Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Anh nhẹ nhàng huỷ diệt "kẻ thách thức" Montenegro

Thứ Bảy 12/10/2013 03:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hoá ra, khó khăn mà ĐT Anh phải đối diện trong cuộc tiếp đón đối thủ cạnh tranh trực tiếp Montenegro không nhiều như dự kiến. Sau hiệp đầu bế tắc và chỉ toàn tung ra được cú sút xa, Anh đã chứng tỏ được sức mạnh trong hiệp 2 khi lần lươt có được bàn thắng nhờ công của Rooney và Boskovic, một cầu thủ đối phương. Bàn rút ngắn tỷ số 1-2 của Damjanovic chỉ càng làm đội chủ nhà thêm quyết tâm để có thêm hai bàn nữa do "phát hiện mới" Townsend và Sturridge thực hiện.

Dù vẫn đang giữ thành tích bất bại tại vòng loại World Cup 2014 và cũng là đội ghi nhiều bàn thắng nhất bảng song ĐT Anh vẫn chưa thể nắm trong tay tấm vé tham dự VCK diễn ra vào mùa hè năm sau, thậm chí nếu chơi tồi trong hai trận vòng loại cuối cùng mang ý nghĩa như trận chung kết thì họ hoàn toàn phải đối diện với nguy cơ ngồi nhà xem tivi bởi đơn giản, họ chỉ hơn đội xếp thứ 4 đúng 3 điểm. Mà khả năng đó hoàn toàn có nguy cơ xảy ra, không chỉ vì trong quá khứ, nhiều lần Tam sư đã "chết" trên ngưỡng cửa thiên đường mà thực tế ở vòng loại lần này, thầy trò Roy Hodgson mới chỉ biết bắt nạt các đội yếu và thường "tắt điện" khi chạm trán các đối thủ được xem là "ngang cơ" (bằng chứng cả 4 chiến thắng và 22/25 bàn thắng có được đều trước hai đội đứng cuối: San Marino và Moldova trong kh chưa từng đả bại Ukraine, Ba Lan và Montenegro, 3 đối thủ đang cạnh tranh ráo riết cho tấm giấy thông hành tới VCK). Riêng với Montenegro thì kể từ ngày quốc gia chỉ sở hữu trên 600.000 dân này tách khỏi Serbia thì Anh chưa từng nếm mùi chiến thắng trong những lần chạm trán trực tiếp (toàn hoà). Trong đó, Wayne Rooney chắc chắn rất "cay" đối thủ này. Cách đây hai năm, anh đã nhận thẻ đỏ trong trận đấu khép lại vòng loại Euro 2012, dẫn đến việc bị treo giò 2 trận tại VCK do hành vi trả đũa lại hậu vệ Dzudovic của đối thủ. Ở lần đụng độ hồi tháng Ba năm nay, Rooney tưởng như đã có màn "rửa nhục" thành công khi mở tỷ số từ rất sớm, nhưng rồi, Tam sư vẫn phải ra về với 1 điểm bởi bàn gỡ của cầu thủ vào sân từ hiệp hai Damjanovic.

Tân binh Townsend có màn ra mắt ĐTQG đầy ấn tượng
Tân binh Townsend có màn ra mắt ĐTQG đầy ấn tượng

Hôm nay, hiển nhiên, ngôi sao của Manchester United vẫn là người dẫn dắt hàng công khi mà phong độ của anh đang khá ổn. Chơi cặp với R10 trên hàng công là Daniel Sturridge, tay săn bàn số 1 Liverpool hiện nay. HLV Hodgson tỏ vẻ khá ưu ái Danny Welbeck khi vẫn đặt niềm tin vào anh dù rằng tiền đạo 9x này không có được vị trí thường xuyên ở đội hình nhà ĐKVĐ Premier League từ đầu mùa. Trận này, Welbeck sẽ phải dạt sang cánh trái còn cánh phải thuộc về gương mặt trẻ đang nổi như cồn, Townsend của Tottenham. Đây cũng là trận đấu ra mắt ĐTQG của Townsend. Do cặp tiền vệ trung tâm mấy trận gần đây đã được "đóng đinh" vào hai cái tên kỳ cựu Lampard - Gerrard mà Jack Wilshere đành phải ngậm ngùi ngồi ngoài sân trong nỗi xót xa của chính HLV trưởng vì ông không còn lựa chọn nào khác (Wilshere đâu biết thi đấu ở vị trí nào khác). Tại hàng phòng ngự, Hodgson cũng ưu tiên kinh nghiệm với sự có mặt của bộ đôi trung vệ Jagielka - Cahill cùng hai hậu vệ cánh hàng đầu quốc gia: Kyle Walker - Leighton Baines. Bên phía đội khách, do đội trưởng Mirko Vucinic vắng mặt vì chấn thương còn những trụ cột khác như thủ thành Mladen Bozovic, hậu vệ Marko Basa hay tiền vệ Miodrag Pekovic bất ngờ ngồi ngoài, áp lực kỳ vọng càng dồn lên vai Stevan Jovetic, tiền đạo trẻ sáng giá nhất đội hiện nay, từng để lại nhiều dấu ấn tại Serie A song chưa làm được gì nhiều ở Man Cit sau bản hợp đồng hồi mùa hè.

