Thứ Năm, 27/06/2024Mới nhất
Zalo

Brazil 1-1 Chile (Luân lưu: 3-2): Chủ nhà may mắn lọt vào tứ kết sau loạt đấu súng siêu nghẹt thở

Thứ Bảy 28/06/2014 22:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vẫn biết Brazil sẽ không dễ gì hạ gục Chile nhưng không nhiều người vẽ ra kịch bản họ lại khó nhọc và vất vả đến thế. Trong 120 phút thi đấu chính thức, họ không quá lấn lướt các vị khách chơi đầy quyết tâm và máu lửa ngay cả khi mở tỷ số trước. Bằng nỗ lực tuyệt vời, Chile không chỉ gỡ hoà thành công mà nhiều thời điểm, kiểm soát được tình hình, đặc biệt từ nửa cuối hiệp 2. Thậm chí thần may mắn mà không đứng về phía người Brazil đúng vào phút cuối cùng của trận đấu khi cú dứt điểm của Pinilla trúng vào xà ngang thì có lẽ Selecao đã "tử nạn" và chẳng có cơ hội giải quyết trận đấu bằng loạt luân lưu 11m đầy may rủi. Nhờ sự xuất sắc vượt trội của thủ môn Cesar, Brazil đã "sống sót" sau màn đấu súng cực kỳ kịch tính khi có tới 5 cầu thủ hai đội đá hỏng, trong đó 3 thuộc về Chile đồng nghĩa thắng lợi cuối cùng đến với Brazil.

Brazil vốn chẳng xa lạ gì đối thủ cùng khu vực Nam Mỹ, Chile và tất nhiên hai đội đã gặp nhau quá nhiều lần trên mọi đấu trường mà phần thắng đa phần thuộc về nước chủ nhà World Cup 2014. Trong đó, riêng 3 lần gặp nhau tại các kỳ WC (1962, 1998, 2010) thì Brazil toàn thắng. Song không vì thế mà đội tuyển vàng - xanh xem thường đối thủ, thậm chí HLV Scolari còn khẳng định ông sợ phải gặp Chile nhất ở vòng 1/8 và có vẻ đó chẳng phải là lời lẽ xã giao thông thường. Tại vòng bảng, Chile đã để lại ấn tượng rất tốt đẹp với lối chơi tấn công đầy màu sắc dựa trên sự di chuyển mau lẹ, chuyển động nhịp nhàng giữa các vị trí và tạo đất diễn cho các cầu thủ nhỏ con sở hữu kỹ thuật điêu luyện được luồn lách. Bên cạnh "hạt nhân" Alexis Sanchez thi đấu khá ổn từ đầu giải thì sự nguy hiểm còn có thể đến từ các gương mặt khác như Eduardo Vargas, Artudo Vidal, Marcelo Diaz hay Charles Aranguiz. Tất nhiên tất cả họ hôm nay đều có mặt đầy đủ.

julio cesar brazil
Julio Cesar: Người hùng của Brazil ở vòng 1/8 Champions League với màn trình diễn ấn tượng ở loạt đá luân lưu 11m

Trong khi đó, chẳng ai có thể phủ nhận Brazil bây giờ vẫn quá phụ thuộc vào Neymar, đồng đội của Alexis tại Barcelona, dù rằng qua từng trận, họ càng chơi hay hơn. Dẫu biết cùng với Messi, Neymar đang là một trong hai cầu thủ xuất sắc nhất giải nhưng kể cả siêu đẳng đến mấy thì một cầu thủ khó có thể thi đấu tốt trong mọi trận đấu. Thêm vào đó, áp lực khủng khiếp là mấy từ được nhắc đến rất nhiều những ngày qua khi mà người Brazil lúc nào cũng chỉ khao khát danh hiệu vô địch, đặc biệt khi giải đấu diễn ra trên sân nhà. Với hơn trăm triệu trái tim cuồng nhiệt cùng trái bóng tròn tại xứ sở Samba, kể cả trình diễn ấn tượng đến mấy mà chỉ về nhì thì cũng đáng vứt vào sọt rác. Chỉ duy nhất ngôi vị số 1 mới có giá trị. Bởi thế, nếu không biết cách giải toả thì các học trò của Scolari hoàn toàn có thể "chết đứng" dưới sức ép ghê gớm của kỳ vọng. Trận này, đúng như dự đoán, Big Phil đã đưa Fernandinho của nhà vô địch Anh quốc, Man City ra sân ngay từ đầu thay cho Paulinho đang khoác áo Tottenham. Đây cũng là sự điều chỉnh duy nhất trong đội hình xuất phát. Tuy thi đấu mờ nhạt nhất trong mấy trận vừa qua, Fred vẫn được tin tưởng ở vị trí trung phong cắm và trường hợp của Hulk cũng gần tương tự như vậy. Dù sao, ở một trận đấu mang tính loại trực tiếp như thế này, thật sự quá mạo hiểm khi tiến hành sự kết hợp khác trên hàng công bởi cả Fred lẫn Hulk đều đã có thời gian rất dài sát cánh bên cạnh Neymar.

