Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

World Cup 1990: Giải đấu buồn ngủ nhất

Thứ Sáu 04/06/2010 13:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tây Đức nâng cao cúp vàng thế giới lần thứ ba vào năm 1990 khi họ phục thù thất bại trong trận chung kết trước Argentina 4 năm trước với việc đánh bại đội đương kim vô địch 1-0 ở Rome. Chiến thắng này ghi công lớn nhất của Franz Beckenbauer, người thứ hai trong lịch sử vô địch World Cup với tư cách cầu thủ và HLV.
 

Vòng chung kết năm 1990 là giải đấu có ít bàn thắng nhất, với tỷ lệ trung bình chỉ là 2,21 bàn mỗi trận, nhưng cũng có những sự kiện đáng nhớ và các trận đấu kịch tính. Trận khai mạc để lại một trong những dấu ấn sâu đậm nhất khi Cameroon bất ngờ hạ gục Argentina tại sân San Siro lộng lẫy vừa được cải tạo. Với Roger Milla ở phong độ đỉnh cao, “Sư tử bất khuất” sẽ còn làm nên lịch sử ở giải lần này.

ĐT Đức lần thứ 3 đăng quang ở World Cup

 
 
Đây là lần thứ hai người Ý làm chủ nhà World Cup. 56 năm sau chiến thắng năm 1934 trên sana nhà, họ không ngần ngại điều gì để đảm bảo giải đấu sẽ thành công. 10 sân bóng trên khắp nước Ý được cải tạo toàn bộ, hai sân khổng lồ được xây mới ở Turin và Bari. Linh vật hình những cái que nhiều màu sắc Ciao mang tới một không khí náo nức trên toàn thế giới. Tuy nhiên, biểu tượng thực sự của tuyển Ý ở giải đấu đó có lẽ là Salvatore 'Toto' Schillaci, một tiền đạo không ghi được bàn nào cho ĐTQG cho tới trước tháng 6/1990.

 
Những kẻ gây bất ngờ
 
Vòng bảng diễn ra không có nhiều kịch tính, trừ việc một số gương mặt mới chơi hay hơn nhiều người dự đoán. Costa Rica đánh bại cả Scotland lẫn Thụy Điển để lọt vào vòng 16 đội. Ireland, do cựu tuyển thủ Anh Jack Charlton dẫn dắt, vào đến tận tứ kết ngay trong lần đầu góp mặt, nhưng những thành tích đó chưa thể sánh được với kỳ tích của Cameroon, cũng vào tới tứ kết. “Sư tử bất khuất” là đội bóng yêu mến nhất của nhiều CĐV trung lập ở Ý năm 1990 và Milla, đã 38 tuổi, vẫn là một ngôi sao đích thực.

 
Tiền đạo kỳ cựu này được gọi trở lại khi đã gần về hưu và đang chơi bóng ở đảo Reunion, nhưng ở Ý, sau khi vào sân từ ghế dự bị trong trận gặp Romania, Milla ghi 2 bàn và giúp Cameroon đi tiếp vào vòng hai. Sau đó ông lặp lại thành tích giống vậy trước Colombia, bao gồm một bàn thắng dẫn đến pha ăn mừng khiêu vũ bên cột cờ góc nổi tiếng. Lần đầu tiên châu Phi có đại diện của mình ở tứ kết một kỳ World Cup. Họ có thể đã tiến xa hơn nếu không có hai quả phạt đền của Gary Lineker cho tuyển Anh lúc Cameroon đang dẫn trước 2-1 và chỉ còn 10 phút là hết giờ. Nhưng như thế đã là đủ để “Sư tử bất khuất” được cả thế giới biết đến và châu Phi sẽ có thêm một đại diện nữa, nâng tổng số lên 3 đội, ở World Cup lần sau.

 
Với tuyển Anh, được tạo cảm hứng bởi tài năng và sức sáng tạo vô hạn của Paul Gascoigne, chiến thắng trước Cameroon giúp họ lại lần đầu tiên vào bán kết kể từ năm 1966, nhưng vận may lại chống lại họ khi gặp đối thủ cũ Tây Đức trong một trận đấu quyết liệt được quyết định trên tấm phạt đền, trận đấu sẽ còn được nhớ mãi bởi những giọt nước mắt lăn trên má Gascoigne. Đó cũng là trận đấu khó khăn nhất của tuyển Đức trên đường tới chức vô địch. Với ba trụ cột đều là những cầu thủ đang khoác áo Inter Milan, đội trưởng Lothar Matthaus, Jurgen Klinsmann và Andreas Brehme, Tây Đức gần như được chơi trên sân nhà ở San Siro trong 5 trận đầu tiên, bao gồm chiến thắng ấn tượng 4-1 trước Nam Tư và đánh bại Hà Lan gây nhiều thất vọng ở vòng hai.
 
