Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Algeria bất ngờ vượt qua Hàn Quốc trong cơn mưa bàn thắng tại Porto Alegre

Thứ Hai 23/06/2014 01:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bị đánh giá thấp hơn nhưng Algeria đã làm nên chuyện trong cuộc chạm trán niềm tự hào của châu Á. Họ chủ động tấn công áp đảo sau tiếng còi khai cuộc để rồi trong vòng hơn 10 phút đồng hồ vào nửa cuối hiệp 1, Algeria ghi liền 3 bàn thắng. Tưởng như Hàn Quốc sẽ vỡ trận song họ đã trở lại mạnh mẽ trong hiệp 2 bằng tinh thần quyết chiến vì màu cờ sắc áo. Kết quả, Hàn Quốc đã gỡ được 2 bàn nhưng lại dính thêm một bàn thua, khép lại trận đấu hấp dẫn bậc nhất kể từ đầu giải. Đây cũng là thất bại đầu tiên của Hàn Quốc trước các đại diện của châu Phi ở các VCK World Cup.

Ở trận đấu diễn ra trước đó, Nga đã thua Bỉ nên cơ hội vượt qua vòng bảng đang rất rộng mở với ĐT xứ Nhân sâm, miễn là họ cần phải vượt qua Algeria trong lần chạm trán đầu tiên tại các giải chính thức (thực ra, trước đó, 2 đội tuyển mới chỉ gặp nhau 1 lần duy nhất ở trận giao hữu diễn ra từ tận năm 1985 và Hàn Quốc là đội giành chiến thắng). Về cơ bản, trong trận ra quân World Cup 2014 (hoà Ngà 1-1), Hàn Quốc đã bộc lộ khả năng cầm bóng, chuyền bóng rất xuất sắc, chỉ có điều khâu dứt điểm có vấn đề. Trong khi đó, đội tuyển được đánh giá yếu nhất bảng H đã chọn cho mình lối chơi phòng ngự - phản công. Không như các đại diện khác của lục địa đen thường chơi bản năng, hoang dã, Algeria của HLV Vahid Halilhodzic được tổ chức rất chặt chẽ. Hàng thủ được xây dựng thành nhiều lớp còn trên hàng công có nhiều cầu thủ nhanh như gió, giỏi chớp cơ hội.

 Hai đội đã cống hiến một trận cầu hấp dẫn, no nê bàn thắng


Hàn Quốc giữ nguyên đội hình xuất phát với nòng cốt là các chiến binh tại châu Âu, chủ yếu chơi bóng tại Anh và Đức như cặp tiền đạo Park Chu-Young - Son Heung-Min, thủ lĩnh tuyến giữa Ki Sung-Yueng hay nhạc trưởng Koo Ja-Cheol. Như vậy, Lee Keun-Ho, tiền đạo đã ghi bàn cho Hàn Quốc ở trận khai mạc, vẫn phải ngồi trên băng ghế dự bị. Trái với quan điểm đề cao sự ổn định của đồng nghiệp Hong Myong - Bo, HLV Halilhodzic không ngại xáo trộn đội hình khi có tới 5 sự điều chỉnh: Slimani (cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Algeria ở vòng loại World Cup khu vực châu Phi) hiện khoác áo Sporting Libsbon (BĐN), Brahimi (Granada, TBN), Mandi, Medjani (cùng chơi bóng tại Pháp) và Mesbah (Livorno, Italia) được ra sân ngay từ đầu.

Không như dự đoán, Algeria phần nào gây bất ngờ khi chủ động triển khai tấn công uy hiếp cầu môn đối phương ngay sau tiếng còi khai cuộc và có được vài cơ hội nhỏ, đủ làm thủ thành Hàn Quốc phải giật mình. Sự cởi mở của Algeria rõ ràng là điểm lợi với Hàn Quốc song họ bắt nhịp khá chậm chạp, chưa cho thấy được khả năng cầm bóng siêu hạng của mình, thậm chí còn bị lấn át ở tuyến giữa. Sóng gió đã nổi lên mạnh nơi cầu môn Hàn Quốc khi mà Algeria càng chơi càng mê say và rất mạnh dạn trong các phương án tấn công mà không chú e dè. Hệ quả tất yếu: Đến phút 25, Algeria đã mở được tỷ số. Bằng ưu thế về mặt tốc độ và sức khoẻ,

Slimani đã dũng mãnh thoát xuống đón đường chuyền được thực hiện từ phần sân nhà của Medjani, dễ dàng loại bỏ sự kìm kẹp của cặp trung vệ  Kim Young-Gwon -  Hong Jeong-Ho rồi bình tĩnh hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng Jung Sung-Ryong.

