Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil - Nhật Bản: Đôi công

Thứ Bảy 15/06/2013 07:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Confederations Cup 2009 đã mở màn vô cùng tẻ nhạt với trận hòa không bàn thắng giữa Nam Phi và Iraq. Kịch bản này hứa hẹn sẽ không lặp lại tại Confederations Cup 2013. Đơn giản vì Brazil và Nhật Bản đều theo đuổi lối chơi tấn công và trong 4 cuộc so tài chính thức giữa 2 đội, mới chỉ có một trận không có bàn thắng.

Ngôi sao và tập thể

Trong bốn trận gần nhất, Brazil đã ghi tới 11 bàn trong đó có 3 bàn vào lưới Pháp cách đây 5 ngày. Kể từ khi huấn luyện viên Felipe Scolari trở lại, Selecao chưa một lần tịt ngòi. Tuy nhiên, Brazil hiện nay vẫn như một đại công trường, từ bộ khung nhân sự tới lối chơi vẫn còn ngổn ngang. Những bàn thắng của Brazil chủ yếu đến từ nỗ lực cá nhân chứ không phải những pha phối hợp nhuần nhuyễn giữa cả chục cầu thủ như thời của Pele.

Neymar là người hùng ở trận giao hữu năm ngoái với một cú đúp.
Neymar là người hùng ở trận giao hữu năm ngoái với một cú đúp.

Trong trận đấu với Nhật và có thể cả giải đấu lần này, lối chơi cá nhân của Brazil nhiều khả năng sẽ không thay đổi. Scolari tài năng nhưng không phải là thầy phù thủy để có thể biến “Selecao” rệu rã thành một cỗ máy đoàn kết chỉ sau một đêm. Đó là chưa kể nhiều ngôi sao của đội bóng này cũng đang “ủ mưu” coi Confederations Cup như một show diễn đánh bóng tên tuổi. Neymar cần tỏa sáng để chứng minh không kém Lionel Messi còn Hulk cũng cần gây chú ý với Chelsea.

Cũng theo đuổi sơ đồ 4-2-3-1 nhưng lối chơi của Nhật Bản dựa vào sức mạnh của tập thể. Dưới sự dẫn dắt ông Alberto Zaccheroni, Nhật thi đấu sáng tạo, tốc độ nhưng rất có tổ chức và không kém phần kỷ luật. Điểm mạnh của đội bóng này là những pha đan lát chính xác tới từng milimet cũng như những pha phản công với tốc độ chớp nhoáng. Các cầu thủ tấn công của Nhật đều có tốc độ kinh hoàng và luôn sẵn sàng trừng phạt hàng thủ Brazil bất cứ khi nào có dấu hiệu chủ quan.

Nhạc trưởng Keisuke Honda là linh hồn trong lối chơi của Nhật Bản. Thông thường, một đợt tấn công của Nhật sẽ bắt nguồn từ đường chuyền của các tiền vệ trung tâm cho Honda sau đấy tân binh của AC Milan sẽ tiếp tục bằng những đường chuyền sắc sảo. Tuy nhiên, hai cầu thủ chạy cánh là Shinji Kagawa hay Okazaki cũng rất đáng gờm. Bộ đôi này sở hữu tốc độ chóng mặt và có khả năng bó vào trung lộ, phối hợp với Honda hoặc tung ra một cú sút xa sấm sét, giống như cặp "Robbery" của Bayern.

Điểm yếu nhất trên hàng công Nhật là trung phong Ryoichi Maeda. Trong suốt cả sự nghiệp, tiền đạo sắp 32 tuổi này chỉ thi đấu cho Jubilo Iwata, chưa một lần xuất ngoại nên rất thiếu kinh nghiệm đỉnh cao. Từ khi được gọi vào tuyển Nhật hồi năm 2007 tới nay, Maedo cũng mới nổ súng 9 lần sau 28 trận ra sân. Để khắc phục điểm yếu này, HLV Zaccheroni sẽ phải trông chờ vào tài săn bàn của "số 9 ảo" Kagawa hay những cú sút phạt của Endo hoặc Honda.

Người Nhật đã "trưởng thành"

Trong quá khứ, Brazil luôn là khắc tinh của người Nhật. Từ năm 1968 tới nay, 2 đội đã 10 lần chạm trán nhau và Nhật thua tới 7, hòa 3, chưa giành được chiến thắng nào. Trong 2 cuộc so tài gần nhất (tháng 10/2012 và 6/2006), Nhật đều thảm bại trước Brazil, lần lượt bị đè bẹp 0-4 và 1-4. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Zaccheroni có thể sẽ vượt qua được nỗi ám ảnh Brazil trong trận đấu tối nay. Thứ nhất, Selecao vẫn chưa định hình , từng bị những đội hạng trung như Nga hay Chile cầm hòa.

Thứ hai, Nhật cũng không còn là một đội lót đường như trước. Với 15 cầu thủ thi đấu ở nước ngoài, trong đó có những ngôi sao lớn như Kagawa hay Honda, Nhật từng hạ gục được nhiều đối thủ sừng sỏ như Cameroon (tháng 6/2010), Argentina (10/2010) hay Pháp (10/2012). Không phải ngẫu nhiên đội quân của HLV Zaccheroni lại giành được tấm vé đầu tiên tới World Cup 2014 dù rơi vào bảng đấu khó nhằn với Australia và Iran.

Ngoài ra, Nhật cũng có sự chuẩn bị rất kỹ càng cho giải đấu năm nay. Không tính chủ nhà Brazil, Nhật là đội tới xứ sở samba sớm nhất để chuẩn bị cho Confederations Cup 2013, được coi là bước đệm để tạo nên một cú sốc tại World Cup 2014. "Chỉ có những đội bóng chất lượng được dự giải này nên chúng tôi đã coi đây là thuốc thử đích thực cho World Cup 2014. Giải đấu sẽ là một cơ hội tốt cho chúng tôi nhận ra những điều còn thiếu để hiện thực hóa giấc mơ năm tới", ông Zaccheroni cho biết.

Đội hình dự kiến
Brazil: Julio Cesar - Alves, David Luiz, Thiago Silva, Marcelo - Paulinho, Luiz Gustavo - Hulk, Oscar, Neymar - Fred.
Nhật Bản: Kawashima - Uchida, Yoshida, Konno, Nagatomo - Endo, Hasebe - Okazaki, Honda, Kagawa - Maeda.
Dự đoán: 2-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X