Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Argentina "hoà trên thế thua" trước đàn em Peru

Thứ Tư 12/09/2012 08:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Quả thực, lời tuyên bố về một địa ngục chờ sẵn ĐT Argentina của người Peru đã trở thành sự thật. Kể ra Lionel Messi vẫn hoàn toàn lành lặn, chẳng gặp bất cứ tổn thương nào trên cơ thể nhưng anh đã rơi vào cảnh "mất điện" vì bị đối thủ khoá chặt. Trong suốt trận đấu, "Quả bóng vàng FIFA" vô hại một cách tội nghiệp và phần lớn thời gian, Argentina tỏ ra lép vế trước một Peru máu lứa, nhiệt huyết, sung mãn. Do đó, Messi và đồng đội nên hài lòng với một trận hoà có tỷ số bởi nếu xét trên mọi phương diện, Peru xứng đáng thắng.

Trước trận đấu, đội chủ nhà Peru đã sử dụng hàng loạt "thủ đoạn" nhằm gây ức chế lên tinh thần đối thủ Argentina. Hết giới truyền thông liên tục khiêu khích bằng những lời lẽ sặc mùi hiếu chiến mà tiêu biểu nhất là ra sức kêu gọi các cầu thủ chủ nhà phải chém bằng được Lionel Messi, ngôi sao bóng đá số 1 thế giới hiện nay và là linh hồn của Albiceleste, đặc biệt thời gian gần đây M10 lại chơi cực hay trong màu áo sọc Xanh - trắng thì tới lượt những nhóm CĐV quá khích đã dùng gạch đá tấn công xe chở ĐT Argentina, khiến không ít vũ công Tango "khiếp vía". Chưa dừng lại ở đó, bên ngoài khách sạn nơi Argentina đóng quân, hàng đống người hâm mộ Peru thi nhau hô vang "Cristiano, Cristiano (Ronaldo" mà tất cả đều hiểu mục đích của trò này là gì. Thế nhưng, Peru dường như quên mất rằng Messi vốn đã quá quen với áp lực nên mấy cái "thủ thuật" vớ vẩn này chắc gì đã có thể làm tổn hại tới anh, thậm chí, không loại trừ khả năng, Messi còn chơi máu lửa hơn bình thường hòng đáp trả tấm "thịnh tình" mà anh được nhận ở xứ sở này. 

Messi vô hại vì bị chăm sóc quá kỹ lưỡng
Messi vô hại vì bị chăm sóc quá kỹ lưỡng

Chỉ có duy nhất một sự thay đổi trong đội hình xuất phát của Argentian so với chiến thắng 3-1 trước Paraguay cách đây vài ngày khi mà tiền vệ trụ Javier Mascherano trở lại sau án treo giò và Rodrigo Brana, tiền vệ đã tạo ra bàn thua cho Argentina trước Paraguay từ một pha phạm lỗi trong vòng cấm, phải quay về băng ghế dự bị. Rõ ràng, chưa cần bàn đến Messi, thì những Higuain, Di Maria hay Lavezzi cũng dư khả năng hạ gục Peru, một ĐT chỉ thuộc diện trung bình yếu tại Nam Mỹ. Tuy nhiên, có vẻ Peru thực sự đã chuẩn bị rất kỹ càng, đầy đủ mọi phương án cho trận đối đầu này. Khi trận đấu mới bước sang phút thứ 2, họ đã được hưởng quả phạt đền sau khi Farfan, tiền vệ đang chơi bóng ở Bundesliga cho Schalke, đã khôn ngoan ngã ngay xuống sân ngay từ lúc nhận phải cú đá hơi cao chân của Di Maria. Thực ra, có trách thì chỉ nên trách "Thiên thần" của Real bởi đã cản phá rất thiếu kỹ năng cũng như kinh nghiệm (cũng phải thôi, một cầu thủ tấn công thì làm sao biết phòng ngự). Thời cơ vàng mở tỷ số được giao cho Pizarro, gương mặt lão làng nhất của ĐT Peru (33 tuổi) song tiền đạo từng chinh chiến nhiều năm tại nước Đức và hiện khoác áo Bayern Munich đã không thắng nổi thủ thành Romero trên chấm 11m.