Vừa hoàn hồn chưa được bao lâu, người Hàn nhận tiếp cú sốc thứ hai. Từ quả phạt góc của Djabou, trung vệ cao gần 1m90, Halliche (đang chơi bóng ở BĐN) đã nhẹ nhàng bật nhảy đánh đầu vào lưới trống khi mà Jung Sung-Ryong đã lao ra hòng bắt bài nhưng rốt cục, trở nên bất thành. Hai cú đấm thoi sơn liên tiếp mà mang sức nặng của đòn "knock-out" đã càng làm Hàn Quốc chơi chuệch choạc và lép vế so với đối thủ. Dù không dễ có đòn phủ đầu ấn tượng như vậy nhưng Algeria vẫn giữ được sự điềm tĩnh, lạnh lùng chứ không bị cảm xúc lấn át lý trí, dẫn đến hưng phấn quá mức cần thiết. Chính cái đầu tỉnh táo đó đã giúp Algeria duy trì được sự trên cơ và rồi tới phút 38, họ đã lại được ăn mừng bàn thắng. Trong một đợt tấn công, cú đẩy bóng vào trong cho Djabou của Slimani khá "nhẹ nhàng tình cảm" nhưng vẫn chiến thắng được cặp trung vệ và cầu thủ đang thi đấu ở Tunisia, quốc gia láng giềng với Algeria ở vùng Bắc Phi, không phụ công sức của đồng đội khi đặt lòng chân trái quyết đoán, cắm trái bóng vào góc lưới trong sự bất lực của thủ thành đội bạn.

algeria
Chỉ trong vòng hơn 10 phút, Algeria ghi liên tiếp 3 bàn


Vậy là, trận đấu đã sớm an bài và Algeria đã có thể mơ tới tấm vé tham dự vòng 1/8 mà tưởng như nằm ngoài tầm với của họ. Còn Hàn Quốc cùng lắm chỉ dám mơ 1-2 bàn danh dự mà thôi chứ lội ngược dòng gần như là điệp vụ bất khả thi. Tuy nhiên, HLV Hong Myung-Bo thực sự đã có những liệu pháp tâm lý đúng đắn trong giờ nghỉ giải lao để vực dậy tinh thần toàn đội và ngăn chặn nguy cơ vỡ trận. Bước sang hiệp 2, Hàn Quốc như được tiếp thêm sinh khí đã chơi cực tốt, hoàn toàn chiếm lĩnh được cục diện và giờ đây, họ mới là đội dồn ép Algeria để rồi khi thời gian mới chỉ sang phút 50, họ đã có được bàn gỡ đầu tiên. Từ phần sân nhà, Ki Sung-Yueng phất đường chuyền dài vượt tuyến vào vòng cấm địa Algeria. Dù chỉ vô tình đỡ được bóng bằng... đầu song các động tác xử lý tiếp theo của Son Heung-Min, tiền đạo đang khoác áo Leverkusen, thì miễn chê. Anh loại bỏ Halliche rồi dứt điểm căng, "xuyên khe" thủ thành Mbolhi.

Bàn thắng càng tiếp thêm động lực cho Hàn Quốc để những chiến binh xứ Nhân sâm không ngừng ào lên từng đợt công phá đối phương. Cầu môn Algeria liên tục chao đảo và "những chú cáo sa mạc" đành phải kéo về hang ổ tập trung chống đỡ. Phút 60, từ khoảng cách phải đến 30m,  Ki Sung-Yueng tự tin tung ra cú đá đầy uy lực mà chỉ có sự xuất sắc của thủ môn đang chơi bóng tại Bungari mới giúp Algeria tránh khỏi bàn thua mười mươi. Song thật đáng buồn, khi mà tinh thần của Hàn Quốc lên mức cao nhất và tình hình hoàn toàn trong tầm khống chế thì họ lại phải nhận bàn thua thứ 4. Trong một pha đánh trung lộ vỗ mặt, Sofiane Feghouli và người đồng đội cũng đang chơi bóng tại TBN, Brahimi (nhưng Feghouli khoác áo Valencia) đã phối hợp bật tường rất ăn ý, xé toang được hậu phương Hàn Quốc. Chốt lại, Brahimi nhẹ nhàng hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng Mbolhi.

