Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bị trọng tài xử ép, Mexico vẫn vượt qua Cameroon

Thứ Sáu 13/06/2014 22:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lẽ ra, thắng lợi đã sớm đến với Mexico nếu như không bị đội ngũ cầm còi tước đi hai bàn thắng hoàn toàn hợp lệ, đều xuất phát từ nhận định sai lầm về vấn đề việt vị. Dù vậy, cuộc đời không quá bất công với Mexico khi phút 61, tiền đạo Peralta đã mang về bàn thắng duy nhất quý giá cho đội nhà.

Thất bại của Croatia trong trận ra quân trước chủ nhà Brazil đã mở ra cơ hội đi tiếp khá sáng sủa cho đội thắng trong cặp đấu còn lại của bảng A giữa hai ĐT được đánh giá khá cân bằng cũng như thường xuyên có mặt ở các VCK World Cup. Cả Mexico lẫn Cameroon đều có những vấn đề của riêng mình khi tới Brazil. Đối với đại diện của khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribbean, thì đội hình của họ đã khá cao tuổi và phải may mắn lắm mới có được tấm vé tới Brazil đồng thời rất bất ổn trên băng ghế huấn luyện (vị thuyền trưởng đương nhiệm Miguel Herrera là chiến lược gia thứ 4 trong vòng 4 năm qua). Trong khi đó, tới tận ngày lên đường mà các tuyển thủ quốc gia đại diện cho Cameroon còn tranh cãi không dứt với lãnh đạo Liên đoàn về mức tiền thưởng, bất chấp rất nhiều người đã kiếm được không ít khi chơi bóng tại châu Âu (chỉ 2/23 thành viên của "Những chú Sư tử bất khuất" tham dự VCK World Cup 2014 đang chơi bóng ở trong nước).

Không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia, Herrera đã không sử dụng Javier Hernandez, chân sút đang khoác áo Man Utd trên hàng công mà đặt niềm tin vào Oribe Peralta, tiền đạo đã 30 tuổi thi đấu ở nội địa trong vai trò đá cặp với chủ lực Giovanni Dos Santos (trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng, hiện khoác áo Villarreal). Nhà cầm quân 46 tuổi này bố trí hàng thủ lên đến 5 người nhưng khi cần thiết, lão tướng đã 35 tuổi Rafael Marquez sẽ dâng lên chơi như một tiền vệ để chuyển sơ đồ từ 5-3-2 sang 4-4-2. Với việc được ra sân ở trận này, Marquez đã đi vào lịch sử World Cup với tư cách cầu thủ đầu tiên đeo băng đội trưởng ĐTQG trong 4 kỳ World Cup. Hỗ trợ đắc lực cho cặp tiền đạo là tiền vệ công Andrés Guardado thuộc biên chế Valencia (nhưng mùa vừa rồi, thi đấu ở Leverkusen theo diện cho mượn). Bên phía Cameroon, thủ lĩnh đầu đàn và cũng là cầu thủ tiếng tăm nhất đội, "Báo đen" Samuel Eto'o chắc chắn sẽ phải thường xuyên giáp mặt người đồng đội cũ tại Barcelona, Marquez. Ngoài Eto'o thì trong thành phần đội hình xuất phát của Cameroon cần phải nhắc tới Alex Song, một gương mặt khác của Barcelona nhưng ở thời đương đại, Assou-Ekotto, hậu vệ cánh nhiều năm thi đấu tại Premier League hay Mbia, tiền vệ của nhà vô địch Europa League, Sevilla. Có một thống kê rất đáng lưu ý: Mexico chưa từng vượt qua một đội tuyển châu Phi nào ở các VCK World Cup.