Quyết tâm giành 3 điểm trọn vẹn của đội chủ nhà được thể hiện ngay từ cách tiếp cận trận đấu khi các chú "sư tử" ào lên mạnh mẽ ngay sau tiếng còi khai cuộc và không ngừng uy hiếp cầu môn đối phương. Tuy nhiên, Montenegro đã triển khai hệ thống phòng ngự khá chặt chẽ, chống đỡ hiệu quả nên sự nguy hiểm của người Anh chỉ giới hạn trong các cú sút xa. Lần lượt Danny Welbeck và Rooney thử vận may nhưng đều không thành công. Phút 11, ĐT Anh mới có màn phối hợp đáng kể đầu tiên trong vòng cấm khi R10 nhả bóng cho đối tác

Sturridge co chân dứt điểm vọt xà ngang. Đội bóng áo trắng hoàn toàn chiếm được ưu thế nhưng chưa cho thấy đuợc độ sắc sảo trong các đợt tấn công để có thể xé toang mành lưới đối phương. Phút 19, đến lượt thủ quân Steven Gerrard trổ tài "nã pháo tầm xa" song cũng chẳng hơn đồng đội trước đó bao nhiêu. Vài phút sau, từ nỗ lực của Baines bên hành lang trái, trái bóng tìm tới vị trí của Welbeck và cú đá ở góc hẹp của anh dù rất gần cầu môn không thể thắng được Poleksic.

Cuối cùng, phải tới phút 28, sau khi vất vả gồng mình chịu đựng sức ép từ đội chủ nhà, Montenegro mới đưa ra được câu trả lời đầu tiên bằng pha ra chân từ sát vạch 16m50 của Jovetic và đồng đội của anh tại Man City cản phá không mấy khó khăn. Thời gian trôi về những phút cuối hiệp 1 và đội quân hùng mạnh của vị tướng Roy Hodgson dần lâm vào bế tắc. Họ vẫn chỉ tiếp tục chứng tỏ được sức mạnh từ các tình huống bên ngoài khu vực 16m50 mà thôi chứ chưa tổ chức được nhiều màn phối hợp ăn ý xâm nhập khu cấm địa. Phút 40, ĐT Anh tạo ra pha bóng nguy hiểm nhất từ đầu trận khi Townsend dẫn bóng từ cánh phải và kết thúc bằng cú đá chìm uy lực, khiến Poleksic không thể tóm gọn. Trái bóng bật ra và Wayne Rooney băng vào "nắn nót" sút nối dội cột dọc. Tiếp đến, cú sút mạnh của Welbeck từ khoảng cách 20m sượt qua người một cầu thủ đối phương còn Sturridge dứt điểm căng ở tư thế thoải mái trong vòng cấm nhưng trái bóng ăn hơi nhiều ra má ngoài nên bay trượt đích.

Lúc này, trận đấu giữa Ukraine và Ba Lan đã kết thúc với tỷ số 1-0 dành cho Ukraine, đồng nghĩa tấm vé trực tiếp tham dự VCK World Cup 2014 chắc chắn nằm trong tay họ nếu như Anh không thắng nổi Montenegro bởi ở trận cuối cùng, Ukraine chỉ phải gặp một San Marino quá yếu nên sẽ dễ dàng giành 3 điểm để bảo vệ ngôi đầu còn Tam sư kể cả có được kết quả tốt trước Ba Lan cũn chỉ có thể xếp thứ 2 và phải tham dự trận play-off đầy may rủi. Thừa hiểu tình cảnh của mình, ngay khi trận đấu trở lại, Tam sư tiếp tục ào ạt đổ quân lên phần sân đối thủ và rốt cục, thành công đã đến với họ. Townsend dốc bóng bên cánh phải, tạt vào trong cho Welbeck dứt điểm khó, buộc Poleksic phải đổ người cứu thua và Rooney đã băng vào kịp thời đón trái bóng bật ra rồi bình tĩnh sút vào lưới. Bàn mở tỷ số giúp áp lực tâm lý được cởi bỏ và các tuyển thủ Anh thi đấu bớt căng thẳng hơn. Phút 54, Sturridge ngã xuống sân sau tác động từ Kecojevic nhưng trọng tài chỉ cho Montenegro được hưởng quả phát bóng lên.

