Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Từ Liga đến World Cup: Casillas mất chỗ cho Valdes?

Thứ Ba 01/06/2010 21:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sai lầm tai hại của Casillas trong trận giao hữu với Saudi Arabia đã trở thành yếu tố châm ngòi cho một cuộc tranh cãi hết sức "mới mẻ" ở đội tuyển TBN: Liệu thủ thành đang khoác áo Real Madrid có xứng đáng làm thủ môn số 1 của "La Seleccion" ở World Cup sắp tới?

*Tai nạn hay cố tật?
 
Tình huống ở phút 16 trận giao hữu TBN - Saudi Arabia có thể chỉ là một "tai nạn nghề nghiệp" không hơn không kém. Trong tình huống ấy, Casillas đã chủ động lao ra để đấm bóng từ quả đá phạt góc của một cầu thủ Saudi Arabia, nhưng rất tiếc là anh đã không thể với được tới bóng, để rồi khi tiếp đất trở lại thì bóng đã nằm gọn trong lưới sau cú đánh đầu của Osama. Đó là một pha bóng mà ngay cả những thủ môn hàng đầu trong lĩnh vực chống bóng bổng cũng phải ái ngại: Bóng đi nhanh, cao, và hơi xa so với tầm lao ra. Ngay cả Pique, một trong những trung vệ chơi đầu tốt nhất thế giới hiện nay, cũng không thể phán đoán được quỹ đạo và tốc độ bay của trái bóng, và đến khi cầu thủ của Barca kịp bật lên thì Osama đã chiếm được "tiên cơ" mất rồi.

Valdes và Casillas trong một buổi tập


Tuy nhiên, nếu lật giở lại những trang hồ sơ về Casillas, người ta lại sợ rằng bàn thua ấy không chỉ đơn giản là một tai nạn. Từ ngày khởi nghiệp đến nay, bóng bổng vẫn luôn là một nỗi ám ảnh với Casillas. Có thể xem là một dạng "gót chân Achilles" Casillas tới giờ vẫn chưa thể vươn tới đẳng cấp của những người vĩ đại nhất, dù anh chẳng hề thua ai về phản xạ. Tinh thần là một điểm trừ khác của Casillas. Sự xuất hiện của Victor Valdes đã tạo ra sự cạnh tranh lớn chưa từng có ở đội tuyển từ khi Casillas bắt đầu là số 1 ở World Cup 2002. Nên người ta tin, không phải ngẫu nhiên mà Casillas tỏ ra căng thẳng và phạm sai lầm ngay trong trận đầu tiên có Valdes làm… dự bị.

 
*Không hoàn hảo, nhưng vẫn là số 1
 
Đúng là Casillas không hoàn hảo, và có lẽ anh sẽ chẳng bao giờ có thể trở thành một thủ môn hoàn hảo. Nhưng xin nhắc lại là Casillas đã như thế này từ bao lâu nay, và trong suốt gần 10 năm qua, không hề thấy ai nhắc tới chuyện phải đẩy thủ môn của Real Madrid lên băng ghế dự bị. Chỉ tới khi HLV Del Bosque quyết định trao cho thủ môn của Barca, Victor Valdes, một suất tới Nam Phi thì những tranh cãi mới bắt đầu xuất hiện. Từ lâu, truyền thông thân Barca đã không ngừng vận động cho thủ môn của họ được lên tuyển, nhưng khi yêu cầu đó đã được thỏa mãn thì họ lại muốn tiếp tục lấn tới. Một đề nghị khiếm nhã đã được họ đưa ra sau trận giao hữu TBN-Saudi Arabia: Del Bosque, nếu Casillas đã không chứng tỏ được anh ta xứng đáng với suất bắt chính, hãy trao nó lại cho Valdes!


Nhưng trước khi yêu cầu Del Bosque làm việc đó, hãy cùng trả lời, một cách thật lòng nhất, câu hỏi: Liệu Valdes có xứng đáng hơn Casillas? Hãy xem, thủ môn của Barca hơn được thủ môn của Real Madrid ở điểm gì ngoài số danh hiệu zamora (3-1)? Valdes có phản xạ nhanh nhạy hơn? Có kiểm soát vòng cấm tốt hơn? Có phát bóng chuẩn xác hơn? Có ổn định hơn về mặt tâm lý? Và, quan trọng nhất, có xuất sắc hơn ở khả năng chống bóng bổng? Rõ ràng, câu trả lời chung nhất là "không". Và thực tế là trong trường hợp Casillas sa sút quá, Pepe Reina mới chính là người xứng đáng được trao cơ hội nhất. Thủ thành của Liverpool hội tụ đầy đủ những phẩm chất của một người gác đền TBN điển hình, nhưng lại hơn hẳn họ ở khả năng không chiến do được trui rèn trong môi trường Premier League suốt nửa thập kỷ qua.


Vấn đề là, liệu Casillas đã sa sút đến mức phải bị trừng phạt chưa? Liệu có nên tước đi tất cả những gì thuộc về anh - suất đá chính, tấm băng đội trưởng và 103 trận trong màu áo "La Seleccion" - chỉ vì một bàn thua có thể chỉ là tai nạn? Del Bosque chắc chắn là đã có câu trả lời. Nhưng nếu biết trước sẽ có những chuyện như thế này, ông có lẽ đã để Valdes ngồi nhà… 
 


Các huyền thoại nói gì?

Một cuộc lấy ý kiến nhanh đã được tiến hành với đối tượng là các cựu thủ môn của ĐT TBN, với 3 câu hỏi: 1, Có nên cho Casillas ngồi dự bị; và 2, Reina và Valdes ai xứng đáng hơn. Dưới đây là một số câu trả lời.
 
+ Paco:
 1. Bây giờ chưa phải lúc thay Casillas. Nhưng tương lai thì Reina sẽ là một sự lựa chọn hợp lý. Khác biệt chỉ là Reina thì chơi bóng ở Anh còn Casillas và Valdes thì chơi bóng ở Real Madrid và Barca.

 2. Reina sở hữu những phẩm chất tuyệt vời. Anh ấy lại có thể sử dụng tốt cả 2 chân. Tôi chọn Reina làm người bắt chính.

 + Buyo:

 1. Làm gì có chuyện thủ môn giỏi nhất thế giới không được bắt chính. Trước Saudi Arabia không chỉ có Casillas mà cả đội đều chơi không tốt. Chẳng lẽ thay hết cả 11 người?

 2. Trong trường hợp Iker chấn thương, HLV sẽ là người đưa ra sự lựa chọn.

  + Canizares:

 1. Casillas là người xứng đáng đá chính nhất. Nhưng dù sao anh cũng nên tự trau dồi thêm, để người ta không còn lý do gì mà nghi ngờ.

 2. Nếu Casillas không thể ra sân vì chấn thương thì cũng chẳng có gì đáng lo. Cả Reina và Valdes đều là những thủ môn xuất sắc.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X