Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo "thông nòng", Bồ Đào Nha tàn sát Triều Tiên tới 7-0

Thứ Hai 21/06/2010 20:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với những gì đã thể hiện trước Brazil, ai cũng nghĩ Triều Tiên sẽ lại gây ra vô vàn khó khăn cho Bồ Đào Nha, đội tuyển vẫn đang chật vật khẳng định mình dưới quyền dẫn dắt của Queiroz thế nhưng tất cả đã hết sức ngạc nhiên và thán phục khi Bồ Đào Nha kết thúc trận đấu bằng tỷ số kinh hoàng 7-0, trong đó ngôi sao Ronaldo đã chấm dứt được cảnh "tịt ngòi" ở ĐTQG. Bồ Đào Nha đã gần như đặt cả hai chân vào vòng sau còn Triều Tiên trở thành đội thứ 2 sau Cameroon chính thức bị loại.

Bảng đấu "Tử thần" hoá ra chẳng có gì căng thẳng khi kết cục đã gần ngã ngũ  trước lượt đấu cuối cùng. Brazil đã chắc chắn đi tiếp còn tấm vé còn lại khó thoát khỏi tay Bồ Đào Nha khi họ đã hơn đối thủ chính, Bờ Biển Ngà 3 điểm. Xét trên lý thuyết, Bồ Đào Nha vẫn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi nếu thất bại trước Brazil còn Bờ Biển Ngà đánh bại Triều Tiên, tối thiểu cũng phải tương đương với tỷ số ở trận này. Nhưng xem ra, chỉ có chưa đầy 1% cơ hội xảy ra cái kịch bản đó. Dù thắng lớn tới 7-0 song Ronaldo và các đồng đội sẽ khó có thể nhận được sự tán dương của giới chuyên môn vì lối chơi của họ chưa thật sự gây được ấn tượng. Thành quả này có được chẳng qua là nhờ vào bàn thắng mang tính then chốt của Simao ở những phút đầu hiệp 2 (nâng tỷ số lên 2-0) và sự tính toán sai lầm của Triều Tiên. Họ đánh giá Bồ Đào Nhà là đối thủ "ngang cơ" nên mới quyết định chơi sòng phẳng không chút e dè để rồi chính họ đã tạo cơ sở cho trận thảm bại này.

Bồ Đào Nha chỉ còn cách vòng 1/8 có một trận đấu "thủ tục" nữa thôi

So với trận hoà Bờ Biển Ngà 0-0 ở ngày ra quân, Carlos Queiroz đã có khá nhiều thay đổi nhằm mục tiêu đánh bại Triều Tiên bằng mọi giá, điều kiện tiên quyết cho suất còn lại của bảng G ở vòng 1/8 (tấm vé đầu tiên đã thuộc quyền sở hữu của Brazil). Miguel thay thế Paulo Ferreira ở vị trí hậu vệ phải còn Tiago thế chỗ của Deco bị chấn thương ở hàng tiền vệ. Trong khi, tiền đạo mũi nhọn của Bồ Đào Nha ở trận này là Hugo Almeida chứ không phải Liedson, người đã chơi kém cỏi trước Bờ Biển Ngà. Ngoài ra, tiền vệ Danny cũng mất vị trí vào tay Simao Sabrosa, một cầu thủ giàu kinh nghiệm hơn và sẽ hợp với Cristiano Ronaldo tạo thành gọng kìm hỗ trợ cho Almeida.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Pablo Pozo, "Brazil của châu Âu" đã dồn dập tiến về khung thành của Triều Tiên bằng một lực lượng đông đảo. Ngay cả những trung vệ như Carvalho cũng rất tích cực lên tham gia tấn công. Phút thứ 3, Ronaldo có pha dứt điểm đầu tiên của trận đấu nhưng không thể gây khó dễ cho thủ thành Ri Myong-guk. Ngay sau đó, trong tư thế thuận lợi ở vòng cấm địa đối phương, Carvalho đã thực hiện cú sút đúng với chất của một trung vệ khi trái bóng từ chân anh bay vọt lên không trung. Phút thứ 7, hậu vệ đang khoác áo Chelsea bật cao đánh đầu sau quả phạt góc của đồng đội và lần này mục tiêu đã chính xác hơn. Tiếc thay đó lại là cột dọc thay vì mành lưới. 

