Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Benzema toả sáng, Pháp thắng tưng bừng Thuỵ Sĩ

Thứ Bảy 21/06/2014 01:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lâu lắm rồi, Pháp mới cống hiến cho CĐV một trận đấu mãn nhãn đến thế mà yếu tố no nê bàn thắng chỉ nói lên một phần màn trình diễn ấn tượng của "Gà trống Galouis". Benzema thêm một lần không làm ai thất vọng khi trở thành đầu tàu đưa đội nhà tới thắng lợi vang dội. Dù đã sút hỏng 11m nhưng Benzema vẫn kịp đóng góp 1 bàn và 1 pha kiến tạo vào thắng lợi 5-2. Điểm khá đặc biệt là 7 bàn ở trận này thuộc về 7 cầu thủ khác nhau và đây cũng chính là một kỷ lục đang tồn tại ở VCK World Cup (số cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong một trận đấu).

Dĩ nhiên xét tổng thể, Thuỵ Sĩ chẳng thể sánh bằng Pháp nhất là kể từ ngày Didier Deschamps lên nắm quyền, Les Bleus thực sự đã có nhiều biến chuyển tích cực. Pháp bây giờ là một tập thể đoàn kết, kỷ luật và không còn tồn tại bất cứ mâu thuẫn nội bộ nào dù chỉ là giữa hai cầu thủ, chưa nói gì đến mức "kéo bè kết cánh" chống lại HLV trưởng như cách đây 4 năm. Sự vắng mặt vào phút chót của ngôi sao lớn nhất đội Franck Ribery vô tình càng làm người Pháp thêm quyết tâm và sát cánh bên nhau. Ở trận ra quân World Cup 2014, Pháp đã có thắng lợi tưng bừng trước Honduras trong khi Thuỵ Sĩ chỉ có thể vượt qua Ecuador được đánh giá thấp hơn nhờ vào tài thay người siêu việt của cáo già Ottmar Hitzfeld khi cả hai cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị đều lập công, tạo ra màn lội ngược dòng ngoạn mục. Như vậy, theo logic thông thường, Pháp sẽ vượt qua Thuỵ Sĩ nhưng World Cup 2014 lần này đầy rẫy bất ngờ mà mới nhất là chiến thắng gây chấn động địa cầu của nhược tiểu Costa Rica trước ông lớn Italia ở trận đấu trước đó vài giờ nên Thuỵ Sĩ có thừa cơ sở để tin vào khả năng giành ít nhất 1 điểm hoặc thậm chí có được thắng lợi ngoài dự kiến.

Thuỵ Sĩ đã thua tan nát trước sức mạnh vô song của người Pháp
Thuỵ Sĩ đã thua tan nát trước sức mạnh vô song của người Pháp

Chẳng rõ vì lý do thử nghiệm đội hình hay còn nguyên nhân nào khác mà Deschamps quyết định xáo trộn môt chút đội hình đã khá ổn định của Pháp và có được kết quả tốt trong mấy trận vừa qua (tính cả giao hữu chuẩn bị cho VCK World Cup 2014). Theo đó, Oliver Giroud có mặt trên hàng công 3 người, đẩy Antoine Griezmann lên băng ghế dự bị. Như vậy, tiền đạo đang khoác áo Arsenal đảm nhận trọng trách trung phong cắm còn Benzema chấp nhận dạt sang cánh trái, cùng với

Valbuena bên cánh phải tạo thành "gọng kìm" hỗ trợ cho mũi nhọn Giroud. Ngoài ra, ở tuyến giữa, Paul Pogba cũng vắng mặt và vị trí của anh rơi vào tay Sissoko, tiền vệ thuộc biên chế CLB Newcastle. Trong khi đó nhờ chọc thủng lưới Ecuador mà hai người hùng Seferovic và Mehmedi được ra sân ngay từ đầu ở trận này. Nhưng đánh giá thành thực, sức mạnh của Thuỵ Sĩ tập trung ở hàng tiền vệ gồm toàn gương mặt chất lượng cao như
Shaqiri (Bayern Munich), Gokhan Inler (Napoli) hay nhạc trưởng Xhaka (Monchengladbach). Ngoài ra, cũng cần phải nhắc đến "nhân tố" Ricardo Rodriguez ở hàng thủ. Chính hậu vệ cánh đang khoác áo Wolfsburg này đã kiến tạo cả hai đường chuyền thành bàn ở trận thắng ngược Ecuador.

