Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vũ khí bí mật của Nam Phi: Sức mạnh Vuvuzela

Thứ Sáu 11/06/2010 07:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để góp mặt tại World Cup 2010, Vuvuzela đã trải qua rất nhiều sóng gió trước sự phản đối của nhiều người. Nhưng giờ là lúc niềm tự hào đó thể hiện sức mạnh để cùng Bafana Bafana cất cánh.

Ở Nam Phi, bóng đá không phải là môn thể thao Vua. Trung bình mỗi trận đấu thuộc giải VĐQG Nam Phi chỉ thu hút được chưa đầy 8.000 người. Nhưng con số ít ỏi đó không khiến các khán đài tại Nam Phi kém sôi động, bởi các CĐV cổ vũ thông qua những điệu nhảy, những trang phục đầy màu sắc… và đặc biệt là tiếng kèn Vuvuzela không lẫn vào đâu được!

Sức mạnh của Vuvuzela là có thật. Một chiếc kèn Vuvuzela khi được thổi sẽ có độ ồn là 127 decibel, cao hơn cả độ ồn của cả một chiếc còi hơi (123,5 debicel) và vượt xa so với độ ồn phát ra từ tiếng còi của trọng tài (tối đa là 80 decibel). Hãy tưởng tượng, sân Soccer City đêm nay sẽ không chỉ có 1 mà cả một dàn hợp xướng vuvuzela với con số có thể lên tới hàng chục ngàn chiếc (sức chứa của Soccer City là trên 90.000 người và chắc chắn kín chỗ). Những âm thanh được cộng hưởng sẽ làm nổ tung cả sân khấu khổng lồ này.

Vuvuzela - Khán giả thứ 12 của Nam Phi

Chẳng thế mà tổ chức chuyên về thính giác của thế giới đã khuyến cáo những tác động tai hại và lâu dài đối với khả năng nghe của con người. Những rắc rối xung quanh tiếng ồn mà Vuvuzela gây ra cũng không còn là một điều gì đó quá mới mẻ. Những Fabiano, Torres, Dempsey… từng lên tiếng tẩy chay Vuvuzela do ác mộng mà tiếng kèn này mang đến trong thời gian diễn ra Confederations Cup 2009. HLV Bryan Robson của Thái Lan cũng than phiền rằng tiếng ồn khiến ông không thể chỉ đạo các cầu thủ trong một trận giao hữu với đội chủ nhà…

Nhưng sau khi Vuvuzela được FIFA “bảo vệ” với lý do là “một nét văn hóa của Nam Phi”, thì các đội bóng buộc phải học cách để thích nghi. Các cầu thủ Đức có sáng kiến đơn giản nhưng khá hiệu quả là bịt bông tai vào để tránh tiếng ồn và tập trung hơn trong các buổi tập. Vấn đề đặt ra là việc nhét bông vào tai có khiến các cầu thủ Đức không thể nghe được những lời chỉ đạo từ HLV trưởng và cả… tiếng còi trọng tài.

Có lẽ Mexico, Pháp và Uruguay là những đội bóng kém may nhất khi phải xếp cùng bảng với đội chủ nhà và trận đấu với Nam Phi là lúc mà họ cảm nhận được hết sức mạnh và sức ép mà Vuvuzela tạo ra.

Trái ngược với sự khó chịu của các đội bóng, âm thanh Vuvuzela đã quá quen thuộc với các cầu thủ Nam Phi và luôn tiếp thêm sức mạnh cho Bafana Bafana. Điều đó được thể hiện rõ ràng tại Confederations Cup 2009 khi Nam Phi giành vị trí thứ Tư sau khi chỉ để thua tối thiểu trước Brazil ở bán kết và buộc Tây Ban Nha phải toát mồ hôi hột với chiến thắng 3-2 sau 120 phút thi đấu. Sau một năm thì hôm nay, cả thế giới sẽ lại có một buổi tối quay cuồng cùng bóng đá, cùng Bafana Bafana và cùng Vuvuzela.

Năm trận khai mạc đáng nhớ:

Nói đến trận khai mạc World Cup, người ta nghĩ ngay đến trận đấu ít bàn thắng nhưng nhiều thẻ phạt. Nhưng lịch sử cũng từng chứng kiến rất nhiều bất ngờ thú vị và cả những bữa tiệc bàn thắng ở trận đấu mở màn…

5. Argentina - Bỉ: 0-1 (1982)

Vô địch World Cup 1978, Argentina được vinh dự chơi trận đầu tiên tại Espana’ 82. Argentina khởi đầu đầy tự hào và tràn trề niềm tin bởi đó là giải đấu họ có Maradona trong đội hình. Nhưng dù có Cậu bé Vàng góp mặt, Argentina vẫn bất lực trước lối chơi chặt chẽ và khoa học của Bỉ.