Hãy truy cập vào "Vui cùng World Cup 2010" để dự đoán kết quả các trận đấu của World Cup 2010 và trúng trưởng với Bongda24h

Trên sân Green Point, trời bắt đầu đổ mưa nặng hạt và kể từ đó, áp lực của Bồ Đào Nha cũng giảm đi đáng kể. Trận này, Triều Tiên không chỉ tập trung cố thủ như trận gặp Brazil mà đã mạnh dần cầm bóng tấn công, tận dụng tối đa những khoảng trống được tạo ra do đội hình dâng lên quá cao. Phút 11, số 2 Cha Jong-hyok bất ngờ tung ra cú sút rất căng từ cự ly hơn 30m và nếu bóng đi thấp chút nữa, có lẽ mành lưới của Eduardo đã phải rung lên. Không chỉ phòng thủ cực kỳ chắc chắn, khiến Seleccao dần rơi vào bế tắc, Triều Tiên còn tỏ ra khá sắc sảo trong những đường tấn công. Ji Yun-nam bấm bóng tinh tế vào vòng cấm và cầu thủ nổi tiếng nhất của Triều Tiên (cả thế giới đã biết đến những giọt nước mắt của anh khi quốc ca Triều Tiên vang lên trước trận đấu với Brazil) Jong Tae-se đỡ hụt, bằng không cầu môn của Bồ Đào Nha sẽ bị đặt vào tình thế hiểm nguy. Phút 18, Hong Yong-jo bất ngờ dứt điểm chếch bên cánh phải của khu vực 16m50, buộc Eduardo phải bay người đẩy bóng ra và Pak Nam-chol lao vào đánh đầu nối thiếu chính xác.

Trận đấu đang diễn ra cưc kỳ hấp dẫn dù điều kiện thời tiết không thuận lợi đang gây cản trở cho các cầu thủ. Đại diện của châu Á rất tích cực sút xa, làm người hâm mộ Bồ Đào Nha phải thót tim vì độ căng và hiểm hóc của nó. Nếu bóng đi chuẩn hơn thì chắc chắn, Eduardo sẽ phải bất lực. Sau những phút có phần lép vế so với đối thủ, Bồ Đào Nha đã thể hiện được đẳng cấp và trình độ hơn hẳn của mình bằng bàn mở tỷ số. Tiago tung đường chọc khe tuyệt đẹp cho Raul Meireles khôn khéo chạy chỗ rồi dứt điểm quyết đoán, hạ gục Ri Myong-guk trong thế đối mặt. Bàn thắng này có ý nghĩa rất quan trọng với Bồ Đào Nha vì sẽ giúp các học trò của Queiroz giải toả được áp lực và những đôi chân sẽ trở nên thanh thoát hơn.

Triều Tiên mạo hiểm chơi sòng phẳng và họ đã phải trả giá, nhất là khi hàng thủ chơi dưới sức

Nhờ thế, sự nguy hiểm trong lối chơi tấn công của Bồ Đào Nha đã tăng lên rõ rệt và khung thành Triều Tiên luôn bị đặt trong tình trạng báo động. Phút 34, sai sót của hàng thủ Triều Tiên đã mang đến cơ hội cho Meireles nhưng anh không thể hoàn tất cú đúp khi pha dứt điểm ở cự ly gần đi chệch cột dọc trong gang tấc. Những phút cuối hiệp, nếu đường căng ngang của Coentrao không trúng vào chân Pak Chol-jin thì Simao đã có thể thực hiện cú giật gót điệu nghệ và đủ sức làm tung lưới Ri Myong-guk bởi anh chỉ đứng cách khung thành có vài mét.

