Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Trái bóng Jabulani - Những điều bạn chưa biết

Chủ Nhật 30/05/2010 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ còn ít ngày nữa World Cup 2010 sẽ khai mạc. 32 đội tuyển khắp thế giới sẽ tranh tài cùng trái bóng Jabulani. Nhưng trước khi nói về các đội tuyển, hãy cùng khám phá sự ra đời của trái bóng chính thức của World cup lần này.

World Cup là ngày hội bóng đá được chú ý nhất hành tinh. Vậy nên để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này, trái bóng, một phần không thể thiếu của mỗi trận đấu cũng đã được nghiên cứu, thiết kế, sản xuất và thử nghiệm hết sức công phu.

Đầu tiên để đảm bảo cho trái bóng có độ tròn và quỹ đạo bay chuẩn nhất, Adidas hãng được giao sản xuất phải tìm cách giảm thiểu số miếng ghép tạo thành bề mặt bóng. Tại World Cup 1970, trái bóng được tạo thành từ 32 miếng da trắng và đen. Đến World Cup 2006, số mảnh ghép này được giảm xuống chỉ còn 14.

Tại Nam Phi lần này, mỗi trái bóng Jabulani chỉ còn được tạo thành từ 8 miếng ghép. Và khác với trái bóng thường được khâu bằng chỉ, những trái bóng World Cup được hàn bằng nhiệt để loại trừ sự sai biệt khi khâu. Ngay cả việc tạo thành từng mảnh ghép này cũng được thực hiện công phu từng miếng một thay vì cắt những mảnh lớn sau đó uốn cong.

Jabulani có cấu tạo rất cầu kỳ và được chế tạo công phu

So với trái bóng tại World Cup 2006 vốn bị phàn nàn là bay quá nhanh và quỹ đạo khó lường, các thủ môn tại Nam Phi lần này hẳn sẽ vui hơn khi biết rằng trọng lượng khá nặng của quả bóng so với thế hệ trước cùng với bề mặt cấu tạo đặc biệt (gần tương tự trái bóng golf) sẽ giúp nó bay ổn đỉnh hơn và dễ khống chế hơn.

Trong quá trình sản xuất, trọng lượng của trái bóng được tính toán chính xác đến từng gam. Theo chuẩn của FIFA mỗi trái bóng phải có trọng lượng trong khoảng 420-445 gam. Jabulani có trọng lượng 440 gam với sai số là…+/- 0,2 gam.

Sau khi sản xuất xong các trái bóng sẽ phải trải qua những bài test nghiêm ngặt với 2000 lần va chạm vào bề mặt 1 tấm thép ở vận tốc 50 km/h. Bên cạnh đó là những thử nghiệm về độ thấm nước, tốc độ và quỹ đạo bay, kiểm tra trong hầm gió…

Các nhà khoa học sẽ dùng một robot có hình dạng như cẳng chân để thực hiện các pha sút bóng tương tự của cầu thủ với vận tốc 145 km/h. Các cú sút được thực hiện ở nhiều điểm khác nhau trên trái bóng. Cùng lúc đó một camera ghi chuyển động đặc biệt được dùng để kiểm tra quỹ đạo bay và độ biến dạng của trái bóng khi gặp lực tác động…

Sau tất cả những công đoạn khắt khe trên, Jabulani vẫn phải đảm bảo độ tròn gần như tuyệt đối. Các máy đo đường kính sẽ đo trái bóng ở 16 điểm khác nhau. Theo chuẩn của FIFA đường kính được phép có sự sai lệch tối đa 1,5% nhưng với trái bóng này, sai số chỉ là 1% (chu vi 69,0 cm +/- 0,2).

Trong bài kiểm tra về độ nẩy, trái bóng được thả từ độ cao 2m. Và sai số giữa lần nảy lên cao nhất và lần thấp nhất chỉ được chênh nhau 10cm. Với Jabulani, độ cao bật lên luôn trong khoảng 143 - 149 cm.

Về màu sắc, Jabulani hết sức bắt mắt với 11 màu biểu tượng cho 11 cầu thủ của mỗi đội bóng cũng như 11 dân tộc của Nam Phi. Còn trong tiếng Zulu, Jabulani có nghĩa là “ăn mừng”. Còn nếu bạn muốn sở hữu một trái bóng “xịn” cỡ này, hãy chuẩn bị 150 USD (gần 3 triệu đồng).
 
(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X