Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

TBN vào chung kết: Số phận đã chọn La Roja

Thứ Năm 08/07/2010 05:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Pha lập công duy nhất của Carlos Puyol giúp TBN vượt qua Đức với cách biệt tối thiểu để lần đầu tiên trong lịch sử có tên ở một trận chung kết World Cup. Lần thứ 2 trong vòng 2 năm, số phận đã chọn TBN dù cho Đức đã cho thấy họ hoàn thiện và toàn mĩ hơn rất nhiều.

>>> Người Đức thất trận, "thánh" Paul bị đe dọa
>>> Chấm điểm trận Đức - Tây Ban Nha: Tôn vinh tinh thần tập thể
>>> "Xe tăng" Đức cúi đầu chấp nhận thất bại  


>>> “Quái thú” Puyol đưa “Bò tót” vào chung kết
>>> Thày trò Del Bosque phấn khích sau chiến thắng lịch sử

Trước trận bán kết, TBN không thực sự được đánh giá cao so với tuyển Đức. Để đi đến trận đấu này, đội bóng của HLV Vicente Del Bosque đã không thể hiện được sự thuyết phục như Đức. Trước những đối thủ như Paraguay hay Bồ Đào Nha, những chiến thắng tối thiểu là chưa đủ để khẳng định TBN sẽ có tên ở chung kết trong khi Đức cứ thắng tưng bừng hết trận đấu này đến trận đấu khác.  Nhưng rồi, như một định mệnh, vẫn là TBN trong lần thứ 2 liên tiếp đối đầu mới là đội có được chiến thắng khi Puyol là người tung ra miếng đánh quyết định bắn hạ "trận địa tăng" của thày trò Joachim Loew.

TBN xứng đáng có chiến thắng

Có một điều đặc biệt là trước khi trận đấu diễn ra, tại công viên hải dương Sea Life (Đức), Paul, chú bạch tuộc từng dự đoán đúng 5 trận đấu trước đó của ĐT Đức đã chọn Tây Ban Nha. Và khi trận đấu tại Moses Mabhida kết thúc, người ta lại thắc mắc tại sao Paul lại chính xác đến thế. Câu trả lời vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải song chiến thắng của Tây Ban Nha trước Đức hoàn toàn xác đáng khi đội quân của Del Bosque đã cho thấy họ đã chơi ấn tượng hơn.

Nghiên cứu rất kĩ lối chơi của đối thủ, cựu HLV của Real Madrid hiểu được Đức sẽ rất nguy hiểm với những pha phản công. Cách duy nhất để có thể khắc chế được điểm mạnh của đối thủ là buộc phải tập trung đông quân số ở hàng tiền vệ khiến cho cặp đôi Schweinsteiger và Khedira phải hoạt động hết công suất. Có thể nhận thấy dù ở trận đấu này TBN chơi với 4-5-1 nhưng các tiền vệ cánh là Iniesta và Pedro liên tục bó vào trong tạo nên một tuyến giữa chật hẹp và không có nhiều khoảng trống. Những tiền vệ có khả năng cầm bóng như Xavi hay Alonso liên tục khiến cho bộ đôi Schweinsteiger và Khedira phải vất vả chống đỡ và không dám chơi dâng cao để hỗ trợ tấn công.

Lần đầu tiên trong các trận đấu, tuyển Đức chủ yếu sử dụng những đường chuyền dài vượt tuyến và dùng khá nhiều những bài bóng bổng. Nhưng khi các phương án khác hoàn toàn không có hiệu quả trong khi sợi dây liên lạc giữa hàng công với các tuyến còn lại gần như bị cắt đứt, thì giải pháp bóng dài là cách duy nhất giúp Mannschaft có cơ hội để tiếp cận khung thành đối phương. Vấn đề ở chỗ là điểm mạnh của Đức không phải là bóng bổng nên việc họ không thể khoan thủng được hàng phòng ngự của TBN cũng là điều dễ hiểu.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Cũng cần phải thừa nhận chính việc thiếu vắng Mueller đã khiến cho lối chơi của Đức không thể hiện được sự linh hoạt cần thiết. Trochowski đã không còn ở đỉnh cao phong độ và chơi khá mờ nhạt trong vai trò đóng thế. Sự khởi sắc chỉ đến khi Kroos được tung vào sân nhưng quãng thời gian quá ít khiến cho tiền vệ trẻ này chưa thể hiện được tính bất ngờ. Đó còn chưa kể đến nguyên nhân thất bại cũng có một phần là do các cầu thủ trẻ của Loew chưa thể vượt qua được áp lực tâm lý. Có cảm giác như ở trận đấu này, các cầu thủ Đức chơi khá cơ cứng và không thể hiện được sự thanh thoát về mặt lối chơi.

Điều này hoàn toàn trái ngược với TBN, bản lĩnh cùng yếu tố kinh nghiệm đã đưa La Roja đăng quang tại Euro 2008 tiếp tục được tái hiện ở trận đấu này. Lần đầu tiên, TBN cho thấy sự thanh thoát về mặt lối chơi. Họ thể hiện được khả năng gây sức ép cũng như biết cách để tìm ra những khoảng chống trước hàng phòng ngự kín kẽ của đối phương. Quan trọng nhất, TBN có những cầu thủ biết tỏa sáng trong những trận cầu lớn.

Cách đây 2 năm trên đất Áo, Xavi tung ra đường chuyền quyết định để Torres ghi bàn thắng duy nhất giúp TBN vượt qua Đức để đăng quang. Tại  Moses Mabhida,vẫn là Xavi với đường kiến tạo còn Puyol buộc đối phương phải trả giá vì đã bỏ quên anh với một cú đánh đầu dũng mãnh. Chỉ cần một khoảnh khắc lóe sáng, TBN thêm một lần đả bại được Mannschaft và chỉ còn cách ngai vàng đúng 1 trận đấu nữa.

Song Tử

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X