Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thêm một cú sốc ở WC 2010: ĐKVĐ Italia bị "nhược tiểu" New Zealand cầm chân

Chủ Nhật 20/06/2010 23:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Rõ ràng, chuyện Italia không được đánh giá cao ở World Cup 2010 hoàn toàn có cơ sở của nó dù tham dự giải với tư cách ĐKVĐ. Hoà Paraguay ở trận đầu tiên và đến trận sau, họ còn mang đến nỗi thất vọng lớn lao hơn thế: không làm cách nào đánh bại được "đàn em" New Zealand trong trận đấu họ buộc phải thắng, không hẳn chỉ vì mục tiêu giành quyền lọt vào vòng 1/8 mà bởi danh dự và đẳng cấp của ĐT 4 lần VĐ World Cup không cho phép họ làm khác. Thế mà, dàn cầu thủ chinh chiến ở Serie A lại phải bó tay trước hàng phòng ngự thép của New Zealand. Thậm chí họ còn bị đối thủ vượt lên dẫn trước và bàn gỡ 1-1 xuất phát từ một quả phạt 11m chứ không phải là sản phẩm của một pha phối hợp hoàn hảo.

Với New Zealand, đây có lẽ là chiến tích chói lọi nhất trong lịch sử của họ, không chỉ giới hạn trong phạm vi World Cup vì hoà 1-1 trước những nhà VĐTG đâu phải là chuyện đơn giản với một nước có nền bóng đá chậm phát triển như họ. Nhưng xét tổng thể trận đấu, New Zealand xứng đáng có đuợc thành công này. Họ chơi nỗ lực, quả cảm với tinh thần chiến đấu hết mình, tổ chức phòng ngự chặt chẽ, dùng đúng vũ khí của người Italia (Catenaccio) để chống lại người Italia. Tuy nhiên thành quả của người New Zealand có công sức đóng góp không nhỏ từ chính màn trình diễn nghèo nàn của thày trò Lippi. Trong trận đấu họ cần phải thắng thì Azzurri không biết làm cách nào để đạt được mục tiêu đã đề ra. Họ tấn công quá thiếu ý tưởng, sáng tạo và đột biến. Những tình huống nguy hiểm nhất của họ chỉ đến từ các cú sút xa của Montolivo, quá ít ỏi so với năng lực và đẳng cấp của đội bóng đang giữ cúp vàng. Một kết cục đáng buồn cho Italia hay cũng là tình trạng chung của các ĐT đến từ châu Âu ở World Cup lần này: thi đấu vất vả, không đúng với phong độ và hình ảnh quen thuộc để rồi phải đối mặt với vô số khó khăn trên con đường vào vòng 1/8.

Trận đấu điểm 10 cho New Zealand ...


Dù bị chỉ trích khá nhiều sau trận ra quân gặp Paraguay nhưng HLV Marcelo Lippi vẫn không có một sự thay đổi nào ở đội hình xuất phát ngoại trừ duy nhất vị trí thủ môn. Gianluigi Buffon dính chấn thương và sẽ phải nghỉ thi đấu đến hết giải. Người bắt thay anh tại World Cup 2010 sẽ là phát hiện mới Federico Marchetti, thủ môn được đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ đảm trách được trọng trách nặng nề mà Buffon để lại. Marchisio và Iaquinta, hai cầu thủ chơi không tốt ở trận trước, tiếp tục được trao cơ hội thể hiện mình, buộc Di Natale và Camoranessi phải ngậm ngùi ngồi ngoài sân.

Khi mà đoàn quân Thiên thanh vẫn đang mò mẫm tìm đường tiếp cận cầu môn New Zealand thì họ bị đối thủ chọc thủng lưới đầy bất ngờ. Bài tấn công duy nhất của New Zealand là đưa bóng từ 2 cánh vào trong và một lần nữa, lối chơi khá đơn giản đó lại phát huy hiệu quả. Phút thứ7, từ quả đá phạt bên cánh trái, Simon Elliot đưa bóng sâu vào khu vực 16m50 và đội trưởng Fabio Cannavaro đã mắc sai sót không thể tha thứ khi khống chế bóng hết sức nghiệp dư, tạo thời cơ vàng cho số 9 Smeltz dễ dàng hạ gục Marchetti ở khoảng cách gần. Nếu thủ thành của Cagliari lao lên thì có lẽ đã chẳng có chuỵện gì xấu xảy ra tuy nhiên, do quá tin tưởng người đội trưởng nên Marchetti đã hơi bị động. 

