Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Argentina 1-0 Bỉ: Messi thầm lặng, Albiceleste vẫn "phá dớp" tại World Cup

Thứ Bảy 05/07/2014 22:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù ngôi sao sáng nhất đội không còn chơi quá nổi bật như mọi lần, Argentina vẫn có được thắng lợi tối thiểu trước Bỉ để lần đầu tiên lọt vào bán kết World Cup sau 20 năm. Đó thực sự là điểm đáng mừng bởi đơn giản, Argentina đã thể hiện cho tất cả thấy họ đâu thiếu "võ vẽ" để đánh bại bất cứ đối thủ nào chứ đâu phải chỉ trông chờ vào mỗi Messi.

Chẳng cần phải bàn cãi nhiều, thành tích, phong độ, sức mạnh của Argentina từ đầu World Cup tới giờ hoàn toàn nằm trong tay một gương mặt duy nhất: Lionel Messi. Xét về mặt lý thuyết, Albiceleste không thiếu những ngôi sao đẳng cấp, có thể tạo ra thế trận tấn công giàu sức sống, áp đặt lên đối phương nhưng trên thực tế, tất cả được vận hành quá nghèo nàn. Dấu ấn và điều chỉnh chiến thuật của HLV Sabella gần như không tồn tại. Argentina thiếu ý tưởng chơi bóng tập thể và thiếu liên kết các tuyến. Các pha phối hợp nhóm cũng diễn ra đơn điệu, càng không có những miếng đánh sáng tạo. Nhịp độ triển khai bóng luôn đều đều dễ đoán. Vậy là "trăm dâu đổ lền đầu Messi" song may cho họ, chàng tiền đạo nhỏ con sinh năm 1987 rõ ràng là một kỳ tài xuất chúng trong môn thể thao vua mà chắc chắn phải mấy chục năm mới sản sinh ra một hào kiệt tương tự hay nói ngắn gọn hơn, Messi đích thực là "Vua bóng đá thế hệ mới". Với những đội khác, việc quá phụ thuộc vào một ngôi sao là một vấn đề lớn song người Argentina lại không nghĩ như vậy. 28 năm về trước tại Mexico 86, Argentina không cần lối chơi đẹp mắt, không cần nhiều một đội hình hoàn hảo, chỉ cần có đúng thiên tài Diego Maradona, họ vẫn có thể vươn tới vinh quang. Giờ ĐT xứ sở Tango có vẻ đang đi đúng con đường đó. Họ chơi thứ bóng đá khô cứng nhất trong suốt những giải đấu lớn gần đây, nhưng lại rất giống với Argentina của Maradona khi xưa. Tất cả đều thi đấu để phục vụ cho một ngôi sao kiệt xuất nhất: "Maradona đệ nhị" Lionel Messi. Với những gì đã trình diễn từ đầu giải (4 bàn thắng, 1 đường chuyền kiến tạo thành bàn, đứng đầu giải về thông số dẫn bóng qua người cũng như tạo cơ hội cho đồng đội lập công), Messi thực sự đang tái hiện lại nguyên vẹn hình ảnh của Diego thần thánh khi xưa dù rằng trước giải, hiển nhiên anh đã được xem là truyền nhân đích thực của Maradona, một trong hai danh thủ luôn được thừa nhận là Vua bóng đá mọi thời đại (cùng Pele).

Hành động quen thuộc của hai đội trước trận đấu, một phần trong chiến dịch
Hành động quen thuộc của hai đội trước trận đấu được thực hiện kể từ vòng tứ kết. Đây là một phần trong chiến dịch "phân biệt chủng tộc" của FIFA

