Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Vụ Triều Tiên đăng ký tiền đạo ở vị trí thủ môn: Sự quan liêu vô lý của FIFA?

Thứ Ba 15/06/2010 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không ai biết chắc Peter Schmeichel đã đóng vai trò thế nào trong pha phạt góc làm nên chiến thắng kinh điển của M.U trong trận chung kết Champions League 1999. Tất cả những gì mà chúng ta biết là sự có mặt của thủ thành cao to người Đan Mạch hẳn đã khiến Bayern Munich phân tâm trước bàn cân bằng tỷ số ở phút 90 của Teddy Sheringham, khiến đó trở thành một trong những sự chuyển đổi vị trí nổi tiếng nhất lịch sử Cúp C1/Champions League.


 
Ký ức của khoảnh khắc kỳ lạ đó nhắc chúng ta về sự tự do tuyệt vời của bóng đá, mà Schmeichel đã hơn một lần chứng tỏ. Ngay cả HLV Alex Ferguson cũng ngỡ ngàng khi thấy thủ thành của ông xuất hiện trong vòng cấm đối phương. Còn nhớ, khi đó chiến lược gia người Scotland đã quay sang hỏi người trợ lý của mình Steve McClaren: “Anh ta làm cái quái gì ở đó vậy?” Câu trả lời phù hợp với tình hình ở World Cup 2010 sẽ là: thách thức các quy định của FIFA.


LĐBĐ thế giới có thể không có vai trò gì trong trận đấu tại Barcelona đó, nhưng tuần trước, họ đã ra một quyết định chống lại tinh thần Schmeichel: cấm CHDCND Triều Tiên sử dụng Kim Myong Won ở bất cứ vị trí nào khác ngoài thủ môn vì anh được liệt kê là thủ thành trong danh sách 23 người đến Nam Phi của đội bóng châu Á.

Kim Myong-Won vốn là một itền đạo được đăng ký cho vị trí thủ môn


Đó trước hết là sự quan liêu và chủ nghĩa hành chính cực đoan. Thứ đến, nó trái ngược với chính điều lệ số 3 của FIFA. Theo đó “Bất cứ cầu thủ nào cũng được phép đổi chỗ với thủ môn”, miễn là sự thay đổi đó diễn ra khi bóng chết và trọng tài được thông báo. Thật bất công nếu ngăn cản quyền tự do của HLV, trong trường hợp này Kim Jong Hun, làm điều gì đó khác thường và mạo hiểm.


Ông rõ ràng muốn mạo hiểm khi cho rằng ông chỉ cần 2 thủ môn, và muốn tăng cường thêm lực lượng tấn công với một tiền đạo nữa, Kim Myong Won, nhưng FIFA đã từ chối. Trên thực tế, mạo hiểm là một phần của bóng đá. Nếu CHDCND Triều Tiên muốn chơi với một hậu vệ, một tiền vệ và 8 tiền đạo, FIFA không có quyền ngăn cản họ. Tương tự, họ có quyền để cả 11 thủ môn ra sân, miễn là chỉ có một người dùng tay.


Thật ra, ngay cả việc phải nộp danh sách đội bóng với định nghĩa vị trí từng cầu thủ đã là điều khó chịu với các HLV rồi. Trên thực tế, không phải lúc nào hậu vệ cũng có thể phân biệt được với tiền vệ và đặc biệt, trong bóng đá hiện đại, nhiều khi tiền vệ và tiền đạo chỉ là một. Sự phân chia như thế là hết sức mơ hồ. Nếu như ở tuyển Anh, Wayne Rooney và Emile Heskey, những tiền đạo trong danh sách đăng ký, được phép lùi về phía sau giúp hàng thủ trong những pha phạt góc, như các trung vệ thực thụ, thì hà cớ gì Kim Myong Won lại không thể đá tiền đạo cắm, dù anh được đăng ký là thủ môn?


Một tình huống khác cũng có thể xảy ra khiến điều luật của FIFA trở nên thiếu thực tế. Thủ thành số ba của tuyển Đức, Hans-Jorg Butt, là một chân sút penalty có cỡ. Thử tưởng tượng nếu Đức đang hòa 0-0 trong một trận loại trực tiếp. 119 phút đã trôi qua và loạt sút penalty sắp đến. HLV Joachim Loew biết rõ Butt nhiều khả năng ghi bàn trên chấm phạt đền trong khi một số cầu thủ của ông trên sân không thật sự tự tin. Theo luật FIFA, nếu Loew muốn để Butt vào sân, ông phải rút thủ môn ra, chứ không phải, ví dụ, một hậu vệ trái. Điều này rõ ràng thiếu hợp lý.

 

Giải thích chính thức của FIFA về việc các đội phải nộp danh sách đăng ký cầu thủ cho World Cup viết: “Mỗi liên đoàn phải nộp cho FIFA danh sách cuối cùng không nhiều hơn 23 cầu thủ (3 trong số đó phải là thủ môn)”. Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên vẫn có những lý lẽ tranh cãi thích hợp, đặc biệt cho Kim Myong Won, tiền đạo bị đưa vào danh sách thủ môn một cách bất đắc dĩ. Có thể giải thích điều luật trên như sau: Nó không nói rõ bộ ba thủ môn được chọn chỉ được phép giữ gôn mà không được đá ở các vị trí khác. Sau khi CHDCND Triều Tiên phản đối, FIFA đã làm rõ lại phát biểu của họ: “3 cầu thủ trong danh sách thủ môn chỉ được phép chơi như thủ môn ở World Cup. Và Kim Myon Won sẽ không được đá ở các vị trí khác nếu trong danh sách anh là thủ môn”. Rõ ràng, FIFA đã không làm rõ luật lệ ngay từ đầu.

Đã có tiền lệ ở Premier League

Những CĐV của CLB Anh Manchester City có thể cũng sẽ nhớ lại sự kiện ngày 15/5/2005 khi đội bóng của Stuart Pearce đang hòa 1-1 với Middlesbrough và HLV của họ thay một tiền vệ, Claudio Reyna, bằng một thủ môn, Nicky Weaver, vào những phút chót. Weaver vào bắt gôn để David James lên tham gia tấn công trong một cuộc tìm kiếm chiến thắng tuyệt vọng. Premier League chấp nhận điều đó, nhưng FIFA thì không


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X