Tuy nhiên, Hàn Quốc đã không trở lại trạng thái suy sụp. Các học trò của Hong Myung-Bo vẫn giữ được sĩ khí để chiến đấu vì danh dự, màu cờ sắc áo. Nhờ vậy, Hàn Quốc đã có bàn thứ hai như một lẽ tất yếu trong thế trận cực kỳ cởi mở. Phút 72, Son Heung-Min lại có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm nhưng bị hậu vệ đối phương chặn lại. Tiền đạo mới vào sân thay người Lee Keun-Ho mau chóng tiếp cận đón trái bóng bật ra và chuyền vào trong thuận lợi cho thủ quân Koo Ja-Cheol giơ chân đệm lòng tung lưới. Dù có phải chia tay giải đấu nhưng Hàn Quốc có quyền tự hào về những gì đã cống hiến, đặc biệt từ lúc bị thua trước 0-3 để cùng Algeria tạo ra trận đấu hấp dẫn và cân bằng bậc nhất kể từ đầu giải. Trong đó cái tên Lee Keun-Ho hẳn sẽ được nhắc đến rất nhiều. Ở Hàn Quốc, tiền đạo 29 tuổi này đang khoác áo một CLB quân đội bởi anh đang trong thời kỳ nhập ngũ (ở Hàn Quốc, mọi nam công dân đều phải một lần nhập ngũ, bất kể tuổi tác, địa vị, nghề nghiệp) nên mức thu nhập anh được nhận chỉ mang tính tượng trưng và hứa hẹn, anh sẽ chẳng có khoản thưởng nào từ World Cup bởi luật lệ khắt khe của quân đội song Lee Keun-Ho vẫn chiến đấu nhiệt tình để rồi góp công vào 2/3 bàn thắng của đội nhà ở World Cup 2014 tính đến thời điểm này.

hàn quốc
Hàn Quốc đã quật khởi trong hiệp 2, tạo ra thế trận đôi công hấp dẫn

Dù trận đấu vẫn duy trì được sự hấp dẫn, sôi động cho đến tận tiếng còi mãn cuộc và hai đội không ngừng ăn miếng trả miếng nhiệt tình song lại chẳng có thêm bàn thắng nào được ghi. Dù vậy, đây vẫn là trận đấu có nhiều bàn thắng nhất tính từ đầu World Cup 2014, ngang bằng với trận Hà Lan huỷ diệt TBN 5-1. Với kết quả này, Algeria đã leo lên vị trí thứ 2 bảng H sau ĐT Bỉ và chiếm lợi thế lớn nhất trong cuộc đua giành tấm vé còn lại tham dự vòng 1/8. Tuy nhiên, ở trận cuối, họ phải chạm trán người Nga hiện có 1 điểm trong tay nên Algeria bắt buộc phải có điểm thì mới mong lần đầu tiên trong lịch sử tham dự VCK World Cup vượt qua được vòng bảng. Còn xét về mặt lý thuyết, Hàn Quốc vẫn còn cơ hội đi tiếp nhưng cần phải thắng Bỉ càng đậm càng tốt và mong Algeria hoà hoặc sảy chân trước người Nga (nhưng Nga cũng không được thắng quá đậm) mà khả năng đó xem chừng rất khó xảy ra đồng thời. Nhưng hãy tin rằng, những chiến binh Taekugi sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để tạo ra một trận cầu đáng nhớ nữa của giải đấu.

Đội hình thi đấu
Hàn Quốc:
Jung Sung-Ryong; Yun Suk-Young, Kim Young-Gwon, Hong Jeong-Ho, Lee Young, Han Kook-Young (Ji Dong-Won 77'), Ki Sung-Yueng, Lee Chung-Yong (Lee Keun-Ho 65'), Koo Ja-Cheol, Son Heung-Min, Park Chu-Young (Kim Shin-Wook 58')
Algeria: Mbolhi, Bouguerra (Essaid 89'), Halliche, Mesbah, Feghouli, Brahimi (Lacen 77'), Medjani, Slimani, Bentaleb, Djabou (Ghilas 73'), Mandi


Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X