Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Uruguay bắn hạ “những ngôi sao đen” trong trận cầu siêu kịch tính

Thứ Bảy 03/07/2010 04:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Ghana ghi bàn vượt lên dẫn trước, Uruguay xuất sắc quân bình điểm số và kiên trì thực hiện những đường lên bóng nhắm vào hàng thủ chơi tập trung của Ghana trong suốt 90 phút. Thế nhưng, đó chỉ là một phần chi tiết rất nhỏ trong trận cầu siêu kịch tính diễn ra tại SVĐ Soccer City, khi mà Ghana đã đánh rơi cơ hội lọt vào top 4 World Cup 2010 đúng vào phút bù giờ cuối cùng của hiệp phụ thứ 2 (Gyan đá hỏng penalty), để rồi cay đắng rời cuộc chơi sau loạt đấu súng cân não.

Trở lại với những diễn biến chính của trận đấu, hai đội ra quân với đội hình không có nhiều bất ngờ so với dự đoán của giới chuyên môn. Bên phía Uruguay, Victorino được sử dụng thay thế hậu vệ Godin dính chấn thương. Trong khi đó, bên phía Ghana tiền vệ trung tâm đang khoác áo Inter Milan, Muntari đã lần đầu tiên được ra sân ngay từ đầu tại World Cup lần này. Ngoài ra, Kevin Prince Boateng cũng kịp bình phục chấn thương đầu gối để tham dự trận đấu này. Đây đều là những con bài hứa hẹn sẽ làm nên sự khác biệt cho Ghana, giúp họ thỏa ước mơ là đội bóng châu Phi đầu tiên có mặt ở bán kết World Cup.

Forlan vẫn là linh hồn của Uruguay

Không mất quá nhiều thời gian để thăm dò, cả hai đội đều nhập cuộc khá nhanh và đẩy tốc độ trận đấu lên cao ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài. Với sự cơ động của bộ ba Forlan - Suarez - Cavani trên hàng công, Uruguay là đội tạo được nhiều pha bóng đáng chú ý hơn trong 15 phút đầu tiên nhưng chỉ có duy nhất một lần họ sút bóng trúng đích. Phút 11 của trận đấu, pha đi bóng và dứt điểm từ góc hẹp của Suarez đã khiến thủ thành Ghana phải lần đầu tiên trổ tài cản phá. Ít phút sau, Ghana suýt chút nữa đã phải nhận bàn thua sau pha chạm bóng lóng ngóng của trung vệ Mensah trong vòng cấm, nhưng may mắn cho đội bóng châu Phi là thủ môn Kingson đã kịp sửa sai cho đồng đội. Trong khi đó, dù cầm bóng khá nhiều, nhưng Ghana tỏ ra bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành thủ môn Muslera.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Tính đến thời điểm 20 phút đầu hiệp 1, Uruguay đã có 58% kiểm soát bóng với 3 cú sút về phía khung thành của đội tuyển Ghana. Tuy nhiên, Forlan và Suarez vẫn chưa có cơ hội cụ thể nào do các cầu thủ Ghana thi đấu rất tập trung và bắt người trên toàn bộ mặt sân. Lối chơi pressing của họ khá khoa học và hiệu quả. Phút thứ 24, sau khi không thể tìm kiếm khoảng trống để chuyền bóng cho đồng đội, Forlan đã quyết định dứt điểm từ xa về phía thủ thành Kingson nhưng bóng đã đi không chính xác. Điều này cho thấy sự nôn nóng và bế tắc của Uruguay.

Đến phút 25, thêm một lần nữa Kingson lại làm nản lòng các chân sút đến từ Nam Mỹ. Khi anh này có phản xạ rất nhanh, đẩy bóng đi vọt xà ngang sau một tình huống dứt điểm ngay trong vòng cấm rất thoải mái của Luis Suarez. Đáp trả lại pha bóng này, Ghana cũng khiến Uruguay suýt phải khóc hận khi Asamoah Gyan dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc từ một tình huống phản công sắc bén.

Những ngôi sao đen cầm vàng mà để vàng rơi

Sau nửa đầu hiệp 1 bị ép sân, Ghana đã dần lấy lại thế trận và dồn ép đối phương về phần sân nhà. Ưu thế về thể lực cùng khả năng kỹ thuật rất tốt của "những ngôi sao đen" khiến Uruguay gặp khá nhiều khó khăn. Ngoài ra, đội bóng Nam Mỹ còn phải chịu một tổn thất không nhỏ ở phút 38 khi trung vệ đội trưởng Lugano bị đau và phải rời sân nhường chỗ cho Scotti. Việc thiếu vắng trung vệ chính thức Lugano - Godin đã khiến hàng thủ Uruguay  gặp rất nhiều thách thức trong việc ngăn cản những pha lên bóng rất đa dạng của các cầu thủ Ghana, đặc biệt là từ hai cánh. Tuy vậy, khả năng dứt điểm vẫn là vấn đề hóc búa đối với Ghana.

Tưởng như hiệp 1 của trận đấu sẽ kết thúc với tỷ số hòa 0-0 thì vào phút bù giờ thứ 2, Ghana bất ngờ vươn lên dẫn trước sau một cú sút xa xuất thần của Muntari từ khoảng cách phải hơn 30m. Từ tình huống cầm bóng rất xa khung thành, Muntari tung chân sút cực mạnh để đưa Ghana vượt lên dẫn trước. Chơi chủ động hơn và tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm, Ghana xứng đáng có bàn thắng dẫn trước sau 45 phút đầu tiên, còn Uruguay, họ sẽ có rất nhiều việc phải làm trong hiệp 2 nếu muốn đánh bại đội bóng châu Phi có thể chơi bùng nổ bất kỳ lúc nào.

