Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Robinho đã nổ súng: "Tiểu Pele" lên tiếng

Thứ Tư 30/06/2010 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hoàn toàn im hơi lặng tiếng trước CHDCND Triều Tiên, Bờ Biển Ngà, và không được sử dụng một phút nào trong trận cuối cùng vòng bảng gặp Bồ Đào Nha, Robinho tưởng chừng như đang rơi vào một cuộc khủng hoảng mini về khả năng ghi bàn. Không hề! Bắt đầu từ bàn thắng vào lưới Chile, giờ là lúc "tiểu Pele" lên tiếng.

Pha đá nối cực nhanh và gọn gàng vào lưới Claudio Bravo ở sân Free State đã mang đến câu trả lời cho những ai thắc mắc vì sao Robinho  lại không được thi đấu trước Bồ Đào Nha. Dunga thừa hiểu cái duyên của cậu học trò mỗi khi chạm trán Chile nên khi đã chắc suất vào vòng hai, ông  đã quyết định "để dành" anh cho trận đấu này. Ông đã đúng. Robinho đã có bàn thắng đầu tiên ở VCK năm nay, và được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất trận. Và tất cả mới là sự khởi đầu. 


Robinho đã nổ súng ở World Cup 2010

 
Nhưng ngay cả trước khi được chạm trán với đối thủ ưa thích Chile, Robinho cũng chẳng gặp vấn đề gì phong độ mà thậm chí còn là niềm hy vọng của Selecao, trong bối cảnh Kaka đã sa sút rất nhiều ở mùa giải này do tác động của những chấn thương.Ở loạt trận giao hữu trước VCK, Robinho đã nổ súng liên tiếp với 4 bàn vào lưới Ireland, Zimbabwe và Tanzania. Ở trận mở màn, dù không trực tiếp lập công, song chính anh là người mang đến bàn ấn định tỷ số bằng một pha đi bóng và chọc khe cực đẹp cho Elano lao xuống đệm cận thành. Chính Robinho đã lấn át vai trò của Kaka trong nhiệm vụ tham gia vào lối chơi, đặc biệt là ở khả năng kiến tạo. Và vì thế, người ta cũng hiểu vì sao Dunga quyết tâm không gọi Ronaldinho.

Nhưng thiên chức của một tiền đạo là phải ghi bàn, và Chile xuất hiện thật đúng lúc. Cứ gặp đối thủ quen thuộc này là y như rằng Robinho thi đấu với niềm cảm hứng thực sự và thể hiện cái duyên ghi bàn. Riêng ở Copa America 2007, anh là tác giả của... 5 bàn thắng vào lưới Chile (2 ở vòng bảng, và 3 ở vòng knock-out). Đã từng sút tung lưới Chile ở hai kỳ vòng loại World Cup (2006, 2010), song bây giờ, anh còn trực tiếp mang nỗi buồn đến cho bóng đá nước này tại VCK. Bàn thắng ấy không chỉ thể hiện sự khắc tinh của Robinho với bóng đá Chile, mà còn củng cố niềm tin của anh trước những trận chiến mới.


Sẽ trưởng thành ở Nam Phi?

Ở tuổi 26, Kaka đã là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Ronaldinho hai lần bước lên đỉnh vinh quang trong khi Ronaldo (béo) thậm chí còn giành được vinh dự ấy đến ba lần. Robinho đã khởi đầu không hề thua kém những bậc đàn anh ấy, và cũng nhận được sự kỳ vọng tương đương. Nhưng cũng ở tuổi 26, khi đã được hưởng hạnh phúc làm cha, anh vẫn khiến người ta liên tưởng đến một cậu thanh niên mới lớn, không chỉ vì gương mặt trẻ con và đầy hồn nhiên của mình.


Sở dĩ Robinho vẫn chưa được coi là một cầu thủ lớn như những ngôi sao trên vì anh vẫn chưa được thừa nhận ở cấp CLB. Từng bỏ tập ở Santos để được sang Real Madrid thi đấu theo bản hợp đồng quá ư hấp dẫn, song Robinho không tìm thấy hạnh phúc ở một đội bóng mua sắm vô tội vạ và đầy những mâu thuẫn quyền lực. Cả ở Man City cũng thế. Chỉ đến khi hồi hương trong màu áo đội bóng cũ Santos, anh mới thừa nhận rằng đó là một quyết định chính xác vì đã giúp anh tìm lại cảm hứng chơi bóng.

Huyền thoại Tostao nhận xét "Ở Anh, họ muốn Robinho chơi tốt về chiến thuật, nhưng cậu ấy không phải mẫu cầu thủ như thế. Cậu ấy cần tự do". Thực tế thì chỉ trong màu áo Vàng xanh, Robinho mới tìm lại được cảm hứng của mình. Dunga là một HLV giàu kỷ luật, nhưng không khô cứng như người ta tưởng. Ông thừa hiểu "cỗ máy Brazil" rất cần Robinho để hoạt động một cách trơn tru hơn. Ở Selecao, Robinho di chuyển tự do hơn nhiều. Anh xuất phát từ cánh trái, nhưng có thể đảo sang phải hoặc bó vào trung tâm. Việc Brazil khô cứng thế nào trước BĐN khi không có Robinho (và Kaka) là một minh chứng.

Trước mắt Robinho và các đồng đội bây giờ sẽ là Hà Lan ở vòng tứ kết. Sẽ không hề có một cuộc dạo chơi như trước Chile, thay vào đó là thử thách thực sự về tài năng và bản lĩnh. Nhưng điều đó chắc chắn sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến lối chơi của Robinho, người luôn chơi bóng với niềm vui
 

Hung thần của Chile

Chile tiếp tục là một hàng phòng ngự ưa thích đối với Robinho. Bàn thắng ấn định chiến thắng 3-0 vừa rồi là lần thứ 8 anh sút tung lưới đội bóng này trong tổng cộng 6 lần chạm trán. Tất cả đều ở những giải đấu chính thức.

04/09/05 Brazil - Chile 5-0 (1) VL World Cup 2006
24/03/07 Brazil - Chile 4-0 (0) Giao hữu
01/07/07 Brazil - Chile 3-0 (2) Copa America 2007
07/07/07 Brazil - Chile 6-1 (3) Copa America 2007
07/09/08 Brazil - Chile 3-0 (1) VL World Cup 2010
28/06/10 Brazil - Chile 3-0 (1) Vòng 1/8 World Cup 2010


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X