Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

World Cup 1962: Garrincha kỳ diệu!

Thứ Sáu 28/05/2010 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Garrincha là người tạo cảm hứng cho ĐT Brazil khi họ cất cánh trên những triền núi Andes và bảo vệ thành công chiếc cúp Jules Rimet ở Chile năm 1962. Amarildo, Zito và Vava đã ghi bàn trong chiến thắng trước Tiệp Khắc ở chung kết, nhưng mọi người đều hiểu ai mới là người hùng đích thực trong chức vô địch thứ hai của Selecao. “Đó là tiền vệ phải xuất chúng nhất của thế giới bóng đá mọi thời”, báo Pháp L’Equipe mô tả Garrincha sau này. Ở tuổi 25, “Chú chim nhỏ” đang ở đỉnh cao phong độ và tàn phá mọi hàng thủ.

Đội hình Brazil có mặt 9 người từng giành chức vô địch năm 1958, dù giờ đây dưới sự dẫn dắt của một HLV mới, Aymore Moreira. Là em trai của Zeze, HLV ĐT Brazil tại Thụy Sĩ năm 1954, Aymore Moreira lên nắm đội tuyển sau khi Vincente Feola từ nhiệm vì lý do sức khỏe. Moreira sử dụng một đội hình 4-3-3 và đội đương kim vô địch mở màn với chiến thắng 2-0 trước Mexico, Mario Zagallo và Pele là những người ghi bàn.

Tuy nhiên, đó là đóng góp duy nhất của Pele cho Brazil ở giải lần này. Trong trận thứ hai ở vòng bảng gặp Tiệp Khắc, Vua bóng đá, khi đó mới 21 tuổi, bị rút ra khỏi sân do một chấn thương hông trái. Giải đấu cũng chấm dứt với ông, nhưng dựa vào kỹ năng dắt bóng thần sầu và mẫn cảm làm bàn của Garrincha, những đóng góp không mệt mỏi của Zagallo, sau này sẽ vào vai HLV vô địch thế giới vào năm 1970, và người thay thế Pele Amarildo, Brazil đã có thể quên đi số 10 huyền thoại.

Trận chiến ở Santiago

Chile giành quyền tổ chức World Cup từ tay người láng giềng Argentina. Mặc dù nước chủ nhà vừa phải đối phó với trận động đất lớn nhất trong lịch sử của họ 2 năm trước đó, ngày 30/5/1962, vòng chung kết World Cup vẫn được khai mạc đúng hẹn với các trận đấu được tổ chức trên 4 sân ở Santiago, Vina Del Mar, Rancagua và Arica. Sân bóng mới ở Santiago, Estadio Nacional, nằm trên một dốc núi tuyệt đẹp của dãy Andes phủ tuyết trắng. Tuy nhiên, đó lại là nơi diễn ra một trong những trận đấu đáng quên nhất trong lịch sử World Cup, khi Chile tiếp Ý.

Garrincha và chiếc cúp Nữ thần vàng

Đã có hai chiếc thẻ đỏ được rút ra cho các cầu thủ Ý Giorgio Ferrini và Mario David cùng hàng loạt tình huống gây tranh cãi. David bị đuổi sau một pha vào bóng sát mặt Leonel Sanchez để đáp trả việc bị anh này đấm vào mặt. Sanchez, con trai của một võ sĩ quyền Anh, trước đó cũng đã đấm vỡ mũi Umberto Maschio, một cầu thủ Ý gốc Nam Mỹ, nhưng không hề bị trừng phạt. “Màn trình diễn bóng đá đáng hổ thẹn, ngu ngốc, ghê tởm và đáng chán nhất” là đánh giá của hãng tin BBC về trận đấu. Tỷ số chung cuộc: Chile thắng 2-0.

TBN, giống như Ý, là một nạn nhân nổi tiếng khác bị loại sớm. Được HLV Helenio Herrera, người sau này sẽ chinh phục Cúp C1 cùng Inter Milan, dẫn dắt và một đội hình gồm hàng loạt các ngôi sao đang khoác áo Real Madrid, bao gồm tiền đạo Ferenc Puskas, siêu sao người Hungary vừa nhập quốc tịch TBN, họ bước vào trận cuối cùng gặp Brazil với mục tiêu chiến thắng để có mặt ở tứ kết.

Amarildo tỏa sáng

 

World Cup 1962 ở Chile

Vô địch: Brazil
Á quân: Tiệp Khắc
Hạng ba: Chile
Vua phá lưới: Vava, Garrincha (Brazil), Leonel Sanchez (Chile), Florian Albert (Hungary), Valentin Ivanov (Liên Xô), Drazen Jerkovic (Nam Tư), đều 4 bàn.
* Giải đấu năm 1962 tại Chile là kỳ Cúp thế giới mà Vua phá lưới ghi được ít bàn thắng nhất trong lịch sử World Cup.

 Đó có lẽ là trận đấu hay nhất vòng bảng (dù có ít bàn thắng hơn so với cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của Colombia sau khi bị Liên Xô dẫn trước 3 bàn để kết thúc với tỷ số 4-4). Puskas tạo cơ hội cho Adelardo Rodriguez ghi bàn và sau đó Herrera sử dụng chiến thuật đổ bê tông sau này sẽ làm ông nổi danh gây rất nhiều khó khăn cho Brazil. Tuy nhiên, vào lúc hy vọng của TBN lên cao nhất, 2 bàn thắng muộn của Amarildo, bàn thứ hai được ghi khi chỉ còn 4 phút là hết giờ, đã loại đội bóng xứ đấu bò. Sau trận đấu, Herrera đã bị chỉ trích vì không sử dụng Alfredo Di Stefano. Tin tức nội bộ từ tuyển TBN cho hay “Mũi tên bạc” bị chấn thương, nhưng nhiều tin rằng Di Stefano không được ra sân trận nào là do ông đã dám thách thức Herrera trước đó.

