Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Thi đấu hơn người, Ghana vẫn không thể đánh bại Australia

Chủ Nhật 20/06/2010 05:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những tưởng Ghana sẽ dễ dàng có được chiến thắng thứ 2 ở World Cup 2010 khi đối thủ Australia bị mất người từ phút 24, nhưng thày trò Milovan Rajevac đã không thể biến lợi thế đó thành một kết quả thuận lợi. Dù sao tỷ số hoà 1-1 cũng phản ánh chính xác cục diện trên sân.

Dĩ nhiên Ghana rất muốn thắng và họ có nhiều điều kiện thuận lợi để làm được điều đó. Họ sở hữu lợi thế về mặt tinh thần sau thắng lợi trước Serbia ở trận ra quân và lại sớm được chơi hơn người nhưng rõ ràng, hàng công của Ghana không mạnh, không sắc bén. Bằng chứng là họ không có nhiều tình huống tiếp cân vào cầu môn và chỉ thỉnh thoảng tung ra được các pha sút xa thiếu chính xác. Cả hai bàn thắng họ có được đến thời điểm này của World Cup 2010 đều xuất phát từ chấm phạt đền 11m và do cùng một người thực hiện, Asamoah Gyan. Vì thế, những người xứng đáng được khen ngợi phải là Australia. Dù không còn đủ 11 người, họ vẫn chơi hết sức quả cảm, không những đảm bảo được nhiệm vụ phòng ngự mà còn duy trì được mặt trận tấn công. Nếu Kewell không bị thẻ đỏ, chiến thắng có thể đã nằm trong tay họ sau những gì đã trình diễn trong thế "10 chọi 11".

Australia đã chơi một trận quả cảm và tuyệt vời trước Ghana


Hai đội có khá nhiều xáo trộn ở trận này. Trong khi bên phía Ghana, đội trưởng số 4 John Mensah và Isaac Vorsah phải vắng mặt do chấn thương thì HLV Pim Verbeek không có sự phục vụ của Tim Cahill do án treo giò. Lão tướng Harry Kewell, cầu thủ nhiều năm chinh chiến ở Premier League hiện khoác áo Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ), sẽ thay thế vị trí của Cahill. Ngoài ra, Brett Holman, Mark Bresciano và David Carney cũng được vào sân ngay từ đầu. Thất bại đậm đà ở ngày ra quân trước Đức đã khiến Verbeek phải mạnh dạn thay đổi nhằm mục tiêu vượt qua Ghana để tiếp tục đua tranh một tấm vé đi tiếp của bảng D. Xét về thành tích đối đầu, Australia trội hơn khi thắng 4/6 trận găp gỡ Ghana trong lịch sử và chỉ thua 1. Tuy nhiên Socceroos bây giờ không còn được đánh giá cao như cách đây 4 năm (lọt vào vòng 1/8 và chỉ chịu thua sát nút Italia, đội bóng sau này đăng quang).

Với quyết tâm cao độ, Australia phần nào gây bất ngờ cho Ghana khi dồn lên tấn công từ những phút đầu tiên. Kewell đã một lần bị ngã trong vòng cấm nhưng không có tiếng còi nào vang lên. Và Australia cũng không mất nhiều thời gian để phá vỡ được thế bế tắc. Phút 11, họ được hưởng quả đá phạt từ cự ly hơn 20m và góc sút rất rộng. Tiền vệ Mark Bresciano là người thực hiện, bóng đi căng và thủ môn Kingson không thể bắt dính. Brett Holman lập tức chớp lấy thời cơ, lao xuống dứt điểm nhẹ nhàng, tung nóc lưới Ghana, ghi bàn đầu tiên cho "Chuột túi" ở World Cup 2010. Sau Green (Anh) và Chaouchi (Algeria), tới lượt Kingson mắc sai sót tai hại vì sự khó lường của Jabulani. Chắc chắn nỗi ác mộng Jabulani sẽ còn hành hạ các thủ môn dài dài ở giải đấu này.

Dù bị dính một đòn choáng váng nhưng Ghana cũng rất nhanh chóng lấy lại tinh thần để tổ chức các đợt lên bóng, tạo ra sức ép về khung thành Australia để san bằng tỷ số. Trong khi Australia vẫn đang chơi rất tốt bằng tinh thần hưng phấn thì một quyết định nặng tay của trọng tài Rosetti đã làm thay đổi tất cả. Phút 24, trong một tình huống phạt góc, Annan dứt điểm về cầu môn Australia và bóng trúng vào tay Kewell đang đứng trên vạch vôi. Vị "cầm cân nảy mực" người Italia không một chút đắn đo rút ngay tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho Kewell còn Ghana được hưởng quả phạt 11m. Xem lại pha quay chậm, Kewell không hề cố tình dùng tay chơi bóng và cũng khép khá sát tay vào thân người nên một thẻ đỏ là quá nặng. Lần thứ 2, số 3 Asamoah Gyan được giao trọng trách sút phạt đền và anh dễ dàng hoàn thành nó, hệt như lúc thực hiện cú đá quyết định ở trận gặp Serbia, mang về 3 điểm đầu tiên cho Ghana.

