Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Benzema rực sáng, Pháp "làm gỏi" nhược tiểu Honduras

Thứ Hai 16/06/2014 01:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu tạm gác qua một bên khâu dứt điểm không thật sự ổn khi bỏ qua nhiều tình huống ăn bàn thuận lợi thì Pháp đã khởi đầu World Cup 2014 đầy thành công khi đánh bại đối thủ yếu hơn nhiều bậc bằng tỷ số 3-0. Trong đó, công đầu chắc chắn phải thuộc về Karim Benzema với một cú đúp và góp sức lớn vào bàn còn lại do công của .... thủ thành đối phương Valladares. Kể ra, Honduras sẽ có thể gây ra thêm khó khăn cho thầy trò nhà Deschamps nếu như không bị mất người mà nhờ đó ngôi sao khoác áo Real đã mở màn chiến thắng từ chấm 11m.

Cách đây 4 năm, Pháp từng trải qua kỳ World Cup thảm hoạ trên đất Nam Phi khi phải về nước ngay sau vòng bảng, thậm chí còn xếp cuối. Tuy nhiên, đáng nói hơn cả là nội bộ lục đục trầm trọng mà đỉnh điểm, các cầu thủ đã tiến hành công khai cuộc nổi loạn chống lại HLV trưởng Domenech. Sau giải đấu, Liên đoàn bóng đá Pháp đã phải thực thi nhiều biện pháp mạnh tay (như treo giò không ít tuyển thủ quốc gia, bao gồm cả những người tham dự VCK World Cup lần này như Patrice Evra) song phải đến khi Didier Deschamps lên nắm quyền sau Euro 2012 thì Les Bleus mới bắt đầu hồi sinh. Nhờ gốc gác của một cựu tiền vệ trung tâm lừng danh trong lịch sử bóng đá Pháp (có mặt trong thành phần ĐTQG vô địch World Cup 1998 và Euro 2000), Deschamps luôn đề cao tính kỷ luật và đoàn kết trong đội tuyển. Bởi thế, những cá tính mạnh đã phải tự biết điều chỉnh nếu còn muốn giữ đất sống và Pháp bây giờ không hề sở hữu một "đại bàng" nào trong nội bộ. Song, đáng tiếc, ngay trước thềm giải đấu, họ đã phải chia tay ngôi sao sáng giá nhất Frank Ribery do chấn thương. Do đó, hơn lúc nào hết, binh đoàn áo Lam cần phải thể hiện rằng họ không quá bị phụ thuộc vào một ngôi sao nào, nhất là khi đối thủ chỉ là một Honduras nhỏ bé. Bản thân Deschamps cũng chẳng muốn mất điểm trước đối thủ được đánh giá yếu nhất giải. Hơn thế nữa, ông còn cần phải cho ĐT Pháp thể hiện diện mạo mới khi vắng Ribery trong bối cảnh ông phải chịu không ít chỉ trích khi thẳng tay loại bỏ Samir Nasri, tiền vệ vừa cùng Man City vô địch Premier League bởi với nhiều người, Nasri luôn là sự thay thế xứng đáng nhất cho Ribery.

karim benzema
Benzema đã toả sáng đúng như kỳ vọng

Trong khi đó, Honduras cần phải cảm thấy may mắn khi nằm ở khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribbean có trình độ phát triển bóng đá thấp kém nhưng lại được FIFA trao tới 4 suất tham dự VCK World Cup vì nếu rơi vào khu vực khác, chắc gì Honduras đã được góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tại World Cup 2010, Honduras đã chia tay giải với thành tích toàn thua và không ghi nổi 1 bàn nào. Dù đã có nhiều tiến bộ, đặc biệt trong khâu phòng thủ song Honduras vẫn quá nhỏ bé khi đứng cạnh Pháp. Dẫu vậy, để cẩn thận, Deschamps đã chọn Jamaica, một đội tuyển cùng thuộc khu vực với Honduras, làm "quân xanh" trong giai đoạn chuẩn bị cho VCK World Cup 2014 và kết quả, Pháp đại thắng đến ... 8-0. Dĩ nhiên, Jamaica bị đánh giá thấp hơn Honduras nhưng nhờ trận này mà Deschamps đã rút ra được nhiều điều. Ông quyết định giữ nguyên sơ đồ 4-3-3 và chỉ điều chỉnh chút ít về mặt nhân sự khi Giroud, tiền đạo của Arsenal, phải ngồi ngoài nhường chỗ cho Griezmann, tiền đạo đã lập cú đúp vào lưới Jamaica và mùa vừa rồi, chơi rất tốt tại Sociedad. Ngoài ra, ở tuyến giữa, Paul Pogba, ngôi sao đang lên vù vù ở Juventus, cũng lấy suất đá chính của Sissoko, tiền vệ khoác áo Newcastle. Rõ ràng, hai sự thay đổi này hứa hẹn sẽ gia tăng sức mạnh cho Les Bleus bởi Sissoko hay Giroud đâu có quá quan trọng như dàn Benzema, Valbuena, Matuidi hay Cabaye, thậm chí xét về nhiều mặt, chẳng thể bằng Pogba, Griezmann, ít nhất trên khía cạnh phong độ. Tại hàng thủ, Debuchy đã kịp bình phục chấn thương để ra sân ngay từ đầu. Cặp trung vệ vẫn là hai gương mặt 9x Sakho - Varane và cánh trái thuộc về lão tướng Evra, thành viên già thứ 2 ĐT Pháp có mặt ở Brazil (sau thủ môn dự bị Landreau đã 35 tuổi)

