Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Steven Gerrard đối đầu Landon Donovan: Cuộc chiến Merseyside

Thứ Bảy 12/06/2010 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Số phận trận Anh - Mỹ sẽ được quyết định ở cuộc đối đầu giữa Steven Gerrard và Landon Donovan. Người này là biểu tượng của nửa đỏ Merseyside, đã lớn lên và trưởng thành trong màu áo Liverpool. Người kia đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người hâm mộ nửa xanh Merseyside, dù chỉ gắn bó 2 tháng trong màu áo Everton.

Gerrard & những thay đổi của Capello

Một năm rưỡi từ sau khi được bổ nhiệm vào vị trí thay thế Steve McClaren, Fabio Capello đã mang đến nhiều thay đổi tích cực cho ĐT Anh, từ tính kỷ luật ở phòng thay đồ đến bản lĩnh thi đấu trên sân cỏ. Nhưng xét ở khía cạnh kỹ chiến thuật, HLV người Italia chỉ có một sự thay đổi đáng kể, xoay quanh Steven Gerrard.

Sự kết hợp giữa Gerrard và Lampard là bài toán nhức nhối trong suốt 5 năm của triều đại Sven Eriksson và cả dưới thời McClaren. Nhưng với Capello, không còn ai nhắc đến vấn đề này dù Gerrard bị đẩy đi đẩy lại khắp nơi. Suốt kỳ vòng loại, Gerrard hầu như chỉ bám vào cánh trái của hàng tiền vệ. Trong một số trận giao hữu, như gặp Pháp ở Paris, anh được đẩy lên đá hộ công cho Rooney trong sơ đồ 4-2-3-1. Loạt trận khởi động cho World Cup 2010, anh đá tiền vệ trái ở hiệp 1 và tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-4-2 ở hiệp 2 trận gặp Mexico. Đến trận gặp Nhật, anh vào sân ở hiệp 2 và cùng Lampard hợp thành cặp tiền vệ trung tâm của sơ đồ 4-2-3-1. Còn trận xuất quân gặp Mỹ đêm nay, anh lại trở về vị trí quen thuộc của thời Eriksson và McClaren: cùng Lampard đá tiền vệ trung tâm ở hệ thống 4-4-2 cổ điển.

Gerrard: Thủ lĩnh mới của ĐT Anh


Tóm lại, trừ cánh phải, Gerrard đá đủ mọi vị trí của hàng tiền vệ. Mà thực ra, nếu được yêu cầu, Gerrard sẵn sàng di chuyển sang cánh phải và đá hết mình. Sự đa năng, kinh nghiệm tràn trề, khả năng thích nghi cực tốt, lối chơi đầy nhiệt huyết và tính kỷ luật cao - Gerrard đã trở thành cầu thủ kiểu mẫu của đội tuyển Anh dưới thời Capello. Và đó là lý do Capello đã trao cho anh chiếc băng đội trưởng sau khi Rio Ferdinand dính chấn thương.

Vai trò thủ lĩnh của Gerrard được thể hiện rất đậm nét trong màu áo Liverpool. Liverpool-không-Gerrard và Liverpool-có-Gerrard là sự khác biệt rất lớn. Liverpool với Gerrard máu lửa và Liverpool với Gerrard thiếu nhuệ khí cũng là sự khác biệt đáng kể, như ở mùa giải vừa qua. Giờ đây, Gerrard cần thể hiện tố chất thủ lĩnh ở ĐT Anh.

Donovan & biểu tượng của bóng đá Mỹ

Gerrard từng đối đầu với Donovan, cũng là đội phó về danh nghĩa như anh, ở trận derby Merseyside ngày 6/2/2010. Trong 2 tháng khoác áo Everton theo hợp đồng cho mượn từ L.A Galaxy, Donovan đá tiền đạo lùi. Vì thế, ở trận derby mà Liverpool thắng 1-0 tại Anfield, Gerrard và Donovan ít có điều kiện chạm trán trực tiếp. Nhưng đêm nay, khi Donovan chơi ở vị trí tiền vệ, họ sẽ thường xuyên đụng độ nhau.