Hai đội khởi động khá hào hứng và Benzema là người nổ phát súng đầu tiên vào phút thứ 5 với cú cứa lòng chuẩn mực ở sát vạch 16m50 nhưng trái bóng đã bay ra ngoài trong gang tấc. Thế trận sôi nổi đã bị gián đoạn sau pha vào bóng cao chân cực kỳ nguy hiểm của Giroud, dẫn đến chấn thương của Von Bergen. Máu đã đổ trên khuôn mặt hậu vệ đang chơi bóng ở trong nước và HLV Hitzfeld không còn cách nào khác là đưa Bergen ra khỏi sân. Cầu thủ vào thế chỗ là Philippe Senderos, trung vệ sắp 30 tuổi hiện khoác áo Aston Villa và trước đó, từng có vài mùa thi đấu tại Arsenal. Do sự chống trả mạnh của Thuỵ Sĩ mà thế trận được giữ ở mức cân bằng nhưng chẳng cần phải chiếm ưu thế, Pháp rốt cục vẫn sớm có được bàn thắng, thậm chí còn hai bàn liên chỉ trong vòng vài phút.

Đầu tiên, từ quả phạt góc của Valbuena, Giroud với lợi thế chiều cao cùng kinh nghiệm không chiến được tôi luyện tại đấu trường Premier League đã bật cao nhất để tung ra cú đánh đầu không thể cản phá. Sau đó, phút 19, tận dụng sai sót của Behrami khi chuyền về quá bất cẩn, không khác gì pha kiến tạo thuận lợi cho Benzema. Sau vài nhịp dẫn bóng anh đẩy xuống thuận lợi để Matuidi lao vào vòng cấm rồi dứt điểm quyết đoán vào góc gần hạ gục Benaglio. Với hai bàn làm vốn tạo ra hưng phấn cao độ, Pháp dần khống chế được tuyến giữa. Phút 25, thủ môn Benaglio lại phải đối mặt với cú nã đạn từ xa của Benzema và anh không mấy khó khăn tóm gọn. Thuỵ Sĩ chống trả khá dữ dội và Xhaka đã một lần đưa được bóng vào lưới nhưng trọng tài không thừa nhận do lỗi việt vị.

giroud pháp
Giroud đã chơi khá ổn khi được vào sân ngay từ đầu

Đến phút 31, Benzema bị Djourou, cầu thủ cũng từng khoác áo Arsenal như Senderos (nhưng là thế hệ sau), đẩy ngã từ phía sau ở sát đường biên ngang và trọng tài chính không chút do dự chỉ tay vào chấm phạt đền. Chính Benzema được trao trách nhiệm sút 11m và trong tâm trạng thoải mái không bị áp lực ghi bàn đè nặng, ngôi sao khoác áo Real Madrid đã thực hiện cú đá rất căng song lại thiếu độ hiểm hóc nên bị Benaglio chặn đứng. Trái bóng bật ra và Yohan Cabaye như mũi tên ập vào sút bồi khi cầu môn vẫn hoàn toàn bỏ trống. Đáng tiếc, xà ngang chứ không phải mành lưới đã rung lên. Pháp duy trì sức ép đều đặn lên khung thành Thuỵ Sĩ, khiến đối thủ chẳng dám "toàn tâm toàn ý" lo cho mặt trận tấn công. Cách biệt lại được gia tăng ở phút 40. Từ phần sân nhà, Varane tung ra đường chuyền dài xẻ nách và Giroud đươc dịp thể hiện tốc độ đáng nể khi bứt phá đón bóng rồi căng ngang vào trong không thể thuận lợi hơn, giúp việc ghi bàn của Valbuena trở nên quá đơn giản.

Số phận trận đấu coi như đã an bài và sau giờ nghỉ giải lao, Pháp chủ trương chơi chùng hẳn xuống hòng dưỡng sức, qua đó cũng giúp đối thủ "dễ thở" hơn nhưng kiếm được bàn danh dự hay không lại là chuyện khác. Đội hình Les Bleus lùi xuống thấp, các tuyển thủ chơi thanh thoát, chậm rãi đúng kiểu "bề trên" nhưng vẫn toát lên sự nguy hiểm thường trực chứ không phải cầm bóng một cách vô nghĩa như đối thủ. Mãi tới phút 58, mới xuất hiện tình huống đáng chú ý đầu tiên của hiệp 2 khi Dzemaili nã đại bác vọt xà và Pháp đáp trả bằng pha cứa lòng sở trường của Benzema từ ngoài vòng cấm, trái bóng khẽ chạm vào người Djourou rồi vọt qua xà khi mà Benaglio đã mất phương hướng.