Cần lưu ý rằng, kể từ World Cup 1990, thời điểm đánh dấu sự thoái trào trong sự nghiệp của Maradona và Argetina không thể bảo vệ thành công ngôi Vương khi thua Đức ở chung kết thì Albiceleste không còn lần nào vượt qua nổi vòng tứ kết World Cup nhưng kỳ này, với sự thăng hoa của Messi, mọi người dân Argetina đều rất kỳ vọng chu kỳ đen tối đó sẽ chấm dứt, thậm chí M10 có vẻ đủ sức một mình kéo cả đoàn tàu xanh trắng lên đỉnh vinh quang chói lọi. Bởi thế, dù không hẳn ai cũng thích song Argentina hoàn toàn có thể thành công bằng lối chơi phòng thủ chặt, "cù nhầy", nỗ lực tránh bị thủng lưới trước cũng như rình rập cơ hội tung ra đòn kết liễu nhờ tài năng siêu việt của Messi. Xét cho cùng, trong bóng đá, thắng lợi mới là cái đích cuối cùng cần phải hướng đến bằng mọi giá còn con đường nào để chạm tới không hẳn là thứ đáng phải bận tâm. Trận tứ kết này, HLV Sabella không thể có được sự phục vụ của hậu vệ trái Marcos Rojo do án treo giò và Basanta, hậu vệ 30 tuổi khá vô danh trong làng túc cầu giáo hiện chơi bóng tại Mexico, được tin tưởng trám vào lỗ hổng. Ngoài ra, Martin Demichelis, một gương mặt kỳ cựu khác thuộc biên chế nhà ĐKVĐ nước Anh Man CIty, thay thế Federico Fernandez ở vị trí trung vệ bên cạnh thủ lĩnh Garay. Tại tuyến giữa, Lucas Biglia, tiền vệ của Lazio, đã đẩy Gago lên băng ghế dự bị bởi Sabella có vẻ muốn tăng cường khả năng phòng ngự, đánh chặn từ xa cho tuyến giữa đồng nghĩa đâu pháp của Albiceleste được điều chuyển từ 4-3-3 sang 4-2-3-1 khi Di Mara được đẩy lên cao hơn như một bộ phận cấu thánh của hàng công 4 người. Sergio Aguero dường như không còn bị chấn thương hành hạ nhưng anh chỉ xuất hiện bên phía ngoài sân và vị trí của anh vẫn thuộc về Lavezzi, tiền đạo nhỏ con của PSG. Tất nhiên, Messi vẫn là trung tâm của vũ trụ dù rằng về lý thuyết, trách nhiệm ghi bàn sẽ nằm nhiều trong tay trung phong cắm Higuain dù từ đầu giải, sự thể hiện của chân sút này gần như bằng không.

Trái ngược với Argentina, sức mạnh của ĐT Bỉ lại nằm ở lối chơi tập thể, đoàn kết cao, chưa kể hiện giờ, Bỉ đang sở hữu lứa cầu thủ đồng đều, hùng hậu, vô cùng tài năng thuộc vào diện xuất sắc bậc nhất trong lịch sử quốc gia. Thực ra, xét về mặt xã hội học và dân tộc, Bỉ là một đất nước đa văn hoá, đa sắc tộc và tồn tại bất đồng, khoảng cách không nhỏ giữa các bộ phân dân cư khi nửa phía bắc có xu hướng theo Hà Lan và nửa còn lại thì ngả theo Pháp. Yếu tố đó cũng được thể hiện rõ rệt trong môn bóng đá. Tuy nhiên, kể từ ngày lên nắm qiuyền vào năm 2012, Marc Wilmots, danh thủ nổi tiếng một thời của bóng đá Bỉ thập niên 90 của thế kỷ trước, đã cố gắng xoá nhoà sự cách biệt, phân chia ở ĐTQG bằng những động thái khôn khéo đúng chất một chính trị gia theo trường phái "hoà hợp dân tộc" (sau khi giải nghệ, Wilmots đã theo đuổi chính trường trước khi trở lại với trái bóng tròn). Nhờ vậy, Bỉ bây giờ rất gắn kết, sức mạnh được dàn trải đều chứ không nằm trong tay vài gương mặt nhất định. Eden Hazard hiển nhiên được xem là cái tên tiêu biểu của "thế hệ vàng mười" nhưng không phải không thể thay thế. Đến trước trận tứ kết, Bỉ ghi được 6 bàn do 6 cầu thủ khác nhau thực hiện và 4 trong số đó thuộc về "dự bị vào sân thay người". Nói một cách khác, Bỉ có thừa cơ sở để tin vào một chiến thắng trước ứng cử viên cho danh hiệu vô địch và nếu họ chẳng may làm nên được kỳ diệu ở giải đấu lần này (vô địch chẳng hạn) thì cũng chẳng phải chuyện gì quá sốc. So với chiến thắng trước Mỹ ở vòng 1/8, Marc Wilmots chỉ có duy nhất một sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát khi Mirallas thay thế Mertens. Chân sút trẻ sinh năm 1995 Origi vẫn giữ được vị trí dù rằng theo giới chuyên môn, Lukaku xứng đáng trở lại đội hình thi đấu sau khi đã "thông nòng". Những chủ lực của đội như Kompany,

Courtois, Fellaini, De Bruyne hay Hazard đều có mặt đầy đủ. Nhưng cần nhớ rằng, giống như Van Gaal, Wilmots cực giỏi trong khoản thay người nên đột biến hoàn toàn có thể xuất hiện bên ngoài đường piste.