Hãy truy cập vào "Vui cùng World Cup 2010" để dự đoán kết quả các trận đấu của World Cup 2010 và trúng trưởng với Bongda24h

Nhận cú sốc choáng váng từ ĐT bị đánh giá thấp nhất World Cup 2010 (gồm nhiều cầu thủ chỉ có trình độ "làng nhàng"), các nhà ĐKVĐ dốc toàn lực lên tấn công để vãn hồi danh dự và hàng phòng ngự của New Zealand phải đối mặt với những thử thách thật sự. Phút 16, trong một tình huống phạt góc, Chiellini kết thúc không trúng đích đầy đáng tiếc dù cự ly chưa đến 10m. Vài phút sau, Zambrotta thực hiện cú sút hiểm hóc từ ngoài vòng cấm nhưng bóng bay qua xà ngang.

New Zealand đã tập trung toàn bộ đội hình cố thủ bên phần sân nhà và hệ thống phòng ngự của họ được triển khai vô cùng chặt chẽ, kiềm toả hoàn toàn sức mạnh của binh đoàn hùng hậu đến từ xứ sở hình chiếc ủng. Không thể xâm nhập vòng cấm, Azzurri đành chuyển sang giải pháp sút xa. Phút 26, Montolivo, người đảm nhận vị trí của Pirlo ở tuyến giữa, tung ra cú nã đạn uy lực từ cự ly hơn 25m. Thủ môn Mark Paston đã đứng nhìn (vì nghĩ rằng trái bóng sẽ bay ra ngoài) và rất tiếc cho Italia, cái cột dọc đáng ghét đã phũ phàng từ chối bàn gỡ hoà của họ.

... và điểm 1 dành cho Italia

Trong tình cảnh khó khăn tràn ngập và tâm lý bị đè nặng, Italia đã nhìn thấy ánh sáng của một chiến thắng khi được hưởng một quả phạt đền vào phút 28. Smith kéo áo De Rossi trong vòng cấm và trọng tài người Guatemala, Carlos Batres ngay lập tức đưa ra quyết định. Dù trên khuôn mặt lộ rõ sự căng thẳng tột độ nhưng với đẳng cấp của một cầu thủ nhiều năm chinh chiến trong môi trường bóng đá đỉnh cao, Vincenzo Iaquinta hoàn thành trọng trách nặng nề trên chấm phạt 11m. Phía ngoài sân, Lippi đã có thể thở phào nhẹ nhõm và các học trò của ông cũng phần nào lấy lại tinh thần. Tuy nhiên, người New Zealand vẫn cứng cỏi như vậy. Họ không hề nao núng sau bàn thua, vẫn chống đỡ thành công mọi đường tấn công ngày một nguy hiểm hơn của Italia. Rõ ràng, đại diện của châu Đại Dương đang nỗ lực chứng tỏ cho cả thế giới thấy, họ không phải là một đội bóng kém cỏi. Phút cuối hiệp 1, nhận bóng từ Simone Pepe, De Rossi quyết đinh dứt điểm căng và Paston đã chặn đứng thành công.

Sau giờ nghỉ, "gã đầu bạc" Marcello Lippi thay liền 2 cầu thủ với hy vọng mang lại một sắc thái mới cho hàng công. Cuối cùng, Di Natale và Camoranessi cũng được tung vào sân thế chỗ của Gilardino và Pepe. Việc Gila bị thay ra không có gì bất ngờ bởi tiền đạo của Fiorentina không để lại bất cứ dấu ấn nào trong hiệp 1 nhưng Simone Pepe, cầu thủ chơi khá tích cực và hiệu quả, thậm chí có phần còn trội hơn Marchisio bị đưa ra khỏi sân lại gây ra sự ngạc nhiên cho nhiều người. Có mặt trên sân chưa lâu, "Vua phá lưới Serie A" mùa vừa rồi, Di Natale lên tiếng ngay với pha sút volley ở góc hẹp, buộc Paston phải đấm bóng ra.

Tuy nhiên, nhìn chung, bộ mặt của Italia không sáng sủa hơn bao nhiêu. Họ thi đấu quá tối tăm, rời rạc, thiếu một chiến lược đủ hiệu quả để vượt qua hàng thủ dày đặc của New Zealand và không có những đường chuyền sắc nhọn. Marchisio, gương mặt được Lippi cực kỳ tin tưởng giao phó cho nhiệm vụ cao cả "ông chủ của khu vực giữa sân" cho đến thời điểm này của World Cup 2010, đã thi đấu rất kém cỏi. Ở những trận giao hữu chuẩn bị cho World Cup, Marchisio đã chơi không đến nỗi tồi nhưng khi chính thức  bước vào giải đấu, Marchisio lại cho thấy anh chưa đủ trưởng thành để gánh vác trọng trách quá lớn lao trong sơ đồ chiến thuật của Italia.