Đây là lần đầu tiên World Cup không tổ chức các trận play-off để xác định những đội vào tứ kết khi một bảng đấu có hai đội bằng điểm nhau. Thay vào đó, nhờ vào luật tính bàn thắng trung bình ghi được mỗi trận, Anh được đi tiếp thay vì Argentina. Họ đánh bại Albiceleste 3-1 ở vòng bảng, nhưng để thua với tỷ số tương tự trước Brazil tại tứ kết. Tiền đạo tuyển Anh Jimmy Greaves đã chơi rất hay ở giải lần này, nhưng ông không là gì khi so sánh với Garrincha. Ông đánh đầu ghi bàn trong hiệp 1, từ một quả phạt trực tiếp của ông Vava ghi bàn nâng tỷ số và đích thân Garrincha ấn định chiến thắng với một cú sút vòng cung bậc thầy.

Brazil sau đó đánh bại đội chủ nhà 4-2 ở bán kết. Garrincha và Vava mỗi người lập một cú đúp để vượt qua Chile, được ủng hộ bởi 80.000 khán giả nhà. Đội chủ nhà, kết thúc ở vị trí thứ ba, trước đó đã vượt qua Liên Xô một cách đầy bất ngờ. Trong các trận tứ kết khác, Tiệp Khắc đánh bại Hungary nhờ vào phong độ xuất sắc của thủ thành Vilem Schroif, còn Nam Tư vượt qua Tây Đức “quá tam ba bận” sau khi đã bị đối thủ quen mặt loại cũng ở tứ kết tại hai giải năm 1954 và 1958. Những quan chức bóng đá Đức rất thất vọng với trận thua này và nó là một trong những nguyên nhân thúc đẩy giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp Đức Bundesliga ra đời vào năm sau đó.

Brazil đăng quang

Vận may của Nam Tư chấm dứt trong trận bán kết trước đối thủ Tiệp Khắc. Schroif vẫn chơi xuất sắc, nhưng không cứu nổi hai bàn thua vào những phút cuối do Adolf Scherer ghi cho Tiệp Khắc để ấn định tỷ số 3-1. Đội bóng của HLV Rudolf Vytlacil từng cầm hòa Brazil ở vòng bảng với tỷ số 0-0 và giờ đây họ lại gặp nhau ở chung kết. Tuy nhiên, Tiệp Khắc vẫn bị coi là đội kèo dưới. Triển vọng của họ càng mờ mịt khi Garrincha vẫn dược ra sân, dù đã nhận thẻ đỏ trong trận bán kết. Dẫu vậy, lần thứ hai xuất hiện ở trận chung kết sau 24 năm, Tiệp Khắc vươn lên dẫn trưởng ở phút thứ 15 nhờ công của Josef Masopust, tiền vệ kiến tạo sẽ kết thúc năm 1962 với danh hiệu Quả bóng vàng.

Tuy nhiên, cách biệt nhanh chóng bị san bằng khi Amarildo đánh bại Schroif. Trận đấu diễn ra giằng co tới phút 70, khi Amarildo chuyền bóng cho Zito đưa Brazil vượt lên dẫn trước. Một sai lầm của Shroif sau đó giúp Vava ấn định chiến thắng cho đội bóng áo vàng. Đây là lần duy nhất World Cup có đến 6 vua phá lưới, Vava và Garrincha của Brazil, Sanchez của Chile, Florian Albert của Hungary, Valentin Ivanov của Liên Xô và Drazen Jerkovic của Nam Tư, nhưng chắc chắn phần thưởng lớn nhất thuộc về Brazil.

Có thể bạn chưa biết

- Brazil (ảnh) chỉ sử dụng tất cả 12 cầu thủ trong chiến dịch bảo vệ thành công danh hiệu vô địch của họ, một kỷ lục ở các kỳ World Cup. Ngoài ra, đội Brazil vô địch năm 1962 cũng là đội vô địch có độ tuổi trung bình cao nhất.

- Khi Eladio Rojas ghi bàn cho Chile vào lưới thủ môn Liên Xô Lev Yashin, Rojas đã ôm lấy chính… Lev Yashin để ăn mừng vì không tin nổi mình có thể sút tung lưới huyền thoại “Nhện đen”.

- Trong trận tứ kết cuối cùng gặp Brazil, tiền đạo Jimmy Greaves đã phải trả giá cho việc đuổi theo một con chó chạy lạc vào sân: nó tè lên áo của tuyển thủ Anh.

- Bị dẫn trước 4-1 khi chỉ còn 25 phút nữa là hết giờ, Marcos Coll đã ghi bàn từ trực tiếp từ một quả phạt góc để giúp Colombia gỡ hòa 4-4 trước Liên Xô.

- Alfredo Di Stefano chơi cho đội TBN của Helenio Herrera, Omar Sivori khoác áo tuyển Ý và Adolfo Padernera dẫn dắt đội Colombia, cả ba đều là người Argentina.

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X