Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Argentina toát mồ hôi hạ gục Iran nhờ phút loé sáng của thiên tài Messi vào cuối trận

Thứ Bảy 21/06/2014 22:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Suýt chút nữa, một cơn động đất kinh hoàng lại xảy ra trên đất Brazil. Ông lớn Argentina đã hoàn toàn bó tay trước nhược tiểu Iran trong gần trọn vẹn thời gian thi đấu, thậm chí Romero mà không chơi xuất sắc thì chưa biết chừng mành lưới của Argentina đã phải rung lên sau những đợt phản công sắc sảo. Thế nhưng, đúng phút 90, huyền thoại đương đại của bóng đá Argentina nói riêng và làng túc cầu giáo thế giới nói chung, đã có pha xử lý xuất thần mà có lẽ chỉ tồn tại ở những thiên tài xuất chúng để mang về 3 điểm đầy khó nhọc cho đội nhà. Tất nhiên, chẳng ai có thể vui mừng với những thắng lợi vất vả như vậy song người Argentina vẫn có lý do để hài lòng bởi đơn giản nhân vật được cả dân tộc kỳ vọng đã tiếp tục biết lên tiếng lúc cần thiết. Chỉ cần như thế thôi cũng đủ khiến tất cả chờ đợi vào một giải đấu thành công dành cho Argentina.

messi
Chỉ có thiên tài cỡ Messi mới có thể mang về chiến thắng cho đội nhà một cách kịch tính đến thế

Argentina đã có sự khởi đầu World Cup 2014 khá hoàn hảo khi đánh bại đối thủ mạnh nhất bảng Bosnia bằng tỷ số 2-1. Quan trọng hơn, ngôi sao lớn nhất và được kỳ vọng nhất đội, Lionel Messi đã sớm thông nòng (đó mới là bàn thứ 2 của Messi ở các VCK World Cup. Bàn đầu tiên diễn ra từ cách đó 8 năm, ở World Cup 2006 diễn ra trên đất Đức). Trước Bosnia, Argentina và Messi thể hiện hai bộ mặt khác hẳn. Hiệp 1, "họ" cùng chơi như mất hồn nhưng đến hiệp 2 Messi tươi mới đã kéo theo một Argentina tươi mới. Rõ ràng, thêm một lần, Messi khẳng định tầm ảnh hưởng to lớn lên đội bóng và chắc chắn 100%  Argentina bây giờ trông đợi tất cả vào "Quả bóng vàng FIFA" 4 năm liên tiếp. Sự khởi đầu vừa rồi phải chăng là báo hiệu cho kỳ World Cup bùng nổ của Messi, kéo theo thành tích tốt của Albiceleste nhưng trước mắt, Iran sẽ phải ráng sức mà hứng chịu sức mạnh vô song của El Pulga. Ở trận ra quân tại VCK World Cup 2014, ĐT Iran đã thi đấu không hề tệ khi tổ chức phòng ngự rất hợp lý và hạn chế được tối đa những đợt tấn công của ĐT Nigeria tuy nhiên đối đầu với Argentina hiển nhiên là một câu chuyện hoàn toàn khác. Ngoài ra, cũng cần phải thừa nhận Nigeria bây giờ không còn đáng sợ như trước và không sở hữu một chân sút thực sự sắc sảo. Nếu không, với những cơ hội Nigeria tạo được hôm đó, lưới của Iran ít nhất phải bị rung lên một lần.

