Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha - Thay đổi hay là chết: Gạt Busquets, dùng Cesc, thay Silva?

Thứ Bảy 19/06/2010 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu không muốn xách vali về nước ngay sau vòng bảng, Tây Ban sẽ phải thay đổi. Không thay đổi về lối chơi (vì thực ra điều đó là không cần thiết), nhưng họ sẽ phải có những thay đổi về mặt con người. Những cầu thủ đã chơi không tốt ở trận gặp Thụy Sỹ cần có một khoảng lặng để nhìn lại mình.

Không bao giờ thay đổi lối chơi


Sau thất bại bẽ bàng trước Thụy Sỹ, đã nổi lên không ít ý kiến cho rằng Tây Ban Nha nên cho tiqui-taca vào viện bảo tàng, bởi cách chơi này đã không còn gây được bất ngờ trong mắt các đối thủ như cách nay 2 năm nữa. Nhưng các CĐV yêu thứ bóng đá của nghệ thuật chuyền và di chuyển nhịp nhàng ấy có thể yên tâm, bởi Del Bosque sẽ không bao giờ làm điều đó. Chỉ có những kẻ yếu bóng vía và không có đức tin mới đi tìm cách thay đổi những giá trị đã song hành với họ trong suốt một thời gian dài chỉ vì một trận thua. Vả lại, tiqui-taca rõ ràng vẫn chưa hết thời. Trận thua Thụy Sỹ chỉ đơn giản là một tai nạn không phải lúc nào cũng có thể xảy ra (dù đó là một tai nạn rất nghiêm trọng), mà thực tế thì tiqui-taca ở Durban chưa phải là tiqui-taca đích thực.

Fabregas cần được trao nhiều cơ hội hơn


Một điều an ủi với thầy trò Del Bosque là Johan Cruyff, người đã truyền bá total football mà tiqui-taca là một biến thể ở TBN, cũng tin rằng TBN không việc gì phải thay đổi cách chơi của mình. Ông thậm chí còn khẳng định "La Seleccion" sẽ chỉ có mạnh hơn sau thất bại trước Thụy Sỹ. Sự ủng hộ kịp thời về mặt tinh thần của "Thánh" Johan đã góp phần mang niềm tin trở lại với các cầu thủ TBN. Xavi, người đóng vai trò bộ não trong cách chơi tiqui-taca, cho rằng thất bại trước Thụy Sỹ chỉ đơn thuần là một tai nạn: "Trong 20 trận đấu như trận đấu với Thụy Sỹ, nhiều lắm thì chúng tôi cũng chỉ thua 1 trận". Xabi Alonso cũng tin rằng TBN không cần phải thay đổi lối chơi. "Lối chơi ấy đã được định hình và mang lại những kết quả tốt. Nhưng thể chỉ vì một trận thua mà xóa đi tất cả".

Nhưng có thay đổi về con người

Vị trí bị soi nhiều nhất sau trận thua Thụy Sỹ chính là vị trí tiền vệ phòng ngự của Sergio Busquets. Tiền vệ trẻ của Barca đã có dấu hiệu bị choáng trong lần đầu tiên được góp mặt tại một sân chơi lớn, hoàn toàn thất bại trong nhiệm vụ của một người chuyên lo "dọn dẹp" trước mặt hàng thủ cũng như trong vai trò một mắt xích của guồng quay tiqui-taca. Do đó, nhiều khả năng anh sẽ là nạn nhân đầu tiên của cuộc cách mạng nho nhỏ mà Del Bosque sắp sửa thực hiện. Vả lại, trong cái thế phải thắng cả 2 lượt cuối, việc sử dụng một tiền vệ chuyên về đánh chặn là cả một sự lãng phí. Ở vị trí ấy, chỉ cần một mình Xabi Alonso là đủ. Trong màu áo Real Madrid mùa vừa rồi, cựu cầu thủ của Liverpool đã tỏ ra rất thoải mái trong vai trò của một máy quét nơi hàng tiền vệ.