4. Pháp - Senegal: 0-1 (2002)

Đó là lần đầu tiên Senegal tham dự World Cup, còn Pháp vào giải với tư cách là ĐKVĐ. Nhưng những diễn biến trong trận đấu đó lại thể hiện điều ngược lại. Senegal với phần lớn các cầu thủ đang chơi bóng tại Pháp và được xem là “đội hình hai” của Pháp đã tạo nên một bất ngờ lớn khi khuất phục Les Bleus với tỷ số 1-0.

3. Argentina - Cameroon 0-1 (1990)

1990 là năm mà biệt danh Sư tử bất khuất được gắn liền với ĐT Cameroon. Tinh thần thi đấu quật cường mà Cameroon có được xuất phát từ chính trận khai mạc với Argentina. Dù phải chơi thiếu người nhưng Cameroon vẫn chọc thủng lưới các nhà ĐKVĐ và bảo toàn tỷ số dù phải rời sân với 9 người.

2. Đức - Costa Rica: 4-2 (2006)

Một bữa tiệc bàn thắng tại Allianz Arena và chính các cầu thủ chủ nhà Đức là chủ nhân của bữa tiệc. Trong số 6 bàn thắng được ghi, pha ghi bàn của Lahm được bầu chọn là một trong những bàn thắng đẹp nhất giải đấu.

1. Brazil - Mexico: 4-0 (1950)

Không chỉ là một trận khai mạc, đó còn là trận đấu “xông đất” SVĐ huyền thoại Maracana. Trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của 82.000 khán giả nhà, Brazil đã không cho Mexico một cơ hội khi đốt cháy lưới đối thủ 4 lần và biến trận khai mạc thành trận đấu của điệu nhảy Samba.

Mexico kém duyên ngày khai mạc:

Trước khi bóng lăn trên sân Soccer City, CĐV Nam Phi rất tự tin về chiến thắng của Bafana Bafana ở trận mở màn. Niềm tin ấy hoàn toàn có cơ sở bởi trong lịch sử chưa có đội chủ nhà nào bại trận trong trận khai mạc. Đã có 5/7 đội chủ nhà giành chiến thắng trong trận đấu đầu tiên tại World Cup. Hai đội bị cầm chân là Anh (hòa Uruguay 0-0 tại World Cup 1966) và Mexico (hòa Liên Xô 0-0 năm 1970). Có một giai đoạn nước chủ nhà phải nhường quyền đá trận khai mạc cho nhà ĐKVĐ. Song ngay khi quy định này bị bãi bỏ vào năm 2006, Đức đã đánh bại Costa Rica với tỷ số 4-2.

Mexico đã 2 lần gặp đội tuyển nước chủ nhà ở ngày khai mạc World Cup. Cả 2 trận đấu đó họ đều thất bại, thậm chí không ghi nổi bàn nào. Lần đầu tiên diễn ra tại World Cup 1950, đại diện CONCACAF bị Brazil nghiền nát với tỷ số 3-0. Tám năm sau, Mexico thậm chí còn thảm bại nặng nề hơn khi phơi áo 0-4 trước Thụy Sĩ. Thực tế cho thấy, El Tri khá yếu bóng vía mỗi lần chạm trán chủ nhà. Họ dễ dàng đánh mất mình khi bị dẫn bàn.

Với cái dớp thua liểng xiểng ở trận khai mạc, nhiều khả năng Mexico sẽ khó lòng đứng vững trên sân Soccer City trong 90 phút tối nay. Nên nhớ Nam Phi được hậu thuẫn bởi hàng chục ngàn khán giả nhà, kèm theo đó là một rừng vuvuzela. Dàn hợp xướng này rất có thể sẽ thổi bay ý chí của thầy trò Javier Aguirre. Tuy nhiên, lịch sử World Cup cho thấy tỷ số các trận khai mạc thường không quá cách biệt. Suốt 40 năm qua, chỉ duy nhất một lần trận mở màn World Cup có cách biệt trên 1 bàn. Đặc biệt tại 3/5 VCK gần đây, trận khai mạc kết thúc với tỷ số 1-0. 90 phút sắp tới nhiều khả năng sẽ diễn ra theo kịch bản đó bởi hàng công của 2 đội thời điểm này không phải quá xuất sắc.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X