Quả thực, đúng như nhận định của Scolari, Chile không sở hữu một cá nhân nào thật sự vượt trội so với phần còn lại, như Messi của Argentina, Neymar của Brazil, Robben, Van Persie của Hà Lan nhưng xét trên phương diện tập thể, đội bóng dưới trướng HLV Sampaoli là một khối rắn chắc và rất khó bị đánh bại. Đêm qua, Brazil đúng là đã phải trải qua những thời khắc sợ hãi thật sự khi cảm nhận được một cách rõ rệt "lưỡi hái tử thần" trên sân Mineirao và phải đến khi Jara thực hiện hỏng cú đá luân lưu 11m cuối cùng thì họ mới được thở phào nhẹ nhõm bởi đã trút được cả núi áp lực. Khoảnh khắc đó chính là đoạn kết quá nghiệt ngã  và bi tráng cho chính Jara và các đồng đội của anh. Như khi đánh bại và phế ngôi nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha ở lượt hai vòng bảng, Chile hôm qua đã chơi quá hay song cái duyên và định mệnh đã quay lưng lại với họ.

Không nằm ngoài sự chờ đợi, hai đội khởi động vô cùng hứng khởi và đều chủ trương chơi tấn công. Phút thứ 2, Fernandinho may mắn thoát khỏi sự trừng phạt của vị trọng tài nổi tiếng nhất nước Anh, Howard Webb sau pha truy cản từ phía sau với Aranguiz và tất nhiên người Chile không thể hài lòng. Trước trận, từ thầy đến trò của Chile đều công khai bày tỏ mối lo ngại rằng họ sợ nhất công tác trọng tài ở cuộc đối đầu với Brazil tại vòng 1/8. Phút thứ 5, Brazil tạo ra cơ hội đầu tiên khi Marcelo vung chân trái sút chệch cột dọc từ ngoài vòng cấm. Phút 11, đội khách mới có pha đáp trả đầu tiên khi Alexis căng ngang khó chịu từ cánh phải nhưng Cesar dễ dàng ôm gọn khi mà cầu thủ có thể đón được bóng ở phía trong, Vargas bị ngã xuống sân từ tác động khôn khéo của David Luiz. Ngay sau đó, cũng xảy ra tình huống tương đồng bên khu vực 16m50 của Chile khi Hulk bị Isla truy cản đến mức nằm đo sân song trọng tài Webb vẫn làm ngơ.

Phút 15, Neymar thực hiện cú đá phạt từ chếch bên cánh trái và Bravo, đội trưởng Chile vừa đạt được thoả thuận gia nhập Barca đã tung người tóm gọn trái bóng. Nhưng người Brazil cũng chẳng phải chờ đợi quá lâu để được ăn mừng bàn mở tỷ số. Phút 18, từ quả phạt góc của Neymar, trung vệ thủ quân Thiago Silva đánh đầu chiến thuật cho đối tác thân thiết David Luiz mau lẹ dùng chân đẩy bóng tung nóc lưới đối thủ ở cự ly gần. Mùa tới, Thiago và Luiz sẽ còn hiểu nhau nhiều hơn nữa khi cả hai cùng khoác áo PSG. Thế nhưng FIFA rốt cục đã công nhận bàn thắng cho Gonzalo Jara của Chile, cầu thủ đã nỗ lực ngăn chặn Luiz lập công. Dù gì, bàn thắng thuộc về ai cũng chẳng quan trọng, miễn là Brazil đã khai thông bế tắc. Như vậy đây là bàn đá phản thứ 5 từ đầu giải, chỉ còn kém 1 so với kỷ lục mọi thời đại của kỳ World Cup 1998.