Nhận thức được sự nguy hiểm và quyết tâm của đội chủ nhà, Argentina buộc phải chọn cách chơi thận trọng, chưa vội đẩy cao nhịp độ thi đấu. Nhiệm vụ đầu tiên của đội khách là phải chiếm lĩnh bằng được khu trung tuyến tuy nhiên phong cách quyết liệt, không ngại va chạm, sẵn sàng phạm lỗi nếu cần thiết của Peru gây ra cho Messi và đồng đội vô vàn khó khăn. Ngoài ra, Peru không hề chơi một cách thụ động mà họ chẳng ngại tổ chức các đợt lên bóng uy hiếp đối thủ mạnh hơn nhiều bậc. Vì vậy, ưu thế có phần hơi nghiêng về đội chủ nhà. Phải đến phút 20, lần đầu tiên Messi mới có một cơ hội khá rõ ràng song những động tác đi bóng quen thuộc của anh đã không thể vượt qua nổi một rừng hậu vệ "hầm hố" của Peru.

Không lâu sau đó, Peru đã xuất sắc vượt lên dẫn trước. Xuất phát từ một tình huống đá phạt, trái bóng được dồn sang cánh phải cho Advincula và hậu vệ này mau chóng căng ngang vào phía trong để Zambrano kịp thời ập vào, sút tung lưới Romero, bất chấp bị Garay ra sức truy cản. Vậy là, kế hoạch tiêu diệt "Messi và đồng bọn" của Peru đã bước đầu thành công vang dội. Dẫu biết phải bắt đầu tính đến chuyện đẩy cao tốc độ hòng gỡ hoà nhưng quả thực, Argentina đang phải đối diện với một địch thủ cực kỳ "rắn mặt", lấy sức mạnh, "tiểu xảo" bù đắp cho sự non kém về mặt trình độ, năng lực. Peru thường xuyên xài biện pháp phạm lỗi từ khoảng cách rất xa cầu môn nhằm chặn từ trong trứng nước mọi ý đồ tấn công của đối thủ. Tất nhiên đổi lại, Argentina được hưởng các cú đá phạt song chẳng làm nên được trò trống gì.

Tuy nhiên, những đội bóng đẳng cấp sở hữu trong tay những ngôi sao tầm cỡ thế giới luôn thừa cách thức giải quyết khó khăn. Chỉ cần một khoảnh khắc nhỏ thôi, họ cũng có thể làm xoay chuyển cục diện. Phút 37, khi mà, từng đợt sóng người trên SVĐ trung tâm tại thủ đô Lima vẫn đang vô cùng hào hứng thì Argentina bất ngờ san bằng tỷ số. Từ phần sân nhà, Fernandez phất đường chuyền dài theo hướng di chuyển của Lavezzi. Bản hợp đồng mới trong mùa hè vừa rồi của "gã nhà giàu" PSG khống chế gọn gàng, tăng tốc loại bỏ 2 cầu thủ Peru rồi tạt vào trong cho Higuain ra chân "hạ sát" nhanh thủ thành Peru ở cự ly gần. Đây là bàn thứ 6 của Higuain ở vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ và anh tạm thời vươn lên dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới".

Pha lập công của El Pipita đã làm tinh thần của Argentina trở nên phấn chấn hơn hẳn và sự tự tin tăng lên đáng kể. Song trước khi hiệp 1 kết thúc, Peru mới là đội suýt có được bàn thắng thứ 2. Sau pha bứt tốc, Farfan có bóng ở gần đường biên ngang và một đường căng ngang lập tức được tung ra. Chỉ có điều, Garay đã kịp thời cản phá ngay trước mũi giày của Pizarro. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Peru đã có sự điều chỉnh nhân sự khi hai người đồng đội ở CLB trong nước Sporting Cristal, Lobaton và Marino đổi chỗ cho nhau. Farfan tiếp tục là người chơi nổi bật nhất trên hàng công Peru và nhiều lần làm khốn khổ Marco Rojo, hậu vệ vừa gia nhập Sporting Lisbon (BĐN) từ Spartak Moscow (Nga).

