Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Steven Gerrard: Nếu ai đó phải hy sinh, thì chính là anh

Chủ Nhật 30/05/2010 17:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau màn trình diễn ấn tượng của Steven Gerrard ở hiệp 2 trận thắng Mexico, Fabio Capello đã nói về một “Gerrard thực sự”. Nhưng với các CĐV của tuyển Anh, lời khen đó vẫn không phải là câu trả lời họ muốn nghe. Thế nào là một Gerrard thực sự? Và Gerrard thực sự sẽ phải chơi như thế nào ở tuyển Anh? Thực tế, đó là những câu hỏi chưa bao giờ dễ trả lời trong suốt 1 thập kỷ qua, kể từ thời Kevin Keegan.


Quá dễ để nói rằng: Anh phải là một thủ lĩnh, như ở Liverpool. Nhưng còn ở tuyển Anh, đâu sẽ là một vị trí phù hợp cho anh, khi mà nơi nào cũng tràn ngập thủ lĩnh? Một tay đánh chặn, một tiền vệ tấn công, một mũi tên ở cánh, hay thậm chí, một tiền đạo ảo? Gerrard không có quyền nói lên nguyện vọng của mình ở một đội bóng luôn có bầu không khí khác hẳn tại The Kop. Tuy vậy, tiền vệ 30 tuổi này vẫn cần 1 câu trả lời từ Don Fabio.

 

Thật khó tưởng tượng, sau 10 năm, vai trò của Gerrard ở tuyển Anh lại đang phải phụ thuộc vào sự vắng mặt của một ai đó. Rõ ràng, Capello đang chờ Barry, chứ không chờ Gerrard! Kể từ khi Capello tới nắm quyền, đội trưởng của Liverpool đã luôn phải chấp nhận chơi ở các vị trí khó khăn với chính anh. Thật đau đớn khi người ta nhìn thấy kết quả: Tuyển Anh vẫn thắng, Capello vẫn đúng, và chỉ mình Gerrard sai. Vậy đấy, ngay cả khi không có anh, Capello vẫn luôn là người chiến thắng. Thế thì người ta còn đòi hỏi điều gì nữa? Điều đó đây: Bất cứ một CĐV nào của nước Anh cũng đều muốn thấy Gerrard chơi bóng trong ĐTQG. Nếu như sức mạnh của anh, trí tuệ của anh, niềm khát khao bão táp của anh ở Anfield lại tắt lịm trên vai áo Tam sư, thì những chiến thắng của người Anh còn bao nhiêu ý nghĩa?


Thế thời phải thế!

Ở World Cup, Capello sẽ có 2 lựa chọn chính cho Gerrard. Nếu Barry bình phục, Gerrard sẽ tiếp tục đi tìm cảm hứng bên cánh trái, còn trái lại, người ta sẽ được xem anh đá trụ giống như hiệp 2 với Mexico. Không thể đòi hỏi chiến lược gia lão luyện người Italia làm được nhiều hơn. Thứ nhất, tất cả đều phải phục vụ đội bóng. Và thứ 2, đơn giản ông vẫn thích Gerrard đá gần các tiền đạo hơn, chứ không phải là chơi ở trung lộ giống như thời đỉnh cao của anh ở Liverpool.


Tuy nhiên, các CĐV của Gerrard vẫn sẽ cảm thấy khó hiểu, nếu như thần tượng của Anfield cứ tiếp tục bị mất phương hướng ở một vị trí mà anh hầu như không thể thích nghi nổi. Như một thói quen, sau 20 trận ra sân của Barry, Capello vẫn cảm thích thú khi xem anh này đá tiền vệ trung tâm. Nhưng có thật là tiền vệ của Man City đá tốt hơn Gerrard ở khu vực đó hay không? Rất khó để so sánh theo kiểu như vậy. Có điều, nếu như có ai đó cần phải hy sinh, thì đó phải là Gerrard!

Thật vậy, dù tuyển Anh chiến thắng hay thất bại, Gerrard sẽ phải tiếp tục sống trong cái vỏ bọc nhạt nhẽo của vai trò cascadeur. Capello không thể gạt Barry để anh đá trụ trong sơ đồ 4-4-2. Ông càng không muốn hy sinh 1 tiền đạo bên cạnh Rooney để xếp anh đá hộ công theo kiểu 4-5-1. Nhưng đòi hỏi thì rất nhiều. Gerrard không chỉ phải biết tấn công và hỗ trợ tấn công từ cánh, anh còn cần lấp kín những khoảng trống ghê người phía trước hậu vệ biên. Đó là điều Gerrard không làm được trong hiệp 1 với Mexico. Nếu như gặp đối thủ mạnh hơn nữa, điều gì sẽ xảy ra?

Gặp thời thế, thế thời phải thế. Ngoài việc chấp nhận hoàn cảnh, Gerrard không có sự lựa chọn nào khác. Ở Liverpool, anh hy sinh cho đội bóng bằng tầm ảnh hưởng và sức hút của một thủ lĩnh. Còn bây giờ, nếu cần phải hy sinh bằng sự im lặng và những nỗ lực bền bỉ, anh cũng sẽ làm thôi.

Vì anh là... Steven Gerrard!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X