Dĩ nhiên, một khi đã bị dẫn bàn thì Montenegro không thể mãi chú tâm vào phòng ngự mà phải dâng lên tìm kiếm bàn gỡ. Phút 54, Damjanovic đánh đầu hiểm từ một tình huống sút phạt và Joe Hart đã có dịp trổ tài bằng động tác bay người cản bóng đẳng cấp. Tuy nhiên, cũng chính vì buộc phải tổ chức tấn công, Montenegro đành chấp nhận một hậu phương "mong manh" có thể bị phá vỡ bất cứ lúc nào trước sức đánh phá của đối thủ bởi ĐT Anh chưa thể dừng lại vào lúc này. Dù sao xét về mặt bằng chung, chất lượng cầu thủ của Tam sư ăn đứt đội khách, chỉ cần họ đoàn kết được thành một tập thể thì thắng lợi trong những trận như thế này không phải quá khó khăn. Cuối cùng, đến phút 62, ĐT Anh đã tiến một bước dài đến chiến thắng khi có được bàn thứ hai. Trong đợt phản công nhanh, Welbeck giật gót để Sturridge thoát xuống bên cánh trái và cầu thủ của Liverpool đưa bóng vào phía trong, tạo điều kiện thuận lợi cho Boskovic kết thúc ... tung lưới nhà. Ngay sau đó, tỷ số suýt được rút ngắn nếu như cú đá uy lực từ cự ly hơn 25m của Jovetic bay thấp vài cm (trúng xà ngang).

Sự hưng phấn của ĐT Anh tăng lên dữ dội sau bàn thứ hai và khung thành Montenegro lại không ngừng chao đảo, chỉ có điều cơ hội ăn bàn cứ lần lượt trôi qua mũi giày của Lampard, Welbeck, Rooney, Sturridge. Phút 72, Montenegro đột ngột nhen nhóm lại hy vọng khi Damjanovic lanh lẹ ra chân sau cú sút mà nhiều khả năng sẽ đi ra ngoài của Beciraj, khiến trái bóng chuyển hướng về khu vực cầu môn và Joe Hart đã bị đánh bại. Số CĐV đội khách ít ỏi trên Wembley không khỏi vui mừng còn HLV Roy Hodgson đã tỏ rõ sự âu lo trên khuôn mặt nhưng khoảnh khắc loé sáng của Andros Townsend, cầu thủ chơi rất tích cực và xuất sắc từ đầu trận, đã thiết lập lại trật tự của trận đấu. Phút 78, tiền vệ cánh sinh năm 1991 trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của Tottenham có bóng ở khu vực giữa sân, xử lý vài nhịp trước khi thực hiện cú nã đại bác. Trái bóng bay theo quỹ đạo tuyệt đẹp (phần nhiều do ăn vào má ngoài), trúng vào cột dộc rồi mới chịu chui vào lưới. Vậy là, Townsend đã có màn trình làng Tam sư không thể ấn tượng hơn: vừa tham gia kiến tạo một bàn thắng, vừa trực tiếp lập công. Dường như Townsend chính là phát hiện lớn nhất của ĐT Anh trong vài năm trở lại đây.

Giờ đây thì cục diện coi như đã an bài bởi thời gian còn lại không đủ cho Montenegro làm nên cuộc lội ngược dòng siêu ngoạn mục. HLV Hodgson cũng thoải mái thay đổi nhân sự còn đội khách có vẻ chấp nhận buông xuôi nên những phút cuối, chỉ còn một mình ĐT Anh "chơi bóng". Hệ quả tất yếu, đội chủ nhà đã có được thêm bàn thắng. Phút bù giờ đầu tiên, Sturridge ngã xuống sân sau bị đối phương vừa kéo áo vừa quét trụ trong vòng cấm. Trọng tài chính chẳng ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền và chính Sturridge hoàn thành nhiệm vụ được giao, ấn định tỷ số của trận đấu. Như vậy, ĐT Anh đã giữ vững được ngôi đầu bảng H nhưng họ vẫn phải tiếp tục vượt qua Ba Lan trên sân nhà ở lượt đấu cuối thì mới chắc chắn giành quyền tới Brazil vào mùa hè năm sau, bằng không sẽ buộc phải trải qua hai trận play-off.

Đội hình thi đấu
Anh:
Hart, Walker, Baines, Jagielka, Cahill, Gerrard (Milner 87'), Lampard (Carrick 65'), Townsend (Wilshere 80'), Rooney, Welbeck, Sturridge
Montenegro: Poleksic, Volkov (Vuckevic 73'), Jovanovic, Savic, Pavicevic (Beciraj 58'), Kecojevic, Damjanovic, Zverotic, Drincic, Boskovic, Jovetic (Kasalica 81')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X