Đúng như sự mường tượng của tất cả, Argentina đã dễ dàng chiếm lĩnh cục diện và triển khai hệ thống tấn công đầy uy lực nhưng không ai có thể ngờ rằng, Iran lại có thể phòng ngự xuất sắc đến thế. Vị tướng Carlos Queiroz đã xây dựng ra chiến thuật tử thủ kiểu xe bus hai tầng vô cùng hiệu quả trong phần lớn thời gian. Với đội hình lùi sâu, cự ly giữa các vị trí luôn được duy trì ở mức hợp lý và sự tập trung cao độ, Iran đã bịt chặt gần như mọi nẻo đường vào khung thành của thủ môn Haghighi. Trước chiếc "xe bus hai tầng" ấy, nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn thể ĐT Argentina trong việc tiếp cận cầu môn Iran đều trở nên vô nghĩa. Messi và đồng đội làm tốt gần như mọi khâu, từ khống chế trung tuyến bằng những pha đan lát ăn ý ở đoạn ngắn, vây ráp, bắt người cho đến thu hồi, kiểm soát bóng (hiếm khi dưới 70% suốt trận) rồi triển khai tấn công, nhưng lại bất lực ở khâu cuối cùng - dứt điểm. Tuy nhiên, không chỉ chăm chăm bảo vệ cầu môn mà Iran, đặc biệt trong hiệp 2, còn phản công vô cùng sắc bén và phải nhờ vào chốt chặn cuối cùng, Argentina mới tránh khỏi bàn thua. Song thật đáng buồn cho niềm tự hào của châu Á, các chiến binh oai hùng xứ Ba Tư đã chết đúng vào thời khắc cuối cùng của trận chiến mà họ đã chơi hết mình và để lại ấn tượng đẹp.

Phút 90, khi tỷ số trên sân Mineirao vẫn là 0-0, camera truyền hình lia qua các khán đài cho thấy nét buồn rầu, thất vọng, thậm chí căng thẳng, hằn rõ trên gương mặt đám đông CĐV Argentina. Ngoài đường biên, HLV Argentina Alejandro Sabella vò đầu bứt tai, bởi trên sân, các học trò của ông đang bế tắc đến cùng cực trong việc tìm đường vào cầu môn Iran. Nhưng khi sự buồn chán, thất vọng sắp lên đến đỉnh điểm, nút thắt bất ngờ được tháo bỏ, làm cả vận động trường Mineirao như nổ tung trong phấn khích. Xuất phát từ ngoài vòng cấm, hơi chếch bên phải, Messi rê một đoạn ngắn để tìm khoảng trống rồi bất thần thực hiện cú cứa lòng chân trái. Bóng đi không quá căng, nhưng đủ hiểm để lượn vào phía xa cầu môn, khiến hàng thủ Iran ngỡ ngàng đứng nhìn, còn thủ môn Haghighi thì chỉ biết bay người nhìn theo bóng trong tuyệt vọng. Cú chạm tinh tế ấy giúp Argentina rời sân với những cái thở phào và nắm luôn trong tay tấm vé tham dự vòng 1/8.

Tấm ảnh chế hài hước về chiến thuật mà Iran áp dụng truớc Argentina
Tấm ảnh chế hài hước về chiến thuật mà Iran áp dụng truớc Argentina


Nhằm phát huy phát huy tối đa khả năng siêu việt của Messi, HLV Alejandro Sabella đã quyết định có những điều chỉnh về mặt chiến thuật khi mà Argentina áp dụng đấu pháp 4-3-3 giống hệt cách vận hành của Barca với Messi làm nòng cốt thay vì 5-3-2 "thảm hoạ" như hiệp đầu của trận ra quân. Iran thực sự là đối thủ quá thích hợp để Argentina hướng đến sự hoàn thiện của sơ đồ này. Sát cánh với M10 nơi tuyến đầu là Gonzalo Higuain và Sergio Aguero, tạo thành hàng tấn công mà ĐT nào cũng phải khao khát, tiềm ẩn sức công phá khủng khiếp. Bộ ba này không chỉ làm nhiệm vụ ghi bàn, họ còn trách nhiệm tạo ra lối chơi, tạo liên kết và điều tiết nhịp độ trận đấu. Tại tuyến giữa, sự có mặt của Gago bên cạnh Mascherano yếu tố đảm bảo việc phát động tấn công và luân chuyển bóng trôi chảy hơn và vẫn còn đó một Di Maria có thể đưa Argentina bay cao bằng "đôi cánh thiên thần" của mình giống như màn trình diễn ở Real Madrid mùa vừa rồi. Tại hàng phòng ngự bộ tứ vệ tốt nhất gồm cặp trung vệ Garay - Fernandez, hai hậu vệ biên Zabaleta - Rojo có mặt đầy đủ.