Không nằm ngoài dự đoán, Pháp ào lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc và Honduras tập trung toàn lực cố thủ bên phần sân nhà. Dù vấp phải sự kháng cự mãnh liệt và đối diện với vô vàn thách thức do đối phương tạo ra, Pháp vẫn có được những cơ hội của riêng mình nhưng hết Benzema lại đến Matuidi bỏ lỡ đáng tiếc. Tiền đạo của nhà ĐKVĐ Champions League đánh đầu ra ngoài còn tiền vệ của gã nhà giàu PSG đã đưa bóng liếm vào xà ngang sau khi chạm qua tay thủ môn Valladares (chính xác hơn, người gác đền của Honduras đã phản xạ nhanh nhạy để giải nguy thành công cho cầu môn đội nhà). Pháp tấn công vô cùng đa dạng, bao quát trên toàn mặt sân với sự dâng lên hỗ trợ của hai hậu vệ biên cũng như các tiền vệ trung tâm đơn thuần cũng thường xuyên áp sát khu cấm địa Honduras để tăng cường sức ép. Phút 22, Evra tạt bóng như đặt vào vòng 16m50 từ cánh trái và Griezmann thoải mái bật cao đánh đầu trúng xà ngang. Vài phút sau, đến lượt Benzema có pha đánh đầu còn tệ hơn Griezmann (bóng bay ra ngoài), bỏ phí quả kiến tạo thuận lợi của Valbuena.

Phút 27, trận đấu trở nên nóng bỏng sau màn "trả đũa" qua lại giữa Pogba và Wilson Palacios, tiền vệ đang khoác áo Stoke City ở giải Ngoại hạng Anh. Để hạ nhiệt, không còn cách nào khác, trọng tài chính mang quốc tịch Brazil, Sandro Meira Ricci đã phải phạt thẻ vàng cho cả hai "thủ phạm" kiêm "nạn nhân". Benzema là cầu thủ chơi hay nhất ở chiến thắng trước Jamaica khi vừa biết lập công (hai bàn) vừa giỏi kiến tạo nhưng ở trận này, anh chơi khá mờ nhạt trong hiệp 1 nên tất yếu, Pháp không thể trình diễn hình ảnh tốt nhất của mình bởi sau khi mất Ribery thì Benzema trở thành niềm hy vọng số 1 của áo Lam, có tác động không nhỏ lên lối chơi cũng như thành tích của ĐT. Tuy vậy, vài nét khả quan cũng xuất hiện ở "Gà trống Galouis". Đó là lối tấn công rất khoáng đạt, sự gắn kết cao của một tập thể và tinh thần đầy khao khát, quyết tâm chứ không phải uể oải, nặng nhọc như World Cup 2010. Sự thất vọng của Benzema hẳn lên tới đỉnh điểm vào phút 42 khi thay vì chuyền vào trong cho Matuidi ở tư thế thuận lợi hơn, anh đã dứt điểm quá cá nhân và bóng trúng vào chân một hậu vệ Honduras.

Song rốt cục, điều gì đến cũng phải đến. Phút cuối cùng của hiệp 1, họ đã được tận hưởng thành quả xứng đáng sau biết bao mồ hôi đã phải bỏ ra dù rằng chỉ là một quả phạt đền. Palacios đã dùng tay đẩy lưng "kẻ thù" Pogba hết sức thô thiển khi cựu sao trẻ Man Utd đang thực hiện động tác hãm bóng bằng ngực. Trọng tài chẳng thể làm gì khác ngoài chỉ tay vào chấm 11m đồng thời tặng cho tiền vệ "hiếu chiến" của Honduras tấm thẻ vàng thứ 2 đồng nghĩa Honduras chỉ còn 10 người trên sân kể từ đây. Trọng trách sút penalty được giao cho Benzema và khuôn mặt anh lộ rõ sự căng thẳng mà một phần nguyên nhân có lẽ nằm ở phong độ nghèo nàn từ đầu trận. Dù sao, Benzema cũng là một cầu thủ đẳng cấp, dày dạn kinh nghiệm nên anh đã xuất sắc cởi bỏ áp lực tâm lý để mang về bàn mở tỷ số quan trọng cho đội nhà.

