Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bảng "TỬ THẦN" tại World Cup: Bất hạnh hay không?

Thứ Bảy 07/12/2013 00:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có vẻ như mọi kỳ World Cup đều có bảng từ thần, với ít nhất hai đội bóng mạnh phải đối đầu với nhau. Với các đội bóng mạnh, bảng tử thần mang tính hai mặt. Họ gặp phải nguy cơ lớn bị loại ngay từ vòng bảng, làm đảo lộn mọi toan tính. Nhưng có nhiều bằng chứng cũng cho thấy rằng, nếu bảng tử thần không tiêu diệt bạn, nó sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn.

Cụm từ “Bảng tử thần” được viết lần đầu vào năm 1970 bởi một nhà báo Mexico, nhưng người đầu tiên đề cập đến nó với vẻ đầy sợ hãi là cựu HLV người Uruguay Omar Barros. Sau khi HLV này biết đội bóng của ông rơi vào bảng đấu gồm Tây Đức, Đan Mạch và Scotland ở World Cup 1986, ông đã nói về “El grupo de la muerte” (Bảng tử thần).

 

Tuyển Uruguay của Barros cuối cùng vẫn vượt qua bảng tử thần với vị trí thứ 3 trong bảng (thể thức khi đó cho phép 4 đội xếp thứ ba lọt vào vòng bảng thứ hai). Bảng đấu quá khó, khiến Uruguay buộc phải dùng lối chơi giàu thể lực ở Mexico 1986. Mặc dù hành trình của Uruguay kết thúc với thất bại đáng quên ở vòng 1/8 trước Argentina (Jose Batista đến giờ vẫn giữ kỷ lục nhận thẻ đỏ nhanh nhất các kỳ World Cup ở trận đó (phút thứ nhất), họ vẫn được nhớ đến bởi những tranh cãi liên quan đến bảng đấu của mình.

Tuy vậy, không phải đội bóng nào cũng may mắn như Uruguay. Bảng tử thần đã gây ra một số thiệt hại đáng kể cho các kỳ World Cup, mà các đội bóng mạnh bị loại quá sớm: Tuyển Anh năm 1958, Tây Ban Nha năm 1962, Pháp năm 1966, Liên Xô năm 1990, Tây Ban Nha năm 1998 và đáng ngạc nhiên nhất, tuyển Argentina của Marcelo Bielsa năm 2002.

Tính từ World Cup năm 1958, bảng tử thần đã xảy ra 15 lần. Trong số này, đã có 7 đội rơi vào bảng tử thần mà sau đó vô địch World Cup, có 5 đội rơi vào bảng tử thần rồi về nhì, và có hai đội vào đến bán kết.

1958

Anh, Brazi, Liên Xô, Áo

Brazil (Vô địch), Liên Xô (Tứ kết)

1962

Brazil, Tiệp Khắc, Mexico, TBN

Brazil (VĐ), Tiệp Khắc (Chung kết)

1966

Anh, Uruguay, Pháp, Mexico

Anh (VĐ), Uruguay (TK).

1970

Brazil, Anh, Romania, Tiệp Khắc

BĐN (Bán kết), Hungary (TK)

1978

Argentina, Italy, Pháp, Hungary

Argentina (VĐ), Italy (TK)

1986

Đan Mạch, Tây Đức, Uruguay, Scotland

Tây Đức (CK), Đan Mạch, Uruguay (1/8)

1990

Argentina, Romania, Cameroon, Liên Xô

Argentina (CK), Cameroon (TK), Romania (1/8)

1994

Italy, Ireland, Mexico, Na Uy

Italy (CK), Mexico, Ireland (1/8)

1994

Brazil, Thụy Điển, Cameroon, Nga

Brazil (VĐ), Thụy Điển (BK)

1998

Nigeria, Paraguay, TBN, Bulgaria

Nigeria, Paraguay (1/8)

2002

Anh, Thụy Điển, Argentina, Nigeria

Anh (TK), Thụy Điển (1/8)

2002

Đức, Ireland, Cameroon, Saudi Arabia

Đức (CK), Ireland (1/8)

2006

Italy, Ghana, CH Czech, Mỹ

Italy (VĐ), Ghana (1/8)

2010

Brazil, BĐN, Bờ Biển Ngà, Triều Tiên

Brazil (TK), BĐN (1/8)

Bảng trên cho thấy, rơi vào bảng tử thần chưa chắc đã là thảm họa. Bảng tử thần khiến mọi thứ rối tung lên ngay từ khi giải đấu bắt đầu, nhưng bắt các đội bóng tập trung ngay từ đầu và đạt điểm rơi phong độ sớm, nên chắc chắn đội nào thích nghi tốt sẽ tiến xa.

Hãy xem bảng tử thần World Cup năm 1958 tại Thụy Điển, từng được báo chí nước chủ nhà gọi là “cuộc chiến của những gã khổng lồ” (giganternas kamp). Trước loạt trận cuối cùng vòng bảng, Brazil chịu áp lực phải thắng Liên Xô và vì là một đội bóng mạnh, đứng trước nguy cơ bị loại ngay ở vòng bảng khi mục tiêu là vô địch, họ cực kỳ căng thẳng.

Tình thế rất khó khăn, khiến HLV Vicente Feola ra lệnh bắt đội bóng phải tập trung toàn lực để thắng. Khi rũ bỏ sự thận trọng, họ đã giới thiệu cho thế giới bóng đá ngôi sao Garrincha và tiền đạo 17 tuổi tên Pele. Kết quả ngay lập tức được tờ báo Pháp L'Equipe mô tả là “ba phút tuyệt vời nhất”. “Hãy nhớ”, Feola nói với cầu thủ kiến tạo Didi, “hãy chuyền bóng cho Garrincha”.

Trong 60 giây, cầu thủ chạy cánh này đã đánh bại Boris Kuznetsov 4 lần, bỏ lại Yuri Voinov phía sau và ghi bàn. Một phút sau, Pele dứt điểm trúng khung gỗ trước khi Vava ghi bàn sau đường chuyền tinh tế của Didi.

Mặc dù sở hữu những tài năng siêu việt như vậy nhưng thật trớ trêu, Brazil có thể sẽ không vĩ đại đến thế nếu họ không rơi vào tình thế ngặt nghèo của bảng tử thần. Ở trận bán kết, sau khi đã vượt qua cửa tử, họ thi đấu thật sự tự tin.

Đội bóng tiếp theo cần phải cảm ơn thần chết là Italy ở USA 1994. Họ đứng thứ ba trong bảng đấu gồm Mexico, Ireland và Na Uy, giành được chỉ 4 điểm và đủ điều kiện trở thành đội thứ ba có thành tích tốt vào vòng sau. Cuối cùng họ vào tận chung kết, và chỉ cú đá lên trời của Roberto Baggio mới giúp Brazil vô địch.

Năm 1966, tuyển Anh của Alf Ramsey gặp vấn đề ở ngay vòng bảng. Họ phải đối mặt với Uruguay, Pháp và Mexico. Họ hòa Uruguay ở trận đầu và bị căng thẳng. Nhưng sau đó, họ thắng 2 trận còn lại với tỉ số 2-0 để đi tiếp, và cuối cùng vô địch.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X