Thế trận trong hiệp 2 ngày càng sôi nổi, một phần nhờ sự đẩy cao đội hình cũng như nhịp độ của Peru. Nếu như Lavezzi dũng mãnh thoát khỏi sự kèm cặp theo kiểu "giật áo" của hậu vệ đối phương rồi vung chân nã đạn, buộc thủ thành Fernandez phải trổ tài thì Ramirez còn làm được nhiều hơn thế. Nhận bóng ở vị trí hơi chếch bên góc trái và ở ngoài vòng cấm, tiền vệ đang thi đấu tại Corinthians (Brazil) xử lý vài nhịp trước khi thực hiện cú cứa lòng đẹp mắt, đánh bại mọi nỗ lực cản phá của Romero và chỉ còn cột dọc mới có thể cứu thua cho đội khách. Phút 58, Gago đã bị choáng ở đầu sau khi lãnh trọn vẹn cái ... "bàn toạ" của Cruzado, hậu quả một pha tranh chấp quyết liệt và tiền vệ vừa trở về TBN khoác áo Valencia buộc phải rời sân. Lỗ hổng của anh ở trung tuyến được "diễn viên đóng thế chuyên nghiệp" đã 34 tuổi, Pablo Guinazu lấp vào.


Chẳng hiểu có phải do Gago rời sân, khiến khả năng kiểm soát tuyến giữa của Argentina bị giảm đi mà kể từ thời điểm đó, Argentina lại bị đội chủ nhà lấn lướt. Peru triển khai hàng loạt đường tấn công uy hiếp khung thành Argentina từ nhiều phía. Song thật đáng tiếc, ở các thời khắc cuối cùng, họ lại thiếu đôi chút sắc bén và cả sự may mắn. Phút 70, lại là Farfan xâm nhập vòng cấm, bật tường cùng đồng đội nhưng khi anh chuẩn bị tung ra cú dứt điểm thì Fernandez đã ra tay bằng động tác tắc bóng mẫu mực. Tiếp đó, Pizarro nỗ lực thực hiện cú đánh đầu trong sự kèm cặp của Garay sau quả tạt từ cánh trái của Yotun song trái bóng bay không trúng đích. Càng về cuối trận, Argentina càng phải chống đỡ vất vả hơn trước sức ép của đội chủ nhà. Bên ngoài đường piste, HLV Sabella bồn chồn không yên và ông đã phải củng cố tuyến giữa bằng việc đưa Enzo Perez, tiền vệ của Benfica, vào thế chỗ của Lavezzi.

Những Farfan, Ramirez, Pizarro vẫn chơi đầy nhiệt huyết và tung hết mọi sức lực, khả năng trong người nhưng "lực bất tòng tâm". Phút 87, Peru được tiếp thêm sức mạnh nhờ sự hiện diện của Paolo Guerrero, chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử ĐTQG với 19 pha lập công tuy nhiên, thời kỳ đỉnh cao của tiền đạo 28 tuổi này có lẽ đã qua (từng 10 năm thi đấu tại Đức cho Bayern Munich, Hamburg và giờ là một thành viên của Corinthians) nên anh không thể tạo ra sự khác biệt trong những phút ít ỏi còn lại. Tiếp tục là gương mặt cũ Farfan để lại dấu ấn với một cú sút phạt cực kỳ khó chịu từ cánh phải nhưng dù bị che khuất tầm nhìn, Romero vẫn xuất sắc tung người bắt gọn trái bóng. Khoảng thời gian bù giờ, Argentina phần nào gỡ gạc lại thanh danh ông lớn của khu vực khi có được 2 cơ hội nguy hiểm. Đầu tiên là cú nã đạn trái phá của Higuain từ cự ly hơn 25m mà phải rất cố gắng, thủ thành Fernandez mới có thể cứu thua cho Peru và sau đó, là pha băng vào đánh đầu vọt xà ngang của Rojo. Dẫu sao, Peru xứng đáng với 1 điểm giành được ở trận này, thậm chí, nếu công bằng hơn, họ phải là đội có chiến thắng chung cuộc.

Đội hình thi đấu
Peru (4-4-2):
Fernandez; Advincula, Zambrano, Rodriguez, Yotun; Lobaton (Marino 46'), Cruzado, Ramírez (Guerrero 87'), Farfan; Carrillo (Hurtado 77'), Pizarro.
Argentina (4-3-3): Romero; Campagnaro, Garay, Fernandez, Rojo; Gago (Guinazu 61'), Mascherano, Di Maria (Maxi 90'); Messi, Higuain, Lavezzi (Enzo Perez 74')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X