Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Serbia - Ghana: Hồn Serbia, xác Ghana

Chủ Nhật 13/06/2010 08:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người giữ lửa của bóng đá Ghana, Michael Essien đã không thể dự World Cup. Và bây giờ, họ chiến đấu với một tập thể gồm những cá nhân nhạt nhòa và một chiến thuật... Serbia.

Thống kê, nhận định của của các chuyên gia về trận đấu

Thật tình cờ khi Ghana phải đối đầu với Serbia ngay trong trận ra quân của mình tại VCK World Cup. Họ đã chịu ảnh hưởng nặng nề của nền bóng đá này trong những năm vừa qua. Milovan Rajevac là HLV người Serbia thứ ba dẫn dắt Những ngôi sao Đen trong vòng 8 năm qua, sau Milan Zivadinovic và Ratomir Dujkovic. Thành công đáng kể nhất của họ trong khoảng thời gian ấy là lọt vào vòng 1/8 World Cup 2006, cũng là do công của một người Serbia (Dujkovic).

Như thế có nghĩa là có một phần lớn trong cái gọi là “bản sắc bóng đá Ghana” có nguồn gốc từ Serbia. Và điều đó có thể sẽ trở nên nặng nề hơn ở giải lần này. Ghana không còn sở hữu những ngôi sao đang ở đỉnh cao phong độ. Cùng với việc Essien, cá nhân kiệt xuất nhất của họ gặp chấn thương, dấu ấn chiến thuật Serbia sẽ đậm nét hơn, và đóng vai trò quyết định nhiều hơn. Những cầu thủ Ghana bây giờ, dù có đóng vai trò quan trọng ở một vài CLB “làng nhàng” như Fulham (Paintsil), Rennes (Gyan), Leverkusen (Sarpei) hay ngồi dự bị ở các CLB hạng sang như Inter (Muntari), đều không thể được coi là ngôi sao.

Stankovic và các đồng đội sẽ có chiến thắng ở trận ra quân

Những CĐV Ghana đã kịp thấy nhớ Essien sau những gì mà đội tuyển của họ thể hiện trong loạt trận giao hữu. Thua Hà Lan tới 1-4 và chỉ thắng đội bóng nhược tiểu Latvia 1-0 chắc chắn không phải là sự chuẩn bị tinh thần tốt cho VCK World Cup.

Cái tập thể “da Ghana, hồn Serbia” ấy sẽ phải đối mặt với “Serbia xịn”. Và khác với Những ngôi sao đen đang nhạt nhòa trên bầu trời châu Âu, trong tay Radomir Antic có rất nhiều những tên tuổi đáng gờm. Vidic là một trong những trung vệ được đánh giá cao nhất Premiership, Pantelic đang có một hiệu suất ghi bàn đáng sợ trong màu áo Ajax Amsterdam (20 bàn/33 trận mùa giải năm ngoái). Ngay cả những người “làm nền” cho họ cũng ở một tầm cao hơn so với bên phía Ghana: Zigic, Ivanovic, Stankovic... Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều ý kiến cho rằng Serbia sẽ trở thành “Ngựa ô” năm nay.

Có thể coi đây là một trận đấu mà Ghana không thể so sánh về mặt con người, lại càng “đuối” khi xét về sức mạnh chiến thuật. Người Serbia chơi bóng theo kiểu Serbia chắc chắn sẽ xuất sắc hơn người Ghana cố tư duy theo cùng phong cách ấy. Nhất là khi các đội tuyển của Lục địa Đen chưa bao giờ được đánh giá cao về khả năng chiến thuật.

Nhưng nói thế không đồng nghĩa với việc Serbia đang vượt trội. Ghana vẫn có những điểm mạnh đã là hằng số của các đội bóng châu Phi: thể lực phi thường và sự cổ vũ của các khán giả trên “sân nhà”. Họ đã quen với môi trường khủng khiếp mà những tiếng kèn vuvuzela tạo ra. Một chiến thắng tối thiểu sẽ là sự khởi đầu không tồi cho công cuộc tạo nên những cú sốc tiếp theo của thày trò Radomir Antic tại World Cup 2010.