Hãy truy cập vào "Vui cùng World Cup 2010" để dự đoán kết quả các trận đấu của World Cup 2010 và trúng trưởng với Bongda24h

Thi đấu thiếu người, lại bị đối phương gỡ hoà, khó khăn càng tăng lên gấp bội với Australia. Dẫu vậy bằng nỗ lực tuyệt vời cùng tinh thần quả cảm, Australia vẫn kiểm soát được khu trung tuyến, không để cho Ghana lấn lướt. Cho đến cuối hiệp 1, đại diện của châu Phi chỉ có thêm một lần gây sóng gió cho khung thành Schwarzer bằng pha dứt điểm chệch cột dọc trong vòng cấm của Kevin-Prince Boateng, thủ phạm gây ra chấn thương cho Michael Ballack, khiến tuyển thủ Đức phải bỏ lỡ World Cup 2010.

Sau giờ nghỉ, Ghana quyết định tăng tốc nhằm tận dụng tối đa lợi thế hơn người. Họ liên tục tổ chức các đợt tấn công từ nhiều hướng khác nhau song hàng thủ áo vàng đã chơi rất tập trung và khắc chế được sức công phá của đối thủ. Hoạ hoằn lắm, họ mới có khoảng trống để tung ra các pha dứt điểm và tất cả đều không đi trúng đích do những người thực hiện như Asamoah hay ngôi sao Gyan đều khá cẩu thả và không biết chắt chiu cơ hội.

Nếu không có chiếc thẻ đỏ dành cho Harry Kewell, mọi việc có thể đã khác

Thừa biết một trận hoà có ý nghĩa không hơn gì một thất bại trong hoàn cảnh này, HLV Verbeek quyết định mạo hiểm một phen khi tiến hành củng cố hàng công bằng việc đưa Kennedy và Chipperfield vào sân. Phút 72, Chipperfield chọc khe thuận lợi cho Wilkshire được dịp đối mặt với thủ thành Ghana nhưng Kingson lại là người chơi xuất sắc hơn. Australia cũng không còn chỉ chú trọng vào phòng ngự mà để ý nhiều hơn đến tấn công, chơi "ăn miếng trả miếng" với đối thủ. Trong những phút còn lại, thế trận khá cân bằng và được duy trì ở nhịp độ nhanh song lại không thực sự hấp dẫn và thiếu kịch tính. Cơ hội đáng kể nhất là cú sút kỹ thuật của Quincy Owusu-Abeyie và nếu Schwarzer không tỉnh táo, mành lưới của Australia đã phải rung lên.

Như vậy, trận hoà này đã giúp Ghana bảo vệ được ngôi đầu, với 1 điểm nhiều hơn Serbia và Đức. Trên lý thuyết, lợi thế lớn nhất đang nằm trong tay "Những ngôi sao đen" nhưng đối thủ của họ ở trận cuối là đội bóng cực mạnh và lại đang khao khát chiến thắng hơn bao giờ hết, Đức. Một trận thua sẽ đồng nghĩa với giấc mơ đi tiếp sẽ chấm dứt vì thế Ghana sẽ phải nỗ lực hết mình để giành được tối thiểu một trận hoà. Trong khi với Australia, cơ hội vẫn còn nếu họ vượt qua Serbia bằng tỷ số thuận lợi (cách biệt càng lớn càng tốt) song xem ra, khả năng đó rất khó xảy ra.

Đội hình thi đấu
Ghana: 22-Richard Kingson; 4-John Pantsil, 8-Jonathan Mensah, 19-Lee Addy, 2-Hans Sarpei, 6-Anthony Annan, 21-Kwadwo Asamoah (11-Sulley Muntari 77'), 13-Dede Ayew, 23-Kevin-Prince Boateng (14-Matthew Amoah 87'), 3-Asamoah Gyan, 12-Prince Tagoe (20-Quincy Owusu-Abeyie 57')
Australia: 1-Mark Schwarzer; 2-Lucas Neill, 3-Craig Moore, 14-Brett Holman (9-Joshua Kennedy 65'), 8-Luke Wilkshire (17-Nikita Rukavytsya  84'), 23-Mark Bresciano (11-Scott Chipperfield 65'), 5-Jason Culina, 16-Carl Valeri, 7-Brett Emerton, 10-Harry Kewell, 21-David Carney
Bàn thắng: Asamoah Gyan 24' - Brett Holman 11'

Ghana Australia
54%Tỷ lệ giữ bóng46%
24Sút bóng9
5Sút cầu môn4
14Sút ngoài cầu môn4
5Thủ môn cản phá1
6Phạt góc1
22Phạm lỗi18
2Việt vị2
3Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ1

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X