Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Rio Ferdinand và giấc mơ Bobby Moore

Thứ Hai 31/05/2010 09:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rio Ferdinand tiết lộ không được dự VCK EURO 2000 là một điều may mắn với anh. Bởi nỗi đau đó đã hun đúc nên một Ferdinand trưởng thành như ngày nay. Và giờ đây, anh đang mơ dẫn dắt Tam Sư lên đỉnh thế giới, như huyền thoại Bobby Moore làm được cách đây 44 năm…

"Không được dự Euro 2000 là may mắn”

Sau trận giao hữu với Nhật Bản tối qua, HLV Capello công bố danh sách 23 tuyển thủ chính thức dự VCK World Cup 2010. Lẽ dĩ nhiên, chẳng ai muốn lỡ “hành trình Nam Phi mơ ước” nhưng sẽ có 7 “mãnh sư” bị loại, bởi cuộc chơi không thể mang niềm vui cho tất cả. Đội trưởng tuyển Anh, Rio Ferdinand cũng từng nếm cảm giác trở thành kẻ ngoài cuộc như thế ở VCK EURO 2000 nên anh rất hiểu tâm trạng của những người bị loại.

Rio Ferdinand muốn trở thành thủ quân thứ 2 của ĐT Anh giành chức VĐTG sau huyền thoại Bobby Moore

Tại World Cup 1998, HLV Glenn Hoddle bị phản đối dữ dội khi mang tới Pháp tận 5 trung vệ, trong đó có Rio Ferdinand dù anh mới 19 tuổi. Có người nói rằng để lấy chỗ cho Ferdinand, Glenn Hoddle đã loại cả Paul Gascoigne, người đá tung cánh cửa ngay trước mặt Hoddle khi biết mình bị bỏ rơi. Dự World Cup nhưng 2 năm sau, Ferdinand bất ngờ bị Kevin Keegan loại khỏi Tam Sư ở VCK EURO 2000, dù trước đó cũng có tên trong thành phần sơ bộ, và đó được coi là cú sốc với chàng trai trẻ quê Peckham. Mùa Hè đó, Ferdinand cùng 2 ông bạn vàng Kieron Dyer và Frank Lampard quay phim sex ở khu du lịch Ayia Napa.

Tuy nhiên sau này Ferdinand tiết lộ chính việc vắng mặt ở kỳ EURO đó lại là điều may mắn: “Tôi đã ở trong phòng HLV, nơi họ nói tôi không đủ tốt và thiếu kinh nghiệm. Tôi bị loại khỏi EURO 2000 và đó là một mùa Hè thảm họa. Tôi thất vọng ghê gớm nhưng chính điều này khiến tôi trở lại tập luyện điên cuồng hơn, rồi trở thành một cầu thủ giỏi hơn. Những kinh nghiệm như vậy giúp tôi mạnh mẽ, trưởng thành và tôi phải cám ơn Kevin Keegan vì điều đó. Bởi vậy, tôi muốn nói với những cầu thủ trẻ rằng bị loại có thể sẽ là điều may mắn, như tôi từng thế”.

Bằng kinh nghiệm, Ferdinand tiết lộ anh sẽ gọi điện để chia sẻ và động viên từng người sau khi danh sách cuối cùng được Capello công bố. Điều quan trọng nhất anh muốn nhắn nhủ với đồng đội là: “Mỗi lần ngã đau sẽ giúp mình thêm mạnh mẽ”.

Mơ ước được như Bobby Moore

Bobby Moore với chiếc băng đội trưởng đã dẫn dắt tuyển Anh lên ngôi VĐTG năm 1966. Và đó cũng là lần gần nhất, một cầu thủ của West Ham có vinh dự làm thủ quân Tam Sư ở một kỳ World Cup rồi giành chức vô địch.

Bây giờ, đã 44 năm sau ngày vinh quang đó, Rio Ferdinand, thêm một học viên xuất sắc nữa của Học viện đào tạo trẻ West Ham, lại làm đội trưởng Tam Sư với sứ mệnh giúp người Anh cụ thể hóa giấc mơ Vàng tại Johannesburg. Năm nay Ferdinand đã 31 tuổi, nhiều hơn Bobby Moore 6 tuổi khi ông VĐTG 1966. Nhưng sẽ không bao giờ là muộn nếu anh tiếp bước Bobby Moore giúp Tam Sư lên đỉnh thế giới lần thứ 2 trong lịch sử.

Huyền thoại của West Ham, Sir Trevor Brooking cho biết: “Bobby Moore không phải chuyên gia tắc bóng nhưng khả năng đọc trận đấu và chỉ huy thì tuyệt vời. Rio cũng là cầu thủ giỏi nhưng không đủ tầm ảnh hưởng như Bobby Moore”. Mùa giải vừa qua, Rio Ferdinand vật lộn với chấn thương. Rồi khi bình phục, anh cũng không còn giữ được phong độ đỉnh cao như cách đây 2 năm nữa. Tuy nhiên, Ferdinand vẫn được Capello tín nhiệm trao chiếc băng đội trưởng tuyển Anh sau scandal của Terry. Đó vừa là gánh nặng, thách thức và cũng vừa là động lực để Ferdinand khẳng định.

Tại Wembley 44 năm trước, đội trưởng Bobby Moore với chiếc áo số 6 trên lưng lần đầu tiên mang cúp Vàng về cho người Anh. Đó cũng là lần gần nhất quê hương của bóng đá chạm đỉnh vinh quang. Rio Ferdinand, một cựu cầu thủ West Ham và nay cũng đeo băng đội trưởng. Nên một người Anh mê tín tin rằng điều trùng hợp này sẽ mang tới vận may. Chỉ tiếc rằng Bobby Moore đã ra đi mãi mãi 17 năm trước, để không được chứng kiến ngày Rio Ferdinand trên hành trình biến “giấc mơ Bobby Moore” thành hiện thực.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X