Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Số phận 32 HLV tại World Cup 2010: Những chiếc ghế bay

Thứ Năm 15/07/2010 07:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

13 HLV đã mất việc sau ngày hội bóng đá ở Nam Phi, và con số này sẽ không dừng lại trong những ngày tới. Cơn bão World Cup 2010 đang thổi bay những chiếc ghế tưởng như chắc chắn nhất.

Những kẻ sớm mất việc

45 phút ác mộng trong hiệp 2 trận gặp Hà Lan đã cuốn trôi mọi nỗ lực của Carlos Dunga trong vòng 5 năm qua. Thất bại đau đớn ở vòng tứ kết buộc HLV 46 tuổi phải từ chức dưới sức ép nặng nề của dư luận. Cái giá phải trả quá đắt sau những gì Dunga đã làm được cho Selecao như hai chức vô địch Copa America 2007, Confed Cup 2009 và một lối chơi thực dụng nhưng không thiếu chất Samba. Tiếc cho triều đại dở dang của Dunga, và lo cho một ĐT Brazil mất phương hướng trước kỳ World Cup tổ chức trên sân nhà.

Carlos Dunga đã bị mất chức sau trận tứ kết với Hà Lan

Những người ra đi trong thế ngẩng cao đầu như Dunga không nhiều, có thể kể thêm Okada (Nhật Bản), Aguirre (Mexico) hay Huh Jung Moo (Hàn Quốc). Nỗi thất vọng thực sự lại dành cho những chiến lược gia danh tiếng như Eriksson, Lippi hay Rehhagel. Hy Lạp lên đỉnh vinh quang nhờ tài cầm quân của Rehhagel, nhưng cũng xuống dốc bởi sự bảo thủ của HLV lão làng này. Marcelo Lippi dường như buông xuôi trong giải đấu cuối cùng của ông với ĐT Italia. Với Eriksson, thất bại đã được dự báo từ bản hợp đồng thời vụ với LĐBĐ Bờ Biển Ngà. Bây giờ thì cả Eriksson và Rehhagel đều bị từ chối ký tiếp hợp đồng, còn số phận của Lippi đã được định đoạt từ trước World Cup. Một cái kết đáng buồn cho những thương hiệu trong làng HLV.

Domenech đã có tên trong danh sách mất việc từ trước World Cup 2010, để nhường chỗ cho Laurent Blanc. Nhưng vị HLV bất tài này vẫn kịp ghi “dấu ấn” cuối cùng vào thảm kịch lớn nhất của ĐT Pháp trong lịch sử World Cup. Cái Domenech nhận được nhiều nhất trong màn chia tay không kèn không trống là tiếng thở phào của người Pháp.

Danh sách cụ thể: Parreira (Nam Phi), Verbeek (Australia), Dunga (Brazil), Le Guen (Cameroon), Kim Jong Hun (CHDCND Triều Tiên), Huh Jung Moo (Hàn Quốc), Eriksson (Bờ Biển Ngà), Domenech (Pháp), Rehhagel (Hy Lạp), Lippi (Italia), Okada (Nhật Bản), Aguirre (Mexico), Lagerback (Nigeria).

Những người ở lại

Những HLV giữ được ghế của mình hầu hết đều trải qua một kỳ World Cup thành công. Với thành tích đưa Slovakia vượt qua vòng bảng HLV Vladimir Weiss vừa được LĐBĐ nước này gia hạn hợp đồng thêm 4 năm. Những thành tích ấn tượng của Hà Lan, Uruguay cũng giúp các HLV Bert van Marwijk, Oscar Tabarez chiếm được nhiều niềm tin hơn. Ngay cả New Zealand, đội bóng bị loại ngay từ vòng bảng cũng không phủ nhận công sức của HLV Ricki Herbert. Đội bóng châu Đại dương đã chơi đầy chững chạc tại World Cup 2010 và là đội duy nhất không thua trận nào. Herbert vừa ký hợp đồng với LĐBĐ New Zealand đến năm 2014 sau khi từ chối nhiều lời mời từ các CLB châu Âu.

Có nhiều lý do khiến các HLV không bị mất việc, mặc dù đã gây thất vọng tại Nam Phi. LĐBĐ Anh đã chán ngán với Fabio Capello, nhưng không dám sa thải HLV người Italia vì số tiền đền bù quá cao (14 triệu euro). Bản thân Capello cũng chẳng dại gì từ chức để vuột mất mức lương kếch xù 7,5 triệu euro/năm. Chiếc ghế của Capello là bất khả xâm phạm, cho dù Tam sư có chơi tồi thế nào đi chăng nữa.

Carlos Queiroz sẽ tiếp tục hợp đồng đến năm 2012, cho dù ĐT BĐN đã không đạt được mục tiêu vào bán kết World Cup 2010. Điều này không quá bất ngờ vì cựu HLV Real Madrid vẫn là một tượng đài trong làng bóng BĐN. Tương tự như vậy là trường hợp của Morten Olsen (Đan Mạch). Với các ĐT Ghana, Thụy Sỹ, họ đang có kế hoạch dài hơi cùng các kiến trúc sư Rajevac, Hitzfeld nên kết quả tại World Cup 2010 không có nhiều tác động.

Danh sách cụ thể: Capello (Anh), Olsen (Đan Mạch), Rajevac (Ghana), Herbert (New Zealand), Martino (Paraguay), van Marwijk (Hà Lan), Queiroz (BĐN), Antic (Serbia), Hitzfeld (Thụy Sỹ), Tabarez (Uruguay), Vladimir Weiss (Slovakia).

Tương lai chưa rõ ràng

Trong số các HLV chưa rõ về tương lai, thật ngạc nhiên khi xuất hiện Vicente Del Bosque, người đã đưa TBN đến chức VĐTG. Hợp đồng giữa HLV 59 tuổi này và LĐBĐ TBN vẫn còn 2 năm, nhưng có tin Del Bosque muốn ra đi trong vinh quang. Cũng gặt hái thành công tại World Cup 2010, song HLV Joachim Loew vẫn chưa đồng ý lời đề nghị gia hạn hợp đồng từ phía LĐBĐ Đức. Dù vậy rất có thể trong vài ngày tới, vị HLV 50 tuổi này sẽ ký hợp đồng có thời hạn hết EURO 2012.

Chiếc ghế của Maradona mới thu hút nhiều sự quan tâm nhất. Kể từ sau trận thua Đức, HLV trưởng ĐT Argentina vẫn chưa hề tiết lộ về tương lai của mình. Phía LĐBĐ Argentina (AFA) cũng chưa có quan điểm rõ ràng. “Trước hết, chúng tôi cần gặp Maradona để biết ông ấy có muốn tiếp tục dẫn dắt ĐTQG tại Copa America 2011 hay không”, Chủ tịch AFA – Julio Grondona cho biết. Dự kiến hôm nay, chủ tịch Grondona và Maradona sẽ gặp gỡ để làm rõ mọi chuyện. Nhưng nhìn vào thái độ lững lờ của AFA, có thể hiểu niềm tin dành cho Cậu bé Vàng đã cạn kiệt.

Danh sách cụ thể: Maradona (Argentina), Saadane (Algeria), Joachim Loew (Đức), Bielsa (Chile), Del Bosque (TBN), Bradley (Mỹ), Rueda (Honduras), Matjaz Kek (Slovenia).
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X