Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Pháp tái thiết từ đống đổ nát: Blanc & thế hệ 87

Thứ Sáu 25/06/2010 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Bánh mì trắng trên chiếc đĩa” – Tờ L`Equipe đã ví von như thế về việc Laurent Blanc kế nhiệm Domenech ở đội tuyển Pháp. Một hình ảnh so sánh rất cô đọng: Trước mắt vị thuyền trưởng trẻ tuổi là một mớ hỗn độn từ sự sụp đổ toàn diện của người Pháp sau 6 năm Domenech nắm quyền.

Phải thay đổi tận gốc

Người Pháp đã nhắc đến Blanc quá nhiều trong suốt những ngày qua, và coi ông là một biểu tượng cho kỷ nguyên mới của “Les Bleus”. Thế nhưng nhìn nhận đến cùng, Blanc không phải là sự thay đổi mang tính cách mạng.

Trên lý thuyết, những quyết định của FFF phải làm thỏa mãn được nguyện vọng của công chúng Pháp, và trong cách hoạt động của họ phải có cơ chế chịu trách nhiệm. HLV Domenech đã ra đi dưới hình thức một người hoàn thành xong nhiệm vụ (hết hợp đồng), trong khi ông ta đáng ra phải rời ghế như một kẻ thất bại, như đúng bản chất vấn đề. Chủ tịch FFF Escalettes, người dung túng cho Domenech, không phải chịu trách nhiệm vì sai lầm của mình, bởi những quyết định ấy đều được đưa ra dưới chiêu bài dân chủ (bỏ phiếu tín nhiệm, nhưng đã được…vận động hành lang bởi Escalettes).

Karim Benzema sẽ có nhiều cơ hội hơn dưới triều đại mới của Blanc


Một bộ máy mà không ai phải chịu trách nhiệm là một bộ máy thất bại, và đó mới là điều mà người Pháp cần thay đổi.

Blanc & thế hệ 87

 
Về phần Blanc, ông sẽ tiếp quản một đội ngũ khá lộn xộn và ở trong trạng thái hoảng loạn vì scandal vừa qua. Thế nhưng cũng có một điểm mà ông có thể lạc quan: Henry, Anelka và Gallas... có lẽ sẽ không xuất hiện trong màu áo Lam ở một giải đấu lớn nào nữa, và đó là điều đáng mừng cho đội Pháp, không chỉ vì sự già nua và sa sút của những cầu thủ nói trên.

Thực tế cho thấy người Pháp chỉ thành công khi đội tuyển của họ được xây dựng dựa trên các cầu thủ thuộc cùng một thế hệ: Đội Pháp của Deschamps, Zidane và Blanc đã lên ngôi ở World Cup 1998 và EURO 2000 chính là một thực thể đáp ứng hoàn hảo sự thống nhất ấy, và “Les Bleus” đã thất bại trong các giải đấu tiếp theo khi một phần của thế hệ ấy cứ lần lượt chia tay đội tuyển.


Khi Blanc và Deschamps không hiện diện ở World Cup 2002, Pháp vẫn bị loại dù vẫn sở hữu đội hình cực mạnh vào thời điểm ấy. Năm 2006, thế hệ 98 dù đã già nua, vẫn đủ sức đưa Pháp vào đến chung kết. Bây giờ, “Les Bleus” thất bại với một đội ngũ không thống nhất, với sự kết hợp lỏng lẻo giữa tàn dư yếu ớt của thể hệ 98 (chỉ còn mình Henry), những người chưa chứng tỏ được mình thời kỳ hậu Zidane (Ribery, Evra), và những thành viên của đội tuyển Hy vọng cách đây vài năm như Gourcuff, Clichy.

Đặc điểm ấy xuất phát từ việc các thế hệ cầu thủ Pháp thường được đào tạo từ cùng lò Clairefontaine, một “nhà máy sản xuất tài năng” của bóng đá Pháp và tạo ra dòng chảy tiếp nối các thế hệ cho họ trong hơn một thập kỷ thành công và nước mắt song hành vừa qua. Theo đúng “tiến độ”, thì World Cup 2010 phải là sân khấu cho những đại diện của thế hệ 87 tung hoành. Thế nhưng những Benzema, Nasri, Ben Arfa… đã sa sút thảm hại đến mức không đủ điều kiện bị loại khỏi danh sách dự World Cup (một minh chứng cho sự xuống cấp của “chủ nghĩa” Clairefontaine?), và đó mới là nguyên nhân khiến người Pháp đến World Cup lần này với một thế hệ lộn xộn và mất định hướng đến thế.

Vì thế, muốn gây dựng đội ngũ mạnh cho tương lai của tuyển Pháp, nhiệm vụ lớn nhất của Blanc chắc chắn là phải thống nhất được thế hệ 87, lứa cầu thủ sẽ quyết định vận mệnh của người Pháp trong vòng 6 năm nữa (năm 2016, Pháp đăng cai EURO). Các CĐV xứ lục lăng có lý do để hy vọng: Gourcuff, cầu thủ xuất sắc nhất của lứa 87, đã trưởng thành vượt bậc dưới bàn tay của Blanc.
 
 

23 cầu thủ Pháp dưới thời Blanc?

Thống nhất thế hệ 87 là nhiệm vụ lâu dài, nhưng nhiệm vụ đầu tiên dành cho HLV Blanc thì đã ở trước mắt vị HLV này: Vòng loại EURO 2012 sẽ khởi tranh vào tháng 9 tới đây. Vậy thì hãy xem đội Pháp dưới thời Blanc có thể bao gồm những ai, dựa trên tiêu chí “thế hệ 87”:
Thủ môn: Lloris, Mandanda, Ruffier Hậu vệ: Sagna, Chalme, Koscielny, Ciani, Rami, Clichy, Tremoulinas. Tiền vệ: Lass Diarra, Alou Diarra, Toulalan, Diaby, Gourcuff, Nasri, Malouda, Ben Arfa, Ribery. Tiền đạo: Gignac, Benzema, Gameiro, Menez.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X