Không thể chịu đựng thêm "nỗi thất vọng" Marchisio lâu hơn nữa, nhà cầm quân đã đưa Italia đến chức VĐTG cách đây 4 năm đã cho tiền vệ của Juve ra nghỉ và Giampaolo Pazzini vào thay. Hoạ hoằn lắm, New Zealand mới tổ chức được một đợt lên bóng về khung thành Italia nhưng cũng đủ để khiến trái tim của các tifosi phải hồi hộp. Phút 64, Ivan Vicelich sút xa chệch cột dọc từ cự ly hơn 30m. Trong số những cầu thủ thi đấu trên sân của Italia thì Montolivo là người để lại nhiều cảm tình nhất. Phút 72, tiền vệ đang khoác áo Fiorentina lại thực hiện pha bắn phá từ ngoài vòng cấm và lần này, Paston đã xuất sắc cứu thua cho New Zealand với pha bay người đẩy bóng bằng một tay.

Tấn công kém, Italia làm sao phá được hàng thủ của New Zealand

Công không nổi mà thủ, điểm mạnh truyền thống của Italia, cũng không còn giữ được sự chắc chắn. Mắt xích yếu nhất trong tuyến dưới của Thiên thành bất ngờ thay lại là đội trưởng Fabio Cannavaro. Phút 82, cầu thủ mới vào sân của New Zealand, Chris Wood xử lý khéo léo loại bỏ cái tên hơn anh nhiều bậc nhưng pha kết thúc cuối cùng của Wood lại đi chệch cột dọc. Các hậu vệ của New Zealand vẫn không mất đi sự tập trung cho đến tận những phút cuối cùng còn thủ thành Mark Paston đã khép lại một ngày thi đấu vô cùng ấn tượng khi chặn được pha dứt điểm khó của Camoranesi.

Mọi cố gắng cuối cùng của Italia đều rơi vào "hư không". Trận đấu kết thúc, đoàn quân Thiên thanh với vị tướng già Lippi lầm lũi rời khỏi sân với nỗi thất vọng và sự tủi hổ. Dù có biện minh bằng bất cứ lý do gì thì việc đội đang giữ cúp Italia không thể đánh bại được New Zealand là kết quả không thể chấp nhận đựoc, hơn cả trận đấu Algeria cầm chân Anh. Cùng với thất bại của Tây Ban Nha trước Thuỵ Sĩ, đây là một trong 2 cú sốc lớn nhất của World Cup 2010 tính đến thời điểm này. Quyền tự quyết tấm vé vào vòng 1/8 vẫn nằm trong tay Italia nhưng nếu Lippi không giải quyết được những tồn tại ở ĐT thì việc họ bó tay trước Slovakia ở trận cuối, giống như trận đấu này là có thể nhìn thấy được.

(tiếp tục cập nhật)

Đội hình thi đấu
Italia: 12-Federico Marchetti, 19-Gianluca Zambrotta, 5-Fabio Cannavaro, 4-Giorgio Chiellini, 3-Domenico Criscito, 22-Riccardo Montolivo, 6-Daniele De Rossi, 15-Claudio Marchisio (20-Giampaolo Pazzini 62'), 9-Vincenzo Iaquinta, 7-Simone Pepe (16-Mauro Camoranesi 46'), 11-Alberto Gilardino (10-Antonio Di Natale 46')
New Zealand: 1-Mark Paston; 4-Winston Reid, 6-Ryan Nelsen, 5-Ivan Vicelich (21-Jeremy Christie 81'), 19-Tommy Smith, 3-Tony Lochhead, 11-Leo Bertos, 7-Simon Elliot, 10-Chris Killen(13-Andy Barron 90'), 14-Rory Fallon (20-Chris Wood 63'), 9-Shane Smeltz

Italia New Zealand
72%Tỷ lệ giữ bóng28%
23Sút bóng3
5Sút cầu môn1
18Sút ngoài cầu môn2
0Thủ môn cản phá4
15Phạt góc0
12Phạm lỗi24
1Việt vị2
0Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X