đội hình hiện này mới lần đầu hiện diện ở một kỳ World Cup.

HLV Scolari chắc chắn sẽ phải điều chỉnh nhiều, nhưng 3 điểm trong trận ra quân đã phần nào giúp Brazil trút bỏ một gánh nặng tâm lý lớn. Người ta chưa thấy bóng dáng của điệu Samba mê hoặc của những cầu thủ vàng-xanh, chỉ là vài động tác nhún nhảy đơn lẻ của những cá nhân, đẹp nhưng vẫn chưa... đã.

Trước Cameroon và Mexico ở 2 trận tiếp theo sẽ là một Selecao khác?

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X