Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sơ đồ chiến thuật của Tây Ban Nha: Chỉ là tên gọi

Thứ Hai 21/06/2010 07:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sơ đồ 4-1-4-1 được HLV Del Bosque (Tây Ban Nha) sử dụng trong trận đấu gặp Thụy Sỹ. Nhưng cấu trúc đó đã thất bại và khiến Bò tót bị dồn vào thế khó.

Do đó, Del Bosque phải thay đổi đấu pháp và tùy diễn biến trận đấu để chỉ đạo học trò linh hoạt chiến thuật.

Giải thuyết thứ nhất

Nếu Del Bosque dùng sơ đồ 4-4-2 với sự xuất hiện của tiền đạo Fernando Torres cạnh David Villa, đây sẽ là lần đầu tiên “khẩu súng hai nòng” Torres - Villa chơi cặp từ đầu trận tại World Cup 2010. Ở hàng tiền vệ, khả năng Cess Fabregas sẽ được đá chính rất cao. Tuyên bố “Cesc là một trong những cầu thủ tập luyện tích cực và để lại ấn tượng nhất” của Del Bosque chính là lời đảm bảo cho cơ hội có mặt ở đội hình xuất phát của Cesc. Ba vị trí còn lại sẽ thuộc về Alonso, Xavi và Iniesta. Đương nhiên, Alonso và Xavi sẽ là 2 tiền vệ trung tâm, trong khi Iniesta sẽ đá cánh và chờ cơ hội bó vào trong để thực hiện những pha đột phá.

ĐT Tây Ban Nha sẽ dùng bài nào để hạ gục Honduras

Ở hàng thủ, niềm tin mà Del Bosque đặt vào cặp trung vệ Puyol - Pique đang gặp phải rất nhiều phản đối. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng Del Bosque nên trọng dụng Albiol hoặc kéo Ramos vào đá trung vệ và tung Arbeloa đá cánh phải. Công bằng mà nói, Puyol - Pique đã có một trận đấu dưới sức và điều đó Del Bosque cần phải xem lại.

Giả thuyết thứ hai

Nếu TBN thi đấu với sơ đồ 4-3-3 thì Fabregas sẽ là người được đẩy lên đá phía sau Torres và Villa, trong khi Iniesta - Alonso - Xavi sẽ là cầu nối giữa 2 tuyến công thủ. Nhưng để khẳng định TBN sẽ “đóng khung” với đấu pháp 4-4-2 hoặc 4-3-3 thì chưa hẳn. Càng sai lầm hơn nếu ai đó quả quyết TBN luôn tuân thủ với một đấu pháp duy nhất suốt từ đầu đến kết thúc trận đấu. Bởi với TBN, đấu pháp chỉ là tên gọi. Bằng chứng là ở trận gặp Thụy Sỹ đã có lúc TBN chơi với đội hình 4-3-3. Khi đó, Villa dạt sang trái, còn Iniesta dâng rất cao, trong khi Silva chơi chẳng khác gì một trung phong.

Hơn nữa, với lực lượng cầu thủ có trình độ ngang nhau, hiểu rõ nhiệm vụ phía trước, TBN sẽ không quá khó để tạo nên một thế trận lấn lướt trước Honduras. Thậm chí, đây có thể sẽ là trận đấu để Del Bosque lấy đó làm bộ khung chuẩn cho Bò tót bước vào trận đấu quyết định gặp Chile ở lượt trận cuối bảng.

Song dù TBN xuất phát với sơ đồ 4-4-2 hay 4-3-3 trong trận gặp Honduras, khả năng tiền vệ Budquets phải nhường chỗ cho đồng đội là điều gần như chắc chắn. Sở dĩ Busquets mất chỗ là bởi tiền vệ của Barca chính là cầu thủ đã gây ra bàn thua và đáng bị gạt tên khỏi đội hình xuất phát.

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X