Dù bị đánh giá thua xa về mọi mặt nhưng Iran vẫn nhập cuộc vô cùng tự tin. Thậm chí phút thứ 4, Ghoochannejhad mà đánh đầu nhạy cảm hơn sau cú đá phạt khó chịu bên cánh trái của Dejagah, ngôi sao bóng đá số 1 Iran hiện khoác áo Fulham tại Premier League thì tin chắc thủ thành Romero sẽ phải đối mặt với hiểm nguy. Đại diện của châu Á đã thiết lập ra hệ thống phòng ngự vô cùng kiên cố, chia thành nhiều lớp có sự kết nối chặt chẽ và bước đầu chống chọi hiệu quả sức ép khủng khiếp mà Argentina áp đặt. World Cup lần này đang chứng kiến không ít bất ngờ đến từ nhóm "nhược tiểu" nên dường như Iran đã được khích lệ rất nhiều để cố chơi một trận ra trò trước Argentina. Mãi đến phút 13, dàn vũ công xứ Tango mới có được pha uy hiếp đáng kể đầu tiên, xuất phát từ đường chuyền hết sức bất ngờ vào vòng cấm của Zabaleta bên cánh phải và Higuain ập vào tiếp ứng song thủ môn Haghighi đã kịp thời lao ra, khiến chân sút đang khoác áo Napoli không thể dứt điểm.Thủ thành đang khoác áo CLB Rubin Kazan của Nga đã bị đau sau tình huống này và phải nhờ đến sự trợ giúp của đội ngũ y tế nhưng may mắn, anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu. 

Có một chi tiết khá thú vị là trong trận mở màn, các cầu thủ Iran được yêu cầu không tiến hành trao đổi áo đấu với Nigeria, chẳng rõ vì lý do thiếu kinh phí, không mang đủ trang phục tới Brazil hay còn nguyên nhân nào khác nhưng hôm nay, chắc gì họ đã chịu tuân lệnh, nhất là khi bên phía đối phương có sự hiện diện của "vua bóng đá thế hệ mới" Messi. Để xuyên thủng bằng được bức tường phòng thủ che chắn trước cầu môn, Argentina buộc phải tăng cường không ngừng áp lực nên tất yếu, có thêm được các cơ hội ăn bàn dù không quá dày đặc. Phút 22, sau màn bật tường ăn ý, bóng tới chân Aguero và tiền đạo số 1 nhà ĐKVĐ nước Anh Man City đã thực hiện động tác cứa lòng khá kỹ thuật nhằm về góc xa song Haghighi đã chơi quá xuất sắc và bay người cứu thua cho đội nhà. Ngay sau đó, Marcos Rojo, hậu vệ 24 tuổi hiện khoác áo Sporting Lisbon (BĐN), đã bật cao đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc từ tình huống phạt góc.

Nỗi thất vọng thể hiện sự bất lực tột độ của Messi trước hàng thủ siêu kiên cố của Iran
Không tính đến bàn thắng, Messi đã phải bất lực tột độ trước hàng thủ siêu kiên cố của Iran