Trong vòng vài phút (63-66), Pháp thay liền hai cầu thủ nhưng chỉ một người (Giroud) là theo ý đồ chiến thuật còn nhân vật kia (trung vệ Sakho) phải ra ngoài bất đắc dĩ do bị đau. Chính một trong hai gương mặt mới được đưa vào sân, sao trẻ nổi như cồn mùa vừa rồi tại Juventus, Paul Pogba đã kiến tạo cho Benzema lập công. Phút 67, từ giữa sân, Pogba nhồi bóng vào trong bằng má ngoài chân phải và Senderos phá bóng vừa cẩu thả vừa vô trách nhiệm. Thế là, Benzema được dịp "xâu kim" Benaglio để giải toả tâm lý khi trước đó, anh đã bỏ lỡ 11m. Với pha lập công vừa rồi, Benzema đã lọt vào nhóm những tay săn bàn tốt nhất giải (cùng 3 bàn). Thực sự, kể từ khi vắng Ribery, Benzema càng trở nên toàn diện và tự hoàn thiện do phải gánh vác trách nhiệm to lớn hơn. Phút 73, anh trở thành người kiến tạo với cú đẩy bóng cho Sissoko chếch bên góc phải của vòng cấm địa và tiền vệ 24 tuổi này điềm đạm sút chìm chéo góc thành công. Đây mới là bàn đầu tiên của Sissoko trong màu áo Lam sau gần 20 trận ra sân.

pháp
 Nhưng Benzema mới là ngôi sao sáng nhất ĐT Pháp

Rốt cục, với tinh thần chiến đấu đến cùng, Thuỵ Sĩ đã có được bàn danh dự đầu tiên. Phút 81, từ chấm đá phạt cách cầu môn hơn 25m, Dzemaili, tiền vệ đang khoác áo Naploli, thực hiện cú sút sệt xuyên qua khe được tạo ra khi hàng rào chắn nhảy lên nên phần nào gây được bất ngờ và thủ thành Lloris do phản xạ chậm đã đành bó tay. Chưa dừng lại ở đây, phút 87, mành lưới của Lloris lại phải rung lên sau cú dứt điểm nhanh bằng chân trái của Xhaka khi trái bóng còn ở trên không mà nếu cầu thủ kết thúc không sở hữu nền tảng kỹ thuật cơ bản hoàn hảo thì khó lòng làm được. Gokhan Inler là tác giả pha kiến tạo đẹp cho Xhaka ở tình huống này. Nhờ hai bàn của Thuỵ Sĩ mà sự sôi nổi của trận đấu duy trì đến tận tiếng còi mãn cuộc nhưng mành lưới chỉ rung lên thêm một lần nữa. Đáng tiếc thay, đúng vào thời điểm, Benzema thực hiện động tác đặt lòng hiểm hóc từ ngoài vòng cấm mà đã thêm một lần đánh bại được Benaglio thì trọng tài đã cho trận đấu kết thúc. Thực ra, theo luật thì bàn thắng vẫn được công nhận song có lẽ do Pháp đã thắng quá đậm nên việc bị từ chối âu cũng là hợp lý. Dẫu vậy, Benzema hẳn gặp đôi chút thất vọng bởi anh đánh mất cơ hội leo lên độc bá vị trí dẫn đầu trong cuộc đua giành "Chiếc giày vàng World Cup".

Với thắng lợi này, Pháp coi như đã chạm cả hai tay vào tấm vé tham dự vòng 1/8 kể cả khi thua Ecuador ở trận cuối (đặt cả giả thuyết Ecuador sẽ thắng Honduras ở trận đấu diễn ra sau đó) bởi hiệu số bàn thắng - bại của thầy trò Deschamps rất cao (+6). Tuy nhiên, Ecuador rất khó có cửa thắng Pháp sau những gì binh đoàn áo Lam thể hiện hai trận vừa rồi. Không quá khi cho rằng Pháp đã bộc lộ được vài tố chất cần có của một nhà vô địch. Trong khi cơ hội đi tiếp của Thuỵ Sĩ vẫn rất sáng sủa bởi trận cuối, họ chỉ phải gặp Honduras được đánh giá yếu nhất bảng nên thừa khả năng giành 3 điểm trọn vẹn.

Đội hình thi đấu
Thuỵ Sĩ:
Benaglio; Lichtsteiner, Djourou, Von Bergen (Senderos 9'), Rodriguez; Behrami (Dzemaili 46'), Xhaka, Inler; Shaqiri, Seferovic (Drmic 69'), Mehmedi
Pháp: Lloris; Debuchy, Varane, Sakho (Koscielny 66'), Evra; Sissoko, Cabaye, Matuidi; Valbuena (Griezmann 82'), Giroud (Pogba 63'), Benzema.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X