Vị trí thứ hai bị đưa vào tấm ngắm là vị trí tiền vệ phải của David Silva. Không thực sự xuất sắc trong cả chuyền lẫn giữ bóng (so với Iniesta, Xavi), nhưng Silva vẫn được đánh giá là một mắt xích rất quan trọng trong bộ máy tấn công của TBN bởi anh là người có khả năng tạo đột biến cao nhất với tốc độ, sự táo bạo và cả khả năng dứt điểm từ xa khá tốt. Tuy nhiên, tiền vệ của Valencia đã không thể hiện được bất kỳ một phẩm chất nào trong số những phẩm chất ấy ở trận đấu với Thụy Sỹ; thế nên, một cách rất tự nhiên, anh đã tự biến mình thành một nốt nhạc lỗi. "Bộ tứ huyền ảo" (Silva, Iniesta, Xavi, Villa) được hình thành từ EURO 2008 đang đước trước nguy cơ bị xé lẻ từ trận đấu với Honduras sắp tới đây. Người thế vai, rất có thể sẽ chính là Cesc Fabregas.

 

Pique bị mất trí

Trong cuộc họp báo mới đây, trung vệ của Barca tiết lộ rằng anh chẳng nhớ gì về bàn thua trong trận đấu với Thụy Sỹ. Ở tình huống trước khi Gelson Fernandes ghi bàn, anh đã bị tiền đạo Derdiyok của Thụy Sỹ đạp cả gầm giày vào mặt. Từ đó cho tới khi được các bác sỹ chữa trị, Pique không nghe thấy gì mà cũng chẳng nhớ gì. Phải tới khi xem lại trên truyền hình anh mới biết bàn thua của đội nhà được ghi ra sao.

Cả niềm tin và nhiệt độ đều xuống thấp

TBN đã mất quá nhiều vì trận thua Thụy Sỹ. Điểm số mất, hi vọng mất, và niềm tin cũng mất. Theo điều tra của trang compra.es, 81% số người tham gia không cho rằng TBN có thể vô địch World Cup lần này. Niềm tin đang được chuyển hướng sang Argentina của Messi. 24% số người dự đoán chức vô địch sẽ thuộc về đội bóng của Maradona, còn Messi sẽ trở thành cầu thủ xuất sắc nhất World Cup. Tệ hơn, theo điều tra của trang Ventura24.es, có tới 25% số người được hỏi thậm chí còn không tin rằng TBN có thể thắng được trận gặp Honduras tới đây. Niềm tin xuống thấp, và nhiệt độ cũng đang xuống thấp theo niềm tin. Theo dự báo thời tiết, nhiệt độ có thể xuống tới -2 độ C khi TBN gặp Honduras ở Johannesburg vào ngày thứ Bảy tới đây. Đây là thông tin không được cả TBN lẫn Honduras chào đón, bởi nhiệt độ ở TBN và khu vực Caribbean trong thời điểm này của năm là rất cao.

Giải pháp giảm đau: Safari

Không còn liệu pháp giảm đau nào tốt hơn một chuyến safari - dã ngoại ngắm thiên nhiên. Hôm qua, các cầu thủ TBN đã được HLV Del Bosque cho nghỉ ngơi suốt buổi sáng, và một nhóm đông trong số họ, gồm Puyol, Piqué, Capdevila, Xavi, Silva, Llorente, Pedro, Javi Martínez, Mata và Valdés, đã quyết định làm một chuyến safari trong khu rừng gần sát nơi đóng quân. Trong khi đó, Casillas, Torres, Villa, Reina, Busquets, Marchena và Iniesta lại chọn giải pháp nghỉ ngơi tại chỗ với các hình thức giải trí như bóng bàn, bóng nước, PlayStation và Wii. Fabregas, Marchena thì quyết định tự tập với nhau, trong khi Sergio Ramos phải vào phòng y tế để kiểm tra tình trạng của vết đau nơi xương sườn.


(Theo Thể Thao Văn Hoá(

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X