Argentina đã khởi đầu trận đấu cực tốt và sự điều chỉnh về mặt chiến thuật của Sabella sớm phát huy hiệu quả. Do đấu pháp được lựa chọn là 4-2-3-1 chứ không còn 4-3-3 đồng nghĩa Messi có xu hướng thi đấu thấp hơn, kéo theo hàng thủ Bỉ cũng bị kéo dãn xuống bởi rõ ràng để "bắt chết" Messi thì một mình cặp tiền vệ trung tâm là không đủ, đòi hỏi cả sự hỗ trợ của bộ tứ vệ. Nhờ vậy, những Lavezzi, Di Maria hay Higuain được tạo thêm nhiều khoảng trống để tung hoàng và hệ quả, chỉ sau chưa đầy 10 phút thi đấu cùng vài áp lực ban đầu, Argentina đã tìm được bàn thắng. Ở giữa sân, Messi thi triển vài động tác xử lý bóng quen thuộc trước khi đẩy sang cho Di Maria. Ban đầu, tiền vệ khoác áo Real Madrid định bụng chuyền xuống theo hướng di chuyển của Lavezzi nhưng trái bóng vô tình đập vào chân Jan Vertonghen đổi hướng bật đến vị trí của Higuain. Không một giây chần chừ, người đồng đội cũ của Di Maria ở đội bóng Hoàng gia TBN dứt điểm nhanh bằng cú vuốt má ngoài, đưa bóng bay chéo góc chui tọt vào lưới trong sự bất lực của Courtois.

argentina
 

Bàn mở tỷ số sớm càng giúp Argentina chiếm lĩnh được cục diện song thay vì tiện thể lấn tới để áp đặt ra sức ép khủng khiếp lên phần sân đối phương hòng tìm kiếm bàn thắng thì các vũ công Tango lại bất ngờ kéo đội hình xuống thấp, chuyển sang đấu pháp phòng ngự - phản công đúng như những gì nhiều người đã dự báo. Cặp tiền vệ Mascherano - Biglia chơi rất sát hàng thủ, tạo ra một lớp phòng ngự thứ hai ngay trước khu vực cấm địa, khiến người Bỉ gặp rất nhiều khó khăn trong việc xâm nhập. Thậm chí, lúc cần thiết, Higuain, Di Mrria cũng lùi về rất sâu để hỗ trợ cho đồng đội. May ra, chỉ có Messi không phải tham gia phòng ngự bởi còn phải dành tâm trí tổ chức phản công mỗi khi bóng được phát lên từ phần sân nhà. Bởi thế, sự nguy hiểm của Bỉ chỉ đến từ các cú sút xa mà thôi. Trong 30 phút đầu, đại diện của châu Âu tung ra được hai cú bắn phá tầm xa đáng kể, đều đến từ đôi chân của Kevin De Bruyne, tiền vệ từng khoác áo Chelsea và hiện đầu quân cho Wolfsburg nhưng một đi không chính xác, một bị Romero tung người cản phá.

Trong khi đó, hậu phương của Bỉ liên tục bị quấy rối bởi các đòn tập kích bất ngờ của Argentina, phần lớn do Messi khởi xướng mà nếu thủ quân Vincent Kompany không thi đấu tập trung cũng như chỉ huy tốt hàng thủ thì nguy cơ Courtois phải vào luới nhặt bóng lần thứ hai là cực lớn. Tuy nhiên, phút 33, Albiceleste đã phải đón tin buồn khi Di Maria không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương sau một pha va chạm và HLV Sabella đành phải tiến hành sự thay đổi người bất đắc dĩ. Enzo Perez, tiền vệ khoác áo Benfica (BĐN), được lần đầu vào sân ở World Cup 2014. Phút 39, Fellaini phạm lỗi với Messi ngay sát vạch 16m50 và đối diện thẳng với cầu môn. Argentina được hưởng cú sút phạt có cơ hội ăn bàn cực cao song rốt cục, Messi chỉ có thể đá vọt xà ngang. Phút 42, lần hiếm hoi có cầu thủ Bỉ thực hiện được pha dứt điểm trong vòng cấm khi Kevin Mirallas đánh đầu ra ngoài đáng tiếc ở khoảng cách chưa đến 10m sau quả tạt mẫu mực của Vertonghen bên cánh trái.