Landon Donovan được xem là biểu tượng của bóng đá Mỹ. Không chỉ vì anh chinh phục hàng loạt kỷ lục của ĐT Mỹ, từ số bàn thắng đến đường chuyền thành bàn. Mà còn đó là lối chơi, phong cách và tư duy. Anh không có tốc độ siêu phàm như Cristiano Ronaldo, nhưng không hề chậm. Đôi chân của anh không quá khéo như đồng đội Dempsey, nhưng đoạt bóng trong chân anh không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Anh cũng không khỏe như Altidore, nhưng hiếm khi bị đối thủ đè văng. Các cú sút của anh không hề theo phong cách đại bác, nhưng đủ hiểm để đánh bại thủ môn đối phương.

Vượt lên trên tất cả là tính thông minh, hiệu quả và hợp lý trong lối chơi của Donovan. Như chính hình ảnh của tuyển Mỹ. Tại Confederations Cup 2009, người Mỹ đá chặn đứng kỷ lục bất bại của Tây Ban Nha bằng chiến thuật phòng ngự chắc chắn và đòn phản công lợi hại. Đến trận CK gặp Brazil, họ từng vươn lên dẫn 2-0 trước khi thua ngược 2-3. Donovan đã ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất của giải từ một đợt phản công thần tốc và gồm vỏn vẹn 3 đường chuyền.

Donovan không thuộc tầm của Gerrard, Lampard hay Rooney. Nhưng đối thủ không thể khinh thường anh. Tương tự với ĐT Mỹ, không phải là đội bóng lớn nhưng thắng họ không phải là chuyện đơn giản.

 

Người Mỹ trên đất Anh

Trong danh sách 23 cầu thủ tuyển Mỹ dự World Cup 2010, có đến 10 người đã và đang khoác áo các CLB ở Anh. Cả 3 thủ môn của họ, Tim Howard (Everton), Brad Guzan (Aston Villa) và Marcus Hahnemann (Wolves) đều chơi bóng tại Premier League. 3/4 hậu vệ trụ cột, trừ Oguchi Onyewu, từng chơi bóng ở Anh. Jonathan Spector, từng đầu quân cho M.U, hiện là cầu thủ của West Ham, Jay DeMerit thuộc biên chế của Watford trong khi Bocanegra từng có 4 năm khoác áo Fulham (2004-2008) trước khi gian nhập Rennes. Ở hàng tiền vệ là Stuart Holden (Bolton) còn Landon Donovan đã có 2 tháng đá thuê ở Everton. Trên hàng công, Jozy Altidore khoác áo Hull City mùa giải vừa quan theo hợp đồng cho mượn còn trong khi Clint Dempsey vừa trải qua mùa giải tuyệt vời với Fulham.

Thủ môn: Tim Howard (Everton), Brad Guzan (Aston Villa), Marcus Hahnemann (Wolves).
Hậu vệ: Jonathan Spector (West Ham), Jay DeMerit (Watford), Carlos Bocanegra (Fulham: 2004-2008).
Tiền vệ: Stuart Holden (Bolton), Landon Donovan (Everton: Tháng 1 đến tháng 3/2010).
Tiền đạo: Jozy Altidore (Hull City - mượn), Clint Dempsey (Fulham).

Và người Anh trên đất Mỹ

Đó là David Beckham. Cầu thủ đang khoác áo L.A Galaxy không có tên trong danh sách 23 cầu thủ của Capello vì chấn thương dính phải trong thời gian khoác áo Milan theo hợp đồng cho mượn. Nhưng Becks vẫn theo chân đội bóng đến Nam Phi. Theo lời khẳng định Capello, Becks không thuộc thành phần ban huấn luyện. Nhiệm vụ của anh là khích lệ tinh thần các cầu thủ đồng nghiệp và đưa ra một số lời khuyên về chuyên môn (như đá phạt). Tuy nhiên, trong trận Anh - Mỹ đêm nay, Becks sẽ góp nhiều ý kiến đáng quý dành cho Capello khi anh rất hiểu bóng đá Mỹ.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X