Ngay từ khi trận đấu chưa diễn ra, trời đã đổ mưa tầm tã và đây rõ ràng là bất lợi dành cho Mexico bởi nhờ nền tảng thể lực dồi dào, Cameroon hoàn toàn có thể thích nghi với điều kiện thi đấu không thuận lợi. Dẫu vậy, sau vài phút đầu bỡ ngỡ, Mexico đã chiếm lĩnh được thế trận và tạo sức ép đáng kể lên khung thành

Itandje nhưng vẫn chưa thể chuyển hoá thành cơ hội cụ thể. Tuy nhiên, phút thứ 11, mành lưới của Cameroon đã phải rung lên sau pha đệm lòng cận thành của Dos Santos từ quả tạt mẫu mực do Herrera tung ra bên cánh phải. Đáng tiếc, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị song pha quay chậm đã chỉ ra ông mắc sai lầm bởi Dos Santos chưa hề đứng dưới cầu thủ cuối cùng của đối phương. Chính xác hơn, anh đứng ngang hàng và trong nhiều tình huống tương tự, các trọng tài biên thường không xử lý như vậy. Xem ra, chỉ sau chưa đầy 2 trận đầu tiên của World Cup mà đội ngũ "cầm cân nảy mực" đã thi nhau toả sáng, trở thành tâm điểm được cả thế giới nhắc đến với những sai sót liên tiếp. Còn nhớ tại trận khai mạc, ông vua sân cỏ người Nhật Nishimura đã biếu cho nước chủ nhà quả phạt 11m.

Phút 16, tới lượt Cameroon bị từ chối 1 bàn thăng vì lỗi việt vị nhưng lần này, mọi thứ đã quá rõ ràng khi Eto'o đứng cách cầu thủ cuối cùng của Mexico tới cả mét. Phút 22, Ekotto đột phá bên cánh trái, loại bỏ một cầu thủ đối phương trước khi căng ngang thuận lợi vào trong cho người thủ quân Eto'o và cú dứt điểm nhanh bằng cú vẩy chân trái của tiền đạo 33 tuổi đã đưa bóng liếm vào cột dọc. Tiếp đến, vòng cấm địa Mexico rơi vào trạng thái hỗn loạn sau tình huống phạt góc nhưng không cầu thủ nào của Cameroon chớp được thời cơ. Phút 27, Mexico đáp trả bằng cú treo bóng khó chịu của Guardado từ chấm đá phạt chếch bên cánh phải nhưng đáng tiếc do quá ham lập công và không chịu để ý mà Marquez đã "phá hỏng" mất cơ hội đánh đầu có thể ăn bàn của đồng đội Moreno. Không lâu sau đó, Dos Santos tiếp tục phải thất vọng tràn trề khi cú đánh đầu tung lưới Cameroon của anh ở cự ly gần trong một pha đá phạt góc lại không được thừa nhận vì lỗi việt vị. Lần này, tổ trọng tài vẫn mắc sai lầm trong nhận định bởi tư thế nhận bóng của Dos Santos hoàn toàn hợp lệ. Đúng là trước đó, trái bóng có sượt qua đầu một cầu thủ nhưng thuộc biên chế Cameroon chứ không phải Mexico đồng nghĩa không thể thổi việt vị theo luật của FIFA. Điểm đáng lưu ý, vị trọng tài điều khiển trận đấu này (Roldan người Colombia) chính là ông vua sân cỏ trẻ nhất được bắt chính tại VCK World Cup 2014 khi mới 35 tuổi.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Dù bị phũ phàng từ chối đến 2 bàn thắng mười mươi cộng thêm mưa ngày một nặng hạt nhưng Mexico vẫn duy trì được thế trận lấn lướt hơn cho đến hết hiệp 1 và đều đặn gây sức ép lên cầu môn Itandje, chỉ có điều chẳng thể thay đổi được bảng tỷ số trên sân. Sau giờ nghỉ giải lao, Cameroon đã có điều chỉnh ở hàng thủ nhằm cải thiện khả năng chống đỡ khi mà liên tục bị đối thủ vượt qua. Song ngay phút 48, Peralta đã có cơ hội đối mặt với Itandje sau đường chuyền thông minh của Dos Santos. Đáng buồn, Peralta đã không đánh bại được thủ thành đang chơi bóng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Cục diện vẫn hoàn toàn trong tay Mexico tuy nhiên suýt chút nữa Cameroon mở được tỷ số. Phút 58, họ được hưởng quả đá phạt nằm chính diện với cầu môn và ở cự ly khoảng 25m. Hậu vệ trái Assou-Ekotto là người thực hiện với cú cứa lòng trong điệu nghệ, trái bóng sượt qua lưng Vazquez rồi trúng vào méo ngoài của cột dọc khi mà thủ thành Ochoa đã bất lực.