Đội hình dự kiến

Serbia: 1-Stojkovic, 6-Ivanovic, 5-Vidic, 13-Lukovic, 16-Obradovic; 17-Krasic, 10-Stankovic, 11-Milijas, 14-Jovanovic; 15-Zigic, 9-Pantelic
Ghana: 22-Kingson, 7-Inkoom, 5-John Mensah, 15-Vorsah, 4-Pantsil; 9-D. Boateng, 23-K. P. Boateng, 10-Appiah, 11-Muntari; 3-A. Gyan, 12-Tagoe
Dự đoán: 1-0

HLV Milovan Rajevac: Chúng ta là... đồng hương

Tại World Cup 2006, từng có một hình ảnh rất xúc động khi HLV Lavolpe của ĐT Mexico hát quốc ca Argentina trong đường hầm, khi 2 đội gặp nhau ở vòng 1/8. Thời điểm ấy, chiến lược gia nổi tiếng lập dị Lavolpe đang phục vụ dưới màu cờ Mexico, nhưng ông lại là người Argentina. Tối nay, HLV Milovan Rajevac của ĐT Ghana sẽ phải đối mặt với tình cảnh trớ trêu ấy, khi đội bóng ông dẫn dắt gặp ĐT Serbia quê hương.

Khi mới khởi nghiệp, Rajevac không gây được tiếng vang tại Serbia, ông từng dẫn dắt CLB Partizan Belgrade nhưng chỉ trụ lại được đội bóng danh tiếng này trong chưa đầy 1 mùa bóng. Phải tới khi bất ngờ được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Ghana, Rajevac mới bắt đầu chứng tỏ được khả năng cầm quân. Trong 2 năm qua, thành tích đáng chú ý nhất của HLV Rajevac là đưa ĐT Ghana lọt vào VCK World Cup 2010, và giành danh hiệu Á quân CAN 2010. Đội bóng châu Phi ngày càng tiến bộ dưới bàn tay dẫn dắt của chiến lược gia người Serbia. Rajevac từng nói, mục tiêu của ông là được kế nhiệm HLV Radomir Antic trên băng ghế chỉ đạo ĐT Serbia. Nhưng muốn được LĐBĐ Serbia chú ý đến, có lẽ không cách nào gây ấn tượng mạnh hơn bằng việc đánh bại chính đội bóng quê hương. Rajevac hiểu rõ điểm mạnh - yếu của Serbia, chắc chắn ông sẽ chỉ đạo các học trò dùng thể lực vượt trội để hạn chế khả năng kỹ thuật của đối thủ.

Đây là trường hợp duy nhất ở vòng bảng, một HLV đối đầu đội bóng quê hương mình. Tuy nhiên ở những vòng sau, không loại trừ khả năng sẽ còn những cuộc chạm trán thú vị tương tự như thế. Nếu ĐT Anh giành ngôi nhất bảng C, còn ĐT Italia nhì bảng F, họ hoàn toàn có thể đụng độ nhau ở bán kết. Khi đó, HLV Capello sẽ có dịp dẫn dắt ĐT Anh khuất phục chính những người đồng hương của ông, tương tự là trong trường hợp HLV Bielsa cùng Chile chống lại Argentina. Rõ ràng, World Cup là nơi hội tụ rất nhiều cảm xúc!

(Theo báo Bóng Đá)


 Tư vấn đặc biệt, định hướng chiến thắng: soạn GO VIP  gửi 6789 
 Cửa Tài Xỉu "ngon ăn" nhất: soạn GO TX  gửi 6789 
 Nhận kết quả trực tiếp World Cup 2010: soạn BET KQ WC gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X