Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha đụng Bồ Đào Nha ở vòng 1/8: Oan gia ngõ hẹp

Chủ Nhật 27/06/2010 09:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người Tây Ban Nha và người Bồ Đào Nha đang cùng nhìn về một hướng. Họ đã cùng nhau đệ đơn xin cho bán đảo Iberia được vinh dự đăng cai VCK World Cup 2018. Nhưng đó là chuyện của 8 năm sau. Còn bây giờ, cả hai buộc phải “huynh đệ tương tàn” tại vòng 1/8 World Cup năm nay.

Nội chiến Iberia

Giành được ngôi đầu bảng H, tránh được ĐT Brazil, các cầu thủ Tây Ban Nha thở phào nhẹ nhõm. Như vậy, VCK World Cup 2010 đã không phải chứng kiến một trận chung kết sớm. Càng có lý do để người yêu bóng đá xứ sở Bò tót ăn mừng, khi đó đối thủ thủ họ phải đối mặt ở vòng 1/8 lại là “người quen” Bồ Đào Nha. Cần phải nhấn mạnh trong lịch sử, họ đã đụng nhau cả thảy 32 lần. Trong đó, TBN lấn lướt với 15 trận thắng, 12 trận hòa, chỉ để thua người Bồ 5 trận.

Ronaldo và Villa, ai sẽ thắng trong cuộc chiến sắp tới

Đây có thể xem là cuộc chiến giữa những người quen. Bởi trong đội hình ĐT Bồ Đào Nha có quá nhiều thành viên đã và đang chinh chiến ở La Liga. Có thể kể đến HLV Carlos Queiroz trong vai trò dẫn dắt đội bóng lừng danh Real Madrid ở mùa giải 2003/04. Có thể kể đến Pepe và đặc biệt là Cristiano Ronaldo trong đội hình Glacticos phiên bản 2.0 ở sân Bernabeu. Hay Tiago và Simao trong màu áo CLB Atletico Madrid. Cũng có thể đề cập đến hậu vệ phải Miguel của Valencia…

Càng quen càng khó đá

Ở vòng đấu bảng, Tây Ban Nha đá không thực sự thuyết phục. Hình ảnh kiêu hùng của đội bóng từng đăng quang ở VCK EURO 2008 đã biến mất. Lối chơi tấn công đan bóng nhanh vốn đã trở thành thương hiệu Tiqui-taca cũng không còn nữa. Thay vào đó, các cầu thủ của HLV Del Bosque chơi một thứ bóng đá khá lắt nhắt, rườm rà, và đặc biệt kém hiệu quả.

Với phong cách thi đấu như vậy, không ít người yêu mến Bò tót tỏ ý lo ngại khi đội nhà đụng phải đối thủ được mệnh danh là Brazil của châu Âu. Dẫu Bồ Đào Nha cũng chẳng mấy thuyết phục ở vòng bảng, nhưng chẳng gì họ cũng có những siêu sao có thể một mình xoay chuyển cục diện trận đấu như Ronaldo, Simao… Nếu họ cũng tự tin vào kỹ thuật cá nhân. Nếu họ cũng chơi vẽ vời theo kiểu của Tây Ban Nha, phong cách hai đội sẽ khá tương đồng. Do vậy, rất khó cho nhà ĐKVĐ châu Âu gây sức ép lên đối thủ.

Sơ đồ nào cho Bò tót?

Nếu ở trận ra quân thua Thụy Sỹ, Tây Ban Nha đá với sơ đồ 4-1-4-1, thì trong 2 trận còn lại gặp Honduras và Chile, họ lại chuyển sang đá với đội hình 4-3-3. Có vẻ như HLV Del Bosque đang muốn áp dụng mô hình của CLB lừng danh Barcelona vào ĐT Tây Ban Nha. Bước đầu, Ngài Râu kẽm đã thành công. Tiền đạo Villa mới gia nhập Barca hiện đang dẫn đầu danh sách ghi bàn cho Bò tót với 3 lần lập công. Đặc biệt, trong trận thắng 2-1 trước ĐT Chile, cả hai ngôi sao của Barcelona gồm Villa và Iniesta đều đã “nhả đạn”.

Không biết ở trận đấu tới với Bồ Đào Nha, HLV Del Bosque sẽ để các học trò đá với sơ đồ chiến thuật nào. Nếu họ vẫn tiếp tục theo đuổi sơ đồ 4-3-3, chắc chắn sẽ lại có sự “đụng hàng”. Bởi ở World Cup năm nay, ông Queiroz cũng thường xuyên bố trí các học trò thi đấu theo đội hình 3 tiền đạo.

ĐT Tây Ban Nha: Nỗi lo chấn thương

Chiến thắng sát nút 2-1 trước ĐT Chile ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng khiến TBN bị tổn thất không nhỏ. Phút 73 trận đấu đó, tiền vệ Xabi Alonso đã buộc phải ra sân, nhường chỗ cho Javi Martinez. Anh bị đau mắt cá sau pha vào bóng của cầu thủ Ponce bên phía đối phương.

Các bác sĩ đã lập tức tiến hành kiểm tra cho Xabi Alonso. Thông tin mới nhất cho hay, tiền vệ đang khoác áo CLB Real Madrid sẽ kịp bình phục để ra sân trong trận gặp Bồ Đào Nha ở vòng 1/8. Tuy nhiên, anh chắc chắn không có thể lực tốt nhất cho cuộc chiến sinh tử này.

Ngoài ra, TBN cũng gặp vấn đề với chấn thương bắp đùi của tiền đạo Fernando Torres. Những người yêu mến Bò tót đang rất lo ngại, điều đó sẽ tiếp tục gây khó khăn cho chân sút này. Cần phải nhấn mạnh, trong cả 3 trận vòng bảng, Torres chưa một lần “nổ súng”.

Ở vòng đấu bảng tại World Cup 2010, TBN đã chơi không thực sự thuyết phục. Nhiều người cho rằng, nguyên nhân là những chấn thương của các trụ cột trong đội hình Bò tót, đặc biệt là chấn thương của cặp siêu tiền vệ Xavi và Iniesta.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X