Dẫu vậy, cái quy luật "tấn công nhiều không ghi được bàn, tất yếu sẽ bị thủng lưới" đã không "ứng" vào Mexico ở trận này. Phút 61, El Tri đã có được điều mình cần. Trong một pha tấn công trung lộ khá nhịp nhàng, Giovani Dos Santos đột nhập vòng cấm đón đường chọc khe của Herrera nhưng cú kết thúc của anh không thắng được Itandje và Peralta kịp băng vào, sút nối thành bàn. Vậy là, rốt cục chân sút 30 tuổi đã không phụ lại sự tin tưởng của người thầy đáng kính. Tưởng như sau khi có bàn thắng, Mexico sẽ được thể lấn tới nhưng họ lại chọn giải pháp lui về tập trung vào phòng thủ để bảo vệ thành quả. Nhờ vậy, Cameroon đã có thể giành quyền kiểm soát trận đấu. Nếu đã chủ trương chuyển sang phòng ngự - phản công thì việc Javier Hernandez được đưa vào sân là hệ quả tất yếu bởi "Hạt đậu nhỏ" rất phù hợp với lối chơi này dựa trên tốc độ mau lẹ và khả năng đánh hơi bàn thắng.

Không thể kiếm được bàn gỡ dù tỷ lệ kiểm soát bóng dần trở nên cân bằng, HLV người Đức Volker Finke buộc phải tăng cường hàng công bằng Webo, một cựu binh khác của ĐTQG hiện chơi bóng tại TNK nhưng tình hình không biến chuyển nhiều. Trong khi, Mexico khá điềm tĩnh triển khai ý đồ đã được vạch ra, phòng thủ thật chặt bên phần sân nhà và phản công chớp nhoáng khi có thời cơ với các đường bóng dài lên phía trên cho Chicharito. Tuy nhiên, nếu trọng tài nghiêm khắc hơn thì có lẽ Cameroon đã đứng trước cơ hội vàng san bằng tỷ số khi trái bóng rõ ràng chạm vào tay Marquez (dù vô tình) sau cú ra chân từ sát vạch 16m50 của Choupo Moting. Khoảng thời gian còn lại, Cameroon nỗ lực đến cùng nhưng đành lực bất tòng tâm. Cơ hội nguy hiểm cuối cùng mà họ tạo ra được và cũng là đẹp nhất từ đầu trận là cú bật cao lắc đầu hiểm hóc của Moukandjo từ quả tạt đẳng cấp của Ekotto song bằng pha bay người xuất thần, Ochoa đã tóm gọn trái bóng.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự hân hoan của Mexico. Thầy trò Miguel Herrera đã có được chiến thắng sát nút, thót tim nhưng hoàn toàn xứng đáng bởi đã chơi hay hơn, hợp lý hơn đối thủ. Sau lượt đầu bảng A, Mexico cùng có được 3 điểm như Brazil nhưng xếp dưới do kém hiệu số bàn thắng - bại. Lượt tới, Mexico sẽ phải chạm trán đội chủ nhà Brazil và chắc chắn họ cần phải có sự tính toán nhất định bởi nhiều khả năng, lượt trận cuối gặp Croatia mới mang tính chất quyết định cho tấm vé đi tiếp.

Đội hình thi đấu
Mexico:
Ochoa, Rodriguez, Marquez, Herrera (Salcido 90'), Layun, Dos Santos, Moreno, Guardado (Fabian 69'), Peralta (Javier Hernandez 73'), Aguilar, Vazquez
Cameroon: Itandje, Assou-Ekotto, Nkoulou, Djeugoue (Nounkeu 46'), Song (Webo 79'), Moukandjo, Eto'o, Choupo Moting, Chedjou, Mbia, Enoh

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X