Phút 31, Argentina được hưởng cú sút phạt trực tiếp vô cùng thuận lợi cả về cự ly lẫn góc đá sau khi Messi bị phạm lỗi và chính "truyền nhân đích thực của Diego Maradona" đã thực hiện cú đá đưa bóng vòng qua đuợc hàng rào nhưng lại bay sạt xà ngang. Đến phút 36, tới lượt trung vệ Garay kết thúc bằng đầu không trúng đích ở cự ly gần sau cú treo bóng của Messi ở chấm đá phạt chếch bên cánh trái. Cho đến hết hiệp 1, Iran vẫn giữ sạch được mành lưới trước mọi đe doạ từ đối phương. Không những vậy, có lần từ quả phạt góc do Dejagah thực hiện, Hosseini đã đánh đầu vọt xà. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa rõ Sabella đã nghĩ ra được ngón võ nào hạ knock-out đối thủ chơi thực dụng thuộc vào diện hay nhất giải kể từ ngày khai mạc đến giờ, ít nhất qua những gì trình diễn trong hiệp 1.

Tuy điều kiện thời tiết tại Brazil không quá thân thuộc với Iran (cũng nóng nhưng độ ẩm cao chứ không phải khô, nóng như thời tiết đặc trưng của vùng Tây Á) song các chiến binh của Carlos Queiroz, vị cầm quân từng vài năm làm trợ lý cho Sir Alex Ferguson vĩ đại ở Man Utd, vẫn chưa hề có dấu hiệu suy giảm thể lực. Được biết, họ có mặt ở Brazil từ rất sớm, chỉ sau ĐT Australia (trước giải khoảng 10 ngày) để làm quen với khí hậu và biện pháp đó có vẻ đã phần nào phát huy tác dụng. Thậm chí, khác với sự rụt rè trong hiệp đầu, Iran mạnh dạn hơn nhiều trong khoản triển khai phản công. Phút 53, Romero mà không chơi tập trung và phản xạ nhanh nhạy thì tin chắc cú đánh đầu của Ghoochannejhad, tiền đạo đang chơi bóng tại giải hạng Nhất Anh cho Charlton, sau quả tạt mẫu mực bên cánh phải do Montazeri thực hiện, đã đưa được bóng vào lưới.

Phút 60, lần đầu tiên trong trận đấu, Messi có nhiều khoảng trống để thi triển "kung fu dẫn bóng và đột phá" quen thuộc giữa vòng vây cầu thủ đối phương song đáng tiếc, pha dứt điểm cuối cùng của anh lại chệch cầu môn trong gang tấc. Trước đó, Dejagah có vẻ bị Zabaleta phạm lỗi trong vòng cấm (truy cản không trúng bóng mà trúng người) nhưng trọng tài chính Mazic đã làm ngơ. Quả thật, sự khó chịu của Iran trong hiệp 2 tăng lên vài phần. Bên cạnh vẫn giữ vững vàng trận địa phòng ngự nơi hậu phương, Iran còn thường xuyên tung ra các đòn tập kích bất ngờ, làm hàng thủ Argentina phải giật mình, thậm chí có thời điểm còn rơi vào lúng túng như cú phá bóng về phía cầu môn đội nhà của Garay. Phút 66, từ cánh phải, số 15 Montazeri treo bóng vào vòng cấm địa và Dejagah dũng mãnh băng vào "đè" Zabaleta để thực hiện cú đánh đầu hiểm tuy nhiên thật tiếc, Romero đã xuất sắc bay người đẩy bóng ra ngoài bằng 5 đầu ngón tay.

Thật tiếc cho Iran
Thật tiếc cho Iran khi họ chỉ còn cách cột mốc lịch sử trong những lần tham dự World Cup có vài phút ngắn ngủi


Không còn nghi ngờ gì, Iran chính là đại diện của châu Á chơi hay nhất tại World Cup 2014 từ đầu giải. Chỉ cần dựa vào sự tự tin không ngại đáp trả đối thủ mạnh hơn nhiều bậc trong những phút vừa rồi, cũng đủ đưa ra kết luận này. Phút 73, Argentina lại được hưởng cú sút phạt, sát vạch 16m50 và chếch về cánh phải. Dù những tình huống như vậy không thuân lợi cho những cầu thủ thuận chân trái song Messi vẫn giành quyền đá phạt và kết cục, anh chỉ có thể tìm đến mành lưới phía ngoài. Phút 77, Argentina đổi mới hàng công khi chỉ giữ lại "hạt nhân" Messi và đưa Palacio, Lavezzi vào sân thay cho Aguero, Higuain. Những cơn sóng xanh - trắng vẫn dồn dập đổ về phần sân Iran nhưng chưa thể cuốn phăng được các chiến binh sa mạc.

