Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Argentina giánh vé sớm dự World Cup: Đâu là chìa khóa thành công?

Thứ Sáu 13/09/2013 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù còn 2 lượt trận nữa thì vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ mới kết thúc nhưng Argentina đã đoạt vé sớm sau chiến thắng 5-2 ngay trên sân Asuncion của Paraguay. Đó là nơi mà vận may hiếm khi mỉm cười với họ trong quá khứ. Kết quả này không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia khi Brazil không đá vòng loại. Bây giờ Argentina đã có thể bắt đầu công cuộc chuẩn bị cho sự hiện diện lần thứ 16 của họ trong lịch sử World Cup được rồi. Đâu là nguyên nhân giúp Albiceleste sớm giành vé tới Brazil?

Bàn tay dẫn dắt của Sabella

Với việc giúp Argentina giành vé sớm, Sabella cho thấy ông đã rút ra được những kinh nghiệm từ thời còn là cầu thủ và trong 4 năm làm trợ lý tuyển Argentina cho cựu HLV Passarella trong đó có lần tham dự VCK World Cup 1998. Nhà cầm quân 58 tuổi tỏ ra quyết đoán trong việc thay đổi nhân sự ở một số vị trí, nhất là hàng thủ dù mối quan tâm hàng đầu của ông là xây dựng một Argentina vững chắc và ổn định bằng cách theo đuổi chính sách lựa chọn cầu thủ trước sau như một, tránh xa những tranh cãi xung quanh sự vắng mặt của các tên tuổi lớn như Carlos Tevez. Sabella cũng giúp Messi nhận được sự hỗ trợ đắc lực của đồng đội, cho phép ngôi sao của Barca có thể tái hiện phong độ của anh ở CLB một cách thường xuyên khi đá cho ĐTQG. Những thông số chuyên môn cho thấy sự sáng suốt trong phương pháp huấn luyện của Sabella, khi Argentina giành được 69% số điểm có thể ở các trận vòng loại, nhiều hơn 3% so với số điểm bình quân mà đội bóng này giành được ở các vòng loại World Cup.

Messi là đầu tàu của Argentina
Messi là đầu tàu của Argentina

Vai trò thủ lĩnh của Messi

Sabella đã chỉ định Messi làm đội trưởng trước khi chiến dịch vòng loại bắt đầu và trách nhiệm tăng thêm này dường như đã tạo cảm hứng cho Lionel, biến anh trở thành linh hồn của Argentina trên sân đấu. “Tôi nghĩ Messi đã làm tốt công việc của mình. Bây giờ cậu ậy thậm chí có nhiều quyền hạn trong đội bóng hơn trước đây”, Sabella cho biết. Messi đã gánh vác được trách nhiệm của mình.  Như thường lệ, anh không đưa ra nhiều tuyên bố ồn ào trên truyền thông mà thể hiện mình trên sân đấu. Anh kết nối hoàn hảo với các đồng đội trong lúc vẫn thể hiện được phẩm chất cá nhân có một không hai của mình. Messi gần gũi với các fan và củng cố thêm vị trí của anh trong đội tuyển nơi các đồng đội vừa tôn trọng vừa quý mến anh. Thành tích ghi 20 bàn thắng sau 22 trận đá cho tuyển Argentina dưới thời Sabella là minh chứng cho thấy Messi ngày càng thi đấu thoải mái khi khoác áo ĐTQG. 

Những ngôi sao khác ở đẳng cấp cao nhất

Tất nhiên điểm sáng của Argentina là Lionel Messi nhưng sẽ là rất bất công nếu không thừa nhận những đóng góp quý giá của nhiều ngôi sao khác trên tuyến đầu của Albiceleste như Angel Di Maria, Sergio Aguero và  Gonzalo Higuain. Cùng với Messi, họ tạo nên một trong những hàng công đáng sợ nhất thế giới, ghi không dưới 90% trong số 30 bàn thắng của Argentina ở vòng loại World Cup cho tới nay. Cả vai trò của các tiền vệ như Mascherano và Fernando Gago cũng không thể bị xem nhẹ. Bây giờ họ dường như là những lựa chọn hàng đầu của Sabella ở trung tuyến của Argentina. Khả năng thu hồi bóng của Mascherano kết hợp với những đường chuyền tinh tế, chính xác của Gago tạo nên một Argentina giàu sức tấn công với một số nhân tố nổi bật. Hàng phòng ngự của Argentina vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và đó là điều không ngạc nhiên với một đội bóng chú trọng chơi tấn công và phải thi đấu mà không có sự phục vụ của các ngôi sao như Walter Samuel, Gabriel Heinze, Nicolas Burdisso và Martin Demichelis.

Chiến thắng ở  Barranquilla

Sau khi Argentina giành vé tới Brazil, ông Sabella nói rằng bước ngoặt trong chiến dịch vòng loại này là chiến thắng trước Colombia ở Barranquilla vì trước đó Argentina vừa để thua ở Venezuela và hòa ở Bolivia. Trong trận gặp Colombia thì đội chủ nhà cũng vượt lên dẫn trước và trời rất nóng nhưng Argentina đã biết cách vượt qua khó khăn và bất lợi về tỷ số để đảo ngược thế cờ và giành chiến thắng chung cuộc 2-1. Aguero đóng vai trò quan trọng trong cú ngược dòng của Argentina khi anh ghi bàn quyết định 7 phút trước khi trận đấu kết thúc. Aguero đã thuyết phục HLV Sabella rằng anh chính là mảnh ghép còn thiếu trên hàng công của Argentina và từ trận đấu đó trở đi, anh trở thành đối tác đáng tin cậy của Messi khi Argentina trở lại với công thức từng giúp họ thành công ở VCK giải U20 thế giới tại Hà Lan năm 2005.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X