Bước sang hiệp 2 chưa được bao lâu, tỷ số đã được gia tăng. Từ trung lộ, trái bóng được nhồi vào trong và Benzema băng xuống dứt điểm khéo chéo góc bằng lòng trong chân phải. Đáng buồn, cột dọc chứ không phải mành lưới đã rung lên nhưng bất ngờ chưa dừng lại ở đó. Có lẽ do bị giật mình, thủ thành Valladares lóng ngóng bắt hỏng, khiến bóng bay trở lại cầu môn và bị Valladares cứu ra ở vị trí nhạy cảm nhưng ai cũng biết ở World Cup lần này, FIFA đã áp dụng công nghệ "goal-line (nhằm xác định trái bóng đã qua vạch vôi cầu môn hay chưa) và rõ ràng những tình huống như thế này chính là cơ hội cực tốt để nó phát huy tác dụng. Chỉ trong thoáng chốc, trọng tài đã nhận được "tín hiệu" từ đội ngũ hỗ trợ phía ngoài sân để ra quyết định công nhận bàn thắng và tất nhiên quyết định đó là cực kỳ chính xác. Pha quay chậm theo phong cách "goal-line" đã chỉ ra rằng toàn bộ trái bóng đã nằm phía sau vạch vôi.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Trận đấu coi như đã an bài bởi có tài Thánh, Honduras cũng chẳng đủ sức làm nên trò trống gì, nhất là khi chỉ còn 10 người trên sân. Tuy nhiên, Pháp chưa hề muốn dừng lại. Họ vẫn miệt mài tấn công nên nhờ vậy, càng lộ rõ khâu dứt điểm không ổn nhưng thà xuất hiện sớm để vẫn kịp tiến hành điều chỉnh còn hơn phát sinh muộn. Benzema không thắng nổi Valladares trong khi Valbuena kết thúc ra ngoài, đều ở tư thế thuận lợi. Phút 64, Matuidi dứt điểm chệch cột dọc sau quả căng ngang thuận lợi của Evra. Cuối cùng, sự khó chịu của Benzema nói riêng và Pháp nói chung cũng chấm dứt ở phút 72. Xuất phát từ quả đá phạt bên cánh phải và gần đường biên ngang của Valbuena, trái bóng bật tới chân Benzema và dù góc sút khá hẹp, tiền đạo sinh năm 1987 vẫn có thể làm tung nóc lưới Honduras. Dù thời gian còn đủ dài và Pháp cũng chưa được thoả mãn tối đa nhưng các học trò của Didier Deschamps không thể có thêm bàn thắng cho đến hết trận. Thay vào đó, họ lại tạo ra vài pha bỏ lỡ đáng tiếc khác.

Vậy là, Benzema đã thực sự chứng tỏ được giá trị và vị thế của mình ở ĐTQG khi góp sức vào cả 3 bàn thắng, đem về chiến thắng mở màn cho Pháp ở World Cup 2014. Cần lưu ý rằng kể từ sau WC được tổ chức trên sân nhà mà Pháp đã đăng quang, Les Bleus không còn biết thắng ở trận ra quân tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh (thua Senegal 0-1 năm 2002, hoà Thuỵ Sĩ 0-0 năm 2006 và hoà Uruguay 0-0 năm 2010). Không những vậy, Benzema cũng là tuyển thủ Pháp đầu tiên từ sau huyền thoại Zidane ở chung kết WC 1998 lập được cú đúp tại một trận đấu của VCK World Cup. Rõ ràng, binh đoàn áo Lam đã thể hiện được sự khởi sắc, tươi mới ở trận ra quân tại Brazil, báo hiệu một giải đấu thành công.

Đội hình thi đấu
Pháp:
Lloris, Debuchy, Varane, Sakho, Evra, Pogba (Sissoko 57'), Cabaye (Mavuba 65'), Matuidi, Griezmann, Benzema, Valbuena (Giroud 78')
Honduras: Valladares, Izaguirre, Figueroa, Berardez (Chavez 46'), Beckeles, Palacios, Garrido, Espinoza, Chavez, Bengtson (García 46'), Costly

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X