Bị dẫn bàn, Uruguay không còn cách nào khác là phải dồn lên tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ, nhưng lối chơi đầy sức mạnh nhưng cũng không kém phần kỹ thuật của các cầu thủ Ghana khiến Forlan và các đồng đội gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận khung thành thủ môn Kingson. Ngay từ đầu hiệp 2, Uruguay đã có sự thay đổi người  Fernandez ra sân và nhường chỗ cho Lodeiro.

Suarez vẫn là người hùng của Uruguay

Trong khi vẫn chưa tìm được phương án hữu hiệu để tiếp cận khung thành của Ghana, thì Uruguay đã tận dụng rất tốt những tình huống cố định để đưa trận đấu về vạch xuất phát. Phút 55, từ một pha đá phạt chếch bên phía góc trái cách cầu môn đối thủ chừng hơn 20m, Diego Forlan đã có một cú đá thẳng tuyệt vời, đưa bóng vượt qua tầm với của thủ môn Kingson rồi găm thẳng vào góc cao. 1-1 cho Uruguay.

Sau khi có được bàn san bằng tỉ số, các cầu thủ Uruguay đã chơi thanh thoát hơn trông thấy. Và chỉ 7 phút sau đó, suýt chút nữa, đại diện Nam Mỹ đã có được bàn thắng vượt lên dẫn trước. Không phải ai khác ngoài Forlan là nhân vật chính của pha bóng này, với cú tạt bóng đẹp mắt loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự Ghana, song ở tình huống dứt điểm cuối cùng trước khung thành đã rộng mở, Luis Suarez lại đệm bóng ra ngoài một cách rất đáng tiếc.

Sau hiệp 1 thi đấu tưng bừng, các cầu thủ Ghana đã chơi trùng xuống một cách khó hiểu trong hiệp 2 và gần như không tạo được pha bóng nguy hiểm nào về phía khung thành của Uruguay, trong khi hàng thủ liên tục tỏ ra hớ hênh để đối phương mặc sức bắn phá. Kinh nghiệm và lối đá khó chịu của một đội bóng Nam Mỹ đã giúp Uruguay khắc chế được đối thủ và giành quyền kiểm soát trận đấu. Những phút cuối trận, hai đội không dám mạo hiểm dồn đội hình lên tấn công do e ngại dính đòn phản công và buộc trận đấu phải giải quyết thắng thua ở hai hiệp phụ.

Tội đồ Gyan

Ngay ở những phút đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất, Ghana đã chủ động chơi ép sân ngay từ đầu. Với ưu thế về thể lực, Ghana là đội chơi ép sân trong hai hiệp phụ, nhưng hàng thủ được tổ chức rất tốt của Uruguay đã không cho đối phương có đủ khoảng trống để dứt điểm. Song sự chủ động ấy của “những ngôi sao đen” cũng không duy trì được lâu. Các cầu thủ Uruguay đã sớm đưa thế trận về thế cân bằng.

Phút 98, sau một sai lầm của hàng thủ Uruguay, Gyan có cơ hội thoát xuống đối mặt với thủ môn Muslera ở một góc khá hẹp, nhưng thay vì chuyền ra cho đồng đội trong một tư thế thuận lợi hơn, tiền đạo này lại vội vàng dứt điểm không chính xác. Có vẻ như hai đội muốn phân định thắng thua trên chấm 11m khi chơi cầm chừng trong những phút còn lại của hiệp phụ.

Tuy vậy, ở phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, kịch tính đã xảy ra. Sau một pha lộn xộn trước khung thành đội nhà, Luis Suarez đã buộc phải chơi bóng bằng tay để cản phá ngay trên vạch vôi để giúp đội bóng Nam Mỹ tránh khỏi một bàn thua. Ngay lập tức, trọng tài đã rút thẻ đỏ đuổi tiền đạo Ajax ra khỏi sân. Từ người hùng trở thành tội đồ, Suarez đã không giấu được những giọt nước mắt lăn dài. Thế nhưng, ngay sau đó, anh đã lại ăn mừng với tiếng cười sảng khoái khi Gyan sút bóng dội xà ngang. Bỏ lỡ cơ hội quá ngon ăn, Ghana buộc phải so tài với Uruguay trêm chấm phạt đền để quyết định chiếc vé vào vòng bán kết.

Bản lĩnh của một đội bóng Nam Mỹ đã giúp Uruguay chiến thắng trên chấm 11m

Trên chấm luân lưu 11m, trong khi Uruguay chỉ sút trượt một lần duy nhất do quả đá của Maxi Pereira, thì Ghana đã phải nếm trái đắng khi lần lượt Adiyiah và Mensah lại không thể thắng được Muslera. Qua đó, đội bóng Nam Mỹ xuất sắc đặt vé vào bán kết sau 44 năm chờ đợi.

Đội hình thi đấu:

Uruguay: Muslera - Maxi Pereira , Lugano (Scotti 38'), Victorino , Fucile - Arevalo Rios - Perez , A. Fernandez (Lodeiro 46') - Forlan - Cavani (Abreu 76') , Suarez

Ghana: Kingson - Paintsil , John Mensah, Vorsah , Sarpei - Annan - Inkoom (Appiah 74'), Asamoah , K.-P. Boateng , Muntari (Dominic Adiyiah 88') - Gyan

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X