Người hùng không ngờ Toto
 
Dù đã bỏ ra rất nhiều tiền cho World Cup, lợi thế sân nhà cũng chỉ giúp Ý vào được tới bán kết. Hành trình của họ bao gồm một bàn thắng tuyệt đẹp của Roberto Baggio trong trận gặp Tiệp Khắc và kỷ lục ở một kỳ World Cup cho thủ thành Walter Zenga, người đã giữ sạch lưới 5 trận liên tiếp, tương đương với 517 phút. Tuy nhiên, người hùng bất ngờ của đội chủ nhà ở giải lần này là Schillaci, người chỉ mới được khoác áo ĐTQG một lần trước vòng chung kết, nhưng đã ghi 6 bàn ở World Cup để đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng. Không may cho đội bóng của HLV Azeglio Vicini, giấc mơ chiến thắng trên sân nhà của họ bị Argentina bóp chết ở Naples.
 
Đối thủ của Ý ở bán kết không còn là Argentina của năm 1986, nhưng Diego Maradona vẫn còn đó. Sự xuất hiện của anh đã chia rẽ cả thành phố Naples, nơi những CĐV coi anh như một vị thánh sau chức vô địch Serie A Maradona giành về cho Napoli mùa giải đó. Một nhân vật nổi bật khác trong màu áo trắng xanh là tiền đạo Claudio Caniggia, người ghi bàn thắng tuyệt đẹp ấn định tỷ số trong trận thắng ở vòng hai gặp Brazil. Ngoài ra phải kể đến thủ thành Sergio Goycochea. Chỉ là người bắt thay cho Nery Pumpido, bị chấn thương trong trận thứ hai của Argentina, nhưng Goycochea đã trở thành nhân tố quan trọng nhất trong hành trình vào chung kết với những pha cứu thua xuất thần trong trận gặp Brazil và trong loạt đá penalty với đội Nam Tư rất mạnh ở tứ kết. Trước Ý, Goycochea lại vào vai người hùng khi cứu hai quả phạt đền để đưa Argentina vào chung kết sau khi hai đội hòa 1-1 trong 120 phút.
 
Tuy nhiên, Goycochea không thể lặp lại kỳ tích ở Rome và bị Brehme đánh bại trên chấm phạt đền ở phút 85, bàn thắng quyết định một trận chung kết nhàm chán. Argentina, không có Caniggia vì án treo giò, trở thành đội đầu tiên không thể ghi bàn và có cầu thủ nhận thẻ đỏ trong trận chung kết khi Gustavo Dezotti bị đuổi khỏi sân. Vào cuối trận, Argentina chỉ còn 9 người sau khi Pedro Monzon nhận thẻ đỏ, nhưng dẫu sao, chiến thắng của Tây Đức vẫn xứng đáng. 16 năm sau khi đeo băng đội trưởng đội vô địch World Cup, Beckenbauer lại một lần nữa đăng quang với tư cách HLV. Với danh hiệu thứ 3, Đức cùng với Ý và Brazil giờ là những đội tuyển thành công nhất thế giới.


World Cup 1990 ở Ý
Vô địch: Tây Đức
Á quân: Argentina
Hạng ba: Ý
Quả bóng vàng: Salvatore Schillaci (Ý)
Chiếc giày vàng: Salvatore Schillaci (Ý), 6 bàn
Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Robert Prosinecki (Croatia)
Giải Fair Play của FIFA: Anh

Có thể bạn chưa biết

+Chưa hề ghi được bàn nào cho đội Ý đến trước World Cup, nhưng Salvatore Schillaci đã lập công 6 lần trong 7 trận giúp đội chủ nhà giành huy chương đồng.

+ Trong trận bán kết Ý-Argentina, trọng tài Michel Vautrot đã cộng thêm tới 8 phút ở hiệp phụ thứ nhất do... quên tính giờ.

+Thủ môn Peter Shilton của Anh có trận giữ sạch lưới thứ 10 ở World Cup, trong khi thủ thành Walter Zenga của đội chủ nhà giữ kỷ lục về thời gian giữ sạch lưới liên tục với 517 phút.

+ Cameroon trở thành đội bóng duy nhất trong lịch sử World Cup kết thúc vòng bảng với hiệu số âm. Họ thắng hai trận với tỷ số 1-0 trước khi thua Liên Xô 0-4.

+ Năm 1982, với tư cách đương kim vô địch, Argentina đá trận khai mạc và thua Bỉ 0-1. Lần này, họ cũng là đương kim vô địch, cũng đá trận khai mạc, cũng thua 0-1, trước Cameroon.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X