 Brazil đã mở tỷ số trước ....

Với đà tâm lý hưng phấn, Brazil càng dễ dàng chiếm lĩnh hoàn toàn cục diện và thể hiện ưu thế gần như tuyệt đối. Phút 26, cơ hội đáng kể đầu tiên đến với Neymar khi anh khá ung dung dẫn bóng đột nhập vòng cấm địa đối phương song cú dứt điểm cuối cùng của Neymar lại quá thiếu nhạy cảm, đưa bóng cách cầu môn đến vài mét. Song Chile đã bất ngờ tìm được bàn gỡ khi vẫn chưa hết lép vế. Phút 32, xuất phát từ quả ném biên sơ hở bên phần sân nhà có sự tham gia của Marcelo và Hulk, Vargas lanh lẹ cướp được bóng rồi đẩy vào phía trong cho Alexis. Rất điềm đạm, cầu thủ ghi bàn tốt thứ hai Barca mùa vừa rồi (sau Lionel Messi) chỉnh bóng trước khi sút chéo góc quyết đoán,  hạ gục phản xạ có phần chậm chạp của Julio Cesar. Ngoài việc trách cứ "tội đồ" Hulk (trả bóng quá non cho Marcelo) thì cần phải phê phán thêm hàng phòng ngự chơi như mơ ngủ của đội chủ nhà khi để mặc cho hai cầu thủ đối phương thoải mái phối hợp.

Phút 36, thế dẫn bàn suýt được thiết lập lại nếu như pha bật cao đánh đầu của Neymar sau cú nhồi bóng thông minh của Oscar vào vòng cấm địa không trúng vào đầu Medel rồi đi chệch cột dọc trong gang tấc. Tiếp đó, vẫn  là Neymar tự tin nhảy múa trong vòng cấm song sự truy cản quyết liệt của các hậu vệ Chile khiến anh không thể dứt điểm và Fred kịp băng vào hỗ trợ với cú đá nối ra ngoài. Đến phút 42, từ khoảng cách phải đến 35m, Daniel Alves đột ngột thực hiện cú nã đại bác và Bravo đã phải tung người dùng 5 đầu ngón tay đẩy bóng ra khỏi xà ngang. Khoảng thời gian còn lại, vòng cấm địa Brazil một phen náo loạn sau màn tập kích của đối phưong và phải nỗ lực lắm, David Luiz mới có thể phá bóng ra hết đường biên ngang.

Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự và Chile có vẻ được tiếp thêm sự tự tin để chơi sòng phẳng hơn với đội chủ nhà. Phát súng đầu tiên trong hiệp 2 thuộc về Fernandinho với cú bắn phá tầm xa suýt tìm trúng đích. Tỷ lệ kiểm soát bóng không còn chênh lệch bao nhiêu nhưng tới phút 54, mành lưới của Chile đã phải rung lên sau pha kết thúc cận thành của Hulk. Chỉ có điều, trọng tài Howard Webb đã lạnh lùng từ chối cộng thêm tấm thẻ vàng dành cho tiền đạo đang khoác áo Zenit với lý do: anh cố tình xử lý bóng bằng tay trước khi dứt điểm. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ ông đã nhận định sai bởi trái bóng trúng nhiều vào phần vai chứ không phải cánh tay của Hulk. 

alexis sanchez
 .... nhưng Alexis đã gỡ hoà thành công và kể từ đó, Chile chơi hay hơn hẳn không thua kém bao nhiêu đội chủ nhà

Brazil bắt đầu gặp bế tắc và hệ quả tất yếu, Scolari phải tính tới chuyện thay người. Jo, chân sút từng có vài năm chơi bóng tại Anh cho Man City và Everton (nhưng khá thê thảm), có mặt trên sân thế chỗ của Fred, tiền đạo vẫn chơi mờ nhạt như mọi khi. Sự điều chỉnh này chưa kịp phát huy tác dụng thì Brazil may mắn thoát khỏi bàn thua. Phút 66, Isla phối hợp nhịp nhàng với Vidal theo đúng kiểu tiqui-taka phiên bản Chile trước khi căng ngang vào trong đúng vị trí của Aranguiz và một trong những phát hiện của World Cup lần này dứt điểm nhanh mà chỉ có phản xạ xuất thần của thủ thành kỳ cựu Julio Cesar mới giúp Brazil tránh khỏi bàn thua. Aranguiz, tiền vệ 25 tuổi, chính là một trong 3 tuyển thủ Chile đang chơi bóng tại Brazil cho Internacional (hai người còn lại là hậu vệ Mena và tiền vệ Valdivia đều đang ngồi ngoài sân).

