Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vật đổ “Chú Sam” sau 120 phút kịch tính, Ghana viết nên trang sử mới

Chủ Nhật 27/06/2010 04:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Nhờ vào nền thể lực tuyệt vời của mình, “những ngôi sao đen” đã xuất sắc vượt qua đội bóng đến từ Bắc Mỹ với tỷ số 2-1, qua đó giành vé vào tứ kết để gặp đối thủ Uruguay. Với tư cách lá cờ đầu của lục địa đen, Ghana đang viết nên trang sử mới trong lịch sử bóng đá nước mình. Đây là lần đầu tiên Ghana có mặt ở tứ kết World Cup, phá vỡ kỷ lục lọt vào vòng 1/8 ở Đức 4 năm trước.

Sau trận đấu rất hấp dẫn giữa Hàn Quốc và Uruguay, những tín đồ túc cầu giáo tiếp tục được chứng kiến một cuộc so tài nảy lửa giữa Mỹ và Ghana. Một bên là đại diện của Bắc Mỹ, một bên là hi vọng cuối cùng của Lục địa đen, cả hai đội tuyển đã cống hiến một trận cầu đỉnh cao cho NHM. Trong khi tuyển Mỹ có quyền tự hào về ngôi đầu bảng C khi họ xếp trên cả ứng cử viên vô địch Anh, thì “người Mohican cuối cùng” của bóng đá châu Phi tại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh cũng có lòng tự hào

Ghana ăn mừng chiến tích lịch sử

Bốn năm trước đây, chính Ghana đã biến Mỹ trở thành khán giả của sân chơi World Cup. Và giờ, dù cho thầy trò HLV Bob Bradley quyết đòi lại món nợ đó từ những ngôi sao đen, nhưng trước sức chiến đấu ngoan cường của đối thủ, đội bóng Bắc Mỹ đành chấp nhận xách vali về nước.

Trở lại với diễn biến chính của trận đấu, Những ngôi sao đen đã có bàn mở tỉ số từ rất sớm. Ngay ở phút thứ 6 của trận đấu, sau khi cướp được bóng ở khu vực giữa sân, Kevin Prince Boateng đã quyết định đi bóng thẳng về phía khung thành của tuyển Mỹ. Khi đã tiến sát mép vòng cấm hơi chếch bên cánh trái, cầu thủ đang đầu quân cho Portsmouth đã tung ra cú sút quyết đoán vào góc gần đánh bại thủ thành Howard.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Những tưởng sau bàn thua, ĐT Mỹ sẽ tràn lên tấn công, thì tinh thần Mỹ vẫn chưa được thể hiện khi các cầu thủ Ghana tỏ ra vượt trội trong việc nắm quyền kiểm soát bóng. Họ giữ cự ly đội hình rất hợp lý và dập tắt hoàn toàn những đợt tấn công từ các cầu thủ Mỹ.

Những ngôi sao đen thi đấu ngày càng tự tin và họ không ngần ngại đẩy cao đội hình lên chơi đôi công với tuyển Mỹ. Thậm chí, nếu thủ thành Howard không xuất sắc cản phá cú sút phạt của Gyan ở phút thứ 16, rất có thể tỉ số đã được nới rộng cho đội bóng châu Phi. Sau tình huống này, tốc độ của trận đấu chỉ nằm ở mức trung bình và Mỹ vẫn đang bế tắc hoàn toàn trong việc tìm đường vào khung thành Ghana. Chính vì vậy, HLV bob Bradley đã tung Edu vào sân với hi vọng giúp Mỹ vượt qua cơn khó khăn.

CĐV đặc biệt của ĐT Mỹ - Cựu Tổng thổng Bill Clinton không thể chia vui với
các cầu thủ của đất nước cờ hoa được nữa

Không lâu sau quyết định thay người này, Mỹ đã có được cơ hội ngon ăn nhất trong hiệp 1. Phút 34, Jonathan Mensah để mất bóng nguy hiểm trước vòng cấm địa và Findley đã có cơ hội băng xuống đối mặt với thủ môn Kingston. Tuy nhiên, trong tình huống xử lý cuối cùng, cầu thủ của Mỹ lại dứt điểm quá hiền trước Kingston.