Dù đội nhà đã lâm vào bế tắc thấy rõ nhưng HLV Wilmots vẫn chưa thể hiện tài thay người và ông có vẻ cũng chưa nghĩ ra được "ngón đòn" gì mới nên tình hình không có gì biến chuyển trong đầu hiệp 2. Argentina vẫn hoàn toàn kiểm soát thế trận, thậm chí họ còn tổ chức được nhiều đợt uy hiếp chủ động hơn chứ không còn chỉ lăm le chực chờ thời cơ thuận lợi để phản công. Khung thành Courtois lại không ngừng chao đảo, trong đó nổi bật nhất là pha thoát xuống khôn ngoan của Higuain đón đường chuyền dài của đồng đội, vượt qua sự truy cản của Kompany rồi kết thúc bằng cú sút uy lực trúng xà ngang. Không thể chần chừ lâu hơn, phút 59, vị thuyền trưởng "Quỷ đỏ" đã phải đưa đồng loạt Lukaku và Mertens vào sân.

di maria
Di Maria rời sân do chấn thương
 

Dấu hiệu khởi sắc lập tức xuất hiện nhưng vẫn còn mờ mờ, chưa thể giúp Bỉ kiếm được bàn gỡ. Do đường tiếp cận từ trung lộ đã gần như bị bịt chặt, Bỉ đành phải thường xuyên tìm cách khai phá ở hai biên, qua đó cũng phần nào làm hàng thủ xanh - trắng bối rối bởi ngoài hai cầu thủ khoác áo Man City, Demichelis và Zabalate (nhưng Demichelis cũng mới 1 năm thi đấu tại Anh) thì cả Garay lẫn Basanta đâu có quen với kiểu "tạt cánh đánh đầu". Phải bắt đầu từ phút 70, "thời điểm vàng" của Bỉ tại World Cup năm nay (cả 6 bàn thắng họ có được từ đầu giải đều được thực hiện sau phút 70 của trận đấu), đoàn quân của Marc Wilmots mới thực sự chuyển mình. Họ tạo ra sức ép tốt hơn hẳn song hàng thủ Albiceleste vẫn đứng vững trước mọi sóng gió.

10 phút cuối trận, Bỉ miệt mài tổ chức lên bóng từ nhiều hướng, Kompany cũng thường xuyên dâng cao quá vạch giữa sân để trợ giúp đồng đội song không tài nào xuyên thủng tấm áo giáp che chắn cầu môn. Vài thời điểm, cùng lắm các CĐV Argentina chỉ rơi vào cảm giác bất an mà thôi như khi cú sút từ ngoài vòng cấm của De Bruyne trúng vào chân một bóng xanh - trắng rồi đi chệch cột dọc hay cú đá căng của cầu thủ vào thay "số 10" Hazard, Chadli bị Romero bắt gọn. Kết quả chung cuộc lẽ ra phải là 2-0 nếu như Messi không thất bại trong pha đối mặt với Courtois khi cú chích mũi giày chân trái điệu nghệ của anh không thắng nổi sự xuất sắc của thủ thành trẻ triển vọng nhất thế giới hiện nay. Cần lưu ý rằng, trong 7 lần chạm trán trước đó ở cấp độ CLB giữa Barca và Atletico Madrid, Messi không một lần đả bại được Courtois.

Tiếng còi kết thúc vang lên trong sự thất vọng của tuyển Bỉ trẻ trung và HLV Wilmots đã phải kiên định giữ tinh thần chạy vào sân động viên các học trò. Thực ra, họ có quyền tự hào về những gì đã làm được bởi rõ ràng sau 12 năm mới được thi đấu ở VCK World Cup, Bỉ đã thể hiện không tồi và cho thấy tiềm năng tươi sáng trong tương lai khi đa phần dàn cầu thủ còn rất trẻ và hứa hẹn phát triển hơn nữa trong tương lai. Còn Argentina đã lầm lũi tiến bằng sự thô ráp, xù xì kết hợp nhuần nhuyễn với chất thơ mang tên Messi. Cái công thức đó ngày càng chứng minh tính đúng đắn và phát huy hiệu quả mà hoàn toàn đủ sức đưa Argentina tới danh hiệu VĐTG lần thứ 3 trong lịch sử.

Đội hình thi đấu
Argentina:
Romero, Zabaleta, Demichelis, Garay, Basanta, Mascherano, Biglia, Di Maria (Enzo Perez 33'), Lavezzi (Palacio 71'), Messi, Higuain (Gago 80')
Bỉ: Courtois, Alderweireld, Van Buyten, Kompany, Vertonghen, Witsel, Fellaini, De Bruyne, Mirallas (Mertens 59'), Hazard (Chadli 75'), Origi (Lukaku 59')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X