Sự có mặt của Jo chẳng đem đến nhiều điều, thậm chí Brazil chơi ngày một tệ và đôi lúc bị Chile lấn lướt. Dù giải này, Brazil không đến mức độ quá thực dụng như phong cách chiến thuật ưa thích của Scolari nhưng không phủ nhận, Selecao vẫn thi đấu đầy toan tính và chất ngẫu hứng, bùng nổ đậm chất Samba bị hạn chế nhiều. Trước giải, dư luận Brazil không khỏi thắc mắc khi Scolari triệu tập Fred hay Jo, hai tiền đạo được cho dưới tiêu chuẩn trung bình của một chân sút khoác áo ĐTQG. Phút 74, Jo đã chứng minh nhận định đó chẳng sai chút nào khi vừa thiếu độ nhạy cảm vừa kém sức rướn trong pha băng vào đón đường tạt tốt đầu tiên của Hulk trong trận đấu. Phút 81, thêm một lần, đội chủ nhà sử dụng bài câu bóng vào vòng cấm địa với đường chuyền bổng của Daniel Alves và Neymar vẫn là người tiếp nhận, đáng tiếc cú đánh đầu nữa của ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba hiện nay đã không thắng nổi Bravo. Đó cũng là pha bóng đầu tiên trong hiệp 2 có sự hiện diện của Neymar.

Về cuối trận, Brazil chơi khẩn trương hơn và có phần tốt hơn hẳn những phút trước đó. Phút 83, Hulk dũng mãnh loại bỏ đến 3 cầu thủ Chile để đột nhập vòng cấm rồi co chân sút trái phá mà chỉ có tài năng của Bravo mới cứu giúp Chile khỏi bàn thua mang tính chất quyết định. Tuy nhiên, cho đến tận tiếng còi kết thúc 90 phút thi đấu chính thức, Brazil vẫn không thể kiếm nổi bàn thắng trong khi chính vì dâng lên cao, vài lần họ đã dính phải đòn "hồi mã thương" của đối thủ. May mắn, không có chuyện gì xấu xảy ra và hai bên đành phải bước vào 30 phút hiệp phụ để phân định thắng - thua. Như vậy, kể từ World Cup 1998 ở trận bán kết với Hà Lan, Brazil mới phải chơi thêm hiệp phụ tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

hulk brazil chile
Tình huống bị từ chối bàn thắng gây tranh cãi của Hulk

Selecao vẫn duy trì áp lực tấn công như cuối hiệp 2 nhưng chưa thể làm khó Bravo. Chile tiếp tục bảo đảm an toàn cho hậu phương và họ cũng chủ động tập trung vào phòng ngự với ý đồ kéo trận đấu vào loạt bắn súng may rủi trên chấm 11m. Bởi thế mọi sức ép đội chủ nhà tạo ra đều bị đối thủ hoá giải. Khó khăn lắm, Oscar mới tung ra được cú dứt điểm bằng đầu nhưng chưa thể thắng được Bravo. Phút 103, Hulk, cầu thủ chơi tốt nhất Brazil kể từ đầu nửa cuối hiệp 2, đã thực hiện cú sút uy lực bằng cái chân trái sở trường ở khoảng cách hơn 25m và thủ quân Chile lại ghi điểm với đội bóng mới Barca bằng pha cứu thua xuất sắc.

Đầu hiệp phụ thứ 2, Scolari tung ra sân quân bài cuối cùng: Willian, tiền vệ giàu sức mạnh của Chelsea và người rời sân là Oscar, đồng đội của Willian ở The Blues. Tiền vệ số 11 thực sự chỉ chơi hay trong trận mở màn thắng Croatia 3-1, còn lại càng về sau anh càng đuối với những sự bất lợi rõ rệt về mặt thể hình cũng như thể lực. Lúc này, Chile gần như chỉ còn cố thủ bên phần sân nhà chờ tiếng còi mãn cuộc, khiến Brazil chỉ còn biết uy hiếp trong vô vọng. Hoàn toàn bất lực trong khoản ghi bàn, thậm chí còn quá may mắn tránh khỏi bàn thua đúng vào phút thi đấu cuối cùng khi cú kết thúc của Pinilla ở trên vạch 16m50 đã dội trúng xà ngang, Brazil đành phải chơi trò "quay số" với Chile trên chấm phạt luân lưu 11m.