Không giống như nhiều đội bóng châu Phi, lối chơi của Ghana khá thực dụng. Dù có được nhiều khoảng trống để khai thác nhưng không có nhiều cầu thủ Ghana tham gia vào các tình huống phản công. Thường chỉ có hai, hoặc ba cầu thủ Ghana lao lên nhưng họ vẫn có được một tình huống nguy hiểm ở phút 39. Từ pha xử lý lóng ngóng của DeMerit, Ayew có cơ hội dứt điểm. Tuy nhiên, cú sút chéo góc của cầu thủ trẻ này đã không thể đánh bại được thủ môn Howard. Đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng trong 45 phút đầu tiên.

Sau giờ nghỉ giảo lao, HLV Bob Bradley tiếp tục có sự thay đổi chiến thuật trên hàng công khi tung Feihaber vào sân thay cho Findley. Quyết định thay đổi nhân sự của đội bóng Bắc Mỹ suýt chút nữa phát huy tác dụng khi hiệp 2 bước sang phút thứ 2. Từ một pha lên bóng rất nhanh bên cánh phải, Donovan căng bóng rất thuận lợi vào trong. Ở pha băng vào đầu tiên, Bornstein đã không thể dứt điểm và anh phải nhả bóng lại cho Feihaber ở phía sau. Rất tiếc cú sút của cầu thủ vừa vào thay người bên phía tuyển Mỹ một lần nữa lại bị thủ thành Kingson cản phá thành công.

Ngoài Boateng, những chân sút khác của Ghana đều tỏ ra không mấy nguy hiểm

Tuy nhiên, các cầu thủ Mỹ cũng không phải nuối tiếc quá lâu, bởi ngay sau đó Jonathan Mensah đã phạm lỗi với Dempsey trong vòng cấm. Ngay lập tức trọng tài người Hungary Viktor Kassai chỉ tay vào chấm phạt đền, đem lại quả penalty cho Chú Sam. Ở tình thế một chọi một, Donovan đã không mắc bất cứ sai lầm nào để đánh bại thủ thành Kingson, quân bình tỉ số 1-1 cho tuyển Mỹ.

Trong những phút cuối, trận đấu diễn ra với một tốc độ khá chậm khi cả hai đội đều không dám mạo hiểm dâng cao đội hình để giải quyết thắng thua trong 90 phút. Do vậy, trận đấu thứ hai của vòng loại trực tiếp đầu tiên ở World Cup 2010 đã phải thi đấu thêm hiệp phụ.

Trong những phút “tra tấn” thể lực, rõ ràng Ghana là đội bóng có phần nhỉnh hơn. Chính vì vậy, dù đã thi đấu trong cả 90 phút nhưng một lần nữa Gyan đã tận dụng nền tảng thể lực cực tốt của mình để vượt qua sự truy cản của các trung vệ  Mỹ. Trong tình huống cuối cùng, tiền đạo đang thi đấu cho Lens đã sút bóng nửa nẩy đẹp mắt tung lưới Howard để ấn định tỷ số 2-1 cho Ghana ở phút 93.

Ghana đi tiếp nhờ tinh thần và nền tảng thể lực tuyệt vời 

Bước sang hiệp phụ thứ 2, Ghana lùi về phần sân nhà nhằm bảo toàn tỉ số 2-1. Việc đối phương chơi với hàng phòng ngự đông người khiến cho tuyển Mỹ gặp rất nhiều khó khăn. Hầu như tất cả những pha treo bóng và dứt điểm của đội bóng áo trắng đều bị dội ngược trở lại. Kết quả cuối cùng, tuyển Mỹ đành chấp nhận thất bại để rồi nhìn Ghana lần đầu tiên ghi tên mình vào vòng tứ kết World Cup.

Đội hình thi đấu:

Mỹ: Howard; Cherundolo, DeMerit, Bocanegra, Bornstein; Donovan, Bradley, Clark (Adu 30'), Dempsey; Altidore (Gomez 91'), Findley (Felihaber 46').

Ghana: Kingson; Inkoom, Pantsil, John Mensah, Jonathan Mensah; Sarpei (Addy 72'), Annan, Asamoah; Ayew, Boateng (Appiah 77'), Gyan.

Bàn thắng: Ghana - Boateng 5', Asamoah 93' ; Mỹ - Donovan 63'

Mỹ Ghana
49%Tỷ lệ giữ bóng51%
21Sút bóng16
6Sút cầu môn6
15Sút ngoài cầu môn10
4Thủ môn cản phá5
5Phạt góc4
11Phạm lỗi19
1Việt vị4
3Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X