Bước sang hiệp 2, Bồ Đào Nha đã thực sự bùng nổ. Bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của Triều Tiên. Seleccao uy hiếp từ nhiều hướng khác nhau, hết trung lộ lại chuyển sang 2 cánh và hàng thủ đội bóng châu Á chỉ có thể đứng vững cho đến phút 55 mà thôi để rồi khoảng thời gian sau đó, hoàn toàn đổ sập. Từ đường tạt bên cánh phải, Almeida đánh gót đưa bóng ra phía sau cho Meireles và cầu thủ mở tỷ số nhẹ nhàng đẩy xuống cho Simao. Và tiền vệ của Atletico Madrid không mấy khó khăn nâng tỷ số lên 2-0 khi trước mặt chỉ còn thủ thành Ri Myong-guk bằng một pha "xâu kim", kết thúc một pha phối hợp đồng đội quá ăn ý.

Chưa đầy một phút sau, Bồ Đào Nha có bàn thứ 3 và lần này là một sản phẩm của miếng đánh từ biên. Hậu vệ trái Coentrao dâng lên tấn công đã tạt chuẩn xác không sai một ly và Almeida bật cao đánh đầu, tung lưới Triều Tiên. Đội bóng áo trắng đã thực sự suy sụp sau bàn thua này và gần như mất hết nhuệ khí thi đấu. Chính vì thế, việc Bồ Đào Nha có thêm bàn thắng chỉ còn là vấn đề thời gian. Và người hâm mộ Bồ Đào Nha cũng không phải chờ quá lâu. Phút 60, Ronaldo thoát xuống phá vỡ bẫy việt vị bên cánh trái và đưa vào trong không thể thuận lợi hơn cho người đồng đội Tiago. Bằng pha đặt lòng vừa đủ khéo, Tiago ghi bàn thứ 4 cho Bồ Đào Nhà dù Ri Myong-guk đã chạm được tay vào bóng.

Thày trò Carlos Queiroz đang có một màn trình diễn hoàn hảo, xuất sắc nhất kể từ ngày cựu trợ lý của Sir Alex lên nắm quyền ở ĐT Bồ Đào Nha. Điều đáng tiếc duy nhất có lẽ là đội trưởng Cristiano Ronald chưa thể phá được cái dớp "tịt ngòi" suốt 2 năm qua trong màu áo ĐTQG. Dẫu vậy, Ronaldo vẫn khẳng định được giá trị của mình, xứng đáng với chiếc băng đội trưởng trên vai. Cầu thủ đắt giá nhất thế giới tích cực di chuyển và liên tục kiến tạo cơ hội ăn bàn cho đồng đội. Phút 64, anh đẩy bóng cho Meireles song tiền vệ của Porto không tài nào có đựợc bàn thắng thứ 2 cho riêng mình khi sút ra ngoài từ khoảng cách chưa đến 10 mét. Vài phút sau, đến lượt Coentrao được hưởng lợ sau đường chuyền rất đúng tầm của người đội trưởng. Đáng tiếc là phát hiện mới của Bồ Đào Nha lại không thể dứt điểm trúng đích trong pha đối đầu với Ri Myong-guk.

Giống như Messi, dường như cái duyên vẫn chưa đến với Ronaldo dù anh thi đấu không đến nỗi tồi. Điều này càng được khẳng định ở phút 72 khi cú sút xa hiểm hóc của Ronaldo đã thắng được Ri Myong-guk nhưng lại dội trúng vào xà ngang. Dù vẻ mặt vẫn tươi cười nhưng có lẽ, Ronaldo đang giấu đi sự ngán ngẩm của mình. Với khoảng cách quá lớn, không có lý do gì mà chiến lược gia Queiroz không tiến hành sự thay đổi nhân sự khi lần lượt đưa các trụ cột ra khỏi sân. Tuy nhiên, Ronaldo vẫn không bị thay ra bởi ông muốn cậu học trò cưng kiếm được bàn thắng ở một thế trận đã an bài. Phút 81, Ri Kwang-chon phá hụt đường tạt của Duda và biếu cho Liedson cơ hội lập công. Dĩ nhiên chân sút gốc Brazil không thể từ chối món quà hậu hĩ đó.

