Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan bảng E World Cup 2010: Nam Phi, mùa lốc cuốn

Thứ Bảy 05/06/2010 07:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sở hữu đội hình đang ở độ chín của tài năng nên gần như chắc chắn ĐT Hà Lan sẽ thống lĩnh bảng E trước Cameroon, Nhật Bản và Đan Mạch. Sau đó, Cơn lốc Cam sẽ cuốn trôi mọi chướng ngại vật tại Nam Phi để lần đầu tiên trở thành Vua thế giới?

Theo dõi Hà Lan thi đấu rất “mãn nhãn”, nhưng chưa khi nào họ đứng trên bục cao nhất của bóng đá thế giới. Trên cả hành trình dài, những bông hoa Tulip luôn khoe sắc một cách rạng rỡ nhất. Song đến lúc cần khẳng định được hương sắc số một của mình, thì Tulip lại nhạt nhòa. Bao năm qua, mọi thế hệ của Hà Lan chỉ có một giấc mơ duy nhất: một lần chạm tay vào Cúp Vàng. Và có vẻ lần này không còn là chiêm bao với họ.

Kể từ khi Bert van Marwijk tới, mọi thứ đã đổi khác tại phòng thay đồ cũng như thành tích trên sân cỏ của Hà Lan. Một đội bóng đồng lòng từ trên xuống dưới, họ thi đấu vẫn tương đối uyển chuyển, đẹp mắt nhưng hiệu quả khác người. Thắng 8/8 trận ở vòng loại đưa Cơn lốc Cam trở thành đại diện châu Âu đầu tiên có mặt tại Nam Phi mùa Hè 2010, cán đích sớm hơn cả ĐKVĐ EURO Tây Ban Nha. Đấy là minh chứng rõ nét nhất cho lối chơi đẹp song hành cùng tính hiệu quả mà van Marwijk đã dày công xây dựng trong suốt 2 năm qua.

 

Hà Lan hành quân tới World Cup 2010 với sự tự tin rất lớn

Lịch sử tại các VCK Cúp Thế giới của ĐT Hà Lan có thể được tóm tắt thành một chuỗi những cơ hội bị bỏ lỡ. Ở 2 lần liên tiếp (1974, 1978), họ đều đến rất gần vinh quang. Chỉ một chút nữa thôi, tay họ đã chạm tới Vàng. Nhưng rồi, cả hai lần, Hà Lan đều lỗi hẹn với ngôi vị bá Vương trước người Đức và Argentina. Không thể tận hưởng niềm vui trọn vẹn vì những ĐT Hà Lan ấy đều thiếu độ tinh quái và chất thép. Do đó, việc bổ nhiệm van Marwijk lên nắm quyền đánh dấu sự thay đổi trong quan niệm bóng đá của LĐBĐ Hà Lan.

“Chúng tôi vẫn yêu bóng đá đẹp, bóng đá tấn công, bóng đá vị nghệ thuật. Nhưng tại Nam Phi, Hà Lan sẽ chơi để trước tiên giành chiến thắng, sau đó mới phục vụ khán giả”, HLV van Marwijk khẳng định chân lý mới của bóng đá Hà Lan.

Khi còn là cầu thủ, van Marwijk không tạo dấu ấn gì (chỉ 1 lần khoác áo ĐTQG). Nhưng trên băng ghế HLV, ông lại khiến người ta kính phục bởi sự quyết đoán khi thẳng tay loại hai công thần (Phillip Cocu và Frank de Boer) cùng một loạt các cầu thủ kỳ cựu khác. Nhờ đó, Hà Lan đến Nam Phi với tư cách ứng viên vô địch. Với những Mathijsen, Ooijer và van Bronckhorst ở hàng thủ, Cơn lốc Cam chỉ thủng lưới 2 bàn ở vòng loại. Với những Robben, van Persie, Sneijder và van der Vaart, Hà Lan vượt qua vòng loại với 8 trận toàn thắng.

Nằm chung bảng với Cameroon của Eto’o, Nhật Bản của Nakamura và Đan Mạch của Bendtner, Hà Lan của Robben được đánh giá nổi trội nhất. Cả 4 đội tuyển này có rất nhiều điểm chung: cùng từng là vua của châu lục, cùng có những dấu ấn tại World Cup, nhưng chưa bao giờ được vinh dự nâng Cúp Vàng thế giới.

Với một đội hình trẻ, năng động và giàu nhiệt huyết, Cameroon có thể tạo nên bất ngờ tại Nam Phi những ngày tới. Nhật Bản vẫn mang vẻ đẹp tiềm ẩn của đội bóng Á đông. Đan Mạch thì luôn ấp ủ trong mình những câu chuyện cổ tích như hồi EURO 1992. Song tất cả sẽ phải khuất phục, sẽ bị cuốn trôi bởi cơn lốc màu Cam đến từ Hà Lan. Bởi thày trò HLV van Marwijk đến World Cup lần này không chỉ để chinh phục bảng E, mà họ tới để hoàn tất giấc mơ dang dở từ hơn 30 năm qua (năm 1978, Hà Lan thua Argentina trong trận chung kết).

Tiêu điểm: Bỏ lỡ lần gặp đầu

Cả 4 đội bóng trong bảng E đều là những “khách quen” của các VCK World Cup trong 3 thập kỷ qua. Nhưng họ đều chưa từng gặp nhau tại giải đấu lớn nhất hành tinh. Và điều đó có thể sẽ tạo ra những bất ngờ thú vị cho cuộc cạnh tranh vốn đã khá căng thẳng ở bảng đấu này.

Hứa hẹn bất ngờ, bởi 4 đội bóng đều là những kẻ “có số có má” ở lục địa của mình. Cameroon và Nhật Bản là hai nền bóng đá giàu thành tích nhất ở châu Phi và châu Á, còn Hà Lan và Đan Mạch, mỗi đội đã “lận lưng” một chức vô địch châu Âu trong quá khứ. Kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao và sự dày dạn về bản lĩnh, cả 4 đều có thừa. Và không chỉ thế, 4 đội bóng trong bảng lại sở hữu 4 trường phái bóng đá hoàn toàn khác nhau. Nếu Hà Lan là “lốc” với lối chơi tấn công tổng lực sở trường, thì Đan Mạch là “lính chì” với thể lực dồi dào và khả năng tuân thủ chiến thuật tuyệt đối. Nếu Nhật Bản là “samurai” với kỹ thuật sử dụng điêu luyện những đường kiếm tưởng là mỏng manh, thì Cameroon là “sư tử” mạnh mẽ. Việc bốn trường phái ấy, trong sự bỡ ngỡ của lần gặp đầu, tạo ra những kết cục như thế nào, là vô cùng khó đoán trước. Hãy nhớ rằng ở vòng bảng, Đan Mạch từng khuất phục một đội bóng có đầy các ngôi sao tấn công với kỹ thuật và tốc độ thượng thừa là Bồ Đào Nha. Còn ở trận giao hữu mới đây, Nhật Bản có thể chế ngự một ông lớn của bóng đá châu Âu là Anh và chỉ thua bởi 2 bàn đá phản lưới nhà ngớ ngẩn...

Lịch sử luôn có tiếng nói. Những cái “dớp” đầy khó hiểu tại World Cup như việc Đức không thể vượt qua Italia, Anh không biết thắng trên chấm phạt đền là minh chứng cho tiếng nói của lịch sử. Nhưng khi lịch sử hoàn toàn vô thanh, khi ranh giới đẳng cấp giữa các đội bóng là vô cùng mờ nhạt, bảng E sẽ là một trong những bảng đấu đáng xem nhất tại VCK World Cup lần này.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X