Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Truyền nhân của Collina" làm trọng tài ở trận chung kết World Cup

Thứ Sáu 09/07/2010 06:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - FIFA đã lựa chọn đội ngũ trọng tài sẽ làm nhiệm vụ ở hai trận đấu cuối cùng của World Cup 2010. Theo đó, trọng tài người Mexico, Benito Archundia sẽ cầm còi trận tranh 3-4 giữa Uruguay và Đức trong khi vinh dự lớn lao ở trận chung kết sẽ thuộc về Howard Webb, ông vua sân cỏ người Anh.

Howard Webb hẳn không mấy xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam bởi ông là một trong những trọng tài hàng đầu của xứ sở sương mù, nổi bật với cái đầu trọc lóc và khuôn mặt nghiêm nghị, khá giống với hình ảnh của "siêu trọng tài" Pierluigi Collina trước kia.

Howard Webb: Người cầm còi trận chung kết

Xuất thân từ một cảnh sát nhưng Webb đã quyết định từ bỏ cái nghiệp giữ "cán cân công lý" của xã hội bằng một công việc cũng là đảm bảo sự công bằng, vô tư nhưng trong phạm vi hẹp hơn: các trận đấu bóng đá. Năm 2003, ông chính thức trở thành một trọng tài chuyên nghiệp và dần qua thời gian, ông đã đạt được vị thế như hiện nay. Dẫu cho Webb không tránh nổi sự chỉ trích về những sai lầm (thực ra, trọng tài nào chẳng từng mắc sai lầm) thì ông vẫn được đánh giá khá cao về tay nghề và sự cứng rắn ở trên sân cỏ, điều rất cần thiết với những người "cầm cân nảy mực" trong bóng đá.

Vị trọng tài 38 tuổi này từng bắt chính ở trận chung kết Carling Cup 2007, chung kết cúp FA 2009 và 2 trận đấu ở vòng bảng Euro 2008. Đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của ông chính là việc Webb được lựa chọn là trọng tài cho trận chung kết Champions League mùa vừa rồi giữa Bayern Munich và Inter Milan. Ông đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và bắt đầu được chú ý nhiều hơn ở tầm quốc tế.

Tại World Cup 2010, ông đã bắt chính 3 trận đấu gồm 2 trận vòng bảng (Tây Ban Nha - Thuỵ Sĩ, Slovakia - Italia) và một trận vòng 1/8 (Brazil - Chile). Gần như Webb không để lại một tỳ vết nào trong một giải đấu mà trọng tài luôn là vấn đề nổi cộm và liên tục được nhắc đến. Sai sót mới nhất của đội ngũ cầm còi là trận bán kết đầu tiên giữa Uruguay và Hà Lan khi Van Persie không bị thổi phạt việt vị trong tình huống Sneijder ghi bàn thứ 2. Nhưng hai sai sót nổi tiếng nhất phải kể đến bàn thắng rõ mười mươi của Lampard ở trận gặp Đức không được công nhận và tình huống Carlos Tevez đứng dưới hàng thủ Mexico đến cà mét khi mở tỷ số trong tận đấu vòng 1/8.

Chính vì việc không để lại điều tiếng nào, lại vừa bắt chính ở một trận đấu không kém phần quan trọng và căng thẳng khác (chung kết Champoins League) nên Howard Webb đã được trao cái vinh dự mà bất cứ trọng tài nào cũng đều mơ ước: làm nhiệm vụ ở trận chung kết giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Kể từ năm 1974 tới nay, mới có một trọng tài người Anh được có mặt ở chung kết World Cup. Hy vọng, "truyền nhân của Collina" sẽ hoàn thành xuất sắc công việc để FIFA không bị chỉ trích thêm nữa về công tác trọng tài. Trong quá khứ, trọng tài nổi tiếng người Italia đã từng bắt chính ở trận chung kết World Cup 2002 giữa Brazil - Đức, trận chung kết Champions League lịch sử giữa MU và Bayern Munich ở mùa giải 1998-1999. Hiện Collina có tên trong Uỷ ban trọng tài của FIFA, chính là bộ phận chọn ra những trọng tài cho từng trận đấu ở World Cup lần này,

Chủ tịch FIFA, Sepp Blater cũng đã công bố trong cuộc họp sắp tới của tổ chức này vào tháng 10, vấn đề trọng tài sẽ được xem xét đến và FIFA sẽ bàn thảo kỹ càng việc có nên đưa công nghệ cao vào trận đấu để hỗ trợ tốt hơn những người điều khiển trận đấu trong những tình huống nhạy cảm.

  •  Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X