Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

World Cup 2010: Những con số phía sau một giải đấu

Thứ Tư 14/07/2010 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - 30 ngày sôi động tại Nam Phi đã khép lại. Có kẻ thắng, có người thua. Có người vui, có kẻ buồn. Nhưng tựu trung lại 32 đội tuyển cùng 736 cầu thủ đã cống hiến hết mình vì sự thành công vang dội của giải đấu. Hẹn gặp lại ở Brazil 4 năm sau, hứa hẹn một kỳ World Cup hấp dẫn hơn nữa. Dưới đây là những con số, những chi tiết thú vị được rút ra từ World Cup 2010.

- New Zealand, đội tuyển được coi là yếu nhất giải, rốt cục lại là đội duy nhất không thua một trận nào khi hoà cả 3 trận vòng bảng. Còn thành tích bất bại của Hà Lan kéo dài suốt từ vòng loại đã phải chấm dứt ở trận chung kết trước người Tây Ban Nha.

- Thomas Mueller là cầu thủ ghi bàn thắng nhanh nhất của giải đấu khi chọc thủng lưới Argentina tại phút thứ 2, giây thứ 39 trong chiến thắng 4-0 của Đức ở vòng tứ kết.

Mueller đã có giải đấu siêu thành công

- Trong lịch sử tham dự World Cup, Italia chưa bao giờ chơi tệ đến thế (2 hoà, 1 thua), thậm chí còn không một lần xếp cuối cùng. Cùng với thành tích của Á quân Pháp, họ đã lập nên kỳ tích:  ra về ngay sau vòng bảng dù 4 năm trước, đã từng gặp nhau ở trận chung kết. Trước đó, duy nhất 1 lần "sự kiện" này xảy ra khi Tiệp Khắc cũ không giành được quyền tham dự World Cup 1996 còn Brazil thất bại ở vòng bảng.

- Kaka, Thomas Muller, Bastian Schweinsteiger, Dirk Kuyt và Mesut Ozil là những nhà kiến tạo tài ba nhất giải đấu khi đều có 3 lần chuyền bóng cho đồng đội ghi bàn. Trong khi 3 anh em nhà Palacios (Jerry, Jhony và Wilson) đã đi vào lịch sử World Cup nhờ xuất hiện trong đội hình Honduras tham dự giải đấu.

- Danh sách ghi bàn của Tây Ban Nha chỉ vẻn vẹn đúng 3 cái tên: David Villa, Andres Iniesta và Carles Puyol. Chưa từng có một nhà vô địch nào sở hữu dưới 4 cầu thủ lập công trong giải đấu. Bên cạnh đó, TBN cũng là đội giành cúp vàng mà ghi được ít bàn nhất (8 bàn).

- Số lượng CĐV đến sân xem 64 trận đấu của World Cup là 3.18 triệu người, chỉ kém kỷ lục của World Cup 1994 (3.59 triệu)

- Trong số 16 đội giành quyền lọt vào vòng 1/8, chỉ có 6 đại diện của châu Âu, số lượng ít nhất từ trước đến nay tuy nhiên đến vòng bán kết châu Âu vẫn trụ lại được đến 3 đội trong khi Nam Mỹ chỉ còn 1 dù trước đó, toàn bộ 5 ĐT của khu vực này tham dự World Cup đều vượt qua được vòng bảng (4 đội dẫn đầu).

- HLV người Brazil, Carlos Alberto Parreira đã dẫn dắt 5 ĐT khác nhau tham dự tới 6 kỳ World Cup trên cương vị HLV trưởng (2 lần với ĐT Brazil), phá kỷ lục 4 đội mà ông đã phải chia sẻ với Bora Milutinovic.

- TBN trở thành quốc gia thứ 8 từng giương cao cúp vàng VĐTG. Họ cũng là đội tuyển đầu tiên đăng quang dù thất bại ở trận mở màn cũng như là đại diện đầu tiên của châu Âu vô địch ở giải đấu không được tổ chức trên lục địa già.

- Thuỵ Sĩ đã lập nên kỷ lục mới về "thời gian giữ sạch lưới lâu nhất" qua các kỳ World Cup với 9 giờ + 19 phút không dính một bàn thua nào, phá kỷ lục trước đó do ĐT Italia nắm giữ với 550 phút trắng lưới.

