Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha trước trận chung kết: Chọn sơ đồ nào?

Thứ Sáu 09/07/2010 07:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lối chơi của Tây Ban Nha đã tiến sát đến ngưỡng hoàn hảo với nhân tố mới Pedro trong sơ đồ 4-2-3-1 đầy biến ảo. Nhưng liệu đã đủ lý do để vứt 4-3-3 cùng Fernando Torres vào ngăn kéo? Giờ là lúc Del Bosque phải lựa chọn.

4-2-3-1: Vẫn còn mặt trái

Trước người Đức, Tây Ban Nha đã chơi trận hay nhất của họ tại World Cup 2010. Màn trình diễn xuất sắc đó bắt nguồn từ một thay đổi nhân sự dũng cảm của HLV Del Bosque: đẩy Torres lên băng ghế dự bị để nhường chỗ cho Pedro. Cầu thủ 23 tuổi này là miếng ghép cuối cùng cho bộ khung Barcelona xuyên suốt ba tuyến của TBN. Xem Bò tót lấn lướt Đức không khác nào Barcelona đè bẹp một đội cuối bảng Bundesliga. Rất khó tìm ra điểm yếu của La Roja trong trận bán kết.

Chọn Pedro hay Torres: Mối đau đầu hiện nay của Vicente Del Bosque

Có thể hoàn hảo về mặt lối chơi nhưng không thể nói 4-2-3-1 của TBN là nguồn cung cấp dồi dào bàn thắng. 13 pha dứt điểm về phía khung thành Đức chỉ đổi lại một bàn thắng từ quả đánh đầu của trung vệ Puyol. Iniesta, Pedro, Xavi tạo cơ hội giỏi hơn ghi bàn, còn David Villa không phải lúc nào cũng lên tiếng. TBN trong trận bán kết thiếu trầm trọng một họng súng nguy hiểm gánh vác cùng Villa. HLV Del Bosque chắc chắn nhớ đến Torres nhưng ông cần Pedro hơn để củng cố lối chơi... Barcelona, giúp họ làm chủ thế trận trước người Đức.

Trong một trận đấu xuất sắc, Pedro vẫn bị điểm trừ trong mắt Del Bosque. Đó là tình huống ở cuối trận khi cầu thủ này tham lam đi bóng thay vì chuyền cho Torres đứng trước gôn trống. Tuổi trẻ và khát khao thể hiện đã ngăn cản Pedro tính toán hợp lý hơn trong pha bóng quyết định số phận trận đấu. Del Bosque tất nhiên không muốn điều này lặp lại ở trận chung kết, nơi một sai lầm phải trả giá rất đắt. Kinh nghiệm và bản lĩnh là thứ mà Pedro không thể sánh bằng chân sút của Liverpool.

4-3-3: Canh bạc Torres

Liệu chân sút của Livepool còn cơ hội trở lại sau màn thể hiện ấn tượng của Pedro? Ngay cả HLV Del Bosque có lẽ vẫn còn băn khoăn về vấn đề này. Có điều chắc chắn, Fernando Torres không phải đã trở nên vô dụng với ĐT TBN, đặc biệt là ở một trận chung kết. Hẳn chưa ai quên chính Torres đã ghi bàn quyết định mang về chức vô địch EURO 2008 cho TBN. Hoàn cảnh lúc đó khá giống bây giờ, El Nino gây thất vọng tràn trề khi tịt ngòi suốt từ đầu giải cho đến trước trận chung kết. Nhưng niềm tin tuyệt đối mà HLV Luis Aragones dành cho Torres đã được đền đáp xứng đáng bằng bàn thắng quý hơn vàng vào lưới Đức năm 2008.

Del Bosque không phải Aragones, bằng chứng là ông đã hết kiên nhẫn với Torres ở trận bán kết vừa qua. Song không thể phủ nhận, đẳng cấp của tiền đạo 26 tuổi này vẫn vô cùng cần thiết cho một trận chung kết. Mẫu cầu thủ tỏa sáng ở những trận cầu lớn rất khó tìm ở ĐT TBN, nhưng Torres là một người như vậy.

Sử dụng Torres giống như một canh bạc bởi phong độ hiện tại của tiền đạo này không cao, đồng thời lối đan bóng nhuyễn kiểu Barca sẽ bị ảnh hưởng vì thiếu Pedro. Nhưng bù lại là một hàng công ba người (Iniesta – Villa – Torres) sẽ dồi dào khả năng ghi bàn. Nói cách khác, 4-3-3 có Torres sẽ chơi không nhịp nhàng bằng 4-2-3-1 có Pedro nhưng tiềm ẩn sức công phá lớn hơn.

Cần nhấn mạnh, Hà Lan ở một trường phái khác hẳn Đức và HLV Del Bosque sẽ phải có những tính toán phù hợp với từng đối thủ. 4-2-3-1 giúp TBN làm chủ thế trận và dồn ép đối phương, còn 4-3-3 đặt mục tiêu bàn thắng lên cao nhất. Del Bosque sẽ chọn cách tiếp cận trận đấu nào trước Cơn lốc màu da Cam?
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X