Brazil là đội "đấu súng" trước tiên và David Luiz, một chuyên gia đá phạt khá đẳng cấp, đã khởi đầu thành công khi dễ dàng đánh lừa Bravo. Sức ép đè nặng lên Pinilla và có vẻ cái điềm xui diễn ra trước đó đã ám ảnh tiền đạo đang chơi bóng tại Serie A, dẫn đến cú đá không quá hiểm nên Cesar dễ dàng cản phá. Tuy nhiên, Willian cũng chẳng khá hơn bao nhiêu ở lượt đá dành cho mình khi sút luân lưu chệch cột dọc. Dẫu vậy, Alexis Sanchez, ngôi sao sáng nhất Chile đã bỏ lỡ thời cơ vàng đưa loạt đá luân lưu về mức cân bằng với cú sút không quá khó, khiến Cesar lại được dịp toả sáng. Đến lượt thứ 3 thì không còn ai đá hỏng khi lần lượt Marcelo và Aranguiz hoàn thành trách nhiệm được giao với hai cú đá tự tin đều nhằm thẳng vào góc cao. Kịch tính đã xảy ra ở lượt thứ 4 với cú đá hỏng của Hulk (bị Bravo chặn đứng) trong khi Diaz đánh lừa được Cesar bằng cú sút vào chính diện cầu môn.

chile
Chile ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi do kém may mắn

Cao trào dồn cả lên lượt sút cuối cùng. Neymar lãnh trách nhiệm nặng nề của đội chủ nhà và những bước lấy đà của anh thể hiện rõ kỳ vọng của cả dân tộc lớn đến mức nào nhưng bằng bản lĩnh, đẳng cấp được tôi luyện dù tuổi đời còn rất trẻ, cánh chim đầu đàn của đội chủ nhà đã không làm ai phải thất vọng với cú đá quyết đoán, đánh lừa được Bravo. Và rồi, cả cầu trường Mineirao với sắc vàng áp đảo đã nổ tung sau khi cú sút của Jara, cầu thủ đã góp phần vào bàn mở tỷ số, tìm đến cột dọc. Thêm một lần, Chile lại bị vận đen "ám hại" khi 2/3 cầu thủ sút hỏng đều dính dáng đến các tình huống không may mắn trong trận đấu. Ở cú đá này, Cesar cũng đoán trúng hướng đồng nghĩa, kể cả bóng có đi trúng vào cầu môn thì cũng chưa chắc vượt qua được đôi bàn tay nhựa của thủ môn dày dạn kinh nghiệm, từng nhiều năm là thủ môn hàng đầu Serie A trong màu áo Inter Milan và đang chơi bóng tại Canada trong màu áo Toronto FC hiện thi đấu ở giải Nhà nghề Mỹ (MLS).

Vậy là, đã không xảy ra một cú sốc tại World Cup 2014 mà có thể khiến sự hấp dẫn, thu hút của giải đấu giảm đi nếu đội chủ nhà phải rời khỏi cuộc chơi. Neymar đã không giấu nổi sự xúc động khi đội tuyển của anh đã thoát hiểm một cách ngoạn mục và đó có lẽ cũng là cảm xúc chung của hàng triệu người Brazil. Tuy vất vả hơn dự kiến song việc đánh bại một đối thủ rắn mặt, lại trên loạt đấu súng cân não cũng là cách thể hiện bản lĩnh cần có của một ứng cử viên cho ngôi vô địch. Còn Chile hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu trở về nhà bởi họ đã thua chỉ vì kém may mắn hơn chứ không phải thua vì chênh lệch đẳng cấp hay năng lực.

Đội hình thi đấu
Brazil:
Julio Cesar; Alves, Luiz, Thiago Silva, Marcelo; Luiz Gustavo, Fernandinho (Ramires 72'); Neymar, Oscar (Willian 106'), Hulk; Fred (Jo 64')
Chile: Bravo; Jara, Medel (Rojas 108'), Silva; Isla, Diaz, Vidal (Pinilla 87'), Aranguiz, Mena; Vargas (Felipe Gutierrez 55'), Alexis Sanchez


Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X