Thuỵ Sĩ đang là kỷ lục gia ở thành tích "giữ sạch lưới lâu nhất"

- Bayern Munich là CLB sở hữu số bàn thắng nhiều nhất do các cầu thủ đang khoác áo đội bóng (tính đến trước World Cup) mang lại với 12 bàn. Xếp thứ 2 là Inter Milan với 9 bàn và Atletico Madrid có 8 bàn. Còn những người đang thi đấu ở La Liga ghi được nhiều bàn nhất (29 bàn), tiếp đến là Bundesliga (21), Serie A (16) và Premier League (12).

- Chưa khi nào một trận chung kết World Cup lại phải chứng kiến số lượng thẻ vàng nhiều đến thế (14 thẻ, gồm cả thẻ vàng và thẻ đỏ), vượt qua kỷ lục của World Cup 1986 và Argentina và Đức chỉ bị phạt đúng 6 thẻ.

- Với 4 bàn thắng ghi được ở World Cup 2010, tổng số bàn của Miroslav Klose qua các kỳ World đã lên tới con số 14 nhưng vẫn còn kém kỷ lục của Ronaldo đúng 1 bàn. Nếu không phải vắng mặt ở trận tranh giải 3 do bị cúm thì rất có thể tiền đạo người Đức đã làm nên lịch sử.

- Tuy là một tiền đạo nhưng Keisuke Honda của ĐT Nhật Bản lại chơi khá rắn và phạm tới 19 lỗi, nhiều nhất giải đấu. Kém chút xíu là Sergio Ramos và Mark van Bommel với 17 lỗi.

- Tại World Cup lần này, HLV Joachim Loew đã sử dụng tới 22/23 cầu thủ có danh sách của ĐT Đức (duy nhất thủ môn Tim Wiese là không được ra sân một phút nào). Trong khi Slovenia, New Zealand và CHDCND Triều Tiên chỉ tung vào sân đúng 15 người.

- SVĐ Green Point ở thành phố Cape Town là nơi chứng kiến nhiều bàn thắng nhất giải đấu (22 bàn), hơn 2 bàn so với SVĐ xếp sau, Soccer City tại Johannesburg, địa điểm tổ chức trận khai mạc và trận chung kết.

- Người thích "rê dắt" nhất World Cup 2010 bất ngờ thay lại là Sergio Ramos, một hậu vệ chính cống với 31 lần thực hiện các màn độc diễn, ăn đứt Lukas Podolski (27), Andres Iniesta (26), David Villa và Lionel Messi (25). Vì thế, thật là dễ hiểu khi Ramos có mặt trong hầu hết các đội hình tiêu biểu của World Cup 2010 do các cơ quan truyền thông công bố.

Sergio Ramos là anh chàng thích rê dắt nhất World Cup

- World Cup 2010 là giải đấu chứng kiến số bàn thắng ít nhất kể từ khi FIFA tăng số đội tham dự lên 32. Điểm đáng lưu ý là con số này cứ giảm dần đều: 171 bàn ở World Cup 1998, 161 bàn ở World Cup 2002, 147 ở World Cup 2006 và bây giờ chỉ còn đúng 145 bàn.  Số bàn thắng trung bình trong 1 trận là 2,28.

- Bàn thắng muộn nhất trong các trận chung kết World Cup thuộc về Andres Iniesta khi anh chọc thủng lưới Hà Lan ở phút thứ 177

- Dù cho trận đấu cuối cùng đã diễn ra cực kỳ bạo lực nhưng xét tổng thể, World Cup 2010 là giải đấu khá hoà nhã khi các trọng tài chỉ phải rút ra có 261 thẻ vàng (dính nhiều thẻ nhất là Hà Lan với 22 tấm trong khi Triều Tiên bị phạt đúng 2 thẻ), kém xa so với con số 346 thẻ của kỳ World Cup trước. Số thẻ đỏ cũng giảm theo khi chỉ có 17 thẻ được rút ra trong khi tại World Cup 2006, con số này là 26.

- Tại giải đấu, không ai chuyền lắm như tiền vệ Xavi của Tây Ban Nha với 669 đường chuyền (tính trên mọi cự ly, không phân biệt có đến đúng địa chỉ hay không), hơn 104 đường so với người xếp thứ 2, Bastian Schweinsteiger. Cầu thủ nhỏ con này cũng đứng thứ 2 trong thông số "tạt bóng" với 42 cú, kém 8 lần so với người đứng đầu, "Quả bóng vàng" Diego Forlan (50).

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X