Rốt cục, Ronaldo cũng chấm dứt cơn khát bàn thắng ở ĐTQG sau 16 tháng "tịt ngóm"

Rốt cục, cái điều mà toàn bộ ĐT Bồ Đào Nha cùng các CĐV hâm mộ Ronaldo trên toàn thế giới trông đợi cuối cùng cũng xảy ra: Ronaldo ghi bàn. Thêm một sai sót khác của hàng thủ Triều Tiên và Ronaldo thoải mái băng xuống. Ri Myong-guk nhanh chóng rời bỏ khung thành lao lên cản phá thành công. Bóng bật ra và Ronaldo ban đầu đã mẩt định hướng nhưng có lẽ Thượng đế đã động lòng trước những gì anh đã thể hiện nên làm cho trái bóng sau đó rơi đúng tầm chân của Ronaldo. Đương nhiên trước một cầu môn đã bỏ trống hoàn toàn, đội trưởng Bồ Đào Nha không thể không thành công. Bây gìờ thì Ronaldo đúng là đã nở nụ cười không thể tươi hơn dù bàn thắng đầu tiên cho ĐTQG sau 2 năm không mấy hoành tráng cho lắm.

6-0 vẫn chưa phải là kết quả cuối cùng của trận đấu bởi vào phút 89, Tiago đã lập được cú đúp với pha đánh đầu gọn gàng sau đường chuyền của Veloso, ấn định tỷ số không ai dám nghĩ tới trước trận đấu: 7-0. Trong một kỳ World Cup "khô hạn bàn thắng" thì rõ ràng chiến thắng huỷ diệt của Bồ Đào Nha là một cơn mưa giông khủng khiếp mà ít khi xuất hiện trên sa mạc khô cằn. Bồ Đào Nha đã có được thành công vượt quá sự mong đợi của chính họ còn với người Triều Tiên, chính sự vô tư và non kinh nghiệm đã khiến thày trò Jong Hun Kim phải trả giá. Dù sao, Triều Tiên cũng đã để lại những ấn tượng đẹp ở World Cup 2010 và họ vẫn còn một trận đấu cuối cùng gặp Bờ Biển Ngà để thể hiện hết mình như 2 trận vừa qua.  

Đội hình thi đấu
Bồ Đào Nha: 1-Eduardo; 13-Miguel, 2-Bruno Alves, 6-Ricardo Carvalho, 23-Fabio Coentrao, 16-Raul Meireles (14-Miguel Veloso 71'), 8-Pedro Mendes, 19-Tiago, 7-Cristiano Ronaldo, 11-Simao Sabrosa (5-Duda 74'), 18-Hugo Almeida (9-Liedson 78')
Triều Tiên:
1-Ri Myong-guk; 5-Ri Kwang-chon, 2-Cha Jong-hyok (16-Song-Chol Nam 76'), 13-Pak Chol-jin, 3-Ri Jun-il, 8-Ji Yun-nam, 11-Mun In-guk (15-Kim Yong-Jun 57'), 17-An Yong-hak, 4-Pak Nam-chol (5-Kim Kum-Il 57'), 10-Hong Yong-jo, 9-Jong Tae-se.

Bồ Đào Nha  Triều Tiên
59%Tỷ lệ giữ bóng41%
29Sút bóng15
11Sút cầu môn3
18Sút ngoài cầu môn12
3Thủ môn cản phá4
5Phạt góc1
17Phạm lỗi4
3Việt vị3
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X