Trận đấu càng về cuối càng sôi động khi mà Argentina dốc toàn lực lên tấn công hòng kiếm bàn thắng. Phút 82, Rojo táo bạo tung ra cú sút uy lực từ ngoài vòng cấm và lệch hẳn về cánh phải, trái bóng lại còn ăn hơi nhiều ra má ngoài nên chẳng có gì ngạc nhiên khi nó bay chệch đích đến vài mét. Không lâu sau đó, Iran lại có đợt phản công vô cùng sắc sảo. Ghoochannejhad bứt tốc lao xuống đón đường chuyền dài từ phần sân nhà và kết thúc khá căng, chỉ có điều Romero vẫn chơi quá xuất sắc dù rằng từng có nghi ngại gì, đây chính là điểm đen trong đội hình Albiceleste.  Dường như, những kinh nghiệm trong môi trường bóng đá đỉnh cao được Carlos Queiroz tích luỹ qua quãng thời gian làm việc ở Man Utd, Real Madrid hay ĐTQG Bồ Đào Nha, đã giúp ích rất nhiều cho Iran, biến đội tuyển này thành đối thủ cực kỳ khó chịu với lối chơi thực dụng đỉnh cao.

Tuy nhiên, rốt cục bức tường thành Iran cũng đã phải đổ sập sau khoảnh khắc loé sáng của một thiên tài xuất chúng mang tên Lionel Messi. Đúng vào phút cuối cùng của trận đấu, có bóng trước vòng cấm, anh bình tĩnh cầm giữ và khi nhận thấy có khoảng trống trước mặt, Messi lập tức tung ra ngay cú đặt lòng chân phải sở trường. Đến lần này thì Haghighi đành bó tay bởi đơn giản, bóng bay quá hiểm. Đương nhiên, trong vài phút bù giờ ít ỏi, Iran chẳng thể đủ sức làm nên chuyện. Quả là một kết quả hết sức bất công cho thầy trò nhà Queiroz khi đã chiến đấu hết mình trong suốt thời gian thi đấu nhưng đã chết khi mà chỉ còn cách cột mốc huy hoàng bậc nhất trong lịch sử tham dự các VCK World Cup mấy phút đồng hồ. Dẫu vây, họ có quyền tự hào về những gì đã làm được. Cần nhớ rằng, chỉ riêng giá trị của Messi (ước tính khoảng 120 triệu Euro) cũng đã gấp ... 3 lần toàn bộ 23 cầu thủ Iran có mặt tại Brazil mùa hè này. Ấy thế mà, phải đến phút chót, Iran mới chịu khuất phục sau bàn thắng mang đậm dấu ấn cá nhân của cầu thủ xuất sắc bậc nhất hành tinh. Với 3 điểm thót tim vừa giành được, Argentina đã chính thức ghi tên mình vào vòng đấu kế tiếp mà chẳng cần phải bận tâm kết quả những trận còn lại của bảng F.

Đội hình thi đấu
Argentina:
Romero, Zabaleta, Garay, Fernandez, Rojo, Gago, Mascherano, Di Maria (Biglia 90'+4), Messi, Aguero (Lavezzi 77'), Higuain (Palacio 77')
Iran: Haghighi; Hosseini, Sadeghi, Montazeri, Pooladi; Shojaei (Heydari 77'), Nekounam, Teymourian; Dejagah (Alireza Jahanbakhsh 85'), Ghoochannejhad